kết quả từ 1 tới 20 trên 496

Ðề tài: Cảm giác của bạn khi ngồi thiền thế nào ?

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi melson Xem Bài Gởi
    Chào các huynh...

    Đệ rất thích thiền ...tham thiền...mà đọc vào sao nhiều thế...khổ nỗi trí nhớ lại hg có ...cảm giác thiền của chư vị thế nào ,ở dạng nào ...tỉnh lặng như thế nào ...Diễn biến an lạc ra sao? mình cần tham khảo cái mô tả thực của chư vị cho đệ tường tận ạ...

    cám ơn các huynh nhiều nhiều...

    Love all
    Bài của đạo hữu hoasen rất bổ ích cho nhưng ai tìm hiểu về Thiền Phật giáo. Xin bổ xung bằng cách tóm tắt ngắn gọn như sau:

    1. Thiền Chỉ Tịnh = Thiền Định. Chỉ tức là nương theo, duy trì tâm trên 1 đối tương nhất định như hơi thở, như ánh sáng, như lửa...nhờ đó Tâm ko còn lăng xăng và đạt tới sự thanh tịnh của tâm nên gọi là Tịnh.

    Đối tượng của thiền Chỉ tịnh nếu là hữu sắc (ánh sáng, hơi thở,...) thì gọi tắt là Thiền Hữu Sắc và quả của Định tương ưng với 5 hoặc 4 cấp Thiền là Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền.

    Đối tượng của Thiền Chỉ Tịnh là Vô Sắc (không vô biên, thức vô biên...) thì gọi tắt là Thiền Vô Sắc cho quả Đinh tương ứng với 4 cấp Thiền Vô Sắc cũng từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền trong Thiền Vô Sắc.

    Các cấp thiền này cho quả tái sinh tương ứng với Sắc Giới, Vô Sắc Giới.

    2. Thiền Công Án = Thiền Đốn Ngộ = Tổ Sư Thiền: Nếu lấy thiền Nguyên thủy là tiêu chuẩn thì thiền Công Án là loại thiền Tuệ Đắc Biệt cho quả tương ứng bậc Thánh Tu Đà Hoàn (Dự Lưu) do phá được 3 kiết sử là thân kiến, giới cấm thủ và hoài nghi.

    3. Thiền Tuệ = Như Lai Thiền = Vipassana = Thiền Minh Sát = Thiền Quán. Khác với Thiền Định là nương theo, duy trì tâm trên 1 đối tượng, Thiền Tuệ duy trì tâm trên sát na hiện tại. Bản chất của thế gian chỉ là Danh và Sắc thể hiện bằng 4 đại lượng là Thân (Sắc), Thọ, Tâm (danh), Pháp (Danh-Sắc). Các đại lượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp này sinh diệt liên tục trong từng sát na. Để quán chiếu thấy rõ sự sinh diệt này thì hành giả cần phải có sức Định tốt. Việc tu tập Thiền Chỉ Tịnh giúp cho hành giả dễ dàng chuyển từ Thiền Định sang Thiền Tuệ (Thiền Quán), vì lúc này tâm rất lắng dịu, nhu nhuyễn, dễ sử dụng. Lúc này thực tại thế gian hiện bày bởi ba đặc tính Khổ, Vô Thường, Vô Ngã trước hành giả. Hành giả lần lượt trải nghiệm qua 16 tầng Tuệ Minh Sát. Đạt đến tầng nào thì hành giả đạt quả vị tuơng ứng tầng thiền đó. Đến lúc này, hành giả hoàn toàn thấy các pháp như chân như thật. Không cần ai xác chứng cho hành giả được nữa. Từ nay con đường giải thoát rộng thênh thang trước mặt hành giả, không còn sự hoài nghi, không còn sự thối chuyển nào trong tâm hành giả nữa. Quả của thiền Tuệ cho ra 4 bậc Thánh Phật Giáo: Tu Đà Hoàn (Nhập Lưu), Tư Đà Hàm (Nhất Lai), A Na Hàm (Bất Lai), A La Hán.

    4. Thiền Quả và Thiền Diệt Hành giả sau khi chứng Thiền thì biết rõ trạng thái của Quả Thiền đã chứng và bất cứ lúc nào cũng có thể an trú trong Quả Thiền. Những câu ta hay gặp như ''hiện tại lạc trú'' chính là dùng cho những hành giả đã chứng Thiền và có thể đạt ngay sự an lạc trong hiện tại, trong từng sát na nếu hành giả muốn.
    Last edited by delightdhamma; 27-05-2011 at 05:38 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •