kết quả từ 1 tới 20 trên 74

Ðề tài: Lời nói đầu cho mục Mật Tông

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    @delightdhamma
    Lành thay ! Lành thay ! cảm ơn bạn đã phân tích dùm tôi bài viết trên.Rất chính xác , không chê vào đâu được.
    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi

    Bạn có thể chỉ ra một tâm thiện trong bài viết của bạn không ?
    Đối với tôi lên mạng đàm đạo chính là thiền quán sát, ngày hôm nay tôi thấy vậy sau nhiều tháng tôi lại thấy khác đi, đó chính là cái tâm chuyển hóa, người tu nếu không vì cái tâm chuyển hóa thì cũng chẳng nên tu làm gì.Chúng ta đang là người mày mò trên đường đạo mà lại đòi tìm thấy ngay cái Tâm bất sanh bất diệt, đòi thấy ngay cái Phật tánh hiện tiền thì liệu có quá sức của ta chăng?
    Đoạn nầy tôi chỉ ra cho anh ta thấy TÂM BÌNH THƯỜNG LÀ ĐẠO không phải như anh ta nghĩ TÂM BÌNH THƯỜNG LÀ ĐẮC ĐẠO hay đã đạt được KIẾN TÁNH , nếu bạn nghĩ điều nầy là khác biệt với ý tưởng của anh ta, thì tôi đã lái được cái hiểu lầm của anh ta để theo cái mà tôi đã nghĩ, đây chính là điều THIỆN

    Sự chuyển hoá nầy có thể đi lên hay đi xuống có thể tinh tấn hay thối chuyển, cả hai đều cũng chỉ là hình thức đo đạt , quán chiếu của thế gian pháp , nhưng quan trọng nhất là ta học được gì trong đó. Nếu biết là thối chuyển thì ta sẽ cố để nó tinh tấn.Không sao cả, vì đời là nơi luyện đạo, cứ sống như người bình thường, cũng có lúc phạm giới , nhưng biết sám hối, không sao cả, dần dần khi thân tâm thanh tịnh thì giới chẳng cần giữ cũng được tự giữ
    Điều nầy khẳng định thêm một điều nữa vì anh ta nghĩ tu hành là phải cố kềm chế cái tâm, phải cố cho nó theo đường đúng, và anh ta chấp ở các bài trước ngồi thiền mà con cái réo gọi, thì tôi cho rằng đời là nơi luyện đạo, không thể tách rời sự tu hành ra khỏi sinh hoạt đời thường, và nhấn mạnh rằng khi bạn tu đến một lúc mà thân tâm thanh tịnh thì giới chẳng cần giữ cũng tự giữ.

    Nếu hợp lẽ đạo thì câu nầy đã bẻ được cái lý tu là phải tách khỏi đời.Nếu con cái réo gọi, cho mi réo chờ ta thiền xong cái đã, thì trái với đạo lý ở đời và nhấn mạnh thêm rằng dù có xả thiền khi vào cận định, thì trạng thái nầy vẫn còn tiếp tục kéo dài nhiều giờ sau đó, và như vậy sau khi xử lý xong việc ta lại tiếp tục thiền.
    Đoạn nầy nếu đúng thì tôi đã gieo được chủng tử thiện.

    Thí dụ: Thầy A truyền cho huynh làm toán, Thầy B truyền cho huynh Lý, Thầy C truyền cho huynh Cả hai Toán Lý, không lý nào gặp Thầy C thì không còn xem hai vị kia là Thầy.
    Trong đạo cũng vậy, người tu phải biết chọn cho mình vị Thầy gốc, còn các vị khác là thầy dạy thêm, đó là gieo duyên với mười phương đạo sư, cũng không nhất thiết phải học hết pháp của Thầy gốc, mà phải nên nghĩ là tuỳ duyên. Có khi muốn học thầy cũng chẳng thể truyền cho vì duyên nghiệp thế gian còn nặng.
    Hơn nữa tất cả các vị Thầy của tôi đều có cùng một tổ là Ngài LHS, đây có phải là thuận duyên chăng? Nếu đã nhận pháp mà không hành tức lời thệ nguyện đã bị vở và phai, trong các lần quán đảnh đều có thệ nguyện: "con xin thề giữ pháp nầy hành trì cho tới ngày giác ngộ", nhưng vì đọc bằng Tạng ngữ theo Thầy nên có lẽ ít ai quan tâm rằng mình đã phát lên lời thể đó.
    Pháp không có cao thấp chỉ có khế hợp hay không khế hợp.
    Đây là một ghi chú rất quan trọng nhằm giúp những ai đã nhận quán đảnh cộng đồng từ các vị Thầy Tây Tạng, Thầy sẽ đọc từng chữ lời nguyện và mình đọc theo , đây là sự nhắc nhớ cho những ai không chú ý, nếu chẳng thà đừng thọ pháp nếu đã thọ pháp là phải hành trì.
    Tôi cho rằng đây là một chủng tử Thiện

    Xin hỏi có cư sĩ tại gia nào hành trì các pháp lễ và thiền hơn 4 giờ/ ngày hay không?Xin hỏi có quý vị nào tu theo pháp của Thầy hơn 2 tháp / tháng hay không? Nhờ vào cận định nên thời gian ngủ của tôi ít đi ba tiếng, mà không hề thấy mệt mỏi .Và tôi đã ngộ ra rằng trước các pháp lễ đều phải thiền tánh không hoặc thiền định.(tôi đã có hứa không được nói ra điều mà tôi ngộ, nhưng đây là ngoại lệ vỉ điều nầy có ích lợi cho mọi người)
    Đương nhiên bạn cũng biết cư sĩ tại gia hành trì 1 ngày không quá 3 giờ, đó là câu hỏi của Thầy Thích Huyền Diệu trước hàng ngàn Phật tử tại chùa Hoằng Pháp , Thầy đã hỏi câu nầy và không thấy ai giơ tay, tôi có quyền tự hào về việc chuyên tâm tu tập nầy. Sự vào cận định của tôi là có thật, vì bằng chứng nó kéo dài sau khi xả thiền.Đây chỉ là một kết quả bình thường của ai tu thiền, chẳng có gì là chứng đắc ở đây cả.Tôi không cho rằng tôi đã chứng đắc nhị thiền hay tứ thiền, mà tôi chỉ nói ở cận định.

    Spam chưa đắc pháp chớ vội dẫn đạo cho ai! Bạn thuyết pháp cho các bạn khác, bạn có lấy pháp Thầy ra thuyết hay lấy các kinh điển đại thừa ra thuyết? Hay bạn tự cho mình đã là đạo sư rồi?
    Đương nhiên ai cũng hiểu người chưa đắc pháp vẫn còn chưa liễu nghĩa kinh, và dù cho có liễu nghĩ kinh thì cũng chỉ là biết cái lý còn cại sự thì vẫn chưa thật có.
    Ý của đoạn nầy học pháp Thầy, anh ta có dùng pháp Thầy để thuyết hay mượn kinh điển đại thừa thuyết pháp .Đây là một câu hỏi , không phải khẳng định, cái khẳng định chính là “ bạn chưa đắc pháp chớ nên dẫn đạo cho ai!” Theo bạn điều nầy đúng hay sai? ở đây tôi muốn dùng câu hỏi để tự anh ta trả lời, vì mấy cái quán trật lất về sự tu tập của người khác.
    Tôi đã từng trải qua những thời gian sai lầm như vậy, và không muốn người khác mắc sai lầm theo, vì thân nghiệp còn quá nặng, nên phải tu tịnh mật không dám chuyên tu Thiền.Nói như vậy chắc bạn đã hiểu.Đoạn nầy là đoạn cân não để họ từ bỏ cái hoang tưởng đang ngủ ngầm trong thân tâm, nên nó thật là sóc óc, thật là phẩn nộ, nhưng chính trong tâm tôi chẳng có chút sân gì, và tôi tin rằng anh ta sẽ ngộ ra.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi

    Bạn có thể chỉ một tâm phẫn nộ nhưng trong từ bi hỷ xả không ? Kể cũng lạ. Phẫn nộ thuộc tâm sân thì làm sao có từ bi hỷ xả trong đó được. Rất mong được bạn trình bày khái niệm mới này.
    Nếu một người nào đó làm sai điều gì, bạn với cái tâm không sân hận dùng lời lẽ mạnh mẻ để đánh thức họ , với mục đích để họ nhìn lại cho đúng, đây chính là phẩn nộ trong từ bi hỷ xả, phẩn nộ chỉ là hình tướng, chỉ là lời nói không phải với cái tâm thật sự phẩn nộ.
    Thí dụ một người học trò viết sai chính tả , thầy quy định cứ 2 lỗi 1 roi, Thầy đánh vì muốn nhờ đau mà học trò mình cố gắng hơn, nhưng với cái tâm không sân hận.
    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi

    Bạn tìm giúp tôi khái niệm thiền quán có đề mục hay không ? Cái này còn lạ nữa. Nếu thiền có đề mục có được gọi là thiền quán không ? Thiền định thì mới có 40 đề mục. Còn thiền quán thì không. Mong bạn trình bày khái niệm thiền quán mới của bạn.
    Tôi dùng chữ sai, ở đây không là đề mục mà là thiền đầu,hay khán thoại đầu, thiền quán mà tôi đề cập là thiền minh sát để quán tưởng các thiền đầu , gần giống như tổ sư thiền , nhưng thoại đầu thay đổi, không phải thiền quán vipassana, Phật ngữ đề mục là dùng cho thiền samatha , thiền định samatha mới có 40 đề mục.
    Last edited by linh_tinh_85; 08-12-2011 at 08:32 AM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •