
Nguyên văn bởi
Viên Mộc
Muốn hiểu được cách họ diễn đạt cái tâm, hãy đứng ở vị trí của họ, sẽ nhìn thấy điều tương tự.
Giống như khi nhận thức của con người đối với các hạt: nguyên tử là nhỏ nhất, không có sự phân tích nào nhỏ hơn, thì cũng vậy, Do nhận thức cái NGÃ ở mức độ đó, người ta thấy cái NGÃ này ngoài cái sự bao phủ ô uế đó (tham sân si hỉ nộ ái ố), thì bên trong sẽ có còn một thứ giá trị hơn ở bên trong, tốt đẹp hơn, để người ta hướng tới.
Khi người ta mang cục nguyên tử kia lên bàn mổ - Máy hạt nhân, người ta phân rã nó ra thành 5 hạt cơ bản là các photon, quak: SẮC- THỌ- TƯỞNG- HÀNH THỨC. Này là 5 hạt nhìn thấy, mang tính chất riêng biệt của nó. Và người ta thấy rằng con với nhận thức của con người bình thường thì khi người ta nói đến TÂM, và các TÍNH CHẤT CỦA TÂM, người ta hay diễn tả các đặc tính của 5 uẩn này, tâm tôi như thế này, như thế kia.... Các đặc tính rõ ràng này của người thường nhận thức được, không vượt ra tập hợp 5 uẩn này.
Rồi có người đủ thiền định, trí tuệ, người ta có thể vươn đến trạng thái VÔ NGÃ- VÔ 5 THỦ UẨN.
Nghĩa là các giác quan tiếp xúc với bên ngoài, vẫn tạo ra các cảm xúc tư tưởng đối với cái thân này, nhưng họ án trú được vào chánh niệm, không bị các cảm thọ, tư duy hiện hữu đó chi phối, các cảm thọ, nhận biết, tư tưởng, tồn tại ở đó, chứ không phải như gỗ đá.
Nhưng trí họ biết: Nó là nó.
Tâm họ không đồng nhất với cái kia.... hay nói cách khác, họ an trú ở tâm KHÔNG, cái không này không bị phân tách, không bị chi phối, khi phân ra 5 ngũ uẩn ra để nghiên cứu, cái KHÔNG này vẫn hiện hữu ở đó, nó là CHƠN NHƯ.
Đây là bạn đang bắt tôi giải thích, trạng thái VÔ NGÃ, trạng thái TÂM KHÔNG, nên dùng ngôn từ tôi chỉ có thể nói được đến đó.
TÂM KHÔNG, VÔ NGÃ này là nên tảng để thực hiện các thần thông: thân ngoài thân, một thân biến ra nhiều thân.... Vì khi đó cái thân kia không thực sự gò bó họ, ngũ uẩn kia không gò bó được họ, họ có thể an trú 1 thời gian nhất định, an trú ở tâm KHÔNG, VÔ NGÃ này để hình thành các thân xác khác... không bị bó buộc
Nói rõ hơn về vấn đề bạnd dang hỏi.
1. Quan điểm1 hình thành do không có sự phân tách cái THÂN TÂM ra thành các miếng nhỏ hơn để tìm hiểu. Dó đó tại đây chữ TÂM có 2 cái để hiểu, Phàm tâm, cũng là cục này nhưng chưa giác ngộ, Chơn tâm cũng là cũng này nhưng đã giác ngộ. Nhiều trường hợp không cần nói rõ họ chỉ dùng chữ TÂM
2. Quan điểm 2: chia xé nhỏ lẻ cái PHÀM TÂM ra để nghiên cứu, thì ngoài 5 uẩn ra không còn cái gi khác.
Nhưng với người giác ngộ đân đến VÔ NGÃ ngoài TÂM bị xé nhỏ lẻ này nó còn có một cái TÂM KHÔNG, không bị xé nhỏ lẻ nữa, nó là trạng thái tâm tương đương chơn tâm cách hiểu kia
Bookmarks