Trang 4 trong 25 Đầu tiênĐầu tiên 1234567891014 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 61 tới 80 trên 496

Ðề tài: Cảm giác của bạn khi ngồi thiền thế nào ?

  1. #61

    Mặc định

    @snow_wolf: trạng thái của bạn theo mình là sắp bước lên một tầng thiền cao hơn, nhưng phản ứng thân vật lý chưa theo kịp phản ứng của tâm thanh tịnh, đối với các bậc thiền từ tam thiền trở lên thì hơi thở sẽ trở nên rất chậm và nhẹ, trong kinh nói ở định Tứ thiền sẽ ngưng thở, quá trình trao đổi chất sẽ chậm thật chậm lại, bạn nên hỏi các thiền sư xem sao, theo mình thì nên làm lại bước điều hoà hơi thở cho kỹ, rồi theo tâm định mà đi từ từ vào các trạng thái thiền, đừng tác ý đi ngay vào các trạng thái định sâu sắc, sẽ không gây sốc cho thân thể bạn !

    Trân trọng,

  2. #62

    Arrow Tìm hiểu một số loại thiền trong Phật giáo (tham khảo)

    Xin trình bày về các loại thiền định trong Phật giáo như sau: (tham khảo)
    I- Thiền Chỉ tịnh
    II- Thiền Công án
    III- Thiền Minh sát
    IV- Thiền Quả
    V- Thiền Diệt

    I>> Loại thiền định thuộc về thế gian, không đưa tới chứng ngộ giải thoát là Thiền Chỉ tịnh còn gọi là thiền Hữu Sắc, Thiền 4 bậc hoặc 5 bậc. Kết quả là sẽ chứng đắc 5 thần thông, còn gọi là Ngũ thông. Loại thiền này gọi là Thiền 4 bậc vì nó có 4 trình độ chứng đắc từ thấp lên cao, dựa theo các tính chất của từng trình độ tâm thiền, theo cách phân tích của các Tổ sư thiền giả của hệ phái Nam tông - Phật giáo Nguyên thuỷ thì có tới 5 bậc thiền. Thiền Chỉ tịnh tức là Đứng yên, Vắng lặng, Tập trung sâu vào một đề tài cố định không di động, gọi là thiền Hữu sắc vì loại thiền này dựa trên nền tảng là các đề tài mang tính Vật chất (Sắc), gọi là thiền Vô Sắc vì đề tài không mang tính vật chất (Vô Sắc). Dựa vào các tính chất (chi thiền) của từng trình độ thiền ta có các bậc thiền 5 bậc hoặc 4 bậc như sau:

    A) Thiền Hữu Sắc

    * Thiền 5 bậc:
    1- Sơ Thiền: Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc, Định
    2- Nhị Thiền: Tứ, Hỷ, Lạc, Định
    3- Tam Thiền: Hỷ, Lạc, Định
    4- Tứ Thiền: Lạc, Định
    5- Ngũ Thiền: Xả, Định

    * Thiền 4 bậc:
    1- Sơ Thiền : Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc, Định
    2- Nhị Thiền: Hỷ, Lạc, Định
    3- Tam Thiền: Lạc, Định
    4- Tứ Thiền: Xả, Định

    B) Thiền Vô Sắc: do sự phát triển 2 chi thiền Xả, Định càng ngày càng tinh vi sâu sắc mà người hành giả đạt tới 4 trình độ cao cấp gọi là Vô Sắc:
    1- Sơ Thiền Vô Sắc còn gọi là Hư Không Vô Biên Xứ Thiền: Xả, Định
    2- Nhị Thiền Vô Sắc còn gọi là Thức Vô Biên Xứ Thiền: Xả, Định
    3- Tam Thiền Vô Sắc còn gọi là Vô Sở Hữu Xứ Thiền: Xả, Định
    4- Tứ Thiền Vô Sắc còn gọi là Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ Thiền: Xả, Định

    - Đối với cách tính trình độ 5 bậc thiền Hữu Sắc + 4 bậc thiền Vô Sắc = 9 bậc thiền Hiệp thế.
    - Đối với cách tính trình độ 4 bậc thiền Hữu Sắc + 4 bậc thiền Vô Sắc = 8 bậc thiền Hiệp thế

    Hiệp thế tức là phù hợp thế gian hay là Thiền định của thế gian phàm phu, chưa ra khỏi tam giới sanh tử luân hồi. Ngũ thông (5 thần thông) chỉ có thể phát sinh trong các bậc thiền Hữu Sắc mà không phát sinh trong các bậc thiền Vô Sắc, bởi vì thần thông cũng là một dạng vật chất đặc biệt nên dựa trên nền tảng của các đề tài Hữu Sắc. Đối với người chưa bao giờ đắc được Ngũ thông thì phải lên tới 4 bậc thiền Vô Sắc cho tâm thật an định rồi mới tác ý vào các bậc Thiền Hữu Sắc mà phát triển Ngũ thông. Đối với người đã từng chứng đắc thần thông trong các kiếp quá khứ thì trong kiếp hiện tại này, tuỳ trình độ định tâm và phước báu ba la mật của họ mà ở bậc thiền Hữu Sắc nào cũng có thể thực hiện thần thông, tuy nhiên tiêu chuẩn lý tưởng cho thần thông như ý là ở mức định cao nhất của thiền Hữu Sắc, là Tứ thiền hoặc Ngũ thiền.

    Tâm của thiền Hữu Sắc sẽ cho quả tái sinh vào các cõi tương ứng với trình độ thiền. Tâm thành tựu thiền gọi là tâm thiền, tâm thiền cho tái sinh gọi là tâm quả.

    Các cõi tái sinh (với điều kiện trong giây phút lâm chung phải giữ được tâm thiền):

    A) Cõi Sắc Giới:

    1- Cõi Sơ Thiền có 3 cõi từ thấp lên cao:
    - Phạm Chúng Thiên: các vị phạm thiên thường dân
    - Phạm Phụ Thiên : các vị phạm thiên phụ tá cho Đại Phạm thiên
    - Đại Phạm Thiên: các vị Đại Phạm Thiên cai quản tầng trời Sơ Thiền thiên.

    2- Cõi Nhị Thiền:
    - Thiểu Quang Thiên
    - Vô Lượng Quang Thiên
    - Quang Âm Thiên

    3- Cõi Tam Thiền:
    - Thiểu Tịnh Thiên
    - Vô Lượng Tịnh Thiên
    - Biến Tịnh Thiên

    4- Cõi Tứ Thiền: cả 2 trình độ tâm Tứ thiền và Ngũ thiền đều cho tâm quả tái sinh vào cõi Tứ Thiền này. Trong cõi Tứ thiền có nhiều cõi khác biệt nhau về hình tướng, quả báo nhưng đều giống nhau về mặt tuổi thọ và không có sự phân biệt cao thấp như các cõi từ Sơ Thiền đến Tam Thiền :
    - Phước Sanh Thiên
    - Phước Ái Thiên
    - Vô Tưởng Thiên
    - Quảng Quả Thiên
    - Ngũ Tịnh Cư Thiên gồm có 5 cõi nhỏ là cõi của chư Thánh A na hàm tái sinh vào đây tu tập tiếp cho tới quả A La Hán thì nhập diệt Niết bàn luôn, nên cõi này gọi là Bất Hoàn Thiên tức là cõi của các vị Bất Hoàn (A Na Hàm).
    1- Vô Phiền Thiên
    2- Vô Nhiệt Thiên
    3- Thiện Kiến Thiên
    4 -Thiện Hiện Thiên
    5- Sắc Cứu Cánh Thiên

    B) Cõi Vô Sắc: chỉ có 4 cõi với tuổi thọ từ thấp lên cao:
    1- Hư Không Vô Biên Xứ Thiên
    2- Thức Vô Biên Xứ Thiên
    3- Vô Sở Hữu Xứ Thiên
    4- Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ Thiên

    II>>> Loại thiền không do Đức Phật sáng tạo và thực hành nhưng dẫn tới sự chứng nghiệm các tính chất của cửa Giải thoát chính là Thiền Công án, đây là loại thiền của các Tổ sư phái Thiền tông sau thời Đức Phật phát kiến ra và ứng dụng nội bộ trong hệ phái này, Thiền Công án không dẫn tới các cấp bậc chứng đắc như A La Hán, Độc Giác theo nguyên lý chứng quả mà truyền thống Phật giáo Nguyên thuỷ đã diễn tả sâu sắc, nhưng khai mở một sự hiểu biết liễu ngộ trực chỉ Giác tánh của Phật quả qua các câu hỏi không lời giải thích, còn gọi là Công án thiền. Khi nào người tham cứu công án đột nhiên hiểu ra ý nghĩa của công án thì liền liễu ngộ giá trị Giải thoát mà các Tổ sư đã trải nghiệm. Thiền Công án không phổ biến cho tất cả chúng sanh muốn tu hành giải thoát vì tính chất không biết khi nào mới trả lời được công án thiền, tức là Thiền Công án đòi hỏi một trình độ tư duy rất bén nhạy mới phá vỡ được câu hỏi tưởng chừng rất mơ hồ ấy. Do đó, Thiền Công án chỉ thích hợp với một những chúng sanh có duyên với phái Thiền tông mà thôi. Thiền Công án còn gọi là Tổ sư thiền.

    III>>> Loại thiền định thuộc về thế gian và xuất thế gian, dẫn tới chứng đắc thánh quả giải thoát theo từng trình độ, hoặc chỉ đưa tới tái sanh vào các cõi thiện lành trong tam giới là Thiền Minh sát (tiếng Pali: Vipassana , tiếng Hán: Tam Ma Địa). Thiền này dựa trên tâm sát na định tức là một chuỗi dài liên tục các tâm định rất nhỏ, tạo thành một sức định tâm miên mật tương ứng với các bậc thiền Sắc hoặc Vô Sắc, tâm sát na định dựa trên sự tập trung vào đề tài di động của thân, tâm chứ không phải một đề tài cố định của thiền Hữu Sắc. Thiền Minh sát còn gọi là Như Lai Thiền tức là Thiền của Phật sáng tạo ra và thực hành để đắc quả Phật trong kiếp cuối cùng của Ngài. Thiền này dựa vào các phương pháp quán chiếu 3 tính chất của thế gian là Khổ não, Vô Thường và Vô Ngã :

    - Quán Thân là Khổ
    - Quán Thọ là Khổ
    - Quán Tâm là Khổ
    - Quán Pháp là Khổ

    - Quán Thân là Vô Thường
    - Quán Thọ là Vô Thường
    - Quán Tâm là Vô Thường
    - Quán Pháp là Vô Thường

    - Quán Thân là Vô Ngã
    - Qúan Thọ là Vô Ngã
    - Quán Tâm là Vô Ngã
    - Quán Pháp là Vô Ngã

    Sau đó tiến đạt qua 16 tầng tuệ quán Minh sát mà thành bậc Thánh chia làm 2 loại:

    1- Thánh Hữu Học với Niết Bàn Hữu Dư Y: tức là giải thoát từng phần phiền não và còn tái sinh trong nhân gian và các cõi Trời từ Dục giới Thiên tới Hữu Sắc Thiên và Vô Sắc Thiên để chứng quả A La Hán cuối cùng.
    - Thánh Nhập Lưu Tu đà hoàn : tiêu diệt hoàn toàn Chấp Ngã, Nghi phiền não, Giới cấm thủ
    - Thánh Nhất Lai Tư đà hàm: làm suy yếu thêm Sân hận và Ái Dục
    - Thánh Bất Lai A Na Hàm: tiêu diệt hoàn toàn Sân hận và Ái Dục

    2- Thánh Vô Học với Niết Bàn Vô Dư Y: Thánh A La Hán

    Đối với trình độ A La Hán sẽ chia làm 3 trình độ từ cao tới thấp:
    1- A La Hán Thinh Văn Giác
    2- A La Hán Độc Giác (Phật Bích Chi)
    3- A La Hán Chánh Đẳng Chánh Giác (Phật Như Lai)

    Hai quả vị Phật Bích Chi và Phật Như Lai này theo truyền thống Nam tông sau khi trải qua 16 tầng Minh sát tuệ sẽ tiến bậc liên tục qua 4 trình độ Nhập Lưu cho tới La Hán trong quãng thời gian chừng vài sát na tâm (1 sát na tâm bằng khoảng một phần triệu giây).

    Nếu người tu tập pháp thiền này chưa chứng đắc các quả vị thì sẽ cho quả báo tái sinh vào trong các cõi vui Dục giới là cõi Người và 6 cõi trời Dục giới chư thiên. Nếu đã đắc các bậc Thiền sẽ cho quả tái sinh vào các cõi thiền tương ứng, người tái sinh vào các cõi lành trong tam giới với hạt giống tu thiền Minh sát sẽ khác biệt với chúng sanh trong các cõi ấy ở tâm có ý thích tu hành cầu mong được giải thoát sinh tử luân hồi, và dễ tiếp thu Giáo pháp của chư Phật một cách rất thích thú hân hoan, và cơ hội chứng quả sẽ nhanh hơn những người khác vì họ đã có kinh nghiệm tu tập Thiền Minh sát trong kiếp quá khứ.

    Sau đây là 16 tầng Minh sát tuệ quán:

    * Thiền Hiệp thế:
    1- Tuệ phân tích Danh Sắc
    2- Tuệ phân tích Nhân Quả
    3- Tuệ suy xét thấy Danh Sắc là vô thường, khổ, vô ngã
    4- Tuệ sinh và diệt
    5- Tuệ diệt
    6- Tuệ sợ hãi
    7- Tuệ thấy lỗi của Ngũ uẩn
    8- Tuệ nhàm chán
    9- Tuệ muốn Giải thoát
    10- Tuệ suy tư
    11- Tuệ hành xả

    * Thiền Siêu thế:
    12- Tuệ thuận thứ
    13- Tuệ chuyển tộc
    14- Tuệ Đạo
    15- Tuệ Quả
    16- Tuệ kiểm tra lại

    Từ tuệ 12 đến 16 nằm trong quá trình Đắc đạo quả, không còn là thiền Hiệp thế nữa mà đã diễn ra cách tự động nên gọi là thiền Siêu Thế. Chính vì đặc tính chuyển tộc từ phàm chủng sang thánh chủng này mà thiền Minh sát có tính chất vừa Hiệp thế vừa Siêu thế.

    Đối với vị Thánh Nhập Lưu muốn tu lên bậc cao hơn, vị ấy phải thực tập lại chương trình tu tập từ phàm nhân sang thánh nhân, khi ấy trải qua 11 tầng tuệ quán với cách nhìn sâu sắc, tinh vi hơn vì lúc này 11 tầng tuệ giác không còn là thiền Hiệp thế nữa vì vị ấy đã là thánh Nhập Lưu, đó là thiền Siêu thế bậc thấp đang muốn tiến lên bậc cao, cho tới khi nào các phước ba la mật chín muồi và tuệ quán nhìn ra 1 trong 3 cửa Giải thoát nào rõ ràng nhất: Vô Thường, Khổ, Vô Ngã thì tâm thiền của vị ấy sẽ tự động nương theo cửa đó mà tiến bậc thành Thánh Nhất Lai, tương tự với các bậc Thánh khác.


    IV-Thiền Quả Định: là loại thiền của bậc thánh muốn tái diễn lại quá trình đắc quả của mình, để an hưởng niềm vui đắc quả của trình độ thánh đó. Vị ấy phát nguyện: xin cho Quả mà tôi đã đắc sẽ được lặp lại trong thời gian bao lâu tuỳ ý. Vị thánh nhập lại tầng thiền Hữu Sắc hoặc Vô Sắc nào là căn bản khi chứng quả rồi xả thiền ấy mà nương theo 11 tầng tuệ giác theo đề tài quen thuộc của vị ấy, cho tới khi tuệ thuận thứ, chuyển tộc xuất hiện thì tuệ Quả xuất hiện ngay sau đó chứ không phải là tuệ Đạo nữa, vì tuệ Đạo chỉ xuất hiện 1 lần tương ứng với 1 lần đắc Đạo chuyển bậc lên bậc cao mà thôi. Trong trường hợp này là vị thánh muốn thưởng thức hương vị niết bàn của trình độ của vị ấy nên Tuệ Quả xuất hiện mà không có Tuệ Đạo đi cùng, Tuệ Quả xuất hiện liên tục liên tục cho hết thời hạn mà vị thánh ấy muốn. Trong suốt thời gian này, tâm vị thánh ấy hoàn toàn an vui chìm đắm trong an lạc thanh tịnh của cảnh niết bàn. Đối với Đức Phật, thì thiền quả của Ngài vẫn mang tên A La Hán Thánh Quả Định nhưng thâm sâu vi tế hơn gấp tỷ lần A La Hán Thánh Quả Định của các vị Thánh La Hán và Độc Giác. Đức Phật nhờ nhập Thánh quả định này để duy trì tuổi thọ và sức khoẻ cho đến khi Ngài xả báo thân nhập đại niết bàn vô dư y.

    Thiền Quả không giúp phát triển thêm trí tuệ và phước báu cũng như thần thông, cũng không cho quả tái sinh một cảnh giới nào mà nó chỉ là một phương tiện giúp vị thánh được an nghỉ tận hưởng sự bình an của cảnh niết bàn trong một thời gian tuỳ ý. Thiền Quả này được cấu tạo do tâm tác ý muốn được hưởng Quả của vị thánh và năng lực thành tựu tầng thiền của vị Thánh đó. Thiền Quả là cách kết hợp giữa thiền định Hữu Sắc, Vô Sắc hoặc một trong hai loại thiền này, và thiền minh sát sau khi vị thánh chứng quả, đây là thiền Siêu thế vì nó không cho quả tái sinh.

    V-Thiền Diệt Thọ Tưởng Định: cũng tương tự cách thức nhập định của Thiền Quả và cũng là thiền Siêu thế, nhưng nó chỉ xảy ra cho 2 bậc thánh Bất Lai và La Hán mà không xảy ra cho 2 bậc thánh thấp hơn. Thiền Diệt căn cứ vào tính chất ly dục, ly sân và định lực sâu thẳm của thiền Vô sắc. Vị thánh muốn nhập thiền Diệt phải tác ý phát nguyện tới các món sử dụng hàng ngày và thời điểm xả định khi có người muốn liên lạc khi cần thiết, vì nếu không phát nguyện trước thì trong thời gian nhập thiền Diệt, tâm của vị ấy hoàn toàn biến mất vì tính chất của thiền này là chấm dứt Thọ = cảm xúc, Tưởng = ý thức nhận biết, nên không thể nhận biết bất cứ thứ gì trong và ngoài thân tâm của vị ấy. Thiền này dựa vào Thiền Hữu Sắc và Vô Sắc kết hợp với quả của thiền Minh sát là trình độ Thánh quả Bất Lai hoặc La Hán. Sau khi xả thiền diệt thì chúng sanh nào cúng dường đến vị ấy sẽ được phát sinh quả báo ngay trong 7 ngày liền đó. Thiền diệt là phương tiện để tạm thời an nghỉ niết bàn vô dư trong khi tuổi thọ của vị thánh chưa hết.

    Không phải vị Bất Lai và La Hán nào cũng nhập thiền diệt được vì điều kiện là phải đắc Thiền Vô Sắc trước khi đắc quả.

    (Bài chỉ mang tính tham khảo của cá nhân, không phải bài nghiên cứu chuẩn mực)

  3. #63

    Mặc định

    Nói cách khác, thiền định Hữu Sắc và Vô Sắc là dùng tâm định để duy trì tâm chánh tư duy và chánh niệm trên đề mục tưởng tượng mà người tu thiền phải cố gắng tạo ra trong tâm một cách liên tục; còn thiền minh sát là dùng nhiều tâm sát na định để duy trì sự sáng suốt tư duy và niệm theo đề mục không đứng yên luôn biến đổi theo từng sát na tâm, bởi nguyên tắc của chứng nghiệm Vô Thường, Khổ não, Vô Ngã là phải nhìn thấy bằng trí tuệ sự biến đổi nhanh chóng và không thể kiểm soát được của thân tâm, điều này là sự thật dễ nhận thấy mà không phải tưởng tượng.Thiền Minh sát là quan sát thực tế một cách sáng suốt, Thiền Chỉ tịnh là cái nhìn tập trung vào vật thể đứng yên tĩnh lặng. Đạo quả không nằm trong môi trường giả lập do trí tưởng tượng tạo ra mà nằm trên phương diện thực nghiệm thấy được những gì thân tâm chuyển biến từng sát na tâm.

    Nếu áp dụng thiền Chỉ tịnh vào Minh sát thì ta sẽ nương theo sự định tâm mà quá trình quán sát các hiện tượng biến chuyển của thân tâm sẽ nhanh hơn, hiệu quả hơn vì tâm định mạnh mẽ thì hành giả sẽ thấy dễ dàng những vi tế điên đảo đang ẩn sâu trong tâm vi tế, còn tâm chưa định sâu thì chỉ thấy được những phần nổi trong tâm vi tế, với tâm định của sát na định thì dễ chứng các bậc Thánh quả Nhập Lưu, Nhất Lai nhưng muốn chứng các bậc đạo quả cao như Bất Lai, La Hán thì vị thánh Nhất Lai Thuần Quán (gọi là Thánh Nhân Tuệ Giải thoát) phải cần một trình độ định tâm các chuỗi sát na tâm liên tục sao cho tương ứng khả năng định tâm theo trình độ Sơ Thiền của thiền Chỉ tịnh thì các Đạo Quả cao mới đủ sức xuất hiện lên được. Bậc thánh Tâm Giải thoát có an chỉ định làm thiền căn bản (các bậc thiền Hữu Sắc và Vô Sắc), còn bậc Tuệ Giải thoát thì có sát na định làm thiền căn bản.

    (Bài chỉ mang tính tham khảo của cá nhân, không phải bài nghiên cứu chuẩn mực)

  4. #64

    Mặc định

    Tất cả phàm phu và thánh nhân hữu học từ Nhập Lưu tới Nhất Lai vẫn còn tham, sân, si dạng thô hay vi tế đều còn tánh nóng giận, nhưng khi đến bậc thánh A Na Hàm thì chấm dứt hoàn toàn Sân hận và Ái dục thì hết còn nóng giận nữa. Đối với cái 'giận vi tế' thì bậc Nhất Lai vẫn còn chút ít, do đã hạn chế rất nhiều các tham, sân, si dạng thô và một phần vi tế tâm, nhưng phải tới bậc A Na Hàm mới dứt tuyệt được. Trong các bậc thiền Chỉ tịnh không thể chấm dứt các tâm phiền não liên hệ tới Sân hận, vì chỉ tạm thời đè nén một thời gian do tâm định sinh khởi liên tục, tâm an chỉ định này có thể kéo dài suốt 84.000 đại kiếp trái đất trong trường hợp các vị chứng thiền Vô Sắc bậc cao nhất là Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ Thiền nên những vị tu thiền đạt tới đây thì dường như không có tâm, nhưng sau khi không còn hưởng phước thiền Vô Sắc mà quay lại dục giới thì tham, sân, si vẫn còn y nguyên đó.

  5. #65

    Mặc định

    (Bài chỉ mang tính tham khảo của cá nhân, không phải bài nghiên cứu chuẩn mực)

  6. #66

    Mặc định

    II>>> Loại thiền không do Đức Phật sáng tạo và thực hành nhưng dẫn tới sự chứng nghiệm các tính chất của cửa Giải thoát chính là Thiền Công án, đây là loại thiền của các Tổ sư phái Thiền tông sau thời Đức Phật phát kiến ra và ứng dụng nội bộ trong hệ phái này, Thiền Công án không dẫn tới các cấp bậc chứng đắc như A La Hán, Độc Giác theo nguyên lý chứng quả mà truyền thống Phật giáo Nguyên thuỷ đã diễn tả sâu sắc, nhưng khai mở một sự hiểu biết liễu ngộ trực chỉ Giác tánh của Phật quả qua các câu hỏi không lời giải thích, còn gọi là Công án thiền. Khi nào người tham cứu công án đột nhiên hiểu ra ý nghĩa của công án thì liền liễu ngộ giá trị Giải thoát mà các Tổ sư đã trải nghiệm. Thiền Công án không phổ biến cho tất cả chúng sanh muốn tu hành giải thoát vì tính chất không biết khi nào mới trả lời được công án thiền, tức là Thiền Công án đòi hỏi một trình độ tư duy rất bén nhạy mới phá vỡ được câu hỏi tưởng chừng rất mơ hồ ấy. Do đó, Thiền Công án chỉ thích hợp với một những chúng sanh có duyên với phái Thiền tông mà thôi. Thiền Công án còn gọi là Tổ sư thiền.


    Chào ban Hoa sen!

    Đoạn in đậm phải xem lại bạn ạ!

    Tổ sư thiền không dùng tư duy hay hiểu biết của bộ não để tham thiền. Mà dừng ở ngay chỗ không hiểu không biết để dụng công.

    Thân!
    Last edited by DHC; 27-05-2011 at 12:44 PM.

  7. #67
    Lục Đẳng Avatar của melson
    Gia nhập
    Aug 2010
    Nơi cư ngụ
    Mel Charity
    Bài gởi
    13,940

    Mặc định

    Chào các huynh...

    Đệ rất thích thiền ...tham thiền...mà đọc vào sao nhiều thế...khổ nỗi trí nhớ lại hg có ...cảm giác thiền của chư vị thế nào ,ở dạng nào ...tỉnh lặng như thế nào ...Diễn biến an lạc ra sao? mình cần tham khảo cái mô tả thực của chư vị cho đệ tường tận ạ...

    cám ơn các huynh nhiều nhiều...

    Love all
    Cầu nguyện Ơn trên giúp chúng con Phát Triển Tâm Linh
    Để giúp đời trong lúc lâm nguy...
    Trở về với Ngài trong Tình Yêu Nhân Loại...

  8. #68

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi melson Xem Bài Gởi
    Chào các huynh...

    Đệ rất thích thiền ...tham thiền...mà đọc vào sao nhiều thế...khổ nỗi trí nhớ lại hg có ...cảm giác thiền của chư vị thế nào ,ở dạng nào ...tỉnh lặng như thế nào ...Diễn biến an lạc ra sao? mình cần tham khảo cái mô tả thực của chư vị cho đệ tường tận ạ...

    cám ơn các huynh nhiều nhiều...

    Love all
    Bài của đạo hữu hoasen rất bổ ích cho nhưng ai tìm hiểu về Thiền Phật giáo. Xin bổ xung bằng cách tóm tắt ngắn gọn như sau:

    1. Thiền Chỉ Tịnh = Thiền Định. Chỉ tức là nương theo, duy trì tâm trên 1 đối tương nhất định như hơi thở, như ánh sáng, như lửa...nhờ đó Tâm ko còn lăng xăng và đạt tới sự thanh tịnh của tâm nên gọi là Tịnh.

    Đối tượng của thiền Chỉ tịnh nếu là hữu sắc (ánh sáng, hơi thở,...) thì gọi tắt là Thiền Hữu Sắc và quả của Định tương ưng với 5 hoặc 4 cấp Thiền là Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền.

    Đối tượng của Thiền Chỉ Tịnh là Vô Sắc (không vô biên, thức vô biên...) thì gọi tắt là Thiền Vô Sắc cho quả Đinh tương ứng với 4 cấp Thiền Vô Sắc cũng từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền trong Thiền Vô Sắc.

    Các cấp thiền này cho quả tái sinh tương ứng với Sắc Giới, Vô Sắc Giới.

    2. Thiền Công Án = Thiền Đốn Ngộ = Tổ Sư Thiền: Nếu lấy thiền Nguyên thủy là tiêu chuẩn thì thiền Công Án là loại thiền Tuệ Đắc Biệt cho quả tương ứng bậc Thánh Tu Đà Hoàn (Dự Lưu) do phá được 3 kiết sử là thân kiến, giới cấm thủ và hoài nghi.

    3. Thiền Tuệ = Như Lai Thiền = Vipassana = Thiền Minh Sát = Thiền Quán. Khác với Thiền Định là nương theo, duy trì tâm trên 1 đối tượng, Thiền Tuệ duy trì tâm trên sát na hiện tại. Bản chất của thế gian chỉ là Danh và Sắc thể hiện bằng 4 đại lượng là Thân (Sắc), Thọ, Tâm (danh), Pháp (Danh-Sắc). Các đại lượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp này sinh diệt liên tục trong từng sát na. Để quán chiếu thấy rõ sự sinh diệt này thì hành giả cần phải có sức Định tốt. Việc tu tập Thiền Chỉ Tịnh giúp cho hành giả dễ dàng chuyển từ Thiền Định sang Thiền Tuệ (Thiền Quán), vì lúc này tâm rất lắng dịu, nhu nhuyễn, dễ sử dụng. Lúc này thực tại thế gian hiện bày bởi ba đặc tính Khổ, Vô Thường, Vô Ngã trước hành giả. Hành giả lần lượt trải nghiệm qua 16 tầng Tuệ Minh Sát. Đạt đến tầng nào thì hành giả đạt quả vị tuơng ứng tầng thiền đó. Đến lúc này, hành giả hoàn toàn thấy các pháp như chân như thật. Không cần ai xác chứng cho hành giả được nữa. Từ nay con đường giải thoát rộng thênh thang trước mặt hành giả, không còn sự hoài nghi, không còn sự thối chuyển nào trong tâm hành giả nữa. Quả của thiền Tuệ cho ra 4 bậc Thánh Phật Giáo: Tu Đà Hoàn (Nhập Lưu), Tư Đà Hàm (Nhất Lai), A Na Hàm (Bất Lai), A La Hán.

    4. Thiền Quả và Thiền Diệt Hành giả sau khi chứng Thiền thì biết rõ trạng thái của Quả Thiền đã chứng và bất cứ lúc nào cũng có thể an trú trong Quả Thiền. Những câu ta hay gặp như ''hiện tại lạc trú'' chính là dùng cho những hành giả đã chứng Thiền và có thể đạt ngay sự an lạc trong hiện tại, trong từng sát na nếu hành giả muốn.
    Last edited by delightdhamma; 27-05-2011 at 05:38 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  9. #69

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi melson Xem Bài Gởi
    Chào các huynh...

    Đệ rất thích thiền ...tham thiền...mà đọc vào sao nhiều thế...khổ nỗi trí nhớ lại hg có ...cảm giác thiền của chư vị thế nào ,ở dạng nào ...tỉnh lặng như thế nào ...Diễn biến an lạc ra sao? mình cần tham khảo cái mô tả thực của chư vị cho đệ tường tận ạ...

    cám ơn các huynh nhiều nhiều...

    Love all
    Thân mến chào bạn melson,
    Mình nghĩ vầy ,nếu bạn THẬT SỰ MUỐN biết cảm giác thiền thì ngay bây giờ : bạn hãy ngồi thẳng lên ,hít từ từ một hơi thở sâu , rồi bạn từ từ thở ra ...;rồi bạn lai hit vào từ từ hơi thở đến dưới rốn (hít bình thường không cố sức gì hết )và bạn thở ra tử từ ...; và một lần nữa hit vào chầm chậm, thở ra chầm chậm
    Bạn hãy lằng nghe ngay trong lòng bạn có một sự yên tĩnh ,an ổn...vì tâm bạn đang trống lặng , không có một ý tưởng nào , mong cầu nào cả ...
    Bạn có cảm nhận được không ?
    (Hít vào tâm tĩnh lặng
    Thở ra miệng mĩm cười
    An trú trong hiện tại
    Giây phút thật tuyệt vời)
    Bạn ạ! bước đầu là ngồi thẳng ,tâp nghe hơi thở (không khởi ý niệm gì khác nhá) là có cái an ban đầu ,còn sau nữa thì từ từ "hạ hồi phân giải "

    Vài hàng lạm bàn , các bạn tha thứ cái tội "múa rìu qua mắt thợ " của mình nhá ! Cám ơn các bạn nhiều !
    Thân mến chào các bạn !
    ......
    :rose: ---------------------- :rose:
    Hài hòa chỉ và quán,
    Trí tuệ tràn hư không...
    :rose: ---------------------- :rose:

  10. #70
    Lục Đẳng Avatar của melson
    Gia nhập
    Aug 2010
    Nơi cư ngụ
    Mel Charity
    Bài gởi
    13,940

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi bichthuybt Xem Bài Gởi
    Thân mến chào bạn melson,
    Mình nghĩ vầy ,nếu bạn THẬT SỰ MUỐN biết cảm giác thiền thì ngay bây giờ : bạn hãy ngồi thẳng lên ,hít từ từ một hơi thở sâu , rồi bạn từ từ thở ra ...;rồi bạn lai hit vào từ từ hơi thở đến dưới rốn (hít bình thường không cố sức gì hết )và bạn thở ra tử từ ...; và một lần nữa hit vào chầm chậm, thở ra chầm chậm
    Bạn hãy lằng nghe ngay trong lòng bạn có một sự yên tĩnh ,an ổn...vì tâm bạn đang trống lặng , không có một ý tưởng nào , mong cầu nào cả ...
    Bạn có cảm nhận được không ?
    (Hít vào tâm tĩnh lặng
    Thở ra miệng mĩm cười
    An trú trong hiện tại
    Giây phút thật tuyệt vời)
    Bạn ạ! bước đầu là ngồi thẳng ,tâp nghe hơi thở (không khởi ý niệm gì khác nhá) là có cái an ban đầu ,còn sau nữa thì từ từ "hạ hồi phân giải "

    Vài hàng lạm bàn , các bạn tha thứ cái tội "múa rìu qua mắt thợ " của mình nhá ! Cám ơn các bạn nhiều !
    Thân mến chào các bạn !
    ......
    Chào bichthuybt thương...rose4

    Cám ơn bạn đã chia sẽ cho mình ...như đã trình bày trên ...hình như bác chưa đá động một cách sâu sắc về " Cảm giác khi bạn ngồi thiền như thế nào ?" ...đã lở chia sẽ thì giúp mình với...

    Thank bạn nhiều nhiều ..

    Love all
    Cầu nguyện Ơn trên giúp chúng con Phát Triển Tâm Linh
    Để giúp đời trong lúc lâm nguy...
    Trở về với Ngài trong Tình Yêu Nhân Loại...

  11. #71
    Lục Đẳng Avatar của melson
    Gia nhập
    Aug 2010
    Nơi cư ngụ
    Mel Charity
    Bài gởi
    13,940

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Bài của đạo hữu hoasen rất bổ ích cho nhưng ai tìm hiểu về Thiền Phật giáo. Xin bổ xung bằng cách tóm tắt ngắn gọn như sau:

    1. Thiền Chỉ Tịnh = Thiền Định. Chỉ tức là nương theo, duy trì tâm trên 1 đối tương nhất định như hơi thở, như ánh sáng, như lửa...nhờ đó Tâm ko còn lăng xăng và đạt tới sự thanh tịnh của tâm nên gọi là Tịnh.

    Đối tượng của thiền Chỉ tịnh nếu là hữu sắc (ánh sáng, hơi thở,...) thì gọi tắt là Thiền Hữu Sắc và quả của Định tương ưng với 5 hoặc 4 cấp Thiền là Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền.

    Đối tượng của Thiền Chỉ Tịnh là Vô Sắc (không vô biên, thức vô biên...) thì gọi tắt là Thiền Vô Sắc cho quả Đinh tương ứng với 4 cấp Thiền Vô Sắc cũng từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền trong Thiền Vô Sắc.

    Các cấp thiền này cho quả tái sinh tương ứng với Sắc Giới, Vô Sắc Giới.

    2. Thiền Công Án = Thiền Đốn Ngộ = Tổ Sư Thiền: Nếu lấy thiền Nguyên thủy là tiêu chuẩn thì thiền Công Án là loại thiền Tuệ Đắc Biệt cho quả tương ứng bậc Thánh Tu Đà Hoàn (Dự Lưu) do phá được 3 kiết sử là thân kiến, giới cấm thủ và hoài nghi.

    3. Thiền Tuệ = Như Lai Thiền = Vipassana = Thiền Minh Sát = Thiền Quán. Khác với Thiền Định là nương theo, duy trì tâm trên 1 đối tượng, Thiền Tuệ duy trì tâm trên sát na hiện tại. Bản chất của thế gian chỉ là Danh và Sắc thể hiện bằng 4 đại lượng là Thân (Sắc), Thọ, Tâm (danh), Pháp (Danh-Sắc). Các đại lượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp này sinh diệt liên tục trong từng sát na. Để quán chiếu thấy rõ sự sinh diệt này thì hành giả cần phải có sức Định tốt. Việc tu tập Thiền Chỉ Tịnh giúp cho hành giả dễ dàng chuyển từ Thiền Định sang Thiền Tuệ (Thiền Quán), vì lúc này tâm rất lắng dịu, nhu nhuyễn, dễ sử dụng. Lúc này thực tại thế gian hiện bày bởi ba đặc tính Khổ, Vô Thường, Vô Ngã trước hành giả. Hành giả lần lượt trải nghiệm qua 16 tầng Tuệ Minh Sát. Đạt đến tầng nào thì hành giả đạt quả vị tuơng ứng tầng thiền đó. Đến lúc này, hành giả hoàn toàn thấy các pháp như chân như thật. Không cần ai xác chứng cho hành giả được nữa. Từ nay con đường giải thoát rộng thênh thang trước mặt hành giả, không còn sự hoài nghi, không còn sự thối chuyển nào trong tâm hành giả nữa. Quả của thiền Tuệ cho ra 4 bậc Thánh Phật Giáo: Tu Đà Hoàn (Nhập Lưu), Tư Đà Hàm (Nhất Lai), A Na Hàm (Bất Lai), A La Hán.

    4. Thiền Quả và Thiền Diệt Hành giả sau khi chứng Thiền thì biết rõ trạng thái của Quả Thiền đã chứng và bất cứ lúc nào cũng có thể an trú trong Quả Thiền. Những câu ta hay gặp như ''hiện tại lạc trú'' chính là dùng cho những hành giả đã chứng Thiền và có thể đạt ngay sự an lạc trong hiện tại, trong từng sát na nếu hành giả muốn.
    Chào huynh đài thương ...

    cám ơn bạn đã tóm gọn cho mình ...thì ra là vậy...thật là đơn giản...có thể giúp mình chia sẽ cảm giác của huynh hiện thời khi hành thiền đc ko ? nếu đc thật là trân quí/...

    Đôi lời gửi huynh...

    Love all
    Cầu nguyện Ơn trên giúp chúng con Phát Triển Tâm Linh
    Để giúp đời trong lúc lâm nguy...
    Trở về với Ngài trong Tình Yêu Nhân Loại...

  12. #72

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi melson Xem Bài Gởi
    Chào các huynh...

    Đệ rất thích thiền ...tham thiền...mà đọc vào sao nhiều thế...khổ nỗi trí nhớ lại hg có ...cảm giác thiền của chư vị thế nào ,ở dạng nào ...tỉnh lặng như thế nào ...Diễn biến an lạc ra sao? mình cần tham khảo cái mô tả thực của chư vị cho đệ tường tận ạ...

    cám ơn các huynh nhiều nhiều...

    Love all
    cảm giác rất tuyệt, hạnh phúc vô cùng, k còn nghĩ gì đến thế giới bên ngoài nữa... tuyệt vời trên cả tuyệt vời...
    Cư trần lạc đạo

  13. #73

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Bài của đạo hữu hoasen rất bổ ích cho nhưng ai tìm hiểu về Thiền Phật giáo. Xin bổ xung bằng cách tóm tắt ngắn gọn như sau:

    1. Thiền Chỉ Tịnh = Thiền Định. Chỉ tức là nương theo, duy trì tâm trên 1 đối tương nhất định như hơi thở, như ánh sáng, như lửa...nhờ đó Tâm ko còn lăng xăng và đạt tới sự thanh tịnh của tâm nên gọi là Tịnh.

    Đối tượng của thiền Chỉ tịnh nếu là hữu sắc (ánh sáng, hơi thở,...) thì gọi tắt là Thiền Hữu Sắc và quả của Định tương ưng với 5 hoặc 4 cấp Thiền là Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền.

    Đối tượng của Thiền Chỉ Tịnh là Vô Sắc (không vô biên, thức vô biên...) thì gọi tắt là Thiền Vô Sắc cho quả Đinh tương ứng với 4 cấp Thiền Vô Sắc cũng từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền trong Thiền Vô Sắc.

    Các cấp thiền này cho quả tái sinh tương ứng với Sắc Giới, Vô Sắc Giới.

    2. Thiền Công Án = Thiền Đốn Ngộ = Tổ Sư Thiền: Nếu lấy thiền Nguyên thủy là tiêu chuẩn thì thiền Công Án là loại thiền Tuệ Đắc Biệt cho quả tương ứng bậc Thánh Tu Đà Hoàn (Dự Lưu) do phá được 3 kiết sử là thân kiến, giới cấm thủ và hoài nghi.

    3. Thiền Tuệ = Như Lai Thiền = Vipassana = Thiền Minh Sát = Thiền Quán. Khác với Thiền Định là nương theo, duy trì tâm trên 1 đối tượng, Thiền Tuệ duy trì tâm trên sát na hiện tại. Bản chất của thế gian chỉ là Danh và Sắc thể hiện bằng 4 đại lượng là Thân (Sắc), Thọ, Tâm (danh), Pháp (Danh-Sắc). Các đại lượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp này sinh diệt liên tục trong từng sát na. Để quán chiếu thấy rõ sự sinh diệt này thì hành giả cần phải có sức Định tốt. Việc tu tập Thiền Chỉ Tịnh giúp cho hành giả dễ dàng chuyển từ Thiền Định sang Thiền Tuệ (Thiền Quán), vì lúc này tâm rất lắng dịu, nhu nhuyễn, dễ sử dụng. Lúc này thực tại thế gian hiện bày bởi ba đặc tính Khổ, Vô Thường, Vô Ngã trước hành giả. Hành giả lần lượt trải nghiệm qua 16 tầng Tuệ Minh Sát. Đạt đến tầng nào thì hành giả đạt quả vị tuơng ứng tầng thiền đó. Đến lúc này, hành giả hoàn toàn thấy các pháp như chân như thật. Không cần ai xác chứng cho hành giả được nữa. Từ nay con đường giải thoát rộng thênh thang trước mặt hành giả, không còn sự hoài nghi, không còn sự thối chuyển nào trong tâm hành giả nữa. Quả của thiền Tuệ cho ra 4 bậc Thánh Phật Giáo: Tu Đà Hoàn (Nhập Lưu), Tư Đà Hàm (Nhất Lai), A Na Hàm (Bất Lai), A La Hán.

    4. Thiền Quả và Thiền Diệt Hành giả sau khi chứng Thiền thì biết rõ trạng thái của Quả Thiền đã chứng và bất cứ lúc nào cũng có thể an trú trong Quả Thiền. Những câu ta hay gặp như ''hiện tại lạc trú'' chính là dùng cho những hành giả đã chứng Thiền và có thể đạt ngay sự an lạc trong hiện tại, trong từng sát na nếu hành giả muốn.
    theo như bạn vậy mình là A Na Hàm rồi... hé hé...
    Last edited by Itdepx; 27-05-2011 at 07:18 PM.
    Cư trần lạc đạo

  14. #74

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi melson Xem Bài Gởi
    Chào huynh đài thương ...

    cám ơn bạn đã tóm gọn cho mình ...thì ra là vậy...thật là đơn giản...có thể giúp mình chia sẽ cảm giác của huynh hiện thời khi hành thiền đc ko ? nếu đc thật là trân quí/...

    Đôi lời gửi huynh...

    Love all
    Dưới đây là nhưng lời Đức Phật đã mô tả rất chi tiết, tỉ mỉ trạng thái của các chi thiền (Sơ Thiền đến Tứ Thiền Hữu Sắc)

    1. Sơ Thiền: Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ly dục, ly ác pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm và tứ. Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy thân mình với hỷ lạc do ly dục sanh, không một chỗ nào trên toàn thân không được hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần.

    Này các Tỷ-kheo, như một người hầu tắm lão luyện hay đệ tử người hầu tắm; sau khi rắc bột tắm trong thau bằng đồng, liền nhồi bột ấy với nước, cục bột tắm ấy được thấm nhuần nước ướt, trào trộn với nước ướt, thấm ướt cả trong lẫn ngoài với nước, nhưng không chảy thành giọt. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân mình với hỷ lạc do ly dục sanh, không một chỗ nào trên toàn thân không được hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần.

    2. Nhị Thiền: Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy diệt tầm và tứ, chứng và an trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội tĩnh nhất tâm. Tỷ-kheo ấy thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân mình với hỷ lạc do định sanh, không một chỗ nào trên toàn thân không được hỷ lạc do định sanh ấy thấm nhuần.

    Này các Tỷ-kheo, ví như một hồ nước, nước tự trong dâng lên, phương Đông không có lỗ nước chảy ra, phương Tây không có lỗ nước chảy ra, phương Bắc không có lỗ nước chảy ra, phương Nam không có lỗ nước chảy ra và thỉnh thoảng trời lại mưa lớn. Suối nước mát từ hồ nước ấy phun ra thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy hồ nước ấy, với nước mát lạnh, không một chỗ nào của hồ nước ấy không được nước mát lạnh thấm nhuần. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thấm nhuần tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy thân mình với hỷ lạc do định sanh, không một chỗ nào trên toàn thân, không được hỷ lạc do đính sanh ấy thấm nhuần.

    3. Tam Thiền: Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là "Xả niệm lạc trú", chứng và an trú Thiền thứ ba. Tỷ-kheo, thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy thân mình với lạc thọ không có hỷ ấy, không một chỗ nào trên toàn thân, không được lạc thọ không có hỷ ấy thấm nhuần.

    Này các Tỷ-kheo, ví như trong hồ sen xanh, hồ sen hồng, hồ sen trắng, có những sen xanh, sen hồng hay sen trắng. Những bông sen ấy sanh trong nước, lớn lên trong nước, không vượt khỏi nước, nuôi sống dưới nước, từ đầu ngọn cho đến gốc rễ đều thấm nhuần, tẩm ướt, đầy tràn thấu suốt bởi nước mát lạnh ấy, không một chỗ nào của toàn thể sen xanh, sen hồng hay sen trắng không được nước mát lạnh ấy thấm nhuần. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân mình với lạc thọ không có hỷ ấy, không một chỗ nào trên toàn thân không được lạc thọ không có hỷ ấy thấm nhuần.

    4. Tứ Thiền: Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo, xả lạc xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và an trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Tỷ-kheo ấy ngồi, thấm nhuần toàn thân mình với tâm thuần tịnh trong sáng, không một chỗ nào trên toàn thân không được tâm thuần tịnh trong sáng ấy thấm nhuần.

    Này các Tỷ-kheo, ví như một người ngồi, dùng tấm vải trắng trùm đầu, không một chỗ nào trên toàn thân không được vải trắng ấy che thấu; cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ngồi thấm nhuần toàn thân mình với tâm thuần tịnh, trong sáng, không một chỗ nào trên toàn thân không được tâm thuần tịnh trong sáng ấy thấm nhuần.


    Chúc các bạn tinh tấn, tu tập đạt quả vị Thiền Định như Đức Phật đã mô tả, chỉ dạy.
    Last edited by delightdhamma; 27-05-2011 at 07:15 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  15. #75
    Lục Đẳng Avatar của melson
    Gia nhập
    Aug 2010
    Nơi cư ngụ
    Mel Charity
    Bài gởi
    13,940

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Dưới đây là nhưng lời Đức Phật đã mô tả rất chi tiết, tỉ mỉ trạng thái của các chi thiền (Sơ Thiền đến Tứ Thiền Hữu Sắc)

    1. Sơ Thiền: Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ly dục, ly ác pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm và tứ. Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy thân mình với hỷ lạc do ly dục sanh, không một chỗ nào trên toàn thân không được hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần.

    Này các Tỷ-kheo, như một người hầu tắm lão luyện hay đệ tử người hầu tắm; sau khi rắc bột tắm trong thau bằng đồng, liền nhồi bột ấy với nước, cục bột tắm ấy được thấm nhuần nước ướt, trào trộn với nước ướt, thấm ướt cả trong lẫn ngoài với nước, nhưng không chảy thành giọt. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân mình với hỷ lạc do ly dục sanh, không một chỗ nào trên toàn thân không được hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần.

    2. Nhị Thiền: Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy diệt tầm và tứ, chứng và an trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội tĩnh nhất tâm. Tỷ-kheo ấy thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân mình với hỷ lạc do định sanh, không một chỗ nào trên toàn thân không được hỷ lạc do định sanh ấy thấm nhuần.

    Này các Tỷ-kheo, ví như một hồ nước, nước tự trong dâng lên, phương Đông không có lỗ nước chảy ra, phương Tây không có lỗ nước chảy ra, phương Bắc không có lỗ nước chảy ra, phương Nam không có lỗ nước chảy ra và thỉnh thoảng trời lại mưa lớn. Suối nước mát từ hồ nước ấy phun ra thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy hồ nước ấy, với nước mát lạnh, không một chỗ nào của hồ nước ấy không được nước mát lạnh thấm nhuần. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thấm nhuần tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy thân mình với hỷ lạc do định sanh, không một chỗ nào trên toàn thân, không được hỷ lạc do đính sanh ấy thấm nhuần.

    3. Tam Thiền: Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là "Xả niệm lạc trú", chứng và an trú Thiền thứ ba. Tỷ-kheo, thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy thân mình với lạc thọ không có hỷ ấy, không một chỗ nào trên toàn thân, không được lạc thọ không có hỷ ấy thấm nhuần.

    Này các Tỷ-kheo, ví như trong hồ sen xanh, hồ sen hồng, hồ sen trắng, có những sen xanh, sen hồng hay sen trắng. Những bông sen ấy sanh trong nước, lớn lên trong nước, không vượt khỏi nước, nuôi sống dưới nước, từ đầu ngọn cho đến gốc rễ đều thấm nhuần, tẩm ướt, đầy tràn thấu suốt bởi nước mát lạnh ấy, không một chỗ nào của toàn thể sen xanh, sen hồng hay sen trắng không được nước mát lạnh ấy thấm nhuần. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân mình với lạc thọ không có hỷ ấy, không một chỗ nào trên toàn thân không được lạc thọ không có hỷ ấy thấm nhuần.

    4. Tứ Thiền: Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo, xả lạc xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và an trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Tỷ-kheo ấy ngồi, thấm nhuần toàn thân mình với tâm thuần tịnh trong sáng, không một chỗ nào trên toàn thân không được tâm thuần tịnh trong sáng ấy thấm nhuần.

    Này các Tỷ-kheo, ví như một người ngồi, dùng tấm vải trắng trùm đầu, không một chỗ nào trên toàn thân không được vải trắng ấy che thấu; cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ngồi thấm nhuần toàn thân mình với tâm thuần tịnh, trong sáng, không một chỗ nào trên toàn thân không được tâm thuần tịnh trong sáng ấy thấm nhuần.


    Chúc các bạn tinh tấn, tu tập đạt quả vị Thiền Định như Đức Phật đã mô tả, chỉ dạy.
    chào huynh ...

    Đức phật chỉ dạy ta thật là hoan hỉ trân quí...mà đệ mạo muôi hỏi thăm huynh là trãi nghiệm của chính huynh kìa...cái đó còn đáng quí hơn cái Phật dạy ....

    Love all
    Cầu nguyện Ơn trên giúp chúng con Phát Triển Tâm Linh
    Để giúp đời trong lúc lâm nguy...
    Trở về với Ngài trong Tình Yêu Nhân Loại...

  16. #76

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi melson Xem Bài Gởi
    chào huynh ...

    Đức phật chỉ dạy ta thật là hoan hỉ trân quí...mà đệ mạo muôi hỏi thăm huynh là trãi nghiệm của chính huynh kìa...cái đó còn đáng quí hơn cái Phật dạy ....

    Love all
    Ai đi qua các tầng thiền đều trải nghiệm như Đức phật dạy thôi !

    Cùng vị ngọt nhưng có người bảo quá ngọt, có người bảo ngọt vừa, có người vẫn kêu hơi nhạt. Nhưng đều được nếm vị chung là vị ngọt.

    Ví dụ như ai chưa từng uống bia mà yêu cầu bạn tả lại bạn có tả được chính xác vị bia ko ?

    Gặp người mù bẩm sinh chưa từng thấy ánh sáng, bạn có tả chính xác ánh sáng cho họ được không ?

    Ngay như Đức Phât cũng phải dùng nhưng ví dụ hình tượng đến như vậy thôi.

    Đến trạng thái nào đó ngôn ngữ bị bất lực nên gọi là thực chứng. Đức Phật quá từ bi và minh triết nên mới diễn tả được như vậy. Tớ thì chưa thực chứng đến như vậy nên không thể.
    Last edited by delightdhamma; 27-05-2011 at 07:41 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  17. #77
    Lục Đẳng Avatar của melson
    Gia nhập
    Aug 2010
    Nơi cư ngụ
    Mel Charity
    Bài gởi
    13,940

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Itdepx Xem Bài Gởi
    cảm giác rất tuyệt, hạnh phúc vô cùng, k còn nghĩ gì đến thế giới bên ngoài nữa... tuyệt vời trên cả tuyệt vời...
    Chào đệ thương ...

    Có thể chi tiết cho huynh tường tận ko nè...
    A na hàm ?
    Ngũ thông ,thân tâm như thế nào ?
    Cảm nhận về vận chuyển của Vũ Trụ ...

    cám ơn đệ nhiều ...

    Love all
    Cầu nguyện Ơn trên giúp chúng con Phát Triển Tâm Linh
    Để giúp đời trong lúc lâm nguy...
    Trở về với Ngài trong Tình Yêu Nhân Loại...

  18. #78
    Lục Đẳng Avatar của melson
    Gia nhập
    Aug 2010
    Nơi cư ngụ
    Mel Charity
    Bài gởi
    13,940

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Ai đi qua các tầng thiền đều trải nghiệm như Đức phật dạy thôi !

    Cùng vị ngọt nhưng có người bảo quá ngọt, có người bảo ngọt vừa, có người vẫn kêu hơi nhạt. Nhưng đều được nếm vị chung là vị ngọt.

    Ví dụ như ai chưa từng uống bia mà yêu cầu bạn tả lại bạn có tả được chính xác vị bia ko ?

    Gặp người mù bẩm sinh chưa từng thấy ánh sáng, bạn có tả chính xác ánh sánh cho họ được không ?

    Ngay như Đức Phât cũng phải dùng nhưng ví dụ hình tượng đến như vậy thôi.

    Đến trạng thái nào đó ngôn ngữ bị bất lực nên gọi là thực chứng. Đức Phật quá từ bi và minh triết nên mới diễn tả được như vậy. Tớ thì không thể.
    cám ơn huynh thì ra là vậy...

    Theo đệ hiểu thường mình đạt như thế nào thì chỉ có chính mình là hiểu nhất ...ko thể diễn tả...Nhưng cái kẹt là chổ đó của huynh...Huynh cũng thành Phật đc mà ...phải ko ?

    Love all
    Cầu nguyện Ơn trên giúp chúng con Phát Triển Tâm Linh
    Để giúp đời trong lúc lâm nguy...
    Trở về với Ngài trong Tình Yêu Nhân Loại...

  19. #79

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi melson Xem Bài Gởi
    Chào đệ thương ...

    Có thể chi tiết cho huynh tường tận ko nè...
    A na hàm ?
    Ngũ thông ,thân tâm như thế nào ?
    Cảm nhận về vận chuyển của Vũ Trụ ...

    cám ơn đệ nhiều ...

    Love all
    đùa tí đó mà...
    nhưng cũng muốn chia sẽ...
    ngũ thông [em k rành hán việt]
    thân tâm bình thường... ai đó đã nói bình thường chính là đạo...
    cảm nhận về vận chuyển của vũ trụ: vũ trụ tự nó vận hành theo những cách thức đơn giản nhưng hoàn hảo... có người đã nói về kết thúc tối hậu: ngươi sẽ trở về trong vinh quang của thượng đế!
    Cư trần lạc đạo

  20. #80

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi melson Xem Bài Gởi
    cám ơn huynh thì ra là vậy...

    Theo đệ hiểu thường mình đạt như thế nào thì chỉ có chính mình là hiểu nhất ...ko thể diễn tả...Nhưng cái kẹt là chổ đó của huynh...Huynh cũng thành Phật đc mà ...phải ko ?

    Love all
    Tớ cũng biết bạn hỏi chơi thôi vì bạn đã hiểu không diễn đạt được mà.

    Biết bạn hỏi cái người khác không diễn đạt được nên tớ chỉ chỗ cho bạn đến với Đức Phật.

    Trong giáo lý Phật giáo Nguyên thủy thì ai học giáo lý của Đức Phật đạt quả giải thoát cao nhất cũng chỉ được gọi là A La Hán, không được gọi là Phật.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •