Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
- Ngoại đạo nói chuyện tức cười chết đi được! Chính vì ngoại đạo không hiểu nổi lời Phật dạy, không đọc nổi trọn vẹn một bản kinh Pali được dịch sang tiếng Việt của cố HT.Thích Minh Châu, nên không biết đâu nhân, đâu quả; đâu là điều kiện đâu là lộ trình.

Chính vì chúng sinh chấp ngã nên đưa đến đau khổ, nay đức Phật ra đời để chỉ cho thấy: các vị do cái nhìn sai lạc, nghĩ rằng có ngã nên đưa đến khổ đau. Thực vậy, với cái nhìn tuệ giác của Như Lai, Ta thấy bản chất các pháp (pháp tánh) là: vô thường, khổ, vô ngã!

Ủa, rồi đức Phật bắt phải nghe à? Đức Phật chỉ là người chỉ đường, đi hay không tự mình quyết định. Chứ ai bắt ai phải thế này, thế khác! Chính vì vậy, nếu có lòng tin bất động vào Phật bảo, Pháp bảo, Tăng bảo thì tất nhiên phải thấy các pháp vô ngã. Nay ngoại đạo cũng bàn về đạo Phật, lại nói về "có ngã", rồi lại bắt người Phật-tử đồng ý, tung hô, hỗ trợ, gật gù... nói khác lại, nói vô ngã là chấp, là không có trí tuệ, là nhai kinh, là sân si...! Ở đâu lại có cái trò trơ trẽn vậy!



- Xạo xạo riết cho quen! Có đọc nổi một bài kinh Pali nào trọn vẹn, có thẩm sát, tư duy, thực hành đâu mà biết trong Kinh nói cái gì; không biết trong kinh nói cái gì mà bảo "diễn tiến trong quá trình tu vi tế hơn kinh diễn đạt". Cái thể loại như ông không có múa rìu qua mắt tôi được đâu, chớ có mà xạo xạo, nói điều không thực.

Kinh Tạng đọc còn không nổi, làm sao đọc nổi 1 trang đầu tiên trong Vi Diệu Pháp để mà biết được "tiến trình Tâm" như thế nào. Đừng có nói dóc gạt mình, gạt người. Tiến trình tâm trong kinh mà ông nói, tôi đã được chứng kiến qua cuộc đàm luận của @Allbutnothing và ông rồi. Nó "vi diệu" như thế nào qua cái miệng của ông, tôi cũng đã biết rồi!

===> Tất nhiên những học pháp các trường phái khác, thậm chí là đạo ông bà cũng có điểm hay, chẳng ai bài xích cái hay, cái tốt đó. Đạo Phật ngoài việc hướng THIỆN, còn hướng THƯỢNG nữa. Rõ ràng, ông làm thiện, ông sanh Thiên cũng tốt hơn người làm ác để đọa ác đạo; nhưng còn có con đường khác cao cả hơn, viên mãn hơn... thì tất nhiên phải hướng tới. Ông nói tới nói lui cũng chỉ mồm mép, bóp méo sự việc, đánh lận suy nghĩ người đọc, để người đọc hiểu rằng: tôi bày xích mọi phương thức tu học. Nhưng vấn đề cơ bản là: ông vào box đạo Phật, nhưng không nói đúng về đạo Phật, mà đang cố lồng ghép tà kiến về "ngã" vào trong comment, nhưng PG thì không chấp nhận về "ngã". Đây là nội dung tôi đang cật vấn với ông, chứ không bàn đến các cách hướng Thiện.

* Tôi thông cảm cho những vị sinh ra và lớn lên ở phía bắc bờ Hiền Lương. Người Việt Nam bị đô hộ, Bắc-thuộc gần 1.000 năm nên tôi nhận thấy đa phần họ chịu ảnh hưởng quá lớn về văn hóa Trung Quốc, bởi văn hóa Nho Gia - Lão Giáo; nên trong họ luôn có suy tư về ngã, về một linh hồn trường tồn; khó tiếp cận, tiếp thu được giáo lý Vô-ngã. SMC mong mỏi các vị kham nhẫn tìm đọc bản kinh Đại Kinh Đoạn Tận Ái và khéo tác ý để khởi sanh tri kiến giải thoát thanh tịnh đã được Đức Như Lai khéo thuyết, khéo giảng, hoàn hảo sơ thiện, trung thiện, hậu thiện một cách đầy đủ thanh tịnh có nghĩa có văn.

Lời dạy Bậc Đạo Sư:

Chư Tỷ-kheo, các ông có thể thấy một vật sở hữu nào được nắm giữ mà vật sở hữu được nắm giữ ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không chuyển biến, có thể trú như thế này mãi mãi không?
– Bạch Thế Tôn, không.
– Lành thay, này các Tỷ-kheo! Này các Tỷ-kheo, Ta cũng không thấy một vật sở hữu được nắm giữ nào, mà vật sở hữu được nắm giữ ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không chuyển biến, có thể trú như thế này mãi mãi. Này các Tỷ-kheo, các ông có thể chấp thủ Ngã luận thủ nào mà Ngã luận thủ ấy được chấp thủ như vậy lại không khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não không? Này các Tỷ-kheo, các ông có thấy Ngã luận thủ nào mà Ngã luận thủ ấy được chấp thủ như vậy lại không khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não không?
– Bạch Thế Tôn, không.
– Lành thay, này các Tỷ-kheo! Này các Tỷ-kheo, Ta cũng không thấy Ngã luận thủ nào mà Ngã luận thủ ấy được chấp thủ như vậy lại không khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não.


"Giáo pháp Vô ngã tướng của Như lai được thiết lập là để tu tập, để nhìn vào bên trong nội quán, minh sát, để chấm dứt khổ (dukkha). Từ lâu các tư tưởng truyền thống cũng như quan niệm của phần đông đều cho rằng có một cái ngã, một thực hữu, một tự tánh, một linh hồn ở nơi sắc, thọ, tưởng, hành, thức này, nơi ngũ uẩn này. Từ nhận thức sai lầm ấy, biết bao nhiêu là đau thương, thống khổ, trầm luân, tử sinh cũng khởi từ cái ngã và ngã sở ấy cả"

Kính chia sẻ.
Viết tiếng Việt mà không hiểu mà đòi Pali và tiếng Anh. Đang Tinh Lùi rồi đó smc ơi.

Chính smc nói nhé "vì chúng sinh chấp ngã nên đưa đau khổ". Thì trên tôi cũng nói rõ như vậy mà??? Có đọc được tiếng Việt không vậy????

Hắn viết tiếp "nay đức Phật ra đời để chỉ cho thấy: các vị do cái nhìn sai lạc, nghĩ rằng có ngã nên đưa đến khổ đau. Thực vậy, với cái nhìn tuệ giác của Như Lai, Ta thấy bản chất các pháp (pháp tánh) là: vô thường, khổ, vô ngã! "

Tôi cúng đâu có phản đối.

Nhưng tôi hỏi cái smc nhé: Gia tiên nhà ông khi chết đi luân hồi vào các cõi vô hình có còn chấp Ngã không???

Ông đừng trả lời lan man theo kiểu tiểu nhân vậy, hãy trả lời câu hỏi của tôi nhắc lại: Gia tiên nhà ông khi chết đi luân hồi vào các cõi vô hình có còn chấp Ngã không???

Tất nhiên là không. Vì nếu họ hết chấp Ngã họ đã thành Phật, đã độ chô ông sáng suốt hơn rồi.

Tôi nhắc lại, chắc chắn họ còn chấp Ngã. Và sự tồn tại của họ được gọi là Linh hồn.

Hiểu chưa Atula thuộc kinhPali Việt dịch bởi HT Thích Tâm Châu.

Chỉ nội việc smc không hiểu giới hạn của ngôn từ, nghĩa là việc diễn đạt chân lý luôn là gần đúng, rồi còn được dịch bởi một người chưa chứng đắc mà smc luôn lấy đó làm chân lý cho sở học của mình đã thể hiện sự kém hiểu biết của một kẻ hẹp hòi mà thích cao ngạo.

Việc đọc hiểu kinh smc đã nhiều lần cho thấy không hiểu kinh, chỉ copy cắt dán giải thích có sẵn. Khi bàn sâu về một khái niệm Trừu tượng là lòi ra rỗng tuếch ngay.

Để minh chứng cho điều vừa nói, smc hãy trả lời giúp "màu đỏ là như thế nào???" Đỏ là khái niệm trừu tượng đó, smc trả lời xem???

Ví dụ tôi nêu trên chỉ là một ví dụ nhỏ cho sự giới hạn của Ngôn từ, ta có thể kiếm hàng vạn ví dụ như vậy.

Nhưng những kẻ như smc không hề hiểu điều đó,

Tâm Atula của hắn chỉ khiến luôn sôi sục và cố chấp vào một mớ ngôn từ mà hắn ghim cho là "chuẩn" để phục vụ việc tranh cãi hơn thua của hắn.

Nên nhớ, lời Phật thuyết là một phương ngữ, không phải tiếng Pali do đó có nhiều cách ghi ra chữ Pali khác nhau. Một chữ Pali có nhiều cách dịch sang tiếng Việt khác nhau. Một chữ tiếng Việt có nhiều cách hiểu khác nhau.

Vậy nên quan trong Văn (đọc hiểu) là để Tư (Nắm được ý Phật thuyết) rồi Tu (thực hành theo ý Phật).

Còn đọc rồi nắm vài chữ rồi mê tín khoác chiếc áo Phật thuyết chỉ là cách của những kẻ "Tinh Lùi" thất bại thảm hại mà thôi.