Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
- Hỏi lại cho chắc. Tại các hạ nói "tất cả sanh diệt, chỉ trừ cái không". Vậy, cái Có có sanh diệt không?

Nếu cái Có không sanh dịệt, vậy mệnh đề đầu đặt ra là sai (tất cả sanh diệt, trừ cái không).

Nếu cái Có có sanh diệt, thì cái Không cũng phải sanh diệt. Vì nói tới cái Không mà không có cái Có... thì lấy gì làm điểm tựa.

=> Ngoại đạo kẹt tại đây nên không thể đi xa hơn được. Đức Phật dạy: cái này có, cái kia có. Cái này diệt, cái kia diệt. Vạn pháp do duyên sinh và cũng do duyên mà diệt.

Khi cái này tồn tại do duyên, người trí thấy biết rằng:"Cái này tồn tại do duyên", và không cho rằng chúng không tồn tại. Tương tự, khi cái kia diệt đi, người trí thấy biết rằng:"Cái kia hoại diệt do duyên duy trì nó biến đổi", người ấy không cho rằng chúng tồn tại.

Note: duyên = điều kiện



- Cõi Cực Lạc bậc Thánh Tu Đà Hoàn, bậc Thánh Tư Đà Hàm, bậc Thánh A Na Hàm, bậc Thánh A La Hán... có khác nhau. Vậy theo bạn nó có sanh diệt không?

- Đức Phật đã khẳng định rất chắc chắn: "Có Niết Bàn và có con đường dẫn đến Niết Bàn". Và Niết Bàn là cái "có thể nhận biết được". Vậy Niết Bàn có sanh diệt không ?
Thì có ai cải lại đâu nè: Cái có do duyên mà có, thì cũng do duyên mà diệt..... điều đó đã được đức phật truyền dạy và kinh sách ghi chép đầy ra... ấy thế nhưng ta mãi nhai đi nhai lại thì nó chẵng có ích gì cả, có khí còn gọi là đa văn nữa là khác...

"Có Niết Bàn và có con đường dẫn đến Niết Bàn" có thể là Đức phật nói mà cũng có thể là không phải, bởi vì sự biết của bạn chỉ từ kinh sách mà ra... kinh sách cũng được tạo thành rồi lưu truyền qua bao thế hệ đến ngày hôm nay.