Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
Giải thoát theo tôi hiểu:

Thoát là thoát cái gì?

Thoát những cái gi nó làm cho mình khổ, gọi là giải thoát.

Hằng ngày ta phải đối diện với: tham sân si hỷ nộ, ái ố trong ta, nó làm bản thân ta điên đảo.

Nay nó ko còn nữa, vậy là ta đã thoát khỏi cái phiền não đó rồi.

Tâm phật là định:

Vì thế Tâm không định là Tâm ma

CHử ma ở đây không có nghĩa là ma quỹ

Mà là 1 từ chỉ trạng thái đối nghịch với phật

Phật là Tịnh thì ma là động

Phật là dương thì ma là âm.

Nó là 2 cực âm dương trong thái cực. CHứ nó ko phải lả con ma con quỷ.

Bạn ghi nhận tâm Phật là Định. Vậy có nghĩa rằng bạn đạt được Định tức là bạn đã đạt được tâm Phật?

Phải rồi, đúng như vậy.

Vãng sanh cực lạc: Đây là định nghĩa trong pháp tu tịnh độ và các pháp tu khác.

Tuy nhiên theo tôi hiểu: Thì cực lạc không phải là 1 cõi nào cả.

Nó là một trạng thái an lạc không thể nào mô tả được.

Ở đó con người không còn một chút ý tưởng nào về vàng ngọc châu báo, thần thông. Không có gì có thể mua được cái trạng thái đó. Đó là trạng thái an lạc.

Trạng thái an lạc đó không phải mong cầu mà có. Nó có được là nhờ sự xả bỏ phiền não.
Những gì bạn nói không khế lý khế ưng với pháp môn tu Tịnh Độ hiện nay.

Những gì bạn nói về Tịnh Độ là dựa trên tri kiến của bạn.
Ở một bài post khác, bạn nói rằng ai tu Tịnh Độ cũng đều là để giải thoát, để vãng sanh về Cực lạc. Tuy nhiên, cái Giải thoát và Cực Lạc đó là dựa trên cái tri kiến của bạn.

Như vậy là có đúng là bạn đang áp đặt cái tri kiến của bạn cho tất cả những người tu Tịnh Độ không? Như vậy thì bạn nói về pháp môn Tịnh Độ ở bài post trước là không chính xác. Cho nên, bài post của bạn là không có nghĩa lý gì trong biện chứng của bạn cả.

Thứ nữa, mình đã nói là bạn trả lời thẳng vào vấn đề mình đã hỏi. Mình hỏi rằng, tâm của Phật là tâm Định là bạn đọc từ Kinh Phật. Vậy Kinh Phật nào nói điều này hay là do từ tri kiến của bạn?

Nếu từ tri kiến của bạn thì nó chẳng có nghĩa gì cả. Tại sao? Ví như một người đang nhìn người khác mà nói rằng "tôi biết tâm người ấy đang sân giận" hoặc "tôi biết tâm người ấy đang đầy trược khí" là chuyện không thể có nếu như người đó chưa chứng được ngũ thông.

Tuy nhiên, nếu bạn đã chứng được Ngũ thông thì có thể xem xét.

Thứ nữa, bạn nói bạn đạt được tâm Định tức là đã đạt được Tâm Phật vậy lúc đó, bạn có phải là Phật không?