Trích dẫn Nguyên văn bởi Viên Mộc Xem Bài Gởi
Tư duy của bạn là cần thiết đối với những con người thường tâm trí hẹp hòi, nhưng nó là có hại với người đi trên con đường giải thoát đấy bạn ơi

Sự nhận thức Đúng sai trong mỗi con người , để mở rộng cặp đúng sai ra để biết tha thứ, biết vị tha, mở rộng cái tâm kia...

Quan điểm này có hại đối với người đi trên con đường giải thoát, bạn chưa nhìn ra cái hại của nó đâu. Cái hại của nó là nó che mờ đi cái THẤY thực sự, cái thấy tự nhiên nhất " như nó đang là"

Bởi vì nó là cái nhìn của ngũ uẩn, bị ngũ uẩn chi phối, ( có các đặc tính sai khác cá nhân vào) bị vô minh chi phối, và nó sẽ mãi trong vòng tay âu yếm của VÔ MINH, của NGŨ UẨN, không thể đưa bạn giải thoát thiết thực


Chỉ có bạn hành theo Bản chất Đúng Sai một cách Tự nhiên nhất, mà tại đó tính đúng sai không bị phụ thuộc vào góc nhìn của cá nhân nào thì cái THẤY đó nó vượt ra ngoài ngũ uẩn, giúp bạn gạt bỏ vô minh.

Cái tính ĐÚNG/SAI tự nhiên của trời đất kia cũng đồng với Những việc không nên làm, cần tránh mà Đức Phật dạy với mục tiêu giải thoát. Đối chiếu vào nó, làm kim chỉ nam mà làm, là con đường chân thực vượt qua ngũ uẩn.

Đừng để các tư tưởng, nhận định bên trong ngũ uẩn- Vô Minh ( có sự sai khác bởi người này người kia) lừa nữa bạn ơi.
Vậy đó, càng trao đổi sẽ càng ra nhiều vấn đề.

Trong cmt trên thấy có mấy điểm cần xem lại:
- Sự tha thứ, vị tha, mở rộng cái tâm mà cần một sự đúng/sai tham chiếu ư??? Đó là một sự Vị Tha, mở rộng cái tâm Hữu Ngã. Từ Bi Hỷ Xả của Phật giáo lớn hơn rất nhiều và đó là hệ quả tự nhiên của Vô Ngã.

- Bạn đã nhận thức đúng ở chỗ Ngũ Uẩn là sản phẩm của Vô Minh. Mọi suy nghĩ tri thức của mỗi người đều trong Ngũ Uẩn nên ta không thể "Thấy" thực tướng của "mọi sự như nó là" được. Và sự thấy là riêng biệt với từng người.
Nhưng rồi bạn mong có một cái đúng/sai ngoài Ngũ Uẩn làm chuẩn hoá cái "Thấy" của toàn Nhân loại ư??? Nếu có vậy thì tại sao Đức Phật không chỉ dạy cái Đúng/Sai tuyệt đối đó đi???

Mong bạn đọc lại để nhận ra sự tự mâu thuẫn.
Thực ra con đường Giải thoát Đức Phật dạy ta viết lại nhiều kinh sách vậy cũng quy tụ lại là các Pháp để phá Chấp cái Ngã giả tạm. Khi quá trình tu tập tới chứng được Vô Ngã thì tự nhiên Tâm ta chứng được Tánh Không và giải thoát Khổ. Trong Trạng thái Tánh Không mọi lằn ranh giữa các cặp Đối Đãi như Đúng/Sai, Tốt/Xấu...đều bị xoá nhoà một cách tự nhiên nhất.


Tóm lại, không hề có một sự Đúng/Sai tuyệt đối nào giúp bạn Giải Thoát.
Thực hành các Pháp để Tâm ta an trú trong Vô Ngã đó mới là mục đích các lời dạy của Đức Phật.