
Nguyên văn bởi
linh_tinh_85
A là cảnh thì [không A] là gì?
Trụ vào A thì vướng , trụ vào [không A] thì trống
Do đó tôi mới nói Không trụ chẳng phải là không có chổ trụ, mà trụ vào mọi chổ , nhưng không trụ vào một chổ ( đó là A), vì trụ vào A thì huân tập kiến, chấp rồi éo theo phiền não, nếu trụ vào [không A] thì chẳng có gì vướng bận.
Cũng như nhà sư cõng cô gái trên lưng, người xem như cõng 1 chúng sinh và tâm không trụ vào, không sinh phân biệt, chỉ biết cứu người....nên lòng dâm không khởi.
Cũng như bạn vào một quán nước có nhạc nhè nhẹ, bạn lần chuổi và niệm Phật, lúc đầu nghe hát và nhạc, sau đó, nghe tiếng nhạc tiếng hát vẫn có nhưng không nghe, và cuối cùng không còn nghe, vì tâm đã vào cảnh giới vô trụ vậy.Bài thực tập nầy tôi thường làm ở những quán nước mở nhạc riu riu.Lúc đó mình vẫn niệm Phật nhưng cũng chẳng biết mình đang niệm, tới lúc đó bạn mới biết Lục Tổ nói không sai, khi ngài nói về Vô niệm, vô niệm không phải là không có niệm, mà là không có tạp niệm ( nhạc), nhưng vẫn giữ chính niệm cho tới khi không còn phân biệt mình đang niệm hay không niệm. Khi ai tới tâm thức nầy thì sẽ thấy, còn nói ra cho họ nghe, họ sẽ nói : thằng cha ba xạo.
Hy vọng Quý vị tinh tấn trong tu học, vì thời gian không còn nhiều.
Bookmarks