Trang 5 trong 6 Đầu tiênĐầu tiên 123456 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 81 tới 100 trên 104

Ðề tài: Vô Minh & Minh - Giải Thoát

  1. #81

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Bạn đã nhầm rồi đó. Các câu "có nhận thức.." , "kết quả của phép đo..." dù cho bạn cố diễn giải thế nào vẫn có dấu vết của một cái Tôi của "người quan sát" độc lập với "vật bị quan sát, vật bị đo".

    Và tôi khẳng định rằng các sai sót trong Tiềm Thức thì không thể Soi xét và Phân tích bằng Trí Thông Minh của người đó. Đây là kết quả nghiên cứu của Phân Tâm Học, tôi chỉ nhắc lại.

    Bạn hãy đọc: Nghịch Lý con mèo của Schrodinger có thể giúp bạn hiểu thêm.
    (https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Con_mèo_của_Schrödinger)
    Và cho dù kết quả đo như thế nào thì kết quả xác thực của người làm việcTÀ ÁC, hạnh ÁC có đưa đến HỶ LẠC TRÍ TUỆ GIẢI THOÁT KHÔNG? Hay đưa đến đau khổ? Kết quả này tâm phân biệt hay không, có Ngã hay Vô Ngã thì nó vẫn sảy ra.

    Người làm việc ác, mà một vị có đạo hạnh sẽ nhận những quả báo hoàn toàn khác nhau. Không phụ thuộc sự nhận thức của bất kỳ ai.
    Quả báo này mà không phân biệt được sự sai khác, thì làm sao đưa đến CHÁNH TRÍ, CHÁNH NIỆM. Việc này rõ ràng sờ sờ ra đấy còn ậm ừ không phân biệt hỏi lúc càng vì tế, sự sai khác bé đến vi mô thì nhầm lẫn đánh đồng nhau là hệ quả tất yếu

  2. #82

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Viên Mộc Xem Bài Gởi
    Và cho dù kết quả đo như thế nào thì kết quả xác thực của người làm việcTÀ ÁC, hạnh ÁC có đưa đến HỶ LẠC TRÍ TUỆ GIẢI THOÁT KHÔNG? Hay đưa đến đau khổ? Kết quả này tâm phân biệt hay không, có Ngã hay Vô Ngã thì nó vẫn sảy ra.

    Người làm việc ác, mà một vị có đạo hạnh sẽ nhận những quả báo hoàn toàn khác nhau. Không phụ thuộc sự nhận thức của bất kỳ ai.
    Quả báo này mà không phân biệt được sự sai khác, thì làm sao đưa đến CHÁNH TRÍ, CHÁNH NIỆM. Việc này rõ ràng sờ sờ ra đấy còn ậm ừ không phân biệt hỏi lúc càng vì tế, sự sai khác bé đến vi mô thì nhầm lẫn đánh đồng nhau là hệ quả tất yếu
    Bạn cần phân biệt giữa Con Đường và Đich đến.
    Khi ta sinh ra trên cõi Đời này, tất cả mọi người đều khởi đầu bằng một cái Ảo Tưởng về Hữu Ngã.

    Vô Ngã là đích đến để có Tuệ Giải Thoát.

    Tôi đã từng viết Tu chính là dùng Trí Thông Minh để phát triển Tuệ.
    Chính vì lẽ đó Tu là ích lợi đặc biệt của cõi Người do có thân xác và Trí Thông Minh này.

    Còn với người làm Ác, Tội Nghiệp sâu dày, Vô Minh Tăng Trưởng không thể có Định, không thể có Tuệ nên không thể Giải Thoát.

  3. #83

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Bạn cần phân biệt giữa Con Đường và Đich đến.
    Khi ta sinh ra trên cõi Đời này, tất cả mọi người đều khởi đầu bằng một cái Ảo Tưởng về Hữu Ngã.

    Vô Ngã là đích đến để có Tuệ Giải Thoát.

    Tôi đã từng viết Tu chính là dùng Trí Thông Minh để phát triển Tuệ.
    Chính vì lẽ đó Tu là ích lợi đặc biệt của cõi Người do có thân xác và Trí Thông Minh này.

    Còn với người làm Ác, Tội Nghiệp sâu dày, Vô Minh Tăng Trưởng không thể có Định, không thể có Tuệ nên không thể Giải Thoát.
    Dù bạn có không chấp nhận nhưng đây chính là TÂM PHÂN BIỆT, PHÂN BIỆT THIỆN/ÁC ĐÚNG/SAI. Không có cái sự phân biệt này thì tất cả lẫn lộn đừng nói gì đến tu hành.
    Không hiểu thấu đáo sự Phân biệt này
    Cáng về vi tế các sự ĐÚNG/SAI THIỆN/ÁC NÊN LÀM/ KHÔNG NÊN LÀM nó càng gần giống nhau.
    Không sáng suốt phân biệt chúng thì chỉ bị cái Tưởng Uẩn lừa dối mà thôi

  4. #84

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Viên Mộc Xem Bài Gởi
    Dù bạn có không chấp nhận nhưng đây chính là TÂM PHÂN BIỆT, PHÂN BIỆT THIỆN/ÁC ĐÚNG/SAI. Không có cái sự phân biệt này thì tất cả lẫn lộn đừng nói gì đến tu hành.
    Không hiểu thấu đáo sự Phân biệt này
    Cáng về vi tế các sự ĐÚNG/SAI THIỆN/ÁC NÊN LÀM/ KHÔNG NÊN LÀM nó càng gần giống nhau.
    Không sáng suốt phân biệt chúng thì chỉ bị cái Tưởng Uẩn lừa dối mà thôi
    Nhân bạn nói về sự "Vi Tế" tôi nói thêm.

    Bạn có để ý hiện tượng Sự Sai Lầm của Cá Nhân có khuynh hướng lặp đi lặp lại cùng một bản chất không? Ví dụ anh A luôn bị cấp dưới làm phản hết lần này tới lần khác, chị B liên tục gặp bạn trai lừa đảo...

    Sự việc đó diễn ra ngay cả với những người rất Thông Minh. Anh A thì thấy rõ sai Lầm của chị B và ngược lại chị B thấy rõ sai Lầm của anh A nhưng rồi họ vẫn vướng mặc dù sau lần đầu họ đã có ta đề phòng, cẩn thận.

    Lý do là đó là tác động của Nghiệp Lực tạo ra Vô Minh thúc đẩy họ trải qua các Sai Lầm đó tới hết "Nợ" mới thôi. Trí Thông Minh của họ âu cũng là sản phẩm của Vô Minh đó nên không giúp gì được.

    Cuộc đời giống như một cuộc học Thi, Thân thể và Trí tuệ của mỗi người được sinh ra để đảm bảo sao cho không bị Lộ Đề vậy đó.

    Vậy nên nhận diện sự Vi Tế là do Tuệ chứ không do Trí Thông Minh.

  5. #85

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Nhân bạn nói về sự "Vi Tế" tôi nói thêm.

    Bạn có để ý hiện tượng Sự Sai Lầm của Cá Nhân có khuynh hướng lặp đi lặp lại cùng một bản chất không? Ví dụ anh A luôn bị cấp dưới làm phản hết lần này tới lần khác, chị B liên tục gặp bạn trai lừa đảo...

    Sự việc đó diễn ra ngay cả với những người rất Thông Minh. Anh A thì thấy rõ sai Lầm của chị B và ngược lại chị B thấy rõ sai Lầm của anh A nhưng rồi họ vẫn vướng mặc dù sau lần đầu họ đã có ta đề phòng, cẩn thận.

    Lý do là đó là tác động của Nghiệp Lực tạo ra Vô Minh thúc đẩy họ trải qua các Sai Lầm đó tới hết "Nợ" mới thôi. Trí Thông Minh của họ âu cũng là sản phẩm của Vô Minh đó nên không giúp gì được.

    Cuộc đời giống như một cuộc học Thi, Thân thể và Trí tuệ của mỗi người được sinh ra để đảm bảo sao cho không bị Lộ Đề vậy đó.

    Vậy nên nhận diện sự Vi Tế là do Tuệ chứ không do Trí Thông Minh.
    Những quan điểm về a A,chị B này của bạn nó có thể đúng, có thể sạ, giống như khoa học, hiểu biết nó có thể phục vụ lợi ích nào đó. Bạn tìm hiểu đi sâu vào các vấn đề này làm luận điểm cắn cíe để tư duy, tôi không có ý kiến, các vấn đề đó tôi không lóng tai, các sự hiểu biết đó với pháp hành của tôi nó không cần thiết.

  6. #86

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Viên Mộc Xem Bài Gởi
    Phải mà không phải.
    Phải ở chỗ KHÔNG Ở NGOẠI CẢNH, ngoại cảnh là yếu tố bên ngoài tác động vào. Có người chấp vào ngoại cảnh nghĩ phải thế này thế kia mới tu được.... Nhưng khi cho họ đầy đủ yếu tố đó họ vẫn không tu được.

    Nhưng bỏ qua ngoại cảnh hoàn toàn vẫn không đúng, khi lượng trần lao xâm nhập vào 6 giác quan là quá lớn, mà khả năng phòng hộ- nhận biết soi xét nó còn yếu, thì ngoại cảnh sẽ gây phiền não, choáng gợp người tu hành. Ngồi thiền mà vọng tưởng quá nhiều... Chính vì vậy kẻ mới học đạo nên tìm chỗ vắng lặng tĩnh tu là tốt nhất, vì lượng trần lao xâm nhập vào ít, họ có thể tinh tế cảm nhận nó.


    Khi đánh đồng NỘI TÂM MÌNH - TA và NGŨ UẨN sẽ có sự KHỔ hay KHÔNG KHỔ, bởi vì tại đây có sự nhận biết KHỔ THỌ. Khi tâm vượt ra ngoài NGŨ UẨN thì ngoại cảnh là ngoại cảnh, khổ hay không khổ ở ở cái ngũ uẩn. Tâm họ an trú chỗ khác.
    @VienMoc: "Phải mà không phải." - thế chính là ba phải rồi. Bạn chê tôi ba phải mà rồi bạn lại ba phải.

  7. #87

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi quang880 Xem Bài Gởi
    @VienMoc: "Phải mà không phải." - thế chính là ba phải rồi. Bạn chê tôi ba phải mà rồi bạn lại ba phải.
    Đó là vì bạn chỉ nhìn vào bề ngoài, mà không hiểu biết gì bên trong. Bạn đọc nguyên từ đó giống như cùng nhìn 2 hộp bên ngoài giống nhau và bạn kết luận 2 hộp là như nhau.

    Trong khi giá trị của cái hộp nằm ở bên trong. Bạn lại không tìm hiểu xem nội dung người ta giải thích rõ ràng nó phải chỗ nào, nó không phải chỗ nào. ví dụ: một người đưa một tờ giấy hỏi tôi viết có đúng không?
    Có 10 gạch đầu dòng 1-2-3 sai, 4-10 đúng? Vậy đáp án phải trả lời họ thế nào? Vừa đúng vừa không đúng.

    Ngược lại sự không nhận thức rõ việc làm ác và việc làm thiện. Cái gây ra Khổ thọ, và cái nhận được Phước Thọ là khác nhau, vẫn chấp nhận khác mà không khác. Đấy là không đúng đạo lý. Đấy là sự ba phải.
    Đây là những nhận thức cơ bản, bạn ít nhất cũng phải hiểu, mới đi tranh luận. Tôi không có nhiều hơi sức thời gian để đi giải thích những sự hiểu biết cơ bản này

  8. #88
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Viên Mộc Xem Bài Gởi
    Có nhiều người mồm nói: Đạo là giác ngộ nguyên lý trời đất. Mà khi nói đến bản chất đúng sai của một vấn đề, lại cứ cho các nhân tố con người TÔI ÔNG, ĐÚNG SAI CỦA TÔI, ĐÚNG SAI CỦA ÔNG, rồi thì B giết A thì sai với A, B nhưng lại chèn cái C vào để nói rằng nó ĐÚNG với C.

    Đây là các bao biện, cứ cho mình đang thấy là " cái thấy theo đúng bản chất tự nhiên " nhưng nó chính đang Vô Minh, làm lu mờ đi cái thấy thực sự của bản chất vấn đề.

    Cụ thể, bản chất tự nhiên của vấn đề B sát hại A, là việc làm KHÔNG TỐT (XẤU) cái bản chất tự nhiên này không hệ lien hệ gì đến cái XẤU/TỐT, ĐÚNG/SAI của tôi, của ông hay của A,B,C cả.

    Bản chất tự nhiên của vấn đề là các nguyên lý tự nhiên, không hề phụ thuộc vào đánh giá chủ quan của người đánh giá.

    Cụ thể, sự việc sát sanh: B sát hại A nó gây ra khổ, hành theo quy luật của tự nhiên, nó là việc làm sai trái đáng nhận khổ báo.

    Kẻ Vô Minh không nhận thức rõ được đây là vấn đề có tính XẤU, để TRÁNH, lại cứ nhồi nhét mấy cái quan điểm ĐÚNG/SAI, TỐT/ XẤU cá nhân vào chỉ làm bẻ cong bản chất tự nhiên đi mà thôi
    - Lành thay!

    Bản chất của muối là mặn, bản chất của đường là ngọt. Ví như Thiện nghiệp có tính chất đưa đến quả Thiện, Ác nghiệp đưa đến quả báo Ác. Đây là sự thật, là chân lý. Nhưng vẫn có nhiều tư tường bóp méo sự thật này bằng cách biện luận: Tôi thực hiện hành vi ác nghiệp ấy, là để cứu người này người kia. Đứa con giết cha vì cha nó say xỉn là đánh đập, hành hạ mẹ nó.

    Cho nên, cách biện luận biến muối trở nên ngọt, đường thành ra mặn... cũng chỉ là sản phẩm của Tưởng Uẩn; đi ra ngoài con đường đưa đến giải thoát, là tà kiến (not Chánh Kiến).

    Một ví dụ khác thường hay được các vị Cư-sĩ hỏi: con phải đi làm ăn, nuôi cha mẹ vợ con, nên con phải uống rượu bia (phạm giới), NHƯNG CON KHÔNG LÀM HẠI AI. Vậy có được không? Và rõ ràng câu trả lời là KHÔNG!

  9. #89

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Lành thay!

    Bản chất của muối là mặn, bản chất của đường là ngọt. Ví như Thiện nghiệp có tính chất đưa đến quả Thiện, Ác nghiệp đưa đến quả báo Ác. Đây là sự thật, là chân lý. Nhưng vẫn có nhiều tư tường bóp méo sự thật này bằng cách biện luận: Tôi thực hiện hành vi ác nghiệp ấy, là để cứu người này người kia. Đứa con giết cha vì cha nó say xỉn là đánh đập, hành hạ mẹ nó.

    Cho nên, cách biện luận biến muối trở nên ngọt, đường thành ra mặn... cũng chỉ là sản phẩm của Tưởng Uẩn; đi ra ngoài con đường đưa đến giải thoát, là tà kiến (not Chánh Kiến).

    Một ví dụ khác thường hay được các vị Cư-sĩ hỏi: con phải đi làm ăn, nuôi cha mẹ vợ con, nên con phải uống rượu bia (phạm giới), NHƯNG CON KHÔNG LÀM HẠI AI. Vậy có được không? Và rõ ràng câu trả lời là KHÔNG!
    Ai nói Bản Chất của Muối và Đường là như vậy???

    Cá biển bơi tung tăng dưới biển nó thấy mặn thế nào???

    Bạn hãy mô tả thế nào là mặn cho một người trên núi chưa bao giờ biết biển, chưa bao giờ biết muối xem. Bạn sẽ mô tả cái gọi là Bản Chất đó xem??

    Luật Nhân Quả chỉ nói, Gieo Nhân Nào Thì Nhận Quả đó. Còn chữ Thiện/Ác là được thêm vào.

    Lại một người dẫn chứng "Tưởng Uẩn" mà ko thực hiểu Tưởng Uẩn là gì. Hehe.

  10. #90
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Ai nói Bản Chất của Muối và Đường là như vậy???
    - Tôi và tất cả mọi người CÓ KHẢ NĂNG TƯ DUY BÌNH THƯỜNG. Chỉ có ông là không tư duy để thấy được tôi đang dùng "sự thật Tục-đế, để nói lên sự thật Chân-đế". Với cái cách tư duy của ông, ông nói "đường" nó mặn, nó lạt, nó nhám, nó chua, nó cay... cũng đúng hết! Và cũng không ai cãi lại ông đâu. Yên tâm hen. Cứ giữ tư duy ấy cho mình.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Cá biển bơi tung tăng dưới biển nó thấy mặn thế nào???
    - Con cá là con gì? Con cá là con có 4 chân và cái vòi à?

    - Ai nói ông con cá nó bơi?

    - Ai nói ông con cá nó bơi... ở biển?

    - Ai nói ông con cá nó bơi tung tăng dưới biển nó thấy mặn thế nào? Con cá nó nói ông nghe... hay ông là con cá ?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Bạn hãy mô tả thế nào là mặn cho một người trên núi chưa bao giờ biết biển, chưa bao giờ biết muối xem. Bạn sẽ mô tả cái gọi là Bản Chất đó xem??
    - Mọi điều được viết lên đây đều là khái niệm hết! Đã có lần một đạo hữu đã nói vấn đề này với ông rồi, nhưng đến giờ vẫn "trơ cùng tuế nguyệt"; không có thay đổi.

    Bây giờ ý ông muốn nói đến sự thật Tục-đế hay muốn nói đế sự thật Chân-đế? Đừng có đu theo mấy ông già Thiền Đông Độ Nho Gia Lão Tử Đại Đường Bắc Kinh Tông mà nói chuyện như đứa thiểu năng vậy!

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Luật Nhân Quả chỉ nói, Gieo Nhân Nào Thì Nhận Quả đó. Còn chữ Thiện/Ác là được thêm vào.
    - Ông có cần tôi trích đoạn kinh đức Phật dạy cho không?

    Một người bình thường dù không tu học PG, cũng có thể ngầm hiểu cái gọi là "luật nhân quả" là gieo nhân nào, gặt quả nấy <=> (tương đương) gieo ác/gặt ác <=> làm thiện/hưởng thiện; làm ác nhận lấy quả ác.

    Vậy mà một người tu học cho cố mạng vô lại nói những điều vô tri như thế này!

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Lại một người dẫn chứng "Tưởng Uẩn" mà ko thực hiểu Tưởng Uẩn là gì. Hehe.
    - Biểu hiện lâm sàng chung một mối với @congiolamientay!

    => Cái kiểu của ông y như mục 2 tôi hỏi về con cá vậy đó. Ráng mà trả lời nghen.

  11. #91

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Tôi và tất cả mọi người CÓ KHẢ NĂNG TƯ DUY BÌNH THƯỜNG. Chỉ có ông là không tư duy để thấy được tôi đang dùng "sự thật Tục-đế, để nói lên sự thật Chân-đế". Với cái cách tư duy của ông, ông nói "đường" nó mặn, nó lạt, nó nhám, nó chua, nó cay... cũng đúng hết! Và cũng không ai cãi lại ông đâu. Yên tâm hen. Cứ giữ tư duy ấy cho mình.



    - Con cá là con gì? Con cá là con có 4 chân và cái vòi à?

    - Ai nói ông con cá nó bơi?

    - Ai nói ông con cá nó bơi... ở biển?

    - Ai nói ông con cá nó bơi tung tăng dưới biển nó thấy mặn thế nào? Con cá nó nói ông nghe... hay ông là con cá ?



    - Mọi điều được viết lên đây đều là khái niệm hết! Đã có lần một đạo hữu đã nói vấn đề này với ông rồi, nhưng đến giờ vẫn "trơ cùng tuế nguyệt"; không có thay đổi.

    Bây giờ ý ông muốn nói đến sự thật Tục-đế hay muốn nói đế sự thật Chân-đế? Đừng có đu theo mấy ông già Thiền Đông Độ Nho Gia Lão Tử Đại Đường Bắc Kinh Tông mà nói chuyện như đứa thiểu năng vậy!



    - Ông có cần tôi trích đoạn kinh đức Phật dạy cho không?

    Một người bình thường dù không tu học PG, cũng có thể ngầm hiểu cái gọi là "luật nhân quả" là gieo nhân nào, gặt quả nấy <=> (tương đương) gieo ác/gặt ác <=> làm thiện/hưởng thiện; làm ác nhận lấy quả ác.

    Vậy mà một người tu học cho cố mạng vô lại nói những điều vô tri như thế này!



    - Biểu hiện lâm sàng chung một mối với @congiolamientay!

    => Cái kiểu của ông y như mục 2 tôi hỏi về con cá vậy đó. Ráng mà trả lời nghen.
    Tôi hỏi vậy thôi chứ biết chắc ông sẽ không trả lời được. Vì tư duy vê Ngôn Ngữ ông rất yếu, tranh luận nhiều nên tối biết.

    Ông có biết chữ "Mặn" ông nói tới là Tính Chất mà Cộng Nghiệp của Loài Người đặt cho Muối Không?

    Ông có biết cùng một hạt Muối nhưng có sự Mặn khác nhau đối với từng người không??? 1 Tô Canh nhạt với Người này sẽ rất Mặn với người khác không????

    Để có cái gọi là Mặn trong Lưỡi ông cần sự tham gia của rất nhiều tế bào ở Lưỡi và Não không???

    Cái bài sự kết hợp của Nhân Duyên của ông đâu rồi??? Ko có chỗ copy paste à???

    Ông hãy dẫn chứng chỗ nào Đức Phật nói "Banr Chất Của Muối là Mặn..." đi. Thánh paste. Hehe.

    Tương tự vậy, Thiện/Ác Tốt Xấu cũng gắn vào các cái Tôi cụ thể. Không có người quan sát sẽ ko có sự phân biệt. Ai Phân Biệt?, Phân Biệt vì Ai?

    Giờ lại lẹo lưỡi sang Chân Đế hay Tục Đế nữa chứ.

    Vậy theo cái đầu Atula của ông thì Tuệ Giải Thoát mà tôi đang trao đổi với Viên Mộc là Chân Đế hay Tục Đế???

    Đang bàn Tuệ Giải Thoát có còn Nhị Nguyên Đối Đãi không thì ông đi bàn Muối Mặn để làm gì??!

    Đưa ra mệnh đề sai tè le mà hay thích nói chữ. Hehe.

  12. #92

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Tôi hỏi vậy thôi chứ biết chắc ông sẽ không trả lời được. Vì tư duy vê Ngôn Ngữ ông rất yếu, tranh luận nhiều nên tối biết.

    Ông có biết chữ "Mặn" ông nói tới là Tính Chất mà Cộng Nghiệp của Loài Người đặt cho Muối Không?

    Ông có biết cùng một hạt Muối nhưng có sự Mặn khác nhau đối với từng người không??? 1 Tô Canh nhạt với Người này sẽ rất Mặn với người khác không????

    Để có cái gọi là Mặn trong Lưỡi ông cần sự tham gia của rất nhiều tế bào ở Lưỡi và Não không???

    Cái bài sự kết hợp của Nhân Duyên của ông đâu rồi??? Ko có chỗ copy paste à???

    Ông hãy dẫn chứng chỗ nào Đức Phật nói "Banr Chất Của Muối là Mặn..." đi. Thánh paste. Hehe.

    Tương tự vậy, Thiện/Ác Tốt Xấu cũng gắn vào các cái Tôi cụ thể. Không có người quan sát sẽ ko có sự phân biệt. Ai Phân Biệt?, Phân Biệt vì Ai?

    Giờ lại lẹo lưỡi sang Chân Đế hay Tục Đế nữa chứ.

    Vậy theo cái đầu Atula của ông thì Tuệ Giải Thoát mà tôi đang trao đổi với Viên Mộc là Chân Đế hay Tục Đế???

    Đang bàn Tuệ Giải Thoát có còn Nhị Nguyên Đối Đãi không thì ông đi bàn Muối Mặn để làm gì??!

    Đưa ra mệnh đề sai tè le mà hay thích nói chữ. Hehe.
    Đúng vậy, mặn là tính chất chứ không phải bản chất. Mà tính chất này là theo cảm quan của con người, thôi thì cũng được vì con người là chủ thể mô tả về muối mà. Nếu nói bản chất của muối là gì thì khó lắm. Vì nói tới hóa học, vật lý, phán tử, nguyên tử, e lec tron....hay gì gì nữa thì mãi cũng không hết. Mà hiện nay con người vẫn đang đi tìm thành phần cấu tạo nhỏ nhất của vật chất mà chưa két thúc.

  13. #93

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Aptruong
    : Ông hãy dẫn chứng chỗ nào Đức Phật nói "Bản Chất Của Muối là Mặn..." đi. Thánh paste. Hehe.

    Tương tự vậy, Thiện/Ác Tốt Xấu cũng gắn vào các cái Tôi cụ thể. Không có người quan sát sẽ ko có sự phân biệt. Ai Phân Biệt?, Phân Biệt vì Ai?
    Đạo hữu @SMC Có hơi sai lầm một chút vì lấy ví dụ về vị mặt của muối, vi ngọt của đường, đây là nằm trong SẮC UẨN, TƯỞNG UẨN . Bị các bạn phản bác cũng chấp nhận được. nhưng cái tư tưởng bôi màu kia là cái sai lầm trầm trọng để tôi trả lời cho bạn.

    Tôi sẽ dùng kiến thức mà bạn vẫn tâm đắc để trả lời bạn về NHÂN - QUẢ, DUYÊN - NGHIỆP

    - Mọi hành vi Thiện/Ác tốt/ xấu đều được phân biệt.
    - Ai Phán biệt : Quy luật Tự nhiên NHâN QUẢ DUYÊN NGHIỆP sẽ phân biệt.
    - Chứng minh: Giả sử không có sự phân biệt, thì người thiện cũng như người ác sẽ chịu quả báo như nhau, cùng sinh lên cõi trời hoặc cùng đọa xuống địa ngục.

    Thực tế điều này phán minh rõ ràng : Gây nhân thiện, nhận quả Thiện, gây nhân ác, nhận Quả Ác.

    Đấy là đạo trời đất không hề ba phải.
    - Phân biệt vì ai? Phân biệt thiện ác là tính chất tự nhiên của trời đất.

    Cái hiểu của các ông, là hiểu trong ngũ uẩn nghĩa là gì? "Người này quy định việc này là thiện, nhưng có thể cùng việc đó người khác bảo như thế là ác" Đó là sự nhận biết, hiểu biết một đối tượng- Tưởng uẩn- "sự thấy rõ". Cũng giống như cùng nếm một món mà người nói ngon, người chê dở.

    Tuy nhiên THIỆN ÁC Phân minh của trời đất hoàn toàn khác.
    Dù các ông có ở đó hay không?
    Dù các ông có gọi TƯỞNG UẨN"nhận biết rõ" đó là thiện hay là ác.
    Thì bản chất phân biệt kia của trời đất vẫn hiện hữu ở đó.
    Ông A thích gọi nó là thiện. Ông B thích gọi nó là Ác vì cái TƯỞNG của các ông A, B.

    Đạo trời phân biệt này vẫn cứ hành, ai hiểu nguyên lý của nó hành theo những gì nên làm (tôi gọi nó là việc thiện) thì được quả báo lớn, lợi ích lớn.

    Ai không hiểu mà làm những việc không nên làm (tôi gọi nó là việc ác) thì bị chịu KHỔ BÁO.
    Nó là chân lý hiện hữu.
    Last edited by Viên Mộc; 15-04-2021 at 02:49 PM.

  14. #94

    Mặc định

    Diễn đàn mà ko có GIÓ là bình yên sóng lặng. Từ khi có Gió là dậy sóng. Vui nhỉ... hehe

  15. #95

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Viên Mộc Xem Bài Gởi
    Đạo hữu @SMC Có hơi sai lầm một chút vì lấy ví dụ về vị mặt của muối, vi ngọt của đường, đây là nằm trong SẮC UẨN, TƯỞNG UẨN . Bị các bạn phản bác cũng chấp nhận được. nhưng cái tư tưởng bôi màu kia là cái sai lầm trầm trọng để tôi trả lời cho bạn.

    Tôi sẽ dùng kiến thức mà bạn vẫn tâm đắc để trả lời bạn về NHÂN - QUẢ, DUYÊN - NGHIỆP

    - Mọi hành vi Thiện/Ác tốt/ xấu đều được phân biệt.
    - Ai Phán biệt : Quy luật Tự nhiên NHâN QUẢ DUYÊN NGHIỆP sẽ phân biệt.
    - Chứng minh: Giả sử không có sự phân biệt, thì người thiện cũng như người ác sẽ chịu quả báo như nhau, cùng sinh lên cõi trời hoặc cùng đọa xuống địa ngục.

    Thực tế điều này phán minh rõ ràng : Nhán gây thiẹn, nhạn quả Thiện, Nhân pagm ác, nhạn Quả Ác.

    Đấy là đạo trời đất không hề ba phải.
    - Phân biệt vì ai? Phân biệt thiện ác là tính chất tự nhiên của trời đất.
    Bạn nói vậy tôi hỏi bạn trường hợp này nhé.
    Con sư tử nó ăn thịt con linh dương. Nó đuổi đàn ld, nó ngắm nghía rất kỹ con mồi, thường là con non, con yếu, con bị bệnh còi vọc, con bị thương, con cô độc bị đàn bỏ rơi... Các nhà sinh học họ cho rằng. Việc sư tử ăn thịt ld như vậy là rất tốt, là cân bằng chọn lọc tự nhiên. Lấy ví dụ, một chủng viruts mới sinh ra và 1 con ld bị nhiễm , nếu cứ để con ld đó sống trong bầy đàn, nó sẽ chết vì virut, và dịch bệnh sẽ lây trong cả đàn. Nhưng nó bị sư tử đuổi, bởi vì nó đang bệnh nên nó ốm yếu chạy chậm nê bị bắt ăn thịt. Các loại bệnh, vi rút thường nó chỉ lây trong loài, không lây khác loài. Vậy là con sư tử có công với tự nhiên đó chứ. Với bạn hay với tự nhiên thì loài sư tử kà loài ác chăng?
    Nếu không có sư tử và các loài ăn thịt, loài ld phát triển với số lượng vô cùng lớn. Sau vài thế hệ loài ld này lại đứng trước nguy vơ tuyệt chủng vì nhiều lý do. Các nhà khoa học đã có 1 thí nghiệm với bầy chuột, thí nghiệm khá nổi tiếng. Bạn có thể tìm đọc.

  16. #96

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Viên Mộc Xem Bài Gởi
    Đạo hữu @SMC Có hơi sai lầm một chút vì lấy ví dụ về vị mặt của muối, vi ngọt của đường, đây là nằm trong SẮC UẨN, TƯỞNG UẨN . Bị các bạn phản bác cũng chấp nhận được. nhưng cái tư tưởng bôi màu kia là cái sai lầm trầm trọng để tôi trả lời cho bạn.

    Tôi sẽ dùng kiến thức mà bạn vẫn tâm đắc để trả lời bạn về NHÂN - QUẢ, DUYÊN - NGHIỆP

    - Mọi hành vi Thiện/Ác tốt/ xấu đều được phân biệt.
    - Ai Phán biệt : Quy luật Tự nhiên NHâN QUẢ DUYÊN NGHIỆP sẽ phân biệt.
    - Chứng minh: Giả sử không có sự phân biệt, thì người thiện cũng như người ác sẽ chịu quả báo như nhau, cùng sinh lên cõi trời hoặc cùng đọa xuống địa ngục.

    Thực tế điều này phán minh rõ ràng : Nhán gây thiẹn, nhạn quả Thiện, Nhân pagm ác, nhạn Quả Ác.

    Đấy là đạo trời đất không hề ba phải.
    - Phân biệt vì ai? Phân biệt thiện ác là tính chất tự nhiên của trời đất.
    Ok. Đó là cáhc nghĩ của bạn. Phát biểu đó hoàn toàn đúng với đời thường.

    Tôi sẽ phát biểu lại Luật Nhân Quả lại bằng các góc khác nhé:
    1. Gieo Nhân Nào sẽ Nhận Quả Đó.
    2. Gieo Năng Lượng Tiêu Cực thì Nhận Năng Lượng Tiêu Cực và Ngược lại.
    3. Gieo Ô Trược thì nhận Ô Trược.
    .....
    Các phát biểu trên cùng nói về 1 qui luật nhưng với các dạng khác nhau có thể phát biểu dưới dạng một cặp đối đãi chi tiết Ác/Xấu, Tiêu Cực/Tích Cực.... hoặc có thể phát biểu chung tổng quát Nhân Nào Quả Nấy.

    Nguyên lý Tổng Quát ở đây là sự Phục Hồi Sự Cân Bằng giống như Định Luật Bảo Toàn Năng Lượng vậy.

    Còn việc đưa các cặp Đối Đãi chỉ là làm chi tiết hoá phục vụ ý đồ tuyên thuyết mà thôi.

    Với mức Tuệ Giải Thoát như trên topic chúng ta đang bàn chỉ là Do Có Nhân Này Nên có Quả Kia gán Ác/Thiện vào là không đúng.

    Ví Dụ về Con Hổ Ăn Con Nai, xét với cặp đối đãi Phúc/Hoạ đi. Hoạ của con Nai đồng thời là Phúc của con Cọp. Trong trường hợp này hỏi bạn @Viên Mộc: Xét với điểm gốc là Quy Luật Tự Nhiên như bạn nói thì đây là Phúc hay Hoạ????

    Chính vì thấy rõ sự giả Tạm của các cặp Đối Đãi Phân Biệt nên Đức Phật mới tuyên thuyết về Tánh Không.

    Trình bày về Tanh Không thật khó. Nhưng cứ tạm vậy đã. Mong hữu ích!

  17. #97

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Viên Mộc Xem Bài Gởi
    Có nhiều người mồm nói: Đạo là giác ngộ nguyên lý trời đất. Mà khi nói đến bản chất đúng sai của một vấn đề, lại cứ cho các nhân tố con người TÔI ÔNG, ĐÚNG SAI CỦA TÔI, ĐÚNG SAI CỦA ÔNG, rồi thì B giết A thì sai với A, B nhưng lại chèn cái C vào để nói rằng nó ĐÚNG với C.

    Đây là các bao biện, cứ cho mình đang thấy là " cái thấy theo đúng bản chất tự nhiên " nhưng nó chính đang Vô Minh, làm lu mờ đi cái thấy thực sự của bản chất vấn đề.

    Cụ thể, bản chất tự nhiên của vấn đề B sát hại A, là việc làm KHÔNG TỐT (XẤU) cái bản chất tự nhiên này không hệ lien hệ gì đến cái XẤU/TỐT, ĐÚNG/SAI của tôi, của ông hay của A,B,C cả.

    Bản chất tự nhiên của vấn đề là các nguyên lý tự nhiên, không hề phụ thuộc vào đánh giá chủ quan của người đánh giá.

    Cụ thể, sự việc sát sanh: B sát hại A nó gây ra khổ, hành theo quy luật của tự nhiên, nó là việc làm sai trái đáng nhận khổ báo.

    Kẻ Vô Minh không nhận thức rõ được đây là vấn đề có tính XẤU, để TRÁNH, lại cứ nhồi nhét mấy cái quan điểm ĐÚNG/SAI, TỐT/ XẤU cá nhân vào chỉ làm bẻ cong bản chất tự nhiên đi mà thôi
    Cái này hình như không phải tư tưởng ủa Đạo phật thì phải. Nó giống với các khái niệm của Nho đạo lão hơn.
    Tôi đọc trong đây nhiều thì thấy smc nói nhiều lần rằng cốt lõi của PG là Tứ diệu đế, Bát chánh đạo. Có thấy nói nguyên lý trời đất nào đâu? Mà tôi cũng đọc kinh Phật, có thấy nói đến Đạo, trời đất đâu? Bạn học theo Pg của TQ chăng?
    Bạn smc, aptruong vào xác nhận giúp tôi với.

  18. #98

    Mặc định

    Tôi đọc nhiều thì thấy các bạn nói Đạo Phật tập trung nhiều vào con người, cái Tâm con người là đối tượng chính. Đặc biệt là smc nhấn mạnh nhiều về Khổ.

  19. #99

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Ok. Đó là cáhc nghĩ của bạn. Phát biểu đó hoàn toàn đúng với đời thường.

    Tôi sẽ phát biểu lại Luật Nhân Quả lại bằng các góc khác nhé:
    1. Gieo Nhân Nào sẽ Nhận Quả Đó.
    2. Gieo Năng Lượng Tiêu Cực thì Nhận Năng Lượng Tiêu Cực và Ngược lại.
    3. Gieo Ô Trược thì nhận Ô Trược.
    .....
    Các phát biểu trên cùng nói về 1 qui luật nhưng với các dạng khác nhau có thể phát biểu dưới dạng một cặp đối đãi chi tiết Ác/Xấu, Tiêu Cực/Tích Cực.... hoặc có thể phát biểu chung tổng quát Nhân Nào Quả Nấy.

    Nguyên lý Tổng Quát ở đây là sự Phục Hồi Sự Cân Bằng giống như Định Luật Bảo Toàn Năng Lượng vậy.

    Còn việc đưa các cặp Đối Đãi chỉ là làm chi tiết hoá phục vụ ý đồ tuyên thuyết mà thôi.

    Với mức Tuệ Giải Thoát như trên topic chúng ta đang bàn chỉ là Do Có Nhân Này Nên có Quả Kia gán Ác/Thiện vào là không đúng.

    Ví Dụ về Con Hổ Ăn Con Nai, xét với cặp đối đãi Phúc/Hoạ đi. Hoạ của con Nai đồng thời là Phúc của con Cọp. Trong trường hợp này hỏi bạn @Viên Mộc: Xét với điểm gốc là Quy Luật Tự Nhiên như bạn nói thì đây là Phúc hay Hoạ????

    Chính vì thấy rõ sự giả Tạm của các cặp Đối Đãi Phân Biệt nên Đức Phật mới tuyên thuyết về Tánh Không.

    Trình bày về Tanh Không thật khó. Nhưng cứ tạm vậy đã. Mong hữu ích!
    Phần bôi màu, ngược lại mới đúng.
    Đang nói đến vấn đề : TUỆ PHÂN BIỆT.
    Mượn quy luật nhân quả THIỆN/ÁC để chỉ cho bạn thấy được TUỆ phân biệt chứ không phải tôi đi đàm luận nhân quả với bạn mà gán ghép THIỆN /ÁC vào.

    2.
    Ví Dụ về Con Hổ Ăn Con Nai, xét với cặp đối đãi Phúc/Hoạ đi. Hoạ của con Nai đồng thời là Phúc của con Cọp. Trong trường hợp này hỏi bạn @Viên Mộc: Xét với điểm gốc là Quy Luật Tự Nhiên như bạn nói thì đây là Phúc hay Hoạ????
    Quan điểm phúc họa của bạn là quan điểm của thế gian, không phải QUY LUẬT TỰ NHIÊN.

    Tôi sẽ nói cho bạn bản chất của sự việc " con hổ ăn thịt con nai, theo góc nhìn của tự nhiên.

    Tự nhiên sẽ làm theo pháp của tự nhiên tự nó vận hành như vậy, theo đúng luật nhân quả mà hiện hành.
    Gây Khổ đau cho kẻ khác ắt chịu khổ báo. Vì các loại súc sanh, không có được sự nhận thức rõ ràng, nên quy luật tự nhiên này cũng không tách biệt riêng ra rõ ràng để bạn dễ hiểu.
    Hành vi NGƯỜI A GIẾT NGƯỜI B kia rõ ràng hơn sao bạn không ngẫm cho kỹ mà nhìn. Tuệ phân biệt ở trường hợp này rõ ràng như vậy, bạn còn không thấy được, nói gì đến trường hợp không rõ ràng.
    Đây chính là tư duy lấp liếm của các quan chức : lỗi to hóa lỗi nhỏ, lỗi nhỏ hóa không lỗi
    Điểm này không quan trọng với điều cần nói, nhưng bạn cũng cần nghiêm chỉnh ngẫm nghĩ: Cái "Phúc" của con HỔ mà bạn "thấy" đó, nó có phải là PHÚC không?.

    Phúc- Phước Lộc: là thế gian Pháp, chìm đắm vào nó chỉ đem đến thọ KHỔ.

    CÔNG - Lợi ích giải thoát thiết thực mới lsf thứ có giá trị thực tế

  20. #100

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi quang880 Xem Bài Gởi
    Cái này hình như không phải tư tưởng ủa Đạo phật thì phải. Nó giống với các khái niệm của Nho đạo lão hơn.
    Tôi đọc trong đây nhiều thì thấy smc nói nhiều lần rằng cốt lõi của PG là Tứ diệu đế, Bát chánh đạo. Có thấy nói nguyên lý trời đất nào đâu? Mà tôi cũng đọc kinh Phật, có thấy nói đến Đạo, trời đất đâu? Bạn học theo Pg của TQ chăng?
    Bạn smc, aptruong vào xác nhận giúp tôi với.
    Với tôi Phật Giáo là Giáo Lý để thành Phật (thoát Khổ) chứ không hề chia ra PG Ấn Độ, TQ hay VN gì hết.

    Bạn nói đúng rồi: Các giáo lý cơ bản của Phật Giáo là Nhân Quả, Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo...

    "Đạo trời đất" ở bàn luận đây là đang mượn tạm khái niệm để nói về Khổ, Giải Thoát, Tánh Không.

    Lời Phật thuyết thì sẵn có trong Kinh Sách nhưng để áp dụng cho đúng thì cần đưa ra xem xét trên nhiều góc cạnh gần gũi với đời sống hiện tại bạn nhé.

    Còn nếu bạn thấy chỗ nào mâu thuẫn với các Giáo Lý Cơ Bản của Phật Giáo thì bạn cư chỉ ra để phản biện nhé.

    Chúc bạn Tinh Tấn.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 26
    Bài mới gởi: 03-10-2019, 12:26 AM
  2. Trả lời: 15
    Bài mới gởi: 12-02-2015, 02:49 AM
  3. QUANG MINH TU ĐỨC - ĐÀO VIÊN MINH THÁNH KINH
    By Tuduong in forum Quang Minh Tu Đức
    Trả lời: 13
    Bài mới gởi: 26-10-2013, 11:18 PM
  4. Huyền thoại thầy rắn U Minh
    By Bin571 in forum Đạo Học - Học Đạo
    Trả lời: 13
    Bài mới gởi: 21-03-2008, 05:39 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •