Niết bàn còn có nghĩa tắt ngúm. Chứ không phải là KHÔNG. Khác nhau chỗ nào: một cái là nhìn rõ tiến trình của CÓ, sau đó cái CÓ tắt ngúm mới thành KHÔNG.
Kẻ phàm phu thấy một đống tro tàn và một nhóm củi khô thì cho rằng cả 2 đều KHÔNG CÓ LỬA. Rằng ở đây là KHÔNG.
Nhưng kẻ trí người ta biết với đống tro tàn là các nhân sinh lửa đã tận, từ đống tro này sẽ không có mồi lửa nào cháy lên nữa. Trái lại, nhóm củi khô khi gặp sét thì lửa sẽ bốc cháy. Kẻ phàm chưa nhìn thấy tiến trình sét đánh bốc cháy củi, lại cho rằng đã NGỘ KHÔNG, ĐẮC KHÔNG, Do đó bị TƯỞNG KHÔNG.
Lúc tọa thiền, kẻ chấp KHÔNG thấy vọng niệm khởi lên, Vì không thấy được cái CÓ là các nhân khởi vọng niệm nên chỉ còn biết đè nó xuống, tìm cách để KHÔNG, hoặc là Bơ nó đi, đến nỗi thất niệm, hôn trầm thụy miên.
Kẻ trí người ta biết được do đâu mà có các niệm này, ngăn ngừa nó từ trước. Lại thấy được tính vô thường của nó nên không còn dính mắc vào, do đó đắc được KHÔNG.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks