Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
Nhất VÔ qui vị ĐẠO.
Huynh Người học Phật đúng là người phật tử có " Tâm "
cám ơn Huynh Người học Phật nha.
mucdong học giáo trình của tâm ,hình như không có
2 chử linh hồn,nên không biết.
chắc Huynh Người học Phật đả học qua,xin cho mucdong
cái giáo trình học về linh hồn với nha.
cám ơn trước.
chúc các huynh ti tịnh tấn trong tu tập.
cát tường.
![]()
Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
Nhất VÔ qui vị ĐẠO.
..Khi mà chưa rỏ đâu là lời dạy của Đức Phật, đâu là lời bình, lời bàn...Cho đó là lời dạy của Như Lai ,trích kinh lấy Trí phàm phu tự diễn làm sai nghĩa lý, không đúng “Đại Ý Phật Pháp” ..
Lời dạy: “Tin TA mà Không Rỏ-Biết Về TA, Là Phỉ Báng TA”.Ông đã “Rỏ Biết” chưa vậy ?!
Đã chưa nhận Biết được thật-Giả, Chánh-Tà...v.v..Mà mong làm .. “Hộ Pháp”, thì rất nguy nha !. Câu nói : “nhiệt tình, mà không rỏ-biết, chỉ là kẻ phá hoại” ! Thế nên có câu “Ngộ rồi mới nói”. Khi đã “Thông suốt” lời nói-viết mới là Chân Thật, không còn sai trật , còn lúc Mê chỉ là nói bậy, đoán bừa...là hàng con cháu của “Thấy bói mù xem voi..”
Thấy Ô. nhiệt tình trích dẫn kinh, cũng không ngoài mục đích làm sáng tỏ....Thật đáng khen. Nhưng đừng vì thiếu hiểu biết, dẫn đến sai trật. Phật Pháp lệch hướng cũng là do các Người như Ông muốn chứng tỏ, khi mà chưa rỏ ... “Đại Ý Phật Pháp” !!
- À, phải đính chính chỗ này: tôi không "hộ pháp" gì cả. Mà chỉ nêu lên điều mình học được, cũng giống như bất cứ ai trên diễn đàn này thôi. Nên có trúng, có trật; trật chỗ nào thì mổ xẻ nó ra; chứ tôi không nói ai phải nghe tôi, hay nhằm làm thay đổi lập trường tư tưởng của ai.
Còn "muốn chứng tỏ" chỉ là cái tưởng tượng của ông! Tôi ngược lại lại thấy rất nhiều ông nói không nói, rằng không rằng, cứ cố tỏ ra "bí hiểm", học theo thói chơi chử của Tàu; không giúp ích được gì mà toàn những lời khuyên... trống rỗng! Như ông chẳng hạn...
chử magic của tiếng anh dịch sao đây ta ???
1. theo âm >> ma thuật
2. theo tâm >> ảo thuật
3. theo học >> phép thuật
4. yêu quá >> yêu thuật
heheheh
mời các huynh tỉ xem youtube qua tìm tài năng :
chúc các huynh tỉ tịnh tấn trong tu tập
cát tường
![]()
Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
Nhất VÔ qui vị ĐẠO.
thêm 1 link nửa.
nếu được lời giải thích của các huynh tỉ học tiên sư ,thì còn gi bằng.
chúc các huynh tỉ tịnh tấn trong tu tập.
cát tường
![]()
Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
Nhất VÔ qui vị ĐẠO.
TD mới xem được video này.theobvideo này thì chúng ta là người ngoài hành tinh, xuống trái đất này là để học hỏi và rèn luyện đạo đức, tính cách. Khi đạt đủ điểm số nào đó sẽ tiến hoá sang sinh mệnh có cơ thể khác, vi tế hơn.
https://youtu.be/u7ZfSi9jvSg
Sám hối, tạ ơn trước khi ngủ và sau khi thức dậy !
Lạy Phật giúp tăng trưởng Phước !
Thương yêu cả với kẻ thù !
Thực dưỡng Ohsawa !
Nếu mọi thứ đều là vô thường, vô ngã ta của hiện tại chẳng phải là ta cũng 1 giây sau. Sau khi ta chết đi, chỉ còn nghiệp của bản thân, nếu vậy thì ai sẽ trả nghiệp của ta, vì ta thật sự không tồn tại, linh hồn không tồn tại, và ta của kiếp này đang trả nghiệp có dấu gì để nhận biết đó là ta của kiếp trước đã tạo nghiệp?
Xin cảm ơn các tiền bối!
Last edited by nimmoHP; 19-10-2020 at 04:18 PM.
thêm 1 link nửa
quá khứ hay hiện tại ??
xem từ 32:24 đến 37:42
( có huynh tỉ nào giúp mucdong cắt ra dùm ,cám ơn )
chúc các huynh tỉ tịnh tấn trong tu tập.
cát tường.
![]()
Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
Nhất VÔ qui vị ĐẠO.
Nếu nói TA (hay LINH HỒN) không tồn tại thì AI đang trả nghiệp kiếp này đây? AI gây nghiệp Kiếp trước đây? ...Và AI sẽ chứng/ đắc đạo đây?
Chả lẽ là Nghiệp lại trả Nghiệp, chả lẽ Nghiệp sẽ chứng đắc Đạo hay sao?
Chỉ cần nghi vấn như vậy thì đã hiểu ra có TA (hay LINH HỒN TA) hay không rồi, đâu cần nghe ai nói có hay không nữa.
Và điều quan trọng nữa là hiểu TA không phải là Mắt, Tai.....không phải là 5 uẩn thì sẽ sáng suốt hơn và thấy được việc gì nên làm, nên nghĩ, nên tác ý...và việc gì không đáng làm, không đáng quan tâm, không đáng hướng tâm đến. Từ đó sẽ có thanh tịnh nội tâm, sẽ dễ dàng thực hành thiền định Đại Niệm xứ,...(7 giác chi...).
Trong các Kinh điển Pali cũng chưa có Kinh nào Đức Phật nói không có LINH HỒN cả.
.................................................. .
Chúc các đạo hữu hiểu sâu hơn từ đó sẽ dễ dàng Tinh Tấn hơn.
Facebook: https://www.facebook.com/namo.bhaisajyaguru
Skype: hung.tranvan2209
Bạn ăn 1 hạt muối nó có vị mặn... nếu như xã hội chưa có ai ăn muối thì bạn tả cái vị mặn đó như thế nào để người ta hiểu đây? bạn cố gắng lắm để giải thích nhưng người chưa ăn không thể nào hiểu cho được. Chi bằng im lặng vậy.
Ai sẽ chứng cho người đắc đạo? ... bạn nghĩ rằng người đắc đạo họ cần bằng cấp hay chứng chỉ à? không họ chẵng cần gì cả... trí tuệ của họ có thể giải quyết mọi vấn đề không cần một bằng cấp hay chứng chỉ nào cả... vì vậy họ chẵng cần ai chứng cho họ. Tự họ biết họ như thế nào.
Không cần Ai chứng cho, mà hành giả sẽ tự biết đang ở giai đoạn nào, biết một cách chắc chắn vậy, không phải nghi ngờ, không cần ai nói cho, nhưng phải HỌC và HIỂU kinh điển Pali để có VĂN.
Quả thực con đường này là con đường chỉ có một mình đi (không lương nhờ vào Ai, tức là một mình thực hiện mà không có sự giúp đỡ hay phiền nhiễu của bất kì ai khác trong khi Thiền quán. Hay nói là con đường tự lực, tự tu). Nhưng tha lực (sự giúp đỡ của các đấng) là bước đầu (học VĂN) mà nếu ai được tha lực giúp đỡ thì cũng nhanh hơn người không có tha lực giúp.
Chúc các đạo hữu Tinh Tấn.
"Rằng ai muốn biết nhân xưa
Xét xem hoàn cảnh bây giờ chịu đây
Muốn biết quả báo sau này
Xét điều tội phước ta nay đương làm"
Câu hỏi "ai tu, ai giải thoát" là một câu hỏi sai, đầy Ngã-tính (mang tính chất Ngã Luận Thủ - chấp thủ vào 1 cái ngã). Nó sai bởi lẽ: ngay hiện tại này không xác định được "ta là AI" thì làm sao có câu trả lời cho câu "ai tu, ai giải thoát". Bạn cứ thử chiêm nghiệm xem: TA nằm ở đâu trên tấm thân này?
Để đơn giản hơn, bạn cứ xem xung quanh! Có người đẹp, người xấu; người đầy đủ các giác quan, kẻ bị khiếm khuyết bệnh tật; người giàu sang phú quý, kẻ ăn buổi sáng phải lo buổi chiều... Có nghĩa là mỗi người chúng ta hiện giờ, chính là QUẢ của các nhân quá khứ. Tương tự vậy, bây giờ mình làm gì (thiện, bất thiện) sẽ là nhân cho tương lai, cho đời sau sinh ra thân mới sáng lạng, hay khiếm khuyết, tức là 5 uẩn mới.
Nhìn kỹ bản thân mình như con rô-bốt vậy, nó được cấu thành từ những chi tiết, mỗi chi tiết làm 1 nhiệm vụ nào đó. Tập hợp những thứ "không-là-rôbốt" (chi tiết máy) để hình thành 1 con rô-bốt, chứ bản thân các chi tiết ấy đâu là rô-bốt. Cũng vậy, 5 uẩn như 5 dòng sông trôi chảy, kết hợp lại, làm nhiệm vụ riêng của các thứ, không thể chỉ ra 1 cái TA, TÔI nào trong 5 uẩn cả! Vô ngã là vô ngã. Không có chuyện hữu ngã với chúng sanh này, vô ngã với chúng sanh khác.
Bài kệ của một vị Thánh Ni:
"Sao Ông lại nói hoài,
Ðến hai chữ chúng sanh?
Phải chăng, này Ác ma,
Ông rơi vào tà kiến?
Ðây quy tụ các hành,
Chúng sanh được hình thành,
Như bộ phận quy tụ,
Tên xe được nói lên.
Cũng vậy, uẩn quy tụ,
Thông tục gọi chúng sanh.
Chỉ có khổ được sanh,
Khổ tồn tại, khổ diệt,
Ngoài khổ, không gì sanh,
Ngoài khổ không gì diệt."
Lời dạy bậc Đạo-sư:
"-- Này các Tỷ-kheo, sự kiện này xảy ra, khi ở đây có kẻ ngu si, vô tri, vô minh, với tâm bị tham dục chi phối, lại nghĩ cần phải vượt qua lời dạy của bậc Ðạo sư với câu hỏi: "Nếu được nói rằng, chư Tôn giả, sắc là vô ngã, thọ là vô ngã, tưởng là vô ngã, hành là vô ngã, thức là vô ngã; như vậy những hành động do vô ngã làm đã được ngã nào cảm thọ kết quả?" Này các Tỷ-kheo, các Ông đã được Ta huấn luyện tìm kiếm nhân duyên, chỗ này chỗ kia, đối với những pháp này, pháp khác.
Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo, sắc là thường hay vô thường?
-- Vô thường, bạch Thế Tôn.
-- Những gì vô thường là khổ hay lạc?
-- Là khổ, bạch Thế Tôn.
-- Những gì vô thường, khổ, bị biến hoại, có hợp lý chăng khi xem: "Cái này của tôi, cái này là tôi, cái này là tự ngã của tôi?"
-- Thưa không vậy, bạch Thế Tôn.
-- Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo, thọ... tưởng... hành... thức là thường hay vô thường?
-- Vô thường, bạch Thế Tôn.
-- Những gì vô thường, là khổ hay lạc?
-- Là khổ, bạch Thế Tôn.
-- Những gì vô thường, khổ, bị biến hoại, có hợp lý chăng khi xem: "Cái này là của tôi, cái này là tôi, cái này là tự ngã của tôi?"
-- Thưa không vậy, bạch Thế Tôn.
-- Do vậy, này các Tỷ-kheo, phàm có sắc gì, quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại... tất cả loại sắc, cần phải như thật quán: "Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi". Phàm có thọ gì, phàm có tưởng gì, phàm có hành gì, phàm có thức gì quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại.. tất cả loại thức, cần phải như thật quán: "Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi".
Như vậy, này các Tỷ-kheo, vị Ða văn Thánh đệ tử yếm ly đối với sắc, yếm ly đối với thọ, yếm ly đối với tưởng, yếm ly đối với hành, yếm ly đối với thức.
Do yếm ly nên ly tham, do ly tham nên được giải thoát. Trong sự giải thoát, vị ấy biết được vị ấy đã giải thoát. Vị ấy biết: "Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, những gì nên làm đã làm. Từ nay không còn trở lại đời sống thế này nữa".
Kính tưởng Đức Thế Tôn.
Các đạo hữu nên đọc thật nhiều dòng đỏ đó, rồi sẽ hiểu TÔI (TA) là gì và rồi sẽ "yếm ly đối với sắc, yếm ly đối với thọ, yếm ly đối với tưởng, yếm ly đối với hành, yếm ly đối với thức."
. Và rồi sẽ đến LY THAM ,"ly tham nên được giải thoát"
MS nghĩ là không quá khó để hiểu đoạn này. Chỉ cần thanh tĩnh nội tâm 1 tối sẽ hiểu thôi.
Chúc các đạo hữu TINH TẤN.
There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)
Bookmarks