chánh pháp hay mạt pháp đều như nhau,phật pháp vốn ko có chánh pháp mà cũng chẳng có j gọi là mạt pháp,chỉ vì tâm của chúng sanh nên nói có chánh và có mạt,chánh là lúc tâm chúng sanh chỉ thích làm lợi lành lợi ích lẫn nhau,tu hành theo phật dạy,mạt là tâm chúng sanh đố kỵ tàn hại lẫn nhau vì danh vì lợi phỉ báng lẫn nhau,phân biệt ta người ko theo phật dạy nên nói có mạt,phật pháp như thị như thị làm j có chánh và mạt,tùy phuơng tiện mà nói để lợi ích chúng sanh,mặt trời luôn tỏ sáng,người mù thì k thấy,ngưoi sáng mắt thì thấy,pháp phật xưa nay vẫn sáng tỏ,chỉ vì chúng sanh kẻ thấy kẻ không nên bảo có chánh và có mạt pháp vậy thôi.Người đã nuơng theo phật mà tu hành vậy thi khởi tâm phân biệt làm chi,rồi có ta và người và có chúng sanh sau đó vì vậy mà phỉ báng lẫn nhau,tạo tội vô số gieo nhân sinh tử trái với ý phật.Kinh Pháp Hoa dạy " qua đến chỗ tăng phương thấy tỳ kheo cũng chớ có khen ngợi và cũng chớ có chê bai" ,sống bằng trí giác thì làm j có đúng có sai làm gi có ngừoi có ta,làm j có thiện có ác
có đúng có sai ,có thiện có ác thanh ra có 2,như vậy chẳng phải là phật mà là chúng sanh.Dù người ta có lầm lỗi j ta cũng chớ có nhìn thấy cái lỗi của họ rùi sinh ra phỉ báng,ai thế nào mặc họ thế ấy,nhà mình có rác thì nói chi nhà ngừoi khác,đệ tử phật tự xét chính mình chớ có xét người,mặc dầu thời nay phật pháp đang suy vi là đệ tử phật ai cũng cảm thấy buồn khổ,nhưng phải hành động chứ đừng ngồi đây mà khởi tâm phỉ báng những vị tăng như thế thì ko nên ,( tuy họ ko giữ giới phật dạy nhưng họ vẫn là phật ở đời vị lai,ta phỉ báng họ thì tất sẽ đọa a tỳ ) ,ta phải phát đại nguyện hộ trì chánh pháp của phật,tích cực tu hành,tích cực khuyến hóa ngừoi khác cùng đồng phát tâm tu hành,bảo vệ chánh pháp có vậy mới đáng gọi là đệ tử phật.Những việc xảy ra ở thế gian chư phật đều thấy hết biết hết,làm sao quần ma có thể hoại đc phật pháp đc,chẳng qua thịnh cực tất suy,suy cực tất thịnh tất cả đều tùy nơi duyên nghiệp mà sinh khởi,người học phật phải đốn phá đi cái vô minh mà sống = trí tuê sẵn có của mình,chớ có đảo điên phân biệt như vậy !