Tôi xin phép chỉ trích nửa đoạn cuối bài viết của bạn. Vì phần này các tâm bất thiện (tham, sân, si) nổi lên rõ nhất.
Kiêu mạn (cho rằng người khác không bằng mình, tâm tham thọ hỷ): Xin hỏi có cư sĩ tại gia nào hành trì các pháp lễ và thiền hơn 4 giờ/ ngày hay không?Xin hỏi có quý vị nào tu theo pháp của Thầy hơn 2 tháp / tháng hay không?
Khoe khoang chứng pháp bậc cao (tâm tham thọ hỷ): Nhờ vào cận định nên thời gian ngủ của tôi ít đi ba tiếng, mà không hề thấy mệt mỏi . (tôi đã có hứa không được nói ra điều mà tôi ngộ, nhưng đây là ngoại lệ vỉ điều nầy có ích lợi cho mọi người)
Tà kiến thuộc giới cấm thủ (chấp thủ cho rằng phải phải thực hiện nghi lễ nào đó liên quan tới sự giác ngộ, tâm si): Và tôi đã ngộ ra rằng trước các pháp lễ đều phải thiền tánh không hoặc thiền định.
Tâm sân (sự bất toại nguyện, bất bình, không vừa ý): Spam chưa đắc pháp chớ vội dẫn đạo cho ai! Bạn thuyết pháp cho các bạn khác, bạn có lấy pháp Thầy ra thuyết hay lấy các kinh điển đại thừa ra thuyết? Hay bạn tự cho mình đã là đạo sư rồi?
Kiêu mạn (cho rằng mình hơn người khác, tâm tham thọ hỷ): Tôi chỉ muốn đánh thức bạn, mà bạn không chịu thức, đành chịu!
Không muốn chấp nhận người khác nghĩ sai về mình (tâm sân): Những điều bạn quán sát về sự tu tập của tôi đều sai lạ lùng! Tôi đang tinh tấn trên đạo hàng ngày, nên ai góp ý tôi đều đón nhận mà không hề giận, trong khi tôi đang giúp bạn , mà bạn không hay? và đem tâm giận vào trong bài viết.
Hờn dỗi (tâm sân): Tôi cũng tự biết rằng: vì chưa đắc pháp nên tôi cũng chẳng thể khuyên ai
Có 7 tâm bất thiện trong đoạn ngắn bài viết của bạn. Người thực hành thiền quán là người đang thực hành về tâm. Trong Kinh Tứ Niệm Xứ , Đức Phật dạy về thiền quán:
(Quán tâm)
Này các Tỷ-kheo, như thế nào là Tỷ-kheo sống quán tâm trên tâm? Này các Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo, với tâm có tham, tuệ tri: "Tâm có tham''; hay với tâm không tham, tuệ tri: "Tâm không tham". Hay với tâm có sân, tuệ tri: "Tâm có sân"; hay với tâm không sân, tuệ tri: "Tâm không sân". Hay với tâm có si, tuệ tri: "Tâm có si"; hay với tâm không si, tuệ tri: "Tâm không si".
Người thực hành thiền quán là người nhận biết rõ tâm đang ở trạng thái nào chứ không phải là đã đạt tới tâm vô tham, vô sân, vô si. Thực hành gọi là đạo (đi trên con đường). Đạo Quả là đạt tới kết quả ở cuối con đường.
Ở đây vì bạn nói là Đối với tôi lên mạng đàm đạo chính là thiền quán sát. Duyên khởi vì câu này của bạn nên tôi có bài viết này để nói rõ sự thực hành thiền quán theo lời Đức Phật dạy chứ không phải thiền quán theo cách mà bạn đang làm.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks