Ngộ tới đâu bàn tới đó, bàn để rút ra pháp hành, không phải bàn đề cho người khác biết mình tài giỏi, Ngài Thích Thanh Từ là vị tu đã đắc pháp nhưng đã đắc đạo chưa? dù sao với tu lực và liễu nghĩa kinh của Ngài có cách giải thích của Ngài, chúng ta tu chưa đắc có cách giải thích của chúng ta, năm nay ta giải thích theo cách này và hành theo , sang năm ta quán xét ta thấy không ổn ta lại điều chỉnh hay tìm cách khác..., mỗi chúng sanh đều có Phật tánh như nhau đều bình đẳng như nhau, cớ gì con két con trâu vãng sanh được , con người thì bị khó; càng tu càng ngày tâm trí ta sẽ càng sáng hơn. Pháp Phật là pháp hành, nhưng nếu không hiểu rõ thì sẽ hành sai, cũng như có vị nói niệm Phật là đã phát tâm bồ đề rồi, hay tôi đã nguyện tứ hằng thệ rồi là đã phát tâm bồ đề rồi.Hay hàng ngày tôi niệm chú phát bồ đề tâm là đã .
Nếu dễ như vậy thì không có bài nầy
Tâm bồ đề là tâm nguyện vì lợi ích chúng sinh mà cầu giác ngộ. Tâm này quả thật kỳ diệu tuyệt vời. Một trong những vị sư phụ của Lama Atisha có lần nói với ngài như sau: "dù biết được quá khứ vị lai, thấy được linh ảnh đấng Bổn tôn, hay nhập định vững như trái núi, tất cả so với tâm bồ đề đều chẳng có gì đáng nói." Chúng ta ngược lại phục lăn những thành tựu nói trên. Hoặc chính bản thân, hoặc nghe ai khác làm được những việc như vậy - thấy được linh ảnh của Phật, thấy được chuyện quá khứ vị lai, định vững như trái núi - chúng ta sẽ thấy đây thật là việc hy hữu tuyệt vời. Thế nhưng sư phụ của ngài Atisha lại nói "tất cả so với tâm bồ đề đều chẳng có gì đáng nói, vì vậy con hãy lo tu tâm bồ đề".
Dù có tu theo pháp tu Đại Thủ Ấn [Mahamudra], Đại Viên Mãn [Dzogchen], hay hành trì hai giai đoạn phát khởi và viên thành của Mật tông Tối thượng Du già, dù quán được linh ảnh của nhiều đấng Bổn tôn Pháp Chủ, nếu thiếu tâm bồ đề thì những việc như vậy vẫn chẳng mang đến cho quí vị chút lợi ích nào cả.
Đại bồ tát Shantideva có nói "mang hết tám vạn bốn ngàn pháp môn ra khuấy lại, tinh túy của tất cả chính là tâm bồ đề". Mang sữa ra khuấy sẽ gạn được bơ. Tương tự như vậy, mang hết tám vạn bốn ngàn pháp môn ra quán chiếu, tinh túy đều nằm ở tâm bồ đề. Vì vậy đã là con Phật thì điều quan trọng nhất là phải cố gắng hết sức để có tâm bồ đề không dụng công, hay ít ra cũng phải gắng đạt cho được loại tâm bồ đề có dụng công.
Ribur Rinpoche thị tịch vào tháng 01 năm 2006, nhập định thế kiết già năm ngày sau khi dứt hơi thở, lưu lại hàng ngàn hạt ngọc xá lợi. Hiện nay Phật tử có thể chiêm bái ngọc xá lợi của thầy Ribur qua các buổi chiêm bái Tâm Bảo Điện Ngọc Xá Lợi thuộc Dự Án Di lạc. Xin xem hình nghi lễ trà tì và một số xá lợi khi vừa nhặt trong tro ra ở bìa sau sách này.
Tiếng Việt: HẠ TẢI bản điện tử PDF - DOWNLOAD
Phát Tâm Bồ Đề [Ribur Rinpoche - Hồng Như - book]
How to Generate Bodhicitta
Ribur Rinpoche giảng
Hồng Như chuyển ngữ
Tiếng Anh: available at Lama Yeshe Wisdom Archive http://www.lamayeshe.com/otherteache...ur/hgb_1.shtml
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks