Trang 5 trong 7 Đầu tiênĐầu tiên 1234567 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 81 tới 100 trên 137

Ðề tài: Xin các bạn giải thích hộ

  1. #81

    Mặc định

    ít ai chịu thực hành thì làm sao mà thực hiểu thực nghiệm với chánh kiến nơi mình .. .. bởi kinh điển chỉ là để dò đường ..... tin cũng chết mà không tin cũng chết .... tin mà ko thực hành để hiểu là tin mù quáng ..... không tin thì cũng chẳng biết đường để đi ... đi lòng vòng cũng chết .....
    ví dụ : như hỷ lạc xuất hiện khi hành Thiền ..... nếu người chưa trãi qua thì làm sao biết vị nó thế nào ... nếu ai trãi qua rồi bảo đảm lời vị ấy nói ra rất đơn giản và dễ gần .... nghe bất cứ gì cũng đừng tin vội mà hãy tự mình soi về điều đó ... và điều đó có đem lại hạnh phúc thật sự với mình hay không .....
    ví dụ : có vị Thiền Sư nói : " các vị hành Thiền miên mật thời gian ngủ của vị ấy trong một ngày (24h) là chỉ vài phút " hoặc ngắn hơn nữa rất nhiều ..... " tôi nghe điều này rồi phân vân ... tự tôi quyết lòng kiểm chứng những lời đó bằng cách hành Thiền miên mật .... và quả thật lời vị Thiền Sư ấy nói là Chân thật ..... bởi tôi cũng chỉ ngủ có vài phút .... hoặc một cái gật đầu là xong một giấc ngủ ..... bởi khi thất niệm mới bùn ngủ .... còn khi đạt niệm thì cái gọi là bùn ngủ chẳng hề có ..... sự ăn uống của tôi cũng vô thời .... giáo lý về sự kiên cử này nọ với tôi cũng chẳng cần thiết ..... giờ chỉ biết là thọ mạng của cái thân này còn .....

    " Càng thực hành thì sự thật về Tu càng đơn giản chẳng rườm rà hay câu nệ gì cả ...." vị nó như cơm mà ta ăn hằng ngày vậy .. rất bình thường .....

    NAM MÔ MAHA TỲ LÔ GIÁ NA PHẬT .
    Vô Thường Mà Thường
    Thường Mà Vô Thường

  2. #82
    Đai Nâu Avatar của talida
    Gia nhập
    Aug 2012
    Nơi cư ngụ
    Bố Đạt La Cung
    Bài gởi
    388

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vothuong1978 Xem Bài Gởi
    an vui là tốt...nhưng chuốc cái bực cho ng ta cũng ko tốt lắm đâu nha...:hypnotized:
    chuốc cái bực cho người ta là sao cậu...cái này lão k biết thiệt nè...cậu chỉ lão với...
    TaLiDa=>Tà Là Tao Đá
    খুব খুব সন্ত্রাসবাদ চূড়ান্ত পাগল ফ্যান্টাসি নির্বাণ জৈব :praying:2

  3. #83

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mysterious Xem Bài Gởi
    ít ai chịu thực hành thì làm sao mà thực hiểu thực nghiệm với chánh kiến nơi mình .. .. bởi kinh điển chỉ là để dò đường ..... tin cũng chết mà không tin cũng chết .... tin mà ko thực hành để hiểu là tin mù quáng ..... không tin thì cũng chẳng biết đường để đi ... đi lòng vòng cũng chết .....
    ví dụ : như hỷ lạc xuất hiện khi hành Thiền ..... nếu người chưa trãi qua thì làm sao biết vị nó thế nào ... nếu ai trãi qua rồi bảo đảm lời vị ấy nói ra rất đơn giản và dễ gần .... nghe bất cứ gì cũng đừng tin vội mà hãy tự mình soi về điều đó ... và điều đó có đem lại hạnh phúc thật sự với mình hay không .....
    ví dụ : có vị Thiền Sư nói : " các vị hành Thiền miên mật thời gian ngủ của vị ấy trong một ngày (24h) là chỉ vài phút " hoặc ngắn hơn nữa rất nhiều ..... " tôi nghe điều này rồi phân vân ... tự tôi quyết lòng kiểm chứng những lời đó bằng cách hành Thiền miên mật .... và quả thật lời vị Thiền Sư ấy nói là Chân thật ..... bởi tôi cũng chỉ ngủ có vài phút .... hoặc một cái gật đầu là xong một giấc ngủ ..... bởi khi thất niệm mới bùn ngủ .... còn khi đạt niệm thì cái gọi là bùn ngủ chẳng hề có ..... sự ăn uống của tôi cũng vô thời .... giáo lý về sự kiên cử này nọ với tôi cũng chẳng cần thiết ..... giờ chỉ biết là thọ mạng của cái thân này còn .....

    " Càng thực hành thì sự thật về Tu càng đơn giản chẳng rườm rà hay câu nệ gì cả ...." vị nó như cơm mà ta ăn hằng ngày vậy .. rất bình thường .....

    NAM MÔ MAHA TỲ LÔ GIÁ NA PHẬT .
    Kinh điển một phần là chỉ đường ( bản đồ và la bàn) và hơn một phần là sự thật ( chánh trí-chánh tri kiến) , nếu không dựa vào kinh Phật dạy tứ niệm xứ phải thiền vào lúc nào mới đúng Phật pháp, phân biệt 5 triền cái và tìm cách vượt qua nó để đi vào các tầng thiền, pháp nào là pháp chơn thật để đạt được chánh giải thoát và chánh trí.....tất cả đều nằm trong nhiều bộ kinh mà Phật nhắc đi nhắc lại.
    Khi thiền sinh đã vượt qua được nhất thiền, thì thời gian ngủ ít đi, vì sau khi xả thiền, trạng thái cận định vẫn còn lưu lại nhiều giờ sau đó.
    Ai tu thiền cũng đều biết được có hai trạng thái cận định, một là gần nhập vào các tầng thiền, hai là sau khi vào các tầng thiền (vào định) và xả thiền, cận định trước khi nhập vào tầng thiền cũng có sáng suốt , cũng có huệ trí, nhưng không dể dùng , vì nó thường không sáng tỏ, ít tuệ giác,không rõ ràng và không ổn, cận định sau khi xả thiền, mới chính là mấu chốt của sự khả dụng và đầy tuệ giác.
    Nếu đã dùng thiền để kiểm chứng lời Phật dạy về vô thường - khổ -vô ngã, xin hỏi có mấy ai thực sự biết đúng như vậy? Có người huyênh hoang tôi vào được định, mà vẫn còn nghe thấy biết rất rõ từng tiếng tíc tắc của đồng hồ...., rồi từ tầng thứ nhất sang tầng thứ hai thứ ba thứ tư mỗi tầng chỉ vài sát na,....rồi trong khi nhập vào định thấy rõ tiền thân của mình....... , biết mình là ai.....

    Do đó CT thấy chẳng cần phải nói gì thêm, chỉ cần làm theo cho đúng lời của Phật đã là khó khăn lắm rồi!
    Bye
    Last edited by chỉnh_tâm; 12-10-2013 at 08:52 AM.

  4. #84

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    pháp nào là pháp chơn thật để đạt được chánh giải thoát và chánh trí...
    Bye
    Cái này khó nhe ,C T phải chỉ kỷ cái nào là chánh giải thoát đâu ???cái nào là chánh cái nào là phụ ........
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  5. #85

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Cái này khó nhe ,C T phải chỉ kỷ cái nào là chánh giải thoát đâu ???cái nào là chánh cái nào là phụ ........
    Chánh giải thoát là giải thoát thân và tâm ra khỏi vô minh, phá các kiết sử ,thân kiến, vượt qua năm chướng ngại (triền cái) , chuyển hóa được tam độc tham sân si một cách tự nhiên thành giới-định-tuệ không một sự gượng ép nào .
    Chánh giải thoát là phát tâm từ cho mọi chúng sinh đồng giác ngộ.
    Chánh giải thoát là thoát khỏi tri kiến trói buột do ngôn ngữ ,do cử chỉ, do kiến thức ,do đàm luận tích tụ, do tưởng uẩn mà cứ tưởng là huệ trí
    Chánh giải thoát là QUẢ là của tám cái NHÂN đồng hành chánh kiến- chánh tư duy- chánh ngữ- chánh mạng -chánh nghiệp-chánh tinh tấn-chánh niệm- chánh định.
    Chánh giải thoát là vượt khỏi kiến chấp thế gian pháp mà không ngoài thế gian.
    Chánh giải thoát là buông xả ,buông xả gánh nặng âu lo- quá khứ hiện tại- tương lai,buông xả tất cả những gì dính vào cái mà ta gọi là ta như năm giác quan , Tưởng, hay buông xả thân và tâm và không thân- không tâm, buông xả cái mà ta gọi là vô lý và ngay cả chân lý cũng buông, buông cái không và vô ký không. Buông xả như xả dầu thắp đèn để khi đèn tắt vì hết dầu và không còn bất kỳ một mầm tưởng nào còn lưu lại, đó là bát niết bàn.
    Chánh trí là chánh TUỆ GIÁC là biết như thật- thấy như thật, trên cơ sở của chánh giải thoát, đây cũng là quả của tám thánh đạo mà hành giả đã miên mật hành theo.
    Bà bà từ từ mà suy nghĩ nghe!
    CT tôi xin dừng bước !
    he he
    Last edited by chỉnh_tâm; 12-10-2013 at 08:44 AM.

  6. #86
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi talida Xem Bài Gởi
    chuốc cái bực cho người ta là sao cậu...cái này lão k biết thiệt nè...cậu chỉ lão với...
    sax..tôi té với lão.........@@:laughing:
    Thị Trấn Về Đêm...

  7. #87
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    Chánh giải thoát là giải thoát thân và tâm ra khỏi vô minh, phá các kiết sử ,thân kiến, vượt qua năm chướng ngại (triền cái) , chuyển hóa được tam độc tham sân si một cách tự nhiên thành giới-định-tuệ không một sự gượng ép nào .
    Chánh giải thoát là phát tâm từ cho mọi chúng sinh đồng giác ngộ.
    Chánh giải thoát là thoát khỏi tri kiến trói buột do ngôn ngữ ,do cử chỉ, do kiến thức ,do đàm luận tích tụ, do tưởng uẩn mà cứ tưởng là huệ trí
    Chánh giải thoát là QUẢ là của tám cái NHÂN đồng hành chánh kiến- chánh tư duy- chánh ngữ- chánh mạng -chánh nghiệp-chánh tinh tấn-chánh niệm- chánh định.
    Chánh giải thoát là vượt khỏi kiến chấp thế gian pháp mà không ngoài thế gian.
    Chánh giải thoát là buông xả ,buông xả gánh nặng âu lo- quá khứ hiện tại- tương lai,buông xả tất cả những gì dính vào cái mà ta gọi là ta như năm giác quan , Tưởng, hay buông xả thân và tâm và không thân- không tâm, buông xả cái mà ta gọi là vô lý và ngay cả chân lý cũng buông, buông cái không và vô ký không. Buông xả như xả dầu thắp đèn để khi đèn tắt vì hết dầu và không còn bất kỳ một mầm tưởng nào còn lưu lại, đó là bát niết bàn.
    Chánh trí là chánh TUỆ GIÁC là biết như thật- thấy như thật, trên cơ sở của chánh giải thoát, đây cũng là quả của tám thánh đạo mà hành giả đã miên mật hành theo.
    Bà bà từ từ mà suy nghĩ nghe!
    CT tôi xin dừng bước !
    he he
    dùng lời hoa mỹ làm ji mà ko nói dc đến cái trọng tâm...nên nói là sự giải thoát đại giác ngộ..chứ chánh phụ hay chánh tà cái ji`...
    mà chỗ tô đậm lão nên xem lai..theo tui có giới rùi mới trừ khử dc tham sân si mới vào định dc...và sinh ra tuệ...chứ nói lão hơi bị thiều tri kiến...giống như ng nhai lại thiếu thực hành..:laughing:
    Thị Trấn Về Đêm...

  8. #88

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    chuyển hóa được tam độc tham sân si một cách tự nhiên thành giới-định-tuệ không một sự gượng ép nào .

    Bà bà từ từ mà suy nghĩ nghe!
    CT tôi xin dừng bước !
    he he
    Uả có giới định tuệ,thì tham sân sân si cũng tự mất ,làm sao buông tham sân si hóa thành giới định tuệ được HẢ CT ....
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  9. #89

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vothuong1978 Xem Bài Gởi
    dùng lời hoa mỹ làm ji mà ko nói dc đến cái trọng tâm...nên nói là sự giải thoát đại giác ngộ..chứ chánh phụ hay chánh tà cái ji`...
    mà chỗ tô đậm lão nên xem lai..theo tui có giới rùi mới trừ khử dc tham sân si mới vào định dc...và sinh ra tuệ...chứ nói lão hơi bị thiều tri kiến...giống như ng nhai lại thiếu thực hành..:laughing:
    ha ha
    Chỉnh Tâm chỉ dám nhai lại lời kinh Phật thôi, đọc thêm Tăng chi bộ kinh đoạn 10 pháp thì thấy, không phải tám pháp đâu nhe!
    Giới là bắt đầu để có chánh niệm, tới được niệm mà như không niệm là đạt định, ĐỊNH LÀ KHÔNG ĐỊNH được tâm khởi được bất kỳ hành động gì là đại định (chứng được VÔ NGÃ ngay trong bậc nhị thiền) . Còn thấy biết ngũ căn hoạt động,còn lời nói thì thầm trong não, mà miệng cứ bô bô nói mình đã định là TƯỞNG ĐỊNH.
    Vì sao giới là khởi đầu của thiền định?
    Vì nhờ giới mà tham dục -sân hận- ngủ gục- hối cải-nghi không quấy quả cái thân đang ngồi thiền, sự thật chỉ cần giữ cho thật chặt ÁI DỤC NAM NỮ đây là Nhân của thanh tịnh tâm ,là nhân của thanh tịnh thân , và nhờ sự kết tụ miên mật của thân- tâm , mà tinh khí không hao tổn và biến tinh thành thần, thần khí không thoát thì gọi là TÀNG THẦN-TÍCH NGỌC, có như vậy thì Prajna mới là bát nhã, mới là hào quang phát ra không bị chướng ngại , còn không thì là "bét nhè" là ba xạo, là xạo ke.
    he he
    Last edited by chỉnh_tâm; 12-10-2013 at 09:05 AM.

  10. #90

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Uả có giới định tuệ,thì tham sân sân si cũng tự mất ,làm sao buông tham sân si hóa thành giới định tuệ được HẢ CT ....
    Bà buông một phát, mất liền sao cà? Phật còn làm không được , phải mất sáu năm mới ngộ cà!
    Tham nhờ giới mà chuyển hóa , nhờ hành hạnh bố thí mà giảm tham.
    Sân nhờ chánh niệm được giữ gìn mà chấn chỉnh, khi khởi được chánh niệm miên mật, thì có sơ định, thì có chánh tri kiến- chánh tư duy và biết phải trái, biết sân hận là giả, vì sân hận phục vụ cho tự ngã, còn cái gọi là biết (THỨC -GIÁC) và tánh hành ( tâm hành ) cái để điều khiển thân tâm nầy là "biệt nghiệp" là "nghiệp thức " .....chẳng có ai cả! mà chẳng có ai cả là vô ngã rồi.......còn mang sân hận vào cái vô ngã làm chi cho rối nhỉ?
    Si nhờ chánh định sinh tuệ, nên không bị ái -thủ- hữu không duyên với vô minh, là phá được mê

    Cứ Từ từ! đừng có tư tò tò!
    Ta chỉ xạo thôi chứ vẫn còn tham dục lắm!!
    Thôi ta đi đây! Khẩu khai thần khí tán.
    he he
    Last edited by chỉnh_tâm; 12-10-2013 at 09:26 AM.

  11. #91
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    ha ha
    Chỉnh Tâm chỉ dám nhai lại lời kinh Phật thôi, đọc thêm Tăng chi bộ kinh đoạn 10 pháp thì thấy, không phải tám pháp đâu nhe!
    Giới là bắt đầu để có chánh niệm, tới được niệm mà như không niệm là đạt định, ĐỊNH LÀ KHÔNG ĐỊNH được tâm khởi được bất kỳ hành động gì là đại định (chứng được VÔ NGÃ ngay trong bậc nhị thiền) . Còn thấy biết ngũ căn hoạt động,còn lời nói thì thầm trong não, mà miệng cứ bô bô nói mình đã định là TƯỞNG ĐỊNH.
    Vì sao giới là khởi đầu của thiền định?
    Vì nhờ giới mà tham dục -sân hận- ngủ gục- hối cải-nghi không quấy quả cái thân đang ngồi thiền, sự thật chỉ cần giữ cho thật chặt ÁI DỤC NAM NỮ đây là Nhân của thanh tịnh tâm ,là nhân của thanh tịnh thân , và nhờ sự kết tụ miên mật của thân- tâm , mà tinh khí không hao tổn và biến tinh thành thần, thần khí không thoát thì gọi là TÀNG THẦN-TÍCH NGỌC, có như vậy thì Prajna mới là bát nhã, mới là hào quang phát ra không bị chướng ngại , còn không thì là "bét nhè" là ba xạo, là xạo ke.
    he he
    lão lại tưởng tri kiến nữa rùi...lão nên nhớ tinh khí thần có 7 phần sống 3 phần chết....nếu lão ko bik đẩy 3 phần chết đó ra thì lão sẽ bi lữa đốt thành tro bụi....còn nữa phía trên lão nói về giới thì đúng...nhưng cái hào quang thì lại sai...vì sao tôi nói thế...khi lão đẩy dc 3 phần chết thì chỉ hấp thụ dc vài phần trong 7 phần sống còn bao nhiêu là thoát khí( chỗ này là chỗ mấy vị theo giúp khoái nhất nè..:laughing:)...nên có hiện tượng phóng quang..nhưng chỉ lão thấy dc do 5 căn đóng chừa 1 cửa...khi lão đạt dc như thế...còn cái tích ngọc như lão nói là người đã đạt dc 1 niệm rùi..thân tâm lưu ly trong suốt..mà bất kể ai cũng thấy khi lão công phu đó lão à...
    tôi nói như thế lão đừng tin tôi mà ngộ nhận nhá...lầm tưởng cũng đọa đấy...hehe:laughing:
    Thị Trấn Về Đêm...

  12. #92

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    Bà buông một phát, mất liền sao cà? Phật còn làm không được , phải mất sáu năm mới ngộ cà!
    Tham nhờ giới mà chuyển hóa , nhờ hành hạnh bố thí mà giảm tham.
    Sân nhờ chánh niệm được giữ gìn mà chấn chỉnh, khi khởi được chánh niệm miên mật, thì có sơ định, thì có chánh tri kiến- chánh tư duy và biết phải trái, biết sân hận là giả, vì sân hận phục vụ cho tự ngã, còn cái gọi là biết (THỨC -GIÁC) và tánh hành ( tâm hành ) cái để điều khiển thân tâm nầy là "biệt nghiệp" là "nghiệp thức " .....chẳng có ai cả! mà chẳng có ai cả là vô ngã rồi.......còn mang sân hận vào cái vô ngã làm chi cho rối nhỉ?
    Si nhờ chánh định sinh tuệ, nên không bị ái -thủ- hữu không duyên với vô minh, là phá được mê


    he he
    NHỜ GIỚI mà tham giảm ,giảm nhe chứ không tiệt được đâu ,tham giảm mới sanh định có định thì tham diệt ,nhờ diệt tham không còn sân ,sân diệt thì hết si ,si diệt mới sanh tuệ .
    M Đ không dùng thuyết mà biết có định là có giới ,mà định cũng có tuệ nên đi một lèo không có tham sân si ,được không ?CT HỒI NHỎ ĐẾN LỚN M Đ KHÔNG BIẾT THAM SÂN SI LÀ GÌ HẾT
    Last edited by minh đài; 12-10-2013 at 10:35 AM.
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  13. #93

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    NHỜ GIỚI mà tham giảm ,giảm nhe chứ không tiệt được đâu ,tham giảm mới sanh định có định thì tham diệt ,nhờ diệt tham không còn sân ,sân diệt thì hết si ,si diệt mới sanh tuệ .
    M Đ không dùng thuyết mà biết có định là có giới ,mà định cũng có tuệ nên đi một lèo không có tham sân si ,được không ?CT HỒI NHỎ ĐẾN LỚN M Đ KHÔNG BIẾT THAM SÂN SI LÀ GÌ HẾT
    Tham dục là một trong 5 chướng ngại khi thiền định, nên Phật dụng giới để giới hạn lòng tham và phát triển tâm Từ.
    Tham cho ai? - Tham cho mình chứ ai, vì tham nên ích kỷ - thân kiến , và làm tăng cái Tự ngã. Vì tham nên ai lấy đi cái thuộc về mình thì Sân, vì tham nên không còn sáng suốt ( Si) khiến không biết rằng tay mình đang cầm con dao và sẳn sàng lụi kẻ thù....
    Tất cả hành Tham và hành Sân đều do Nhân Si khởi. Vì sao Nhân Si khởi, vì không có Tuệ, vì sao không có Tuệ, vì không có Định, vì sao không có Định ? vì thân tâm chưa thanh tịnh (Giới)
    Phật dạy Thiền định là gồm cả hai thiền chỉ và thiền quán đồng hành, như hai mặt của một bàn tay, ai cùng lúc định tuệ , ngừơi ấy gần niết bàn.
    Thế thôi!

  14. #94

    Mặc định

    "Tham dục là một trong 5 chướng ngại khi thiền định"

    Năm chướng ngại và Thiền định là khác sao???... Tướng khác thành ra Pháp khác (nhị pháp) rồi. Cứ để tri kiến lập tri thế này thì bao lâu mới rõ lời Phật; Tổ đây... :D
    ... Sàng lưới Dần vào tế trong thô
    Chỉ cái tế trong thô cũng không.
    Tức là viên minh chân thật đế.
    ... (Tôn Giả Bôi Độ)

  15. #95

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vothuong1978 Xem Bài Gởi
    .nên có hiện tượng phóng quang..nhưng chỉ lão thấy dc do 5 căn đóng chừa 1 cửa...khi lão đạt dc như thế...còn cái tích ngọc như lão nói là người đã đạt dc 1 niệm rùi..thân tâm lưu ly trong suốt..mà bất kể ai cũng thấy khi lão công phu đó lão à...
    tôi nói như thế lão đừng tin tôi mà ngộ nhận nhá...lầm tưởng cũng đọa đấy...hehe:laughing:
    Hào quang mà lão nói là tuệ giác đó ông thần vô thường, đọc không hiểu rồi phán "lin tin" , Prajna là trí bát nhã là bồ đề tâm là chánh trí là tuệ giác là thấy biết như thật.
    Đạt được một niệm cũng chưa phải là câu trả lời cuối cùng nghe nhỏ! đó chỉ mới là nhất tâm hay sơ định trong thiền tập thôi, còn phải tiến tới thâm sâu hơn nữa mới đi tới vô niệm , Tuy gọi là vô niệm mà chẳng phải không niệm nghe không?
    Còn phóng quang là hiện tượng khi vào cận định , do ngũ căn đã đóng, chỉ còn căn Ý là thấy ánh sáng, Căn Ý thấy chứ không phải nhản căn thấy nghe không !, cũng chính là Định tướng để dẫn hành giả đi vào các tầng thiền thôi nhe!
    Còn nói thân như lưu ly trong suốt là nói tới Pâật đã bát niết bàn, thân không còn thấy nữa, tịnh tỉnh hư vô, chỉ còn lưu lại trí tuệ bát nhã vào không gian, ở khắp mọi nơi và không bị che chắng , không bị chướng ngại mà thôi.

  16. #96

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dần&Sàng Xem Bài Gởi
    "Tham dục là một trong 5 chướng ngại khi thiền định"

    Năm chướng ngại và Thiền định là khác sao???... Tướng khác thành ra Pháp khác (nhị pháp) rồi. Cứ để tri kiến lập tri thế này thì bao lâu mới rõ lời Phật; Tổ đây... :D
    Không khác mà khác.
    Khác là có phân biệt mới thấy khác
    Không khác là lẫn lộn vào nó, thì chẳng thể định, mà thiền mà không thấy năm chướng ngại là định rồi chứ chẳng phải thiền, khi còn phân biệt thiền và chướng ngại , là chưa có định thôi.
    Khi mất năm chướng ngại, thì từ từ nhập vào định, khi vào định thì .........vô ngã hiện tiền
    Last edited by chỉnh_tâm; 12-10-2013 at 11:37 AM.

  17. #97

    Mặc định x....

    Bây giờ học viện phật giáo dạy rất rõ nha

  18. #98

    Mặc định

    Để rút lui khỏi đề tài nầy CT để lại một thời pháp của Thế Tôn : "Không gì chuyển hướng "(Apannakasuttam) Kinh Trung Bộ
    Majjhima Nikàya do Cố Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch

    Như vầy tôi nghe.
    Một thời, Thế Tôn du hành giữa dân chúng Kosala với Đại chúng Tỷ-kheo và đến tại Sala, một làng Bà-la-môn của dân chúng Kosala. Các Bà-la-môn gia chủ ở Sala được nghe tiếng đồn như sau: "Sa-môn Gotama, giòng họ Thích-ca, xuất gia từ gia tộc Thích-ca, đang du hành giữa dân chúng Kosala với Đại chúng Tỷ-kheo, đã đến Sala". Tiếng đồn tốt đẹp sau đây được truyền đi về Sa-môn Gotama: "Đây là Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn. Với thắng trí, Ngài tự thân chứng ngộ thế giới này cùng với Thiên giới, Ma giới, Phạm thiên giới, cùng với chúng Sa-môn, Bà-la-môn, các loài Trời, loài Người. Khi đã chứng ngộ. Ngài còn tuyên thuyết điều Ngài đã chứng ngộ. Ngài thuyết pháp, sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, văn nghĩa đầy đủ. Ngài truyền dạy Phạm hạnh hoàn toàn đầy đủ trong sạch. Tốt đẹp thay, sự chiêm ngưỡng một vị A-la-hán như vậy". Rồi các Bà-la-môn gia chủ ở Sala đi đến chỗ Thế Tôn, sau khi đến, một số người đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên; có người nói lời chào đón hỏi thăm với Thế Tôn, sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu rồi ngồi xuống một bên; có người chắp tay vái chào Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên; có người xưng tên và dòng họ rồi ngồi xuống một bên; có người yên lặng ngồi xuống một bên. Thế Tôn nói với các Bà-la-môn gia chủ ở tại Sala đang ngồi xuống một bên:
    – Này các Gia chủ, các Ông có vị Đạo sư khả ý nào mà các Ông có lý do đặt được lòng tin không ?
    – Bạch Thế Tôn, chúng con không có vị Đạo sư khả ý nào để chúng con có lý do đặt được lòng tin.
    – Này các Gia chủ, nếu các Ông không có một vị Đạo sư khả ý nào, thời hãy lấy pháp không gì chuyển hướng này mà thực hành. Này các Gia chủ, pháp không gì chuyển hướng này được khéo thọ trì, khéo thành tựu, sẽ đưa đến hạnh phúc an lạc lâu dài cho các Ông. Và này các Gia chủ, thế nào là pháp "không gì chuyển hướng" ?
    Này các Gia chủ, có một số Sa-môn, Bà-la-môn có những lập thuyết như sau, có những quan điểm như sau: "Không có (kết quả của) bố thí, không có (kết quả của) lễ hy sinh, không có (kết quả của) tế tự, không có kết quả, quả báo của các nghiệp thiện ác, không có đời này, không có đời sau, không có mẹ, không có cha, không có các loại hóa sanh, trên đời không có những vị Sa-môn, Bà-la-môn chơn chánh hành trì, chơn chánh thực hành, và những vị này tuyên bố về đời này và về đời sau, sau khi đã tự chứng ngộ với thắng trí".

    Nhưng này các Gia chủ, lại có một số Sa-môn, Bà-la-môn nói đối nghịch với các vị Sa-môn, Bà-la-môn kia, những vị này nói như sau: "Có (kết quả của) bố thí, có (kết quả của) lễ hy sinh, có (kết quả của) tế tự, có kết quả, quả báo của các nghiệp thiện ác, có đời này, có đời sau, có mẹ, có cha, có các loại hóa sanh, trên đời có những vị Sa-môn, Bà-la-môn chơn chánh hành trì, chơn chánh thực hành, và những vị này tuyên bố về đời này và về đời sau, sau khi đã chứng ngộ với thắng trí".
    Này các Gia chủ, các Ông nghĩ thế nào, có phải những vị Sa-môn, Bà-la-môn ấy nói những lời đối nghịch với nhau ?
    – Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
    – Ở đây, này các Gia chủ, những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Không có (kết quả của) bố thí, không có (kết quả của) lễ hy sinh, không có (kết quả của) tế tự, không có kết quả, quả báo của các nghiệp thiện ác, không có đời này, không có đời sau, không có mẹ, không có cha, không có các loại hóa sanh, trên đời không có những vị Sa-môn, Bà-la-môn chơn chánh hành trì, chơn chánh thành tựu, và những vị này tuyên bố về đời này và về đời sau, sau khi đã chứng ngộ với thắng trí".
    Đối với những vị này sự kiện này sẽ chờ đợi xảy ra: Sau khi từ bỏ ba thiện pháp này, thân thiện hành, khẩu thiện hành, ý thiện hành, và sau khi chấp nhận ba ác pháp này, thân ác hành, khẩu ác hành, ý ác hành, các vị này thực hành theo. Vì sao vậy ? Vì những vị Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn ấy không thấy sự nguy hiểm, sự hạ liệt, sự cấu uế của các bất thiện pháp, sự thoát ly, sự lợi ích và sự thanh tịnh của các thiện pháp.
    Vì rằng có đời sau, nếu có quan điểm nào nói rằng không có đời sau, thời đó là một tà kiến.

    Vì rằng có đời sau, nếu có ai suy tư rằng không có đời sau, thời đó là tà tư duy.

    Vì rằng có đời sau, nếu có ai nói rằng không có đời sau, thời đó là tà ngữ

    . Vì rằng có đời sau, nếu có ai nói rằng không có đời sau, thời tự mâu thuẫn đối nghịch với các vị A-la-hán đã biết được có đời sau.

    Vì rằng có đời sau, nếu có ai thuyết phục người khác là không có đời sau, thời sự thuyết phục ấy chống lại diệu pháp
    , và vì sự thuyết phục ấy chống lại diệu pháp, người ấy khen mình chê người. Như vậy, trước khi thiện giới của người ấy bị từ bỏ, các ác giới đã được chấp trì.

    Và tà kiến, tà tư duy, tà ngữ, sự đối nghịch với các bậc Thánh, sự thuyết phục chống lại diệu pháp, sự khen mình chê người, như vậy các ác bất thiện pháp sai biệt này khởi lên do duyên tà kiến
    .
    ....
    Phật nói :
    – Ở đây, này các Gia chủ, một người có trí suy nghĩ như sau: "Những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Không thể có sự hữu diệt toàn diện", ta không có thấy như vậy.
    Những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Có thể có một sự hữu diệt toàn diện", ta không có biết như vậy. Và nếu ta không biết, không thấy mà chỉ chấp nhận một bên và tuyên bố: "Đây là sự thật, ngoài ra đều là mê lầm", thời như vậy không xứng đáng với ta.
    Những Sa-môn, Bà-la-môn nào, có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Không thể có một sự hữu diệt toàn diện", nếu lời nói của những Sa-môn, Bà-la-môn ấy đúng sự thật, thời sự kiện này xảy ra: Ta chắc chắn sẽ tái sanh chỗ các chư Thiên không sắc do tưởng sở thành. Còn nếu những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Có thể có một sự hữu diệt toàn diện", nếu lời nói của những Sa-môn, Bà-la-môn ấy đúng sự thật, thời sự kiện này xảy ra: Ta chắc chắn sẽ nhập Niết-bàn ngay trong hiện tại. Những Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Không thể có một sự hữu diệt toàn diện", thời quan điểm này của các vị ấy gần với tham ái, gần với kiết sử, gần với ái lạc, gần với chấp trước, gần với chấp thủ. Còn những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Có thể có sự hữu diệt toàn diện", thời quan điểm này của những vị ấy là gần với ly tham, gần với không kiết phược, gần với không ái lạc, gần với không chấp trước, gần với không chấp thủ". Do suy tư như vậy, vị ấy thành tựu sự yểm ly, sự vô tham, sự diệt tận đối với các hữu.

    Này các Gia chủ, có bốn hạng người này có mặt ở trong đời. Thế nào là bốn ? Ở đây, này các Gia chủ, có người tự hành khổ mình chuyên tâm tự hành khổ mình. Ở đây, này các Gia chủ, có người hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người. Ở đây, này các Gia chủ, có người vừa tự hành khổ mình, chuyên tâm tự hành khổ mình, vừa hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người. Ở đây, này các Gia chủ, có người vừa tự không tự hành khổ mình, không chuyên tâm tự hành khổ mình, vừa không hành khổ người, không chuyên tâm hành khổ người. Vị này không hành khổ mình, không hành khổ người, ngay trong hiện tại, không có tham dục, không có khao khát, cảm thấy mát lạnh, cảm giác lạc thọ, tự ngã trú vào Phạm thể. Và này các Gia chủ, thế nào là người tự hành khổ mình, chuyên tâm hành khổ mình ? Ở đây, này các Gia chủ, có người sống lõa thể, sống phóng túng không theo lễ nghi, liếm tay cho sạch... (như kinh Kandarakasuttam số 51)... Như vạy người ấy dưới nhiều hình thức, sống chuyên tâm hành khổ thân mình. Như vậy, này các Gia chủ, được gọi là hạng người tự hành khổ mình, chuyên tâm tự hành khổ mình. Và này các Gia chủ, thế nào là hạng người hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người ? Ở đây, này các Gia chủ, có người là người đồ tể giết trâu bò, là người đồ tể giết heo... (như trên)... và những người làm các nghề ác độc khác. Như vậy, này các Gia chủ, được gọi là người hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người. Và này các Gia chủ, thế nào là người vừa tự hành khổ mình, chuyên tâm hành khổ mình, vừa hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người ? Ở đây, này các Gia chủ, có người làm vua, thuộc giai cấp Sát-đế-lỵ, đã làm lễ quán đảnh... (như trên)... vì sợ đòn gậy, vì sợ nguy hiểm, với mặt tràn đầy nước mắt, khóc lóc làm các công việc. Như vậy, này các Gia chủ, được gọi là hạng người vừa tự hạnh khổ mình, chuyên tâm tự hành khổ mình, vừa hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người. Và này các Gia chủ, thế nào là hạng người vừa không tự hành khổ mình, không chuyên tâm hành khổ mình, vừa không hành khổ người, không chuyên tâm hành khổ người; ngay trong hiện tại không có tham dục, không có khao khát, tịch tịnh, cảm thấy mát lạnh, cảm giác lạc thọ, thân trú vào Phạm thể ? Ở đây, này các Gia chủ, Như Lai xuất hiện ở đời là bậc A-la-hán, Chánh Biến Tri... (như trên)... sau khi từ bỏ năm triền cái này, các pháp làm tâm cấu uế, làm trí tuệ trở thành yếu ớt, vị ấy ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm với tứ... Thiền thứ hai.... Thiền thứ ba... chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ không lạc, xả niệm thanh tịnh. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, định tĩnh như vậy, vị ấy dẫn tâm hướng tâm đến túc mạng minh. Vị ấy nhớ đến các đời sống quá khứ như một đời, hai đời... (như trên)... như vậy vị ấy nhớ đến nhiều đời sống quá khứ, cùng với các nét đại cương và các chi tiết. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, định tĩnh như vậy, vị ấy dẫn tâm, hướng tâm đến trí tuệ về sanh tử của chúng sanh. Vị ấy với thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân, thấy sự sống và sự chết của chúng sanh. Vị ấy biết rõ rằng, chúng sanh người hạ liệt kẻ cao sang, người đẹp đẽ kẻ thô xấu, người may mắn kẻ bất hạnh đều do hạnh nghiệp của họ. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc định tĩnh như vậy, vị ấy dẫn tâm hướng tâm đến lậu tận trí. Vị ấy biết như thật: Đây là khổ,... (như trên)... biết như thật: Đây là con đường đưa đến sự đoạn trừ các lậu hoặc. Nhờ hiểu biết như vậy, nhận thức như vậy, tâm của vị ấy thoát khỏi dục lậu, thoát khỏi hữu lậu, thoát khỏi vô minh lậu. Đối với tự thân giải thoát như vậy, khởi lên sự hiểu biết: "Ta đã giải thoát". Vị ấy biết: "Sanh đã diệt, Phạm hạnh đã thành, việc cần làm, đã làm sau đời hiện tại không có đời sống nào khác nữa".

    Như vậy, này các Gia chủ, được gọi là hạng người không tự hành khổ mình, không chuyên tâm tự hành khổ mình, không hành khổ người, không chuyên tâm hành khổ người; ngay trong hiện tại, không có tham dục, không có khao khát, cảm thấy mát lạnh, cảm giác lạc thọ, tự ngã trú vào Phạm thể.
    Khi được nói vậy, các Bà-la-môn, gia chủ trú ở Sala bạch Thế Tôn:
    – Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama ! Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama ! Thưa Tôn giả Gotama, như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho kẻ lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc. Cũng vậy, Chánh pháp đã được Tôn giả Gotama dùng nhiều phương tiện trình bày giải thích. Chúng con xin quy y Tôn giả Gotama, quy y Pháp và quy y chúng Tỷ-kheo Tăng. Mong Tôn giả Gotama chấp nhận cho chúng con làm những người cư sĩ. Từ nay cho đến mạng chung, chúng con xin trọn đời quy ngưỡng
    Last edited by chỉnh_tâm; 12-10-2013 at 02:24 PM.

  19. #99
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    Hào quang mà lão nói là tuệ giác đó ông thần vô thường, đọc không hiểu rồi phán "lin tin" , Prajna là trí bát nhã là bồ đề tâm là chánh trí là tuệ giác là thấy biết như thật.
    Đạt được một niệm cũng chưa phải là câu trả lời cuối cùng nghe nhỏ! đó chỉ mới là nhất tâm hay sơ định trong thiền tập thôi, còn phải tiến tới thâm sâu hơn nữa mới đi tới vô niệm , Tuy gọi là vô niệm mà chẳng phải không niệm nghe không?
    Còn phóng quang là hiện tượng khi vào cận định , do ngũ căn đã đóng, chỉ còn căn Ý là thấy ánh sáng, Căn Ý thấy chứ không phải nhản căn thấy nghe không !, cũng chính là Định tướng để dẫn hành giả đi vào các tầng thiền thôi nhe!
    Còn nói thân như lưu ly trong suốt là nói tới Pâật đã bát niết bàn, thân không còn thấy nữa, tịnh tỉnh hư vô, chỉ còn lưu lại trí tuệ bát nhã vào không gian, ở khắp mọi nơi và không bị che chắng , không bị chướng ngại mà thôi.
    sax..lão lại thuật lai lời tui nữa...chỉ đổi chữ thôi à..có ji mới ko?:laughing:
    mà nè trong suốt là trong suốt để học pháp phật mà thui..chứ ko phải trong suốt như phật...bởi vậy mới nói..mấy ông chưa trong suốt mà cứ thích tập tành làm lính nhựa ..hihi:oh_go_on:...bỏ nha tấm nước nóng vào bữa sáng tấm nước lạnh vào bữa chiều đi ông lão duy khánh...:kiss:
    Last edited by vothuong1978; 12-10-2013 at 12:03 PM.
    Thị Trấn Về Đêm...

  20. #100
    Người bảo vệ Chánh Pháp Avatar của GaDiBo
    Gia nhập
    Dec 2012
    Nơi cư ngụ
    Cõi Trần
    Bài gởi
    1,011

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tiểu thư mơ mộng Xem Bài Gởi
    TT nhận thấy là mấy huynh chưa thống nhất được với nhau về định nghĩa thuật ngữ "linh hồn". Trong bất kỳ tranh luận nào, để tránh việc lan man hoặc vô ích thì việc định nghĩa các thuật ngữ vô cùng quan trọng (trong các hợp đồng kinh tế, người ta thường dành phần đầu định nghĩa các thuật ngữ, và được sử dụng xuyên suốt) có như vậy thì mới tránh được sự hiểu sai lệch dẫn đến tranh chấp về sau.


    Trong cuốn "Đường về xứ Phật" thầy Thích Thông Lạc khẳng định rằng không có linh hồn, ma quỉ, thần thánh.... tuy nhiên thực tế thì có người thấy ma, có người không... chú của TT đã từng gặp ma (mà không biết đó là ma) cho nên ổng ăn nhậu với ma, về nhà ma ngủ cả đêm... hôm sau mới biết... còn ba của TT lúc trong quân đội, ổng gặp một cô gái hai người trò chuyện rôm rả.... đoạn sau cô ấy hổng chân và đi tà tà, còn ổng chạy theo muốn hụt hơi mà không bắt kịp... lúc sau thì ổng mới biết đó là ma.... hihi.... đó là những việc có thật. TT quả thiệt là hổng biết phải tin vào đâu?
    Bạn này không biết bao nhiêu mặt đây: http://www.thegioivohinh.com/diendan...80#post1225080
    Bất cứ cái gì sinh ra, thì cũng sẽ hoại diệt.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Tiếng gọi tình yêu
    By satyaa in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 76
    Bài mới gởi: 20-09-2013, 06:14 AM
  2. Hành trình về phương Đông
    By Itdepx in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 19
    Bài mới gởi: 16-09-2013, 08:57 PM
  3. SƠ CƠ - NGUYỆN XIN SỰ CHỈ DẪN
    By thích tùm lum in forum PHẬT GIÁO nguyên thủy
    Trả lời: 46
    Bài mới gởi: 30-08-2013, 07:48 AM
  4. Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 31-05-2012, 12:09 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •