Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 32

Ðề tài: Đức Phật dạy điều gì, và không dạy điều gì ?

  1. #1

    Mặc định Đức Phật dạy điều gì, và không dạy điều gì ?

    Hãy suy nghĩ cho kỹ, Mãlunkyaputta, về những gì Ta đã dạy và những gì mà Ta không dạy. Những gì mà Ta không dạy?

    Ta không dạy là thế giới này sẽ tồn tại vĩnh viễn. Ta không dạy là thế giới này sẽ không tồn tại vĩnh viễn. Ta không dạy thế giới này là hữu biên. Ta không dạy thế giới này là vô biên. Ta không dạy linh hồn và thân này là một. Ta không dạy linh hồn và thân này là riêng biệt. Ta không dạy rằng một người đã được giải thoát sẽ tồn tại sau khi chết. Ta không dạy người đó sẽ không tồn tại sau khi chết. Ta không dạy rằng người đó vừa tồn tại vừa không tồn tại sau khi chết. Ta không dạy là người đó không tồn tại và cũng không không tồn tại sau khi chết. “

    Tại sao, Ta không dạy những điều này Mãlunkyaputta? Bởi vì tất cả những thứ này đều vô ích, chúng chẳng liên quan gì đến Chánh pháp, chúng chẳng đưa tới sự yếm ly (nibbidã), không đưa đến sự ly tham, đoạn diệt, thắng trí, giác ngộ và đưa đến Niết-bàn. Đó là lý do tại sao Ta đã không dạy những điều này.

    “Và này những gì ta đã dạy, Mãlunyaputta? Ta đã dạy sự thật của khổ, rằng khổ có nguồn gốc của nó, rằng khổ có thể diệt tận và rằng có con đường đưa tới sự chấm dứt khổ. Tại sao Ta dạy những điều này Mãlunkyaputta? Bởi vì chúng có ích, chúng liên quan đến Chánh pháp, chúng đưa đến sự yếm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ và dẫn đến Niết – bàn. Đó là lý do tại sao Ta đã dạy tất cả những điều này. Vì vậy, Mãlunkyaputta, hãy xem xét cẩn thận những gì Ta đã dạy và những gì Ta không dạy”. Đức Phật nói. (Kinh M. N. số 63)

    Trong xã hội hiện đại, chúng ta ngày càng cần phải có nhiều thứ để có được hạnh phúc. Tuy vậy nhiều người vẫn thấy hạnh phúc thật phù du. Nếu chúng ta biết rằng nhu cầu nào thích đáng và nhu cầu nào không thích đáng, chúng ta sẽ thấy dễ dàng để sống hơn trong xã hội. Và chúng ta sẽ cảm thấy có ít hơn rất nhiều các gánh nặng đè lên vai chúng ta. Biết chọn lựa như vậy, chúng ta có thể sống một cách an bình và hạnh phúc. Điều quan trọng nhất đối với tất cả chúng ta không phải chúng ta phải thật giàu hay sở hữu nhiều của cải vật chất, mà là những thứ có giá trị lớn lao hơn – chẳng hạn chúng ta có những giá trị đạo đức và phẩm chất tốt đẹp như sự rộng lượng, tình thương và lòng từ bi để chúng ta có thể chia sẻ tất cả chúng. Vì vậy, chúng ta hãy yêu thương nhau và sống hòa bình và hạnh phúc cùng nhau, chia sẻ với nhau những gì thật sự có ý nghĩa.

    Nguồn: bhavanasociety.org

    What the Buddha taught- and not

    "Consider carefully, Mãlunkyaputta, the things that I have taught and the things that I have not taught.

    What are the things I have not taught? I have not taught that the world is eternal. I have not taught that the world is not eternal. I have not taught that the world is finite. I have not taught that the world is infinite. I have not taught that the soul and the body are the same. I have not taught that the soul and the body are different. I have not taught that the liberated person exists after death. I have not taught that he does not exist after death. I have not taught that he both exists and does not exist after death. I have not taught that he neither exists nor does not exist after death.

    "Why, Mãlunkyaputta, have I not taught all this? Because all this is useless, it has nothing to do with the real Dhamma, it does not lead to disenchantment (nibbidã), to dispassion, cessation, to peace, to knowledge, to enlightenment and to Nibbãna. That is why I have not taught all this.

    "And then what have I taught, Mãlunyaputta? I have taught that suffering exists, that suffering has an origin, that suffering can be ended, that there is a way to end suffering. Why, Mãlunkyaputta, have I taught this? Because this is useful, it has to do with the real Dhamma, it leads to disenchantment, to dispassion, cessation, to peace, to knowedge, to enlightenment and to Nibbãna. That is why I have taught all this. Therefore, Mãlunkyaputta, consider carefully what I have taught and what I have not taught,” the Buddha said. (M. N. Sutta No. 63)

    In modern society, we require more and more things just to be happy. But many people still findhappiness to be fleeting. If we know what is relevant and what is irrelevant then it is easy to live in society. There will be far fewer burdens weighing us down. In such a fashion, we may all live peacefully and happily. The most important thing to all of us should not be an abundance of wealth or of material possessions but things of far greater worth -moral values and virtues such as generosity, love and compassion so that we may share with all. Hence, let us love each other and so live peacefully and happily, sharing the things that really matter.

    http://www.thienvienphuocson.net/hom...phap&Itemid=84
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  2. #2

    Mặc định

    lời dạy thế tôn ngắn gọn nhưng thật súc tích
    nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật

  3. #3

    Mặc định

    Lành thay!
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  4. #4

    Mặc định

    Kính Huynh Delightdhamma,
    Cách khoãng gần 1 năm, QL đây, có tình cờ đọc được 1 bài viết nói về cách đối tri sự Tham-Sân-Si của Huynh trao đổi trên d.đ . Nhưng Đệ đã cố tìm mà kog gặp. Nay Huynh có thể hoan hỉ mà viết lại 1 bài viết khác ... Được kog ạ!
    Kính Huynh.

  5. #5

    Mặc định

    Cảm ơn bạn ! Ko rõ bài này có đúng là bài bạn cần tìm ko ?!

    http://www.thegioivohinh.com/diendan...=delightdhamma
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Cảm ơn bạn ! Ko rõ bài này có đúng là bài bạn cần tìm ko ?!

    http://www.thegioivohinh.com/diendan...=delightdhamma
    .. Kog phải bài này Huynh à! Bài đó Huynh viết về thực hành 3 độc . Sau khi xã Thiền thì phải là.?..??? Đệ wên rồi... Hình như Người đó có nói là :..khi xã Thiền thì Tham-Sân-Si vẫn còn nguyên ?? Huynh trả lời rất đơn giản, nhưng rất đúng ý của Đệ...
    Kính Huynh.rose4

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Quoc.LLac Xem Bài Gởi
    .. Kog phải bài này Huynh à! Bài đó Huynh viết về thực hành 3 độc . Sau khi xã Thiền thì phải là.?..??? Đệ wên rồi... Hình như Người đó có nói là :..khi xã Thiền thì Tham-Sân-Si vẫn còn nguyên ?? Huynh trả lời rất đơn giản, nhưng rất đúng ý của Đệ...
    Kính Huynh.rose4
    Thiền Định thì chỉ khi nào an trú trong các thiền quả là sơ thiền đến tứ thiền thì ko bị tham , sân, si chi phối. Do tâm thiền đang được hưởng lạc trong các cảm thọ của tâm thiền sắc giới hay vô sắc giới. Khi xả các thiền này, cảm giác lạc thọ bị mất dần. Lúc này tham, sân ,si và các kiết sử, lậu hoặc lại xuất hiện do các cảnh trần bên ngoài và các hành bên trong thân và tâm hành giả. Đây là quy luật chung của loại người trong luân hồi.

    Để giải thoát luân hồi, Đức Phật đã phát hiện lại con đường mà chư Phật trong quá khứ đã đi qua. Đó là thiền Minh Sát Tuệ hay còn gọi là Thiền Tứ Niệm Xứ. Tức là hành giả sau khi đắc thiền định, luần xuất định quán sát lại ngay cái tâm tham vi tế đang thọ lạc của quả thiền. Nhận diện nó đang bị vô thường, vô ngã và khổ chi phối bởi ví nó có được do duyên sinh (do duyên hành thiền định mà có, xả định là hết). Nhờ đó các tâm tham, sân, si vi tế và ngủ ngầm được nhổ tận gốc. Con đường giải thoát mở ra từ đây. Giải thoát là gì ? Là nhận diện các tâm tham, tâm sân, tâm si trong mọi hoàn cảnh để không sài nó, ko dùng nó, ko nương tựa vào nó nên gọi là giải thoát. Niết Bàn là trạng thái vắng mặt của các tâm tham, sân, si. Để đạt được việc này thì phải dùng thiền Minh Sát và đạt các đạo quả nhờ dùng thiền MInh Sát nhân diện và tiêu trừ các kiết sủ, lậu hoặc (là các chi phần được chia nhỏ để nhận diện các tâm tham , sân, si theo pháp hành thiền tuệ)
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Thiền Định thì chỉ khi nào an trú trong các thiền quả là sơ thiền đến tứ thiền thì ko bị tham , sân, si chi phối. Do tâm thiền đang được hưởng lạc trong các cảm thọ của tâm thiền sắc giới hay vô sắc giới. Khi xả các thiền này, cảm giác lạc thọ bị mất dần. Lúc này tham, sân ,si và các kiết sử, lậu hoặc lại xuất hiện do các cảnh trần bên ngoài và các hành bên trong thân và tâm hành giả. Đây là quy luật chung của loại người trong luân hồi.

    Để giải thoát luân hồi, Đức Phật đã phát hiện lại con đường mà chư Phật trong quá khứ đã đi qua. Đó là thiền Minh Sát Tuệ hay còn gọi là Thiền Tứ Niệm Xứ. Tức là hành giả sau khi đắc thiền định, luần xuất định quán sát lại ngay cái tâm tham vi tế đang thọ lạc của quả thiền. Nhận diện nó đang bị vô thường, vô ngã và khổ chi phối bởi ví nó có được do duyên sinh (do duyên hành thiền định mà có, xả định là hết). Nhờ đó các tâm tham, sân, si vi tế và ngủ ngầm được nhổ tận gốc. Con đường giải thoát mở ra từ đây. Giải thoát là gì ? Là nhận diện các tâm tham, tâm sân, tâm si trong mọi hoàn cảnh để không sài nó, ko dùng nó, ko nương tựa vào nó nên gọi là giải thoát. Niết Bàn là trạng thái vắng mặt của các tâm tham, sân, si. Để đạt được việc này thì phải dùng thiền Minh Sát và đạt các đạo quả nhờ dùng thiền MInh Sát nhân diện và tiêu trừ các kiết sủ, lậu hoặc (là các chi phần được chia nhỏ để nhận diện các tâm tham , sân, si theo pháp hành thiền tuệ)
    Biết Ơn Huynh vì bài viết rất hay này, Đệ đã phần nào nắm bắt được các vấn đề mà huynh vừa nêu.
    Nhân đây, xin hỏi thêm Huynh là ... Đệ thì chưa chứng được bất cứ tầng Thiền nào! Nhưng mỗi khi Thiền Ngồi là Đệ kog còn sợ bất cứ điều gì...& thấy rỏ các pháp vốn Vô thường, nên Tâm :.. Tham-Sân-Si..V.v.. của Đệ quả có giãm rỏ-rệt, cùng 5 dục cũng mất rất rỏ( hiện tại thường vào đây & Thiền mà thôi)...Có phải do nhờ đều đặn hành Thiền hay chăng?... Giống như "mưa dầm, thấm đất.". Bởi do dư âm khi Thiền đêm, nên sáng ra Đệ vẫn Thiền tiếp tục được dù là bận công việc...từ từ đôi khi thấm luôn tới chiều...Do đó, mà 3 độc ngày 1 ít đi ( QL cảm nhận thấy rỏ.)
    Vài hàng đến Huynh , nhờ Huynh chỉ giáo thêm.
    Kính Huynh. rose4

  9. #9

    Mặc định

    Diệu Chi xin chào các huynh ( hi huynh Phuc Hien, còn nhớ đệ không), xin phép huynh Lạc là chen vào giữa trao đổi của 2 huynh một câu hỏi hơi lạc lõng: đó là DC ngồi thiền mà hay bị căng thẳng thần kinh quá, DC chỉ có thời gian thiền tầm đêm (22h-24h) mà trong 2 tiếng này DC phải dừng lại đến 5-6 lần chủ yếu do thần kinh căng thẳng. Cố gắng quán sự căng thẳng của mình mà không hiệu quả, biết nó nhưng không giải quyết được vấn đề.
    Diệu Chi xin dài dòng một chút về sự căng thẳng này. Có khi chỉ căng thẳng thông thường nhưng có khi như là bị ảo giác vậy, thấy sợ hãi và nặng nề, lúc đó không hề có suy nghĩ lan man mà cảm giác mọi thứ xung quanh mình rất đáng sợ, dù 2 bàn tay đặt lên nhau cũng thấy sợ chính cả tay mình, sợ chính hơi thở vào ra của mình, thật khó mà diễn giải ra được, DC hay bị như vậy nhiều năm rồi, mỗi khi thực hành công phu( niệm Phật, trì chú, thiền... vì trước đây DC thường niệm Phật), lúc đó không phải là nhiếp tâm để hàng phục vọng tưởng mà lúc đó chỉ có cảm giác sợ hãi muốn thoát ra thôi, thậm chí khi mở mắt, những đồ đạc xung quanh vẫn thế mà sao DC thấy từ chúng toát ra một sự đe dọa nặng nề, hơi thở như bị đè nặng xuống, mà vẫn đầy đe dọa, nghĩa là DC sợ mọi thứ, đồ đạc chung quanh, sợ chính cơ thể và hơi thở của mình, tim như bị bóp nghẹt, trí óc thì hoàn toàn tỉnh táo, sợ hãi, DC nhiều lần muốn chiến đấu với cái cảm giác sợ ấy bằng cách quán nó, chả nhằm nhò gì, thầm niệm Phật hay trì chú, vô ích, chưa bao giờ ko thất bại.
    Chỉ một cách duy nhất là cử động thì ngay lập tức DC thoát ra khỏi cảm giác đó, chỉ khẽ cử động thân thể là thấy ok, chưa khi nào DC ngồi thi với cảm giác đó được quá 2 phút, vì sợ lâu hơn thì mình sẽ không chịu được, không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra. Thậm chí là DC có thể chủ động đưa mình vào trạng thái đó, có lần DC đã thử rồi, cũng may là trong mọi lần như vậy thì DC cứ xoa tay, duỗi chân thay đổi tư thế là không bị vậy nữa. Khi còn ngồi im thì kể cả có mở mắt chỉ càng thêm sợ mà thôi.
    Do vậy mà khi mới bắt đầu căng thẳng là DC phải dừng lại nghỉ một lát, rồi tiếp tục còn không là sự căng thẳng ấy sẽ tiếp tục thành ảo giác như trên ngay.

    DC mới chính thức tập thiền đều đặn khoảng hơn 1 tháng nay với phương pháp là quán hơi thở và chỉ đếm hơi thở ra, DC không gượng ép về thở dài ngắn hay nông sâu ( vì tìm đọc rất nhiều tài liệu hướng dẫn cũng như những bài viết giúp đỡ đạo hữu của các huynh tỉ trên diễn đàn) và thường bị ảnh hưởng giấc ngủ như vậy. Đến lúc đi ngủ là cả đêm chập chờn không sâu giấc, thường bị thức giấc và khó ngủ lại, lúc khó ngủ DC cũng cố gắng quán cái tâm mình là đang "mong cầu ngủ" đây nhưng mà rất khó bám sát.

    Trước đây mỗi lần ngồi thiền( không đều) thì thường hay bị ngủ gục.
    Trong ngày thì DC cố gắng thực hành minh sát trong tứ oai nghi (ngoài những lúc quên, mà rất thường quên)
    Bây giờ đệ phải làm gì ạ?
    Huynh Phúc Hiền có lần xui đệ đi hỏi huynh delightdhamma, nay đệ mới lò dò vào đây, cảm ơn huynh.
    @Huynh Lạc: Xin mời huynh cứ tiếp tục ạ, những thắc mắc và chia sẻ của huynh trên diễn đàn rất hữu ích, rất thực, cảm ơn huynh.

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Quoc.LLac Xem Bài Gởi
    Biết Ơn Huynh vì bài viết rất hay này, Đệ đã phần nào nắm bắt được các vấn đề mà huynh vừa nêu.
    Nhân đây, xin hỏi thêm Huynh là ... Đệ thì chưa chứng được bất cứ tầng Thiền nào! Nhưng mỗi khi Thiền Ngồi là Đệ kog còn sợ bất cứ điều gì...& thấy rỏ các pháp vốn Vô thường, nên Tâm :.. Tham-Sân-Si..V.v.. của Đệ quả có giãm rỏ-rệt, cùng 5 dục cũng mất rất rỏ( hiện tại thường vào đây & Thiền mà thôi)...Có phải do nhờ đều đặn hành Thiền hay chăng?... Giống như "mưa dầm, thấm đất.". Bởi do dư âm khi Thiền đêm, nên sáng ra Đệ vẫn Thiền tiếp tục được dù là bận công việc...từ từ đôi khi thấm luôn tới chiều...Do đó, mà 3 độc ngày 1 ít đi ( QL cảm nhận thấy rỏ.)
    Vài hàng đến Huynh , nhờ Huynh chỉ giáo thêm.
    Kính Huynh. rose4
    Để có trạng thái an lạc như bạn có được có thể nói bạn đã tới cận sơ thiền. Sau này tôi sẽ có bài viết rõ về các trạng thái vào sơ thiền để một hành giả tự kiểm chứng và trung thực với chính mình khi đối chiếu chứ ko ai kiểm chứng thay được. Nhiều thiền sư vì lòng từ bi xác nhận cho thiền sinh chứng sơ thiền là không cần thiết. Vì các vào sâu trong các tầng thiền thì giới càng trong sạch một cách tự nhiên. Sự hổ thẹn của hành giả tăng trưởng rất mạnh, việc nói dối, nói láo trở nên vô ích đối với hành giả chứng thiền bậc cao. Dấu hiệu dễ nhận rõ nhất của người chứng thiền định (các tầng thiền nói chung) là mắt sáng, không bị lờ đờ, ngoài ra còn các yếu tố khác tôi sẽ nói sau.

    Hiện nay bạn đang kéo dài trạng thái hỷ lạc trong cận sơ thiền sau khi xuất thiền, nhờ đó trú được cảm thọ an lạc lâu hơn. Việc này có tính hai mặt tích cực và tiêu cực.

    Mặt tích cực giúp bạn có sức khỏe, thân tâm được định tĩnh nhờ đó các cảnh trần nhiệt não có đến thì bạn cũng không bị cảm thọ khổ vì lúc này bạn an trú được vào cảm thọ lạc. Thực ra tâm tham chuyển từ tham thô sang tham vi tế, tham cảm giác lạc thọ. Lâu dần tâm sẽ tạo ra phản ứng như vậy thường xuyên hơn làm cho hành giả chìm đắm trong định hưởng an lạc trong định, thậm chí chủ động nhập định khi gặp cảnh đau khổ gọi là ''hiện tại lạc trú''

    Mặt tiêu cực là hành giả dễ bị chìm đắm trong cảm giác thọ lạc và kẹt trong đó. Tâm tham thô có thể nhận diện nhưng tham vi tế rất khó nhận diện và tiêu trừ. Quả của thiền định giúp cho hành giả tái sinh trong cõi chư Thiên hữu sắc hoặc vô sắc nhưng không ra khỏi luân hồi khi hết thọ mạng của kiếp chư thiên. Việc này rất uổng phí công phu tu tập. Có vị thiền sư đã nói hành giả bỏ công phu tu tập để đạt tới quả thiền định không khác gì võ sĩ bỏ công phu tu tập thượng đài để giành huân chương là một mớ rau muống. Nói như vậy không phải là phủ định tác dụng của thiền định hay quả của thiền định là sơ thiến đến tứ thiền, mà để nhấn mạnh hành giả phải đi tiếp cho đến pháp thành trong Phật đạo để ra khỏi luân hồi. Sơ thiền đến tứ thiền là các công cụ hỗ trợ đắc lực cho hành giả sau khi xuất ra khỏi các trang thái này thì tâm rất định tĩnh và nhu nhuyễn, tâm xuất thiền ko còn bị thân dục giới chi phối nên việc nhận diện danh sắc rất dễ. Vì vậy mới được Đức Phật gọi đây là pháp cao thượng.

    Như vậy bạn có thể tinh tấn tu tập để tiến vào sơ thiền, rà soát sơ thiền, trú trong sơ thiền, xuất ra sơ thiền trong vòng 15-30 phút ngồi thiền, sau đó bạn xả sơ thiền và quan sát thân và tâm mìn phản ứng ra sao trong khoảng 30' còn lại. Sau đó nếu muốn tiếp tục bạn có thể thiền hành, thiền đứng đan xen trong 30 phút hoặc 1 giờ tiếp theo rồi nghỉ giải lao hay làm việc. Tất nhiên nhu nhuyễn thì bạn vẫn có thể hành thiền Minh Sát trong khi làm việc.

    Trân trọng !
    Last edited by delightdhamma; 14-03-2012 at 06:49 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dieuchi Xem Bài Gởi
    Diệu Chi xin chào các huynh ( hi huynh Phuc Hien, còn nhớ đệ không), xin phép huynh Lạc là chen vào giữa trao đổi của 2 huynh một câu hỏi hơi lạc lõng: đó là DC ngồi thiền mà hay bị căng thẳng thần kinh quá, DC chỉ có thời gian thiền tầm đêm (22h-24h) mà trong 2 tiếng này DC phải dừng lại đến 5-6 lần chủ yếu do thần kinh căng thẳng. Cố gắng quán sự căng thẳng của mình mà không hiệu quả, biết nó nhưng không giải quyết được vấn đề.

    Diệu Chi xin dài dòng một chút về sự căng thẳng này. Có khi chỉ căng thẳng thông thường nhưng có khi như là bị ảo giác vậy, thấy sợ hãi và nặng nề, lúc đó không hề có suy nghĩ lan man mà cảm giác mọi thứ xung quanh mình rất đáng sợ, dù 2 bàn tay đặt lên nhau cũng thấy sợ chính cả tay mình, sợ chính hơi thở vào ra của mình, thật khó mà diễn giải ra được, DC hay bị như vậy nhiều năm rồi, mỗi khi thực hành công phu( niệm Phật, trì chú, thiền... vì trước đây DC thường niệm Phật), lúc đó không phải là nhiếp tâm để hàng phục vọng tưởng mà lúc đó chỉ có cảm giác sợ hãi muốn thoát ra thôi, thậm chí khi mở mắt, những đồ đạc xung quanh vẫn thế mà sao DC thấy từ chúng toát ra một sự đe dọa nặng nề, hơi thở như bị đè nặng xuống, mà vẫn đầy đe dọa, nghĩa là DC sợ mọi thứ, đồ đạc chung quanh, sợ chính cơ thể và hơi thở của mình, tim như bị bóp nghẹt, trí óc thì hoàn toàn tỉnh táo, sợ hãi, DC nhiều lần muốn chiến đấu với cái cảm giác sợ ấy bằng cách quán nó, chả nhằm nhò gì, thầm niệm Phật hay trì chú, vô ích, chưa bao giờ ko thất bại.

    Chỉ một cách duy nhất là cử động thì ngay lập tức DC thoát ra khỏi cảm giác đó, chỉ khẽ cử động thân thể là thấy ok, chưa khi nào DC ngồi thi với cảm giác đó được quá 2 phút, vì sợ lâu hơn thì mình sẽ không chịu được, không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra. Thậm chí là DC có thể chủ động đưa mình vào trạng thái đó, có lần DC đã thử rồi, cũng may là trong mọi lần như vậy thì DC cứ xoa tay, duỗi chân thay đổi tư thế là không bị vậy nữa. Khi còn ngồi im thì kể cả có mở mắt chỉ càng thêm sợ mà thôi.

    Do vậy mà khi mới bắt đầu căng thẳng là DC phải dừng lại nghỉ một lát, rồi tiếp tục còn không là sự căng thẳng ấy sẽ tiếp tục thành ảo giác như trên ngay.

    DC mới chính thức tập thiền đều đặn khoảng hơn 1 tháng nay với phương pháp là quán hơi thở và chỉ đếm hơi thở ra, DC không gượng ép về thở dài ngắn hay nông sâu ( vì tìm đọc rất nhiều tài liệu hướng dẫn cũng như những bài viết giúp đỡ đạo hữu của các huynh tỉ trên diễn đàn) và thường bị ảnh hưởng giấc ngủ như vậy. Đến lúc đi ngủ là cả đêm chập chờn không sâu giấc, thường bị thức giấc và khó ngủ lại, lúc khó ngủ DC cũng cố gắng quán cái tâm mình là đang "mong cầu ngủ" đây nhưng mà rất khó bám sát.

    Trước đây mỗi lần ngồi thiền( không đều) thì thường hay bị ngủ gục.
    Trong ngày thì DC cố gắng thực hành minh sát trong tứ oai nghi (ngoài những lúc quên, mà rất thường quên)
    Bây giờ đệ phải làm gì ạ?
    Huynh Phúc Hiền có lần xui đệ đi hỏi huynh delightdhamma, nay đệ mới lò dò vào đây, cảm ơn huynh.
    @Huynh Lạc: Xin mời huynh cứ tiếp tục ạ, những thắc mắc và chia sẻ của huynh trên diễn đàn rất hữu ích, rất thực, cảm ơn huynh.
    Thiền là tự nhiên, ko gò ép thân và tâm. Nếu gó ép, thân và tâm sẽ phản ứng, kết quả là thiền bệnh.

    Bạn hãy lắng nghe phản ứng của thân và tâm bạn. Nó phản ứng rồi đấy. Thần kinh căng thẳng. Điều dễ nhất và cần nhất làm ngay là bạn đổi giờ ngồi thiền. Không ngồi buổi tối hay đêm khuya nữa vì thân tâm của bạn nó không cho phép bạn xài nó như vậy.

    Bạn hãy ngủ sớm hơn và dậy sớm để thiền. Bây giờ bắt tay vào thiền buổi sáng. Làm mới lại tất cả. Đừng bảo không có thời gian. Mình có thời gian để chết cơ mà, tại sao trước khi chết không cho thân và tâm nếm hương vị của thiền - pháp cao thượng thay vì cho nó nếm món ăn trong nhà hàng.

    Bạn hãy ngủ trọn vẹn 6-7 tiếng thật thoải mái. Thái độ vào thiền khi ngủ dậy cũng vậy. Một tuần đầu chỉ ngồi 10-15 phút cho thân và tâm thấy sung sướng an lạc đi đã. Rồi dần dần kéo dài ra chưa muộn. Bây giờ cái khó ở bạn là phải dạy lại thân và tâm mình nhưng phản ứng cố hữu mà bạn đã gò ép, bắt buộc nó. Trước khi thiền bạn tụng vài bài kinh trong Phật giáo Nguyên Thủy như bài kinh từ bi, kinh tam quy rồi vào tư thế ngồi thiền, bạn sẽ thấy tâm dễ chịu hơn. Bạn có thể tụng thầm hoặc tụng to nếu ko ảnh hưởng đến ai.

    Trân trọng
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  12. #12

    Mặc định

    Mọi người tự kiểm tra việc tập thiền theo các mục dưới đây nhé:

    1. Mục đích tập thiền để làm gì ?
    a/ để chữa bệnh
    b/ để có sức khỏe (ko bị bệnh nhưng sợ bệnh nên tập thiền như tập thể dục)
    c/ theo truyền thống gia đình
    d/ tập theo phong trào
    e/ tập để giải thoát

    2/ Kinh nghiệm tập thiền từ trước đên nay
    a/ tự tập qua sách vở
    b/ có thầy dạy
    c/ qua bạn bè hướng dẫn
    d/ số năm, tháng đã tập thiền
    e/ đã có kinh nghiệm gì, thuận lợi gì
    f/ đã có chướng ngại gì, đã vượt qua hay chưa vượt qua

    3/ Phương pháp tập thiền và thời gian đã tập
    a/ đã tập thiền như nhân điện, yoga, khí công
    b/ đã tập niệm phật
    c/ đã tập trì chú, quán tưởng
    d/ đã tập thiền định lấy đề mục hơi thở
    e/ đã tập thiền định lấy đề mục khác (ghi rõ đề mục)
    f/ nhật ký tập thiền (có hay không việc ghi lại các trạng thái, cảm xúc và thời gian trong khi thiền)

    4/ Các điều kiện trong tập thiền
    a/ nơi tập thiền (trú xứ)
    b/ thời gian biểu tập thiền hàng ngày, hàng tuần
    c/ có giáo trình hay thầy dạy
    d/ có bạn cùng tập
    e/ nghề nghiệp có phạm giới không (ngũ giới)
    f/ thời tiết mùa nào trong năm, giờ nào trong ngày thì thấy thích hợp nhất
    g/ thức ăn và cách ăn, uống trước và sau khi thiền
    Last edited by delightdhamma; 14-03-2012 at 07:15 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  13. #13

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Mọi người tự kiểm tra việc tập thiền theo các mục dưới đây nhé:

    1. Mục đích tập thiền để làm gì ?
    a/ để chữa bệnh
    b/ để có sức khỏe (ko bị bệnh nhưng sợ bệnh nên tập thiền như tập thể dục)
    c/ theo truyền thống gia đình
    d/ tập theo phong trào
    e/ tập để giải thoát

    2/ Kinh nghiệm tập thiền từ trước đên nay
    a/ tự tập qua sách vở
    b/ có thầy dạy
    c/ qua bạn bè hướng dẫn
    d/ số năm, tháng đã tập thiền
    e/ đã có kinh nghiệm gì, thuận lợi gì
    f/ đã có chướng ngại gì, đã vượt qua hay chưa vượt qua

    3/ Phương pháp tập thiền và thời gian đã tập
    a/ đã tập thiền như nhân điện, yoga, khí công
    b/ đã tập niệm phật
    c/ đã tập trì chú, quán tưởng
    d/ đã tập thiền định lấy đề mục hơi thở
    e/ đã tập thiền định lấy đề mục khác (ghi rõ đề mục)
    f/ nhật ký tập thiền (có hay không việc ghi lại các trạng thái, cảm xúc và thời gian trong khi thiền)

    4/ Các điều kiện trong tập thiền
    a/ nơi tập thiền (trú xứ)
    b/ thời gian biểu tập thiền hàng ngày, hàng tuần
    c/ có giáo trình hay thầy dạy
    d/ có bạn cùng tập
    e/ nghề nghiệp có phạm giới không (ngũ giới)
    f/ thời tiết mùa nào trong năm, giờ nào trong ngày thì thấy thích hợp nhất
    g/ thức ăn và cách ăn, uống trước và sau khi thiền
    .. Huynh à!...Đọc rồi, nhưng làm sao, thì mới biết Kết quả ,& kết quả là như thế nào vậy Huynh ?
    Kính Huynh. rose4

  14. #14

    Mặc định

    Giới đưa đến định . Muốn đạt sơ thiền phải là ly dục, ly bất thiện pháp . Mà ly dục , ly bất thiện pháp không phải là ngồi không không suy niệm . Phải thực hành về giới , phải cách ly với dục , cách ly với điều bất thiện . Cách ly một cách tự nguyện , an nhiên . Đến khi nào chứng và trú thiền thì hỷ sẽ phát sinh .
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  15. #15

    Mặc định

    Rất cảm ơn chỉ dẫn của huynh, chắc chắn là DC sẽ phải thay đổi giờ thiền của mình, DC rất muốn thiền buổi sáng nhưng DC có con nhỏ, tầm sáng sớm là tầm nó rất hay ngọ nguậy dễ tỉnh giấc nên DC không thể tĩnh lặng mà tập thiền tầm đó được( tầm khuya thì nó ngủ đã say, DC lén dậy và ngồi cạnh giường nó mà tập), nhưng DC sẽ tạm thời tránh thiền vào tầm khuya, có thể đổi sang giờ buổi trưa. Thực ra tình trạng ảo giác đó có thể xuất hiện khi DC công phu vào bất cứ thời gian nào trong ngày, không chỉ vào tầm khuya đâu.

    Thêm nữa là nếu mà chỉ ngồi 15-20 phút thì thân tâm chưa kịp sung sướng an lạc đâu ạ, vì lúc đó tâm DC còn đi lang thang ngó nghiêng tung tăng tận đâu ấy ạ, sau 15-20 phút thì nó vẫn tung tăng nhưng loanh quanh trong nhà thôi, chỉ cần sung sướng lấy 1-2 phút thì đã coi như buổi thiền đó của DC có hiệu quả rồi.( Hic, thật là nghèo nàn).
    :sleepy: hồi trước mỗi lần khó ngủ thì khi ngồi thiền là ngủ gật liền, giờ thì ngược lại.

    Mong được học hỏi các huynh nhiều.
    Last edited by Dieuchi; 14-03-2012 at 10:16 PM.

  16. #16

    Mặc định

    Thiền Định thì chỉ khi nào an trú trong các thiền quả là sơ thiền đến tứ thiền thì ko bị tham , sân, si chi phối.
    - này ông xin cẩn thận dùng từ, 'thiền Quả' khác xa 'thiền định'. Ông không phủ nhận chứ ?

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  17. #17

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dieuchi Xem Bài Gởi
    Rất cảm ơn chỉ dẫn của huynh, chắc chắn là DC sẽ phải thay đổi giờ thiền của mình, DC rất muốn thiền buổi sáng nhưng DC có con nhỏ, tầm sáng sớm là tầm nó rất hay ngọ nguậy dễ tỉnh giấc nên DC không thể tĩnh lặng mà tập thiền tầm đó được( tầm khuya thì nó ngủ đã say, DC lén dậy và ngồi cạnh giường nó mà tập), nhưng DC sẽ tạm thời tránh thiền vào tầm khuya, có thể đổi sang giờ buổi trưa. Thực ra tình trạng ảo giác đó có thể xuất hiện khi DC công phu vào bất cứ thời gian nào trong ngày, không chỉ vào tầm khuya đâu.

    Thêm nữa là nếu mà chỉ ngồi 15-20 phút thì thân tâm chưa kịp sung sướng an lạc đâu ạ, vì lúc đó tâm DC còn đi lang thang ngó nghiêng tung tăng tận đâu ấy ạ, sau 15-20 phút thì nó vẫn tung tăng nhưng loanh quanh trong nhà thôi, chỉ cần sung sướng lấy 1-2 phút thì đã coi như buổi thiền đó của DC có hiệu quả rồi.( Hic, thật là nghèo nàn).
    :sleepy: hồi trước mỗi lần khó ngủ thì khi ngồi thiền là ngủ gật liền, giờ thì ngược lại.

    Mong được học hỏi các huynh nhiều.
    Tỷ DiệuChi Kính,
    QL nghĩ Tỷ DieuChi chớ nôn nóng. Nhớ vào những năm 1990 cho đến nhiều năm sao đó, mỗi khi QL ngồi Thiền là cứ ngủ (hôn trầm) mà thôi....Nãn quá, QL bỏ luôn...& chỉ có 2 năm nay, khi đã đủ duyên, các dục ngày 1 lặn đi, các tham muốn đã dừng bớt...QL cãm thấy đã đủ đầy, Thì Thiền mới trọn vẹn & miên mật , có những trạng thái tuyệt vời sau khi Thiền. Do đó mà mỗi ngày, QL mỗi tin tấn hơn mà Thôi.
    Xin chúc cho Tỷ luôn tin tấn trong tu tập.
    Kính.

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Quoc.LLac Xem Bài Gởi
    .. Huynh à!...Đọc rồi, nhưng làm sao, thì mới biết Kết quả ,& kết quả là như thế nào vậy Huynh ?
    Kính Huynh. rose4
    Đọc rồi thì các bạn tự kiểm nghiệm lại mình, khi nào cần hỏi ai đó thì nói theo trình các kiểm chứng này cho dễ, không bị lan man. Thân mến.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  19. #19

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    - này ông xin cẩn thận dùng từ, 'thiền Quả' khác xa 'thiền định'. Ông không phủ nhận chứ ?
    Bạn Hoa Sen đọc lại cho kỹ cả câu tôi đã viết nhé: Thiền Định thì chỉ khi nào an trú trong các thiền quả là sơ thiền đến tứ thiền thì ko bị tham , sân, si chi phối.

    Các bạn biết bạn Hoa Sen bị ám ảnh gì không ? Vì từ thiền Quả nói đến là bạn Hoa Sen nghi ngay đến thiền Diệt-Thọ-Tưởng-Định còn gọi là thiền Diệt nữa. Bị ám ảnh bởi ngôn từ thiền Quả nên ai nói đến thiền Quả nghĩ ngay là thiền Diệt-Thọ-Tưởng-Định. Sở học nó khổ thế, che khuất hết cả khả năng đọc bài. Hình như có nick name cũng là Hoa Sen phân chia các thiền rất chi tiết và gom về từ thiền Quả của cuốn sách nào đó, nhập tâm thành sở đắc, cái này mà học đạo gọi là chết trên ngôn từ. Chưa hành thiền đã chết rồi. Từ ngữ giết chết thiền sinh là vậy.

    Thiền nào mà chẳng có quả vị đạt được. Thiền định có 4 quả vị là quả sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, tứ thiền. Tương tự thiên Vô Sắc cũng vậy. Thiền tuệ cũng vậy. Có Thánh đạo thì có Thánh quả. Có Phàm đạo thì có Phàm quả.

    Tôi xin nhắc lại câu của tôi viết: ''Thiền Định thì chỉ khi nào an trú trong các thiền quả là sơ thiền đến tứ thiền thì ko bị tham , sân, si chi phối.'' . Tôi ghi rõ thiền định khi nào an trú trong thiền quả là sơ thiền...tức là quả của thiền định là sơ thiên...tứ thiền. Bạn Hoa Sen rõ chưa !

    Dù sao cũng cảm ơn bạn Hoa Sen đã góp ý, nhưng trước khi góp ý nên tĩnh tâm để đọc cho kỹ đã nhé. Trân trọng
    Last edited by delightdhamma; 14-03-2012 at 11:04 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi zelda Xem Bài Gởi
    Giới đưa đến định . Muốn đạt sơ thiền phải là ly dục, ly bất thiện pháp . Mà ly dục , ly bất thiện pháp không phải là ngồi không không suy niệm . Phải thực hành về giới , phải cách ly với dục , cách ly với điều bất thiện . Cách ly một cách tự nguyện , an nhiên . Đến khi nào chứng và trú thiền thì hỷ sẽ phát sinh .
    Trong Trung Bộ Kinh, Đức Phật đã tuyên bố về tu tập Sơ thiền như sau:

    "Sau khi đoạn trừ năm triền cái này, những triền cái làm ô nhiễm tâm tư, làm yếu ớt trí tuệ, vị ấy ly dục, ly ác pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm với tứ.’’

    Có hơn một nửa số tỳ kheo Phật giáo nguyên thủy mà tôi đã có duyên gặp mặt, khi tôi hỏi ly dục ly bất thiện pháp là gì thì họ đều nói là giới trong sạch. Điều này không sai, nhưng thiếu và thiếu nghiêm trọng trong pháp hành chứng thiền định. Tôi hỏi ngài Agulimala giết 99 người thì giới có trong sạch không mà chứng đạo quả A la hán ngay trong đời. Các sư không trả lời được. Nửa đùa nửa thật tôi hỏi tiếp nếu 1 người vừa mù, vừa câm, vừa điếc và ăn chay suốt đời có được gọi là giới trong sạch không và cứ như thế hỷ lạc phát sinh để chứng sơ thiền không thì họ cười bảo chú này lấy ví dụ hay thật đấy.

    Để vào được sơ thiền phải nhận diện được pháp đối nghịch tức là cái này có mặt thì cái kia không có mặt và ngược lại. Đức Phật đã nhận diện được pháp đối nghịch và dạy lại chúng ta đó là dục và bất thiện pháp. Vì sơ thiền là trạng thái do duyên sinh không khó khả năng chấm dứt dục hay bất thiên pháp nên Đức Phật dung từ LY tức là tạm thời không dục và bất thiện pháp. Như vậy LY DỤC là gì ? LÝ BẤT THIỆN PHÁP là gì trong pháp hành thiền định ?

    LY DỤC thuộc về THÂN. Khi hành thiền định thì thân dục giới này tạm thời không có mặt hay không đòi hỏi sự ăn, uống, ngủ, nghỉ, tiểu tiện, đại tiện, nói chuyện, ca hát, cãi cọ,.…

    LY BẤT THIỆN PHÁP thuộc về TÂM. Ở đây có 2 chi phần. Đó là giới trong sạch (đối với cư sĩ là ngũ giới) và năm triền cái là các tâm Tham, Sân, Si bị đè xuống không cho nổi lên ví như quả bóng được đè xuống dưới nước. Tâm Si được chia ra 3 chi phần đó Trạo Cử-Hối Quá (vội vàng), Hôn Trầm –Thùy Miên (lưu đừ, gà gật), Nghi Ngờ (không biết rõ mình có hành thiền được hay không). Tâm Si nói chung là tâm không nhận diện được đối tượng nên gọi là si, mê mờ với 3 chi phần như trên.

    Tiếp theo TẦM và TỨ là gì ?, TẦM và TỨ có mặt để làm gì thay thế pháp đối nghịch gì ? HỶ , LẠC nhạn diện ra sao, HỶ và LẠC có mặt để thay thế pháp đối nghịch gì ? trong việc tu tập chứng SƠ THIỀN

    (còn tiếp)
    Last edited by delightdhamma; 14-03-2012 at 11:15 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Kinh Danh Hiệu Nghìn Phật Tương Lai Kiếp Tinh Tú
    By Cầu Trí Bát Nhã in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 08-04-2012, 11:55 PM
  2. KHOA HỌC VÀ ĐỨC TIN
    By satyaa in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 61
    Bài mới gởi: 01-04-2012, 09:35 PM
  3. Thượng đế là ai ?
    By kiennguyen in forum Đạo Cao Đài
    Trả lời: 371
    Bài mới gởi: 09-01-2012, 09:31 PM
  4. Thiền học
    By The_Sun in forum Thiền Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 03-09-2011, 08:52 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •