Trích dẫn Nguyên văn bởi mynhan Xem Bài Gởi
Ước theo mặt Sự, quả thật Tịnh Độ có cảnh tượng trang nghiêm đến cùng cực. Ước về mặt Lý thì duy tâm sở hiện, do tâm thanh tịnh nên các cảnh giới ấy đều thanh tịnh. Cố nhiên, Lý và Sự chẳng thể tách rời, chẳng qua nhấn mạnh nơi nghĩa nào mà chia ra thành Sự hay thành Lý.

Ông chỉ nên đọc kỹ bài Tông Giáo Bất Nghi Hỗn Lạm Luận [trong Văn Sao Tăng Quảng Chánh Biên], sẽ tự biết rõ văn và lý của Chân Đế và Tục Đế, cũng như nghĩa lý ước theo cảnh để thí dụ vậy.... Hai pháp Sự và Lý chẳng tách rời nhau, bởi có tịnh tâm thì mới có tịnh cảnh. Nếu không có tịnh cảnh, làm sao hiển được tịnh tâm? Tâm tịnh thì cõi Phật tịnh, đấy gọi là “tâm có đủ”. Nếu tâm không có đủ thì nhân chẳng cảm được quả! (Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao Tam Biên, quyển 3, Thư trả lời cư sĩ Mã Tông Đạo)
mynhan nói như vậy là bạn congiolamientay lại sẽ hiểu nhầm Cực Lạc là "duy tâm sở hiện" rồi
Nếu vậy thì 2 chữ vãng sanh chẳng còn nghĩa lý gì nữa cả.
Pháp môn Tịnh Độ là pháp môn mang lại Cực lạc cho cả hiện kiếp và cả hậu kiếp.

Thế nào là hiện kiếp? Nhờ niệm Phật mà tâm đạt được định, nhờ tâm định mà vọng tưởng được đoạn. Nhờ vọng tưởng đoạn nên được an trụ vào chánh kiến, chánh tư duy. Nhờ đó tâm lúc nào cũng được an, tâm lúc nào cũng được giải thoát khỏi 3 đọc tham sân si, giúp cuộc sống thăng hoa.

Còn thế nào là hậu kiếp? Rõ ràng, phải có hậu kiếp mới có mong cầu vãng sanh. Cái lý là ở đây.