
Nguyên văn bởi
aptruong
Vậy đó, càng trao đổi sẽ càng ra nhiều vấn đề.
Trong cmt trên thấy có mấy điểm cần xem lại:
- Sự tha thứ, vị tha, mở rộng cái tâm mà cần một sự đúng/sai tham chiếu ư??? Đó là một sự Vị Tha, mở rộng cái tâm Hữu Ngã. Từ Bi Hỷ Xả của Phật giáo lớn hơn rất nhiều và đó là hệ quả tự nhiên của Vô Ngã.
- Bạn đã nhận thức đúng ở chỗ Ngũ Uẩn là sản phẩm của Vô Minh. Mọi suy nghĩ tri thức của mỗi người đều trong Ngũ Uẩn nên ta không thể "Thấy" thực tướng của "mọi sự như nó là" được. Và sự thấy là riêng biệt với từng người.
Nhưng rồi bạn mong có một cái đúng/sai ngoài Ngũ Uẩn làm chuẩn hoá cái "Thấy" của toàn Nhân loại ư??? Nếu có vậy thì tại sao Đức Phật không chỉ dạy cái Đúng/Sai tuyệt đối đó đi???
Mong bạn đọc lại để nhận ra sự tự mâu thuẫn.
Thực ra con đường Giải thoát Đức Phật dạy ta viết lại nhiều kinh sách vậy cũng quy tụ lại là các Pháp để phá Chấp cái Ngã giả tạm. Khi quá trình tu tập tới chứng được Vô Ngã thì tự nhiên Tâm ta chứng được Tánh Không và giải thoát Khổ. Trong Trạng thái Tánh Không mọi lằn ranh giữa các cặp Đối Đãi như Đúng/Sai, Tốt/Xấu...đều bị xoá nhoà một cách tự nhiên nhất.
Tóm lại, không hề có một sự Đúng/Sai tuyệt đối nào giúp bạn Giải Thoát.
Thực hành các Pháp để Tâm ta an trú trong Vô Ngã đó mới là mục đích các lời dạy của Đức Phật.
Bookmarks