Để có trạng thái an lạc như bạn có được có thể nói bạn đã tới cận sơ thiền. Sau này tôi sẽ có bài viết rõ về các trạng thái vào sơ thiền để một hành giả tự kiểm chứng và trung thực với chính mình khi đối chiếu chứ ko ai kiểm chứng thay được. Nhiều thiền sư vì lòng từ bi xác nhận cho thiền sinh chứng sơ thiền là không cần thiết. Vì các vào sâu trong các tầng thiền thì giới càng trong sạch một cách tự nhiên. Sự hổ thẹn của hành giả tăng trưởng rất mạnh, việc nói dối, nói láo trở nên vô ích đối với hành giả chứng thiền bậc cao. Dấu hiệu dễ nhận rõ nhất của người chứng thiền định (các tầng thiền nói chung) là mắt sáng, không bị lờ đờ, ngoài ra còn các yếu tố khác tôi sẽ nói sau.
Hiện nay bạn đang kéo dài trạng thái hỷ lạc trong cận sơ thiền sau khi xuất thiền, nhờ đó trú được cảm thọ an lạc lâu hơn. Việc này có tính hai mặt tích cực và tiêu cực.
Mặt tích cực giúp bạn có sức khỏe, thân tâm được định tĩnh nhờ đó các cảnh trần nhiệt não có đến thì bạn cũng không bị cảm thọ khổ vì lúc này bạn an trú được vào cảm thọ lạc. Thực ra tâm tham chuyển từ tham thô sang tham vi tế, tham cảm giác lạc thọ. Lâu dần tâm sẽ tạo ra phản ứng như vậy thường xuyên hơn làm cho hành giả chìm đắm trong định hưởng an lạc trong định, thậm chí chủ động nhập định khi gặp cảnh đau khổ gọi là ''hiện tại lạc trú''
Mặt tiêu cực là hành giả dễ bị chìm đắm trong cảm giác thọ lạc và kẹt trong đó. Tâm tham thô có thể nhận diện nhưng tham vi tế rất khó nhận diện và tiêu trừ. Quả của thiền định giúp cho hành giả tái sinh trong cõi chư Thiên hữu sắc hoặc vô sắc nhưng không ra khỏi luân hồi khi hết thọ mạng của kiếp chư thiên. Việc này rất uổng phí công phu tu tập. Có vị thiền sư đã nói hành giả bỏ công phu tu tập để đạt tới quả thiền định không khác gì võ sĩ bỏ công phu tu tập thượng đài để giành huân chương là một mớ rau muống. Nói như vậy không phải là phủ định tác dụng của thiền định hay quả của thiền định là sơ thiến đến tứ thiền, mà để nhấn mạnh hành giả phải đi tiếp cho đến pháp thành trong Phật đạo để ra khỏi luân hồi. Sơ thiền đến tứ thiền là các công cụ hỗ trợ đắc lực cho hành giả sau khi xuất ra khỏi các trang thái này thì tâm rất định tĩnh và nhu nhuyễn, tâm xuất thiền ko còn bị thân dục giới chi phối nên việc nhận diện danh sắc rất dễ. Vì vậy mới được Đức Phật gọi đây là pháp cao thượng.
Như vậy bạn có thể tinh tấn tu tập để tiến vào sơ thiền, rà soát sơ thiền, trú trong sơ thiền, xuất ra sơ thiền trong vòng 15-30 phút ngồi thiền, sau đó bạn xả sơ thiền và quan sát thân và tâm mìn phản ứng ra sao trong khoảng 30' còn lại. Sau đó nếu muốn tiếp tục bạn có thể thiền hành, thiền đứng đan xen trong 30 phút hoặc 1 giờ tiếp theo rồi nghỉ giải lao hay làm việc. Tất nhiên nhu nhuyễn thì bạn vẫn có thể hành thiền Minh Sát trong khi làm việc.
Trân trọng !
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks