Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
Đã nói là có rồi, còn hỏi lại làm chi nữa...
- Hỏi lại cho chắc. Tại các hạ nói "tất cả sanh diệt, chỉ trừ cái không". Vậy, cái Có có sanh diệt không?

Nếu cái Có không sanh dịệt, vậy mệnh đề đầu đặt ra là sai (tất cả sanh diệt, trừ cái không).

Nếu cái Có có sanh diệt, thì cái Không cũng phải sanh diệt. Vì nói tới cái Không mà không có cái Có... thì lấy gì làm điểm tựa.

=> Ngoại đạo kẹt tại đây nên không thể đi xa hơn được. Đức Phật dạy: cái này có, cái kia có. Cái này diệt, cái kia diệt. Vạn pháp do duyên sinh và cũng do duyên mà diệt.

Khi cái này tồn tại do duyên, người trí thấy biết rằng:"Cái này tồn tại do duyên", và không cho rằng chúng không tồn tại. Tương tự, khi cái kia diệt đi, người trí thấy biết rằng:"Cái kia hoại diệt do duyên duy trì nó biến đổi", người ấy không cho rằng chúng tồn tại.

Note: duyên = điều kiện

Trích dẫn Nguyên văn bởi binhthuongtam Xem Bài Gởi
Cõi cực lạc cũng có sanh diệt đâu
Cái có mà không thể nắm bắt đc là ko sanh diệt , cái có mà cho rằng nắm bắt đc mới có sanh diệt
- Cõi Cực Lạc bậc Thánh Tu Đà Hoàn, bậc Thánh Tư Đà Hàm, bậc Thánh A Na Hàm, bậc Thánh A La Hán... có khác nhau. Vậy theo bạn nó có sanh diệt không?

- Đức Phật đã khẳng định rất chắc chắn: "Có Niết Bàn và có con đường dẫn đến Niết Bàn". Và Niết Bàn là cái "có thể nhận biết được". Vậy Niết Bàn có sanh diệt không ?