Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
- Vậy ai nói điều gì đó cao siêu là Thánh Nhân hết? Vậy chắc mai mốt ai hỏi: Ăn cơm chưa? Chắc nên trả lời: - Tôi uống nước rồi.






- Xin cho hỏi: bạn hiểu thế nào là tùy tiện trong 2 trường hợp sau:
A+ (vì không tìm được trong Kinh Tạng) nên kết luận: NHVT là câu chuyện hư cấu, không có trong Kinh Tạng, do ai đó viết (dựng) nên.
B+ (vì không tìm được trong Kinh Tạng) nên kết luận: NHVT không có trong kinh, nhưng nói được lời cao siêu, dựng nên chuyện hay ho mang đậm tính chất PG vậy, thì cũng là Thánh Nhân, cũng này nọ... bla...bla...


- Câu kết luận ấy là SMC kết luận, phục vụ cho mục đích riêng của SMC, rằng: câu chuyện NHVT không có trong Kinh Tạng.






- Tôi thấy bạn có vấn đề về đọc-hiểu, thì phải. Truyền thống khác thì kệ nó chứ liên quan gì đến chuyện đang nói ?!? Tôi chỉ kết luận NHVT không có trong kinh Tạng. Rồi bạn có đồng ý không?


* Đồng ý -> không có gì để bàn.
* Không đồng ý -> dẫn chứng.


tự nhiên dẫn ví dụ truyền thống khác không liên quan gì đến đạo Phật. Ít ra không đồng ý thì phải nói: tôi đọc ở kia, tôi thấy ở nọ, chuyện này được ghi chép trong Kinh A, Luật B hay Luận C. Còn đằng này...






- Ai đồn?






- Tự nhiên không đọc những kinh liên quan đến siêu hình cái là "đánh lận"? Không đọc là từ bỏ thọ trì những tác phẩm văn học mang hơi hướng PG liên quan đến siêu hình, chứ tôi chưa từng từ bỏ những bản kinh như vậy xoay quanh nội dung Khổ và Diệt Khổ.

Hehehe, về vấn đề đọc hiểu @smc tự xem lại bản thân nhé đừng lo cho tôi.
(Sự đọc hiểu luôn là vấn đề của não trạng cực đoan, họ luôn có một lối mòn tư duy khiến đọc và không thể hiểu các ý kiến khác lối mòn đã có).

Giờ quay lại sự Tuỳ tiện:
Bạn thực sự không thấy việc qui kết chuyện NHVT là "hư cấu" chỉ vì chuyện đó không có trong kinh điển Pali là Tuỳ Tiện sao?
Từ khi nào kinh điển Pali trờ thành toàn bộ Lịch sử Phật giáo vậy??? Hay điều đó đơn giản là do Arahan rởm nhồi sọ vào đầu bạn nên bạn Tuỳ Tiện bù lu bù loa phục vụ mục đích của mình???

Nên luôn nhớ việc viết Kinh ra giấy chưa bao giờ là Ý Phật cả.
Rồi giờ một đám Atula cực đoan lại hùa nhau dùng thứ sản phẩm "Không do Ý Phật" đó để làm "thước đo" đâu là lời Phật Thuyết - Đúng là trơ trẽn.

Việc đề cao sự "Nhớ Kinh" của ngài Ananda và hạ thấp việc "Tâm Truyền" cũng thể hiện rõ sự Tuỳ Tiện phục vụ ý đồ của đám học trò Arahan rởm.

Vì chỉ cần có chút hiểu biết về Túc Mạng Minh thì sẽ thấy việc "Nhớ" là vô nghĩa với những vị đắc Arahan thật.
Quá khứ và Tương lai đều được "Thấy rõ" thì tại sao cả Giáo Pháp của Đức Phật lại phải phụ thuộc vào bộ nhớ của một người Ananda???

Tôi cố ý dẫn các truyền thống khác: Để họ thấy việc dùng Tâm truyền để Thầy dạy Trò là phổ biến ở rất nhiều truyền thống Tâm linh và các Tôn giáo khác nên qua đó bớt cố chấp mà xem lại các tư tưởng Tuỳ Tiện của bản thân. Đó là các ví dụ về Tâm truyền đó.

Cả việc ví dụ việc Đức Phật dạy Chư Thiên: Là minh chứng cho việc giao tiếp với cõi Vô hình là một ví dụ về Tâm Truyền mà còn không tin. Đi tin Arahan rởm loại các Kinh đó ra rồi đi đả phá lung tung không phải Tuỳ Tiện sao???

Từ Arahan rởm và cả đám a dua theo đều có chung vấn đề đọc hiểu và Tuỳ Tiện vậy đó.