Tôi thực sự chưa đọc hoặc không nhớ những đoạn kinh như bạn nói nên cảm ơn những chia sẻ của bạn.
Thực sự ra mà nói, không thể có một chia sẻ chung tổng quát bằng ngôn từ cho điều bạn nói vì bản chất của sự việc và hiện tượng nằm ngoài giới hạn của ngôn từ.
Đoạn bạn trích dẫn "ô nhiễm tâm, tâm có lậu hoặc" là một cách hình dung đúng nhưng tôi chỉ lưu ý về nguồn gốc của sự "ô nhiễm" đó. Có thể chia thành 2 nhóm trường hợp:
1. Các ô nhiễm do Nghiệp tạo tác trong kiếp này: Ta xếp vào nhóm các bệnh, các hội chứng tâm lý, tâm thần mà Tây Y có thể điều trị hiệu quả.
2. Các ô nhiễm có nguyên nhân từ các kiếp trước tới kiếp này hội đủ nhân duyên và liên quan tới những chúng sinh đang tồn tại trong cõi giới vô hình (vô hình với mắt người). Mà dân gian hình tượng hoá bằng hình ảnh "Ma Nhập", "Chiếm Hồn"...
Chi tiết về các hiện tượng đó rất đa dạng và phức tạp, còn cách mô tả của dân gian chỉ là hình ảnh cho dễ hình dung, dễ hiểu đôi khi không phản ánh chính xác bản chất của sự việc.
Nhưng tất cả mọi hiện tượng đó đều không nằm ngoài Nhân Quả. Tức là cần có Nhân khi gặp đủ Duyên sẽ trổ Quả.
Việc diễn giải sự vận hành của Luật Nhân Quả một cách chính xác là KHÔNG THỂ, do giới hạn của ngôn từ, cho nên thường được "nhân cách hoá" bằng các cách giải thích của dân gian.( giống như nhiều tôn giáo truyền đạt thông qua các câu truyện đầy tính hình tượng hoặc dùng các ký hiệu để vượt qua các giới hạn của ngôn từ).
Một VD cách diễn tả của dân gian cụ thể cho một hiện tượng Ma Nhập:
- Anh A có duyên tiền kiếp với nàng công chúa B nên kiếp này công chúa B được phong Thần và đi theo phù hộ anh A.
- Mọi rắc rối khi anh A yêu và muốn cưới cô C làm vợ. Cô B ghen tuông và bắt mất hồn anh A để chiếm làm chồng tiêng của mình. Khiến anh A rơi vào trạng thái Điên Điên Khùng Khùng.
- Nếu gia đình anh A đủ duyên gặp Thầy chỉ rõ nguyên nhân, và Thầy giúp gia đình anh A bằng cách: Dùng Đức độ của Thầy khuyên cô B là việc người Âm và Dương yêu thuóng nhau là trái luật. Hỏi yêu cầu của cô B cần gì đổi lại khi chịu buông bỏ sự bám chấp vào Nghiệp Ái Dục tiền kiếp đó. Sau khi thương thảo giữa Thầy và cô B xong thì tiến hành việc thực hiện điều kiện của cô B thông qua một nghi lễ Cúng. Đôi khi chỉ chần một lễ nhỏ 500K đã hết bệnh Điên nhiều năm.
Đó là thực tế tôi đã chứng kiến rất nhiều lần và cách lý giải theo cách nói của Dân Gian kể trên tôi có thể hiểu được bằng các cách hiểu khoa học hơn nhưng rất khó diễn đạt bằng lời một cách Tổng quát. Do vậy cách diễn đạt của dân gian vẫn là cách đơn giản và dễ hiểu nhất.
Tôi hiểu mục đich đặt câu hỏi của @bkav nên tôi sẽ kết luận bằng việc quay lại mục tiêu chính của topic này. Có Linh Hồn hay không???
Để trả lời tôi nêu ra mây quan điểm để bạn xem xét nhé:
1. Mọi Chúng Sanh trôi lăn trong Luân Hồi do chấp Ngã. (Tham, Sân, Si,...Khổ cũng chỉ là hệ quả của Chấp Ngã - Chấp Ngã chính là chấp có Linh Hồn đó).
2. Đức Phật chỉ ra con đường Thoát khổ thoát Luân Hồi và bản chất của sự Thoát Khổ/Luân hồi đo là thực hành đưa Tâm rời bỏ Chấp Ngã và thường trụ Tâm trong trạng thái Vô Ngã.
Đó là cách hiểu tôi đúc rút ra được sau quá trình Tu Tập của bản thân. Các bạn tham khảo và cho ý kiến.
Chúc các bạn Tinh Tấn.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks