Trang 5 trong 11 Đầu tiênĐầu tiên 1234567891011 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 81 tới 100 trên 202

Ðề tài: Phật giáo không tin vào linh hồn?

  1. #81
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Người học Phật Xem Bài Gởi
    Tôi cảm thấy rõ ràng cái đạo Phật của smc và 1 số thành phần hooligan Phật giáo mang mác "Bảo vệ chánh pháp" nó gần giống cái đạo mà Nhóm Taliban ở Afghanistan đang theo vậy, thằng nào khác nó là nó cho là ngoại đạo, nào thì cắt cổ, nào thì cho ôm bom nhảy vào cho chết mẹ tụi nó hết. :v
    Tụi này mà lỡ làm vua chắc có cái gọi là " Vạn tự chinh" đem quân đi khai sáng cho muôn nẻo :v
    - Đức Phật còn không độ hết được dân Ấn Độ thì làm gì có chuyện ai đó "khai sáng cho muôn nẻo". Mấy chục nước đi theo TBCN, chỉ còn vài que theo XHCN... Họ thấy cái hay không? Thấy chứ, mà vì quyền lợi cá nhân, vì nhiều lí do mà không chịu từ bỏ. Nhiều người rất lạ, cái gì của mình thì nói của mình, cái gì của người thì nói của người; nhưng lại thích lấy của người đem vào nói "của mình".

    Chẳng hạn: khí công dưỡng sinh, luyện khí luyện thần, xuất hồn luyện chú... thì cứ nói tôi tu theo đạo xuất hồn, đạo khí công, đạo ABCD... Mắc gì cũng lôi đạo Phật vô, rồi chế ra đủ thứ tạp nham, bá láp bá xàm rồi ghi bên ngoài là Phật thuyết, Kinh Phật...
    Last edited by smc; 06-10-2020 at 10:26 AM.

  2. #82

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Thôi bỏ đi... Cái gì của đạo Phật thì trả nó về đạo Phật, cái gì đức Phật không nói thì PLEASE .... thì LÀM ƠN đừng có nhét chữ vào miệng Phật dùm! Đức Phật dạy: BCĐ là con đường (đạo lộ) đưa đến giải thoát hoàn toàn. Giờ có kẻ lấy Pháp Phật nói: ngoại đạo họ cũng đang tinh tấn theo đường lối của họ, cũng tốt hơn người tu theo con đường Phật dạy. Thiệt hề hước!



    - Tôi thì không cần đến kinh nghiệm, chỉ cần đọc-hiểu là biết được đâu là dây leo chùm gởi, đâu là đại thụ; đâu là Phật giáo, đâu là ngoại đạo mang âm hưởng Phật-giáo (mà không liên quan gì đến PG).

    - Lại là Chư Thiên! Đã không ít lần tôi đã nói: Ông thực sự chỉ là TƯỞNG TRI chư Thiên, chứ ông không có thật biết chư Thiên! Cái chư Thiên mà đức Phật nhắc tới, không hề là chư Thiên mà ông hay tôi hay bất cứ người nào có thể nắm bắt được. Đừng có đưa mấy cái tưởng tri đem vào làm mê mờ thêm người khác. Và với kinh nghiệm của tôi và dựa vào lời dạy trong Kinh tạng, ông chưa tuệ tri chư Thiên, chưa như thật biết chư Thiên! Chỉ là đang tưởng tri chư Thiên!



    - Tinh tấn của tôi đang là: phân biệt rõ "đây là thiện, đây là bất thiện", tinh tấn trong các thiện pháp. Sồn sồn, lên gân... là do ông tưởng tượng thôi, do tâm ông "sồn sồn, lên gân" nên ông thấy người khác cũng "sồn sồn, lên gấn" đấy. Đừng nhìn lỗi người mà... sao Thầy dạy mà không chịu nghe! Lại sanh tâm phân biệt rồi...

    - Tôi không theo ngoại đạo, mọi kết quả đều đợi cái chết quyết định! Xin thưa, tôi giải thoát hay không thì chưa biết, nhưng hiện tại tôi THẤY được con đường đưa đến giải thoát và đang từng bước đi đến đó. Cám ơn ông đã bói cho tôi một quẻ tương lai, nhưng hãy nên bói cho chính mình trước đi đã.



    - Giờ có thêm pháp môn thứ 84.001 nữa gọi là "pháp môn Giải thoát"... Lại đẻ ra từ mới nữa! Ăn nói lung tung, không biết đâu trúng đâu trật, đâu nhân đâu quả. Đức Phật nào dạy pháp môn giải thoát và cần họ trò hiểu rõ về Vô-ngã? Đức Phật dạy 4 sự thật tối thượng (chân lý), để chúng sinh hiểu về "các pháp duyên sinh", do duyên sinh nên không có cái gì là tôi, của tôi, thuộc về tôi. Do hiểu Vô-ngã nên không ưa thích làm ác để tạo nên cái gì đó cho tôi, thuộc về tôi, của tôi. Đưa đến ly tham, đoạn diệt, giải thoát, Niết-bàn.

    - Rõ ràng ông đã hiện nguyên hình là ngoại đạo! Đức Phật dạy 4 sự thật tối thượng, nói lên 4 Chân-lí (bất di bất dịch), trong đó xoay quanh ba-pháp-ấn: Vô thường, Khổ, Vô ngã! Đã tin đức Phật, Pháp, Tăng... nghĩa là có lòng tin bất động với Tam Bảo, mà vẫn hùa theo ngoại đạo, vẫn bẻ lái về "sự tinh tấn ngoại đạo", bảo vệ cái tiểu Ngã, Đại Ngã!

    Còn chuyện lặng im, tôi đã nói ở comment trước. Vì họ đã tin tưởng, thực tập theo truyền thống của họ, và rõ ràng đó là cách tu sai, dẫn đến đích đến là không giải thoát. Nên nói hoài cũng mệt, giải thích kiểu gì chúng cũng tự biện giải làm sao cho lòi cái Ngã ra, và không thể thấy được Vô ngã!



    - Lời Phật dạy tôi trích lại nguyên văn, đâu có thêm bớt, đâu có tưởng giải cá nhân như ông. Ông còn không trích nổi được một đoạn kinh nào thì ai dám bảo chứng ông đang nói sự thật! Ông đưa dẫn chứng cái câu: "Lời chân thật mà nói với Tâm không chân thật đâu ích gì" ra đi rồi nói tiếp. Đừng cố nhét chữ vào miệng Phật.

    Ông tự mình muốn nói ý mình thì ông cứ nói, đừng có dùng 2 từ "Phật nói". Chính vì đức Phật hiểu được sự giới hạn của ngôn từ, và không chấp ngôn từ, nên Ngài dùng mọi ví dụ, mọi từ ngữ, dù là dài dòng đế chúng đệ tử hiểu. Và Ngài nói: "Nếu Ta nói một điều gì mà chúng sinh không hiểu, đấy là Ta nói láo".

    Chứ không phải cái kiểu chơi văn - giỡn chữ của ngoại đạo, Lão Giáo Nho Gia Thiền Đông Độ, muốn hiểu sao hiểu; không hiểu thì "bất khả tư nghì"!

    - Ông tu theo cái gì, Thầy/Cô ông dạy ông trong mơ kệ ông, tôi không quan tâm! Đức Bổn Sư của tôi dạy pháp cho người tỉnh, không cho người mơ; cho người có năng lực tỉnh giác làm nền, chứ không dành cho người tu Tưởng lực! Do đó, như đã nói, cái gì Phật không nói, làm ơn... PLEASE... đừng nhét vào miệng Phật!



    - Ai chê bai họ? Box đạo Phật thì bàn luận giáo pháp Phật. Đang bàn con đường và đích đến TRONG ĐẠO PHẬT, ông chớ có đem chuyện này xọ chuyện kia!



    - Ông ngoài việc nhét chữ vào miệng Phật, còn có thêm cái tật "suy bụng ta ra bụng người"! Tôi nói "cả dân tộc Trung Quốc" khi nào? Trong khi tôi chỉ nói: "cái đám ngoại đạo, cái đám diễn tuồng ngộ đạo Lão Giáo Nho Gia Thiền Đông Độ Đại Đường Bắc Kinh Tông", cái đám Thiền Đông Độ China...v ...v ... chứ tôi nói cả một đất nước người ta bao giờ? Vu khống!

    ==> Tóm lại, qua cái kính chiếu yêu, tôi đã soi ra được một nhân vật ngoại đạo. Thì ra là Tổ-tử, không phải Phật-tử, mà Tổ này là Tổ của Nho Gia Lão Giáo chứ không liên quan gì đến Tổ truyền thừa Phật-giáo. Nói rõ chứ để ông tặng cho tôi cái nón "hỗn với Tổ PG" mắc công. Vậy thì, không liên quan đến PG, làm ơn đừng có thao thao bất tuyệt, tưởng giải cá nhân, rồi đem nhét miệng Phật, bảo là Phật nói hay Tổ (Tổ truyền thừa Pháp Phật) nói.

    Cũng đừng có "đánh lận con đen" bảo: không tìm thấy trong Kinh tạng, nhưng trong PG vẫn có kiểu giống vậy! Giờ thì hiểu vì sao nhiều người lại thù ghét kinh Phật như vậy; chứ đúng ra Phật-tử chân chính thấy lời Phật dạy thì cũng thọ trì, đọc hiểu; chứ đâu ra cái thể loại thấy lời bậc Đạo-sư thì nói luôn là: Việt dịch, chấp kinh! (Nhưng họ cũng không nhận ra những học thuyết họ đang theo cũng được... dịch lại từ ngôn ngữ khác).

    Bỏ đi mà làm Phật-tử. Còn không, thì rời box đạo Phật mà trở về đúng chỗ, đúng vị trí, đúng chuyên mục của mình mà luận đàm! Ngoại đạo mạo nhận đúng thật tinh vi!
    Bạn chưa giao tiếp được với cõi vô hình không có nghĩa là họ không tồn tại. Ví dụ cho việc chữa bệnh điên trong phần tôi nói bên trên thể hiện có sự giao tiếp đó đấy.

    Câu smc nói "tôi không vần kinh nghiệm, chỉ cần đọc hiểu Kinh Phật..". đã phản ánh rõ lý do tại dao smc vẫn mãi cố chấp vậy.

    Đó chính là Văn - Tư mà không Tu. Khinh Nghiệm, trải nghiệm chỉ có được qua quá trình Tu Tập.

    Để tôi nhắc lại Văn - Tư - Tu là vòng lặp xoáy ốc. Sự Tu sẽ khiến hành giả phát sinh Tuệ để lần Văn - Tư sau sáng hơn. Vì coi thường kinh nghiệm thực hành nên dẫn tới một smc cứ bám chấp vào các kiến giải chết cứng chứ Tâm vẫn tối thui.

    Nên nhớ Đức Phật nói về Học không phải để suy tư biện luận mà để hiểu pháp Hành để chúng ta phải Thực Hành đó. Chỉ qua thực hành Tuệ mới phát sinh. Chứ Văn - Tư cần có Tuệ nhưng không làm phát sinh Tuệ.

    Quay lại vì dụ câu chuyện của tôi kể về ông Thầy Mo người Thái. Đó là một tư tưởng của "Ngoại Đạo" theo cách bạn nói. Bạn thấy ý đó thế nào? Có đúng không? Có thích hợp với quá trình tu tập của bạn không???

    Chắc chắn câu trả lời đối với bạn là Không. Vì bạn tệ hơn ông Thầy Mo đó nhiều.
    Trong khi họ quan tâm loại bỏ mọi hình ảnh Tiêu Cưc nhỏ nhoi trong Tâm. Còn bạn thì ngược lại, mang sự Hận Thù các pháp môn khác mình, hằn học với từng cmt khác ý.... Bạn thật đáng thương, Tâm bạn quá yếu đuối, vẻ yếu đuối và cố chấp hằn rõ lên khuôn mặt bạn luôn mà không có ai nhắc.

    Thương bạn không gặp được Thầy tốt nên tôi có vài lời dạy dỗ bạn đó. Nhưng người như bạn sẽ lại lấy Oán báo Ân cho xem hehe. Tâm bạn nó vậy mà.

    Còn tôi qua đây muốn chia sẻ với các bạn đang hướng Tu rằng.
    Kết quả của Tu tập là khiến Tâm ta ngày càng mạnh mẽ, bao dung. Ta thấy lời Phật, Pháp Phật không phải chỉ trong Kinh mà còn xung quanh ta, trong cuộc sống, trong các Tôn Giáo khác. Tất cả các thực hành giúp ta giảm bớt Vô Minh đều hữu ích với người Tu do giúp tăng trưởng Chánh Kiến của ta.

    Mấu chốt của sự Tinh Tấn là sự Thực Hành.

    Hãy nhìn những kẻ yếu đuối để làm bài học cho mình!
    Chúc các bạn Tinh Tấn!

  3. #83
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Câu smc nói "tôi không vần kinh nghiệm, chỉ cần đọc hiểu Kinh Phật..". đã phản ánh rõ lý do tại dao smc vẫn mãi cố chấp vậy.

    Đó chính là Văn - Tư mà không Tu. Khinh Nghiệm, trải nghiệm chỉ có được qua quá trình Tu Tập.
    - Đối với những luận thuyết của ngoại đạo Bà La Môn, đâu có cần tôi vận dụng năng lực gì ghê gớm, chính vì tôi đọc nhiều, nhớ nhiều nên tôi hiểu các luận thuyết ngoại đạo giống PG chỗ nào, khác PG ra sao... Cái đấy như là một phản xạ tự nhiên, ví như người thợ hoàn kim nhìn qua là biết vàng thật hay giả; ví như nhà khảo cổ nhìn qua là biết cổ thật hay giả cổ... v... v...

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Trong khi họ quan tâm loại bỏ mọi hình ảnh Tiêu Cưc nhỏ nhoi trong Tâm. Còn bạn thì ngược lại, mang sự Hận Thù các pháp môn khác mình, hằn học với từng cmt khác ý.... Bạn thật đáng thương, Tâm bạn quá yếu đuối, vẻ yếu đuối và cố chấp hằn rõ lên khuôn mặt bạn luôn mà không có ai nhắc.

    Thương bạn không gặp được Thầy tốt nên tôi có vài lời dạy dỗ bạn đó. Nhưng người như bạn sẽ lại lấy Oán báo Ân cho xem hehe. Tâm bạn nó vậy mà.
    - Đi một vòng lớn, cuối cùng cũng quay lại vấn đề! À, vậy là tâm tôi phải thật rộng lớn, phải bao dung không được "bung dao" với các học thuyết khác. Mặc dù tôi được học, được hành và nhận thấy được "các pháp duyên sinh", thức tri được về sự Vô ngã, Vô thường... nhưng phải gật gù, đồng cảm, chia sẻ, tung hô, ủng hộ, không được phản đối... với những trường phái duy trì Ngã, bám vào Ngã Luận Thủ... mà lại còn trơ trẽn dùng PG khẳng định "có ngã", không được nói khác à! Như vậy là trí tuệ, như vậy là từ bi, như vậy là đi đến giải thoát, như vậy là tâm không chấp!

    Vậy có cần tôi phải đi lên FB, online giảng đạo, kêu Chú Phỉnh hay Chủ Tiệm Nước thả hết các tù nhân trong tù với tội danh giết người, cướp của không?

    - Tôi sẵn sàng nhận lời dạy dỗ của bất cứ ai, miễn là nó hợp chân lý, hợp với những gì tôi tự thân trải nghiệm được: không làm khổ mình, khổ người, khổ tất cả chúng sinh. Nhưng rõ ràng ông lộ nguyên hình là một tên ngoại đạo mạo danh đạo Phật, là một Tổ-tử Bà La Môn khi cố gắng dùng xảo ngữ để bảo vệ cho một cái Tiểu Ngã, Đại Ngã. Trong khi, tôi được dạy và tự thân thấy được "các pháp duyên sinh" <=> Vô thường, vô ngã. Nên, lời dạy dỗ của ông không hợp các pháp học và pháp hành tôi đã trải nghiệm, nên tôi xin trả nó lại cho ông, không thọ trì học pháp của ông. Xin cám ơn.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Còn tôi qua đây muốn chia sẻ với các bạn đang hướng Tu rằng.
    Kết quả của Tu tập là khiến Tâm ta ngày càng mạnh mẽ, bao dung. Ta thấy lời Phật, Pháp Phật không phải chỉ trong Kinh mà còn xung quanh ta, trong cuộc sống, trong các Tôn Giáo khác. Tất cả các thực hành giúp ta giảm bớt Vô Minh đều hữu ích với người Tu do giúp tăng trưởng Chánh Kiến của ta.
    - Mọi comment đều khuyến khích người tu "tự do tưởng tượng", không cần đọc kinh sách; các cách thực hành nào cũng tốt... Nếu vậy, thì đức Phật đâu có mất 6 năm tu khổ hạnh cùng với các kiểu tu thậm chí đạt đến định Phi-phi-tưởng; thậm chí cũng không cần đức Phật 45 năm đầu trần chân đất đi khắp các trú xứ Ấn Độ để độ sanh.

    Qua đây tôi muốn vạch mặt rõ những chiêu trò, những biện pháp xảo ngữ của một số trường phái mang âm hưởng PG, cố tình làm tối nghĩa, vòng vo... để đan xen, trộn lẫn những tư tưởng ngoại lai vào trong PG, khiến chúng sanh từ Vô minh đi sâu vào Vô minh. Thân người khó được, ví như rùa mù 100 năm nổi lên một lần gặp bọng cây. Cái giải thoát nó nằm ngay hiện tại, không cần phải đợi khi chết. Tu tập bao nhiêu, lợi ích bấy nhiêu. Không phải tất cả các phương pháp thực hành đều đưa đến giải thoát!

    Lời dạy bậc Đạo-sư:

    "Giáo pháp của ta về Tứ Thánh Ðế thực là sâu xa và khó chứng ngộ. Giáo lý ấy vượt thế gian (siêu thế) và rỗng không tự ngã. Trong tương lai, các vị tỳ kheo sẽ không còn nghe được giáo pháp này, bởi nó rất khó hiểu đối với họ. Bao lâu vàng thực - chân lý - còn hiện hữu, vàng giả sẽ biến mất. Nhưng khi vàng thật không còn, vàng giả sẽ xuất hiện. Ðây là lý do tại sao Phật Pháp suy đồi."

    "Nầy Subhada, nếu giáo pháp nào mà không có Bát Chánh Đạo thì giáo pháp đó không đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ nhất (Dự lưu, Tu đà hoàn), không đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ hai (Nhất lai, Tư đà hàm), không đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ ba (Bất lai, A na hàm), không đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ tư (Vô sanh, A la hán).

    Nầy Subhada, nếu giáo pháp nào có Bát Chánh Đạo thì giáo pháp đó sẽ đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ nhất, sẽ đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ hai, sẽ đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ ba, sẽ đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ tư.

    Nầy Subhada, giáo pháp của Ta có Bát Chánh Đạo nên giáo pháp đó đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ nhất, đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ hai , đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ ba, đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ tư. Các hệ giáo pháp khác đều không đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thánh, đắc tuệ giải thoát. Nầy Subhada, khi nào các vị sa môn tu tập và truyền giảng Chánh Pháp một cách đúng đắn thì thế giới nầy sẽ không bao giờ trống vắng các bậc A la hán giải thoát."


    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Mấu chốt của sự Tinh Tấn là sự Thực Hành.

    Hãy nhìn những kẻ yếu đuối để làm bài học cho mình!
    - Mấu chốt của sự thực hành đúng là nắm vững các học pháp. Trí tuệ được hình thành qua quá trình học từ từ, thực tập từ từ; không có thình lình như một vực thẳm.

    - Hãy nhìn thật kỹ những học pháp nào được truyền bá mà không mô tả đúng 3 pháp ấn: Vô thường - Khổ - Vô ngã; không huấn luyện tâm đi đến đoạn diệt Ái, Tham (mà còn khuyến khích tăng trưởng Tham Ái) thì đó không phải tư tưởng đạo Phật. Hãy lấy Trần Tâm, Thanh Hải Vô Thượng Sư, Thiền Tông Tân Diệu Long An... là những điển hình sâu mọt trong thân sư tử, chữ nghĩa y như PG nhưng nội dung, tư tưởng là của Bà La Môn trá hình. Đã không bảo lưu được Diệu pháp, thì cũng đừng mê mờ nghe theo ngoại đạo góp phần làm Diệu pháp biến mất. Hãy lấy những trường phái kể trên làm bài học.

  4. #84

    Mặc định




    ả hay ã để được cô đào lả lướt.
    ôi! tiếng việt ,tiếng mẹ đẻ mến yêu.

    chúc các huynh tỉ tịnh tấn trong tu tập.
    cát tường.

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  5. #85

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Đối với những luận thuyết của ngoại đạo Bà La Môn, đâu có cần tôi vận dụng năng lực gì ghê gớm, chính vì tôi đọc nhiều, nhớ nhiều nên tôi hiểu các luận thuyết ngoại đạo giống PG chỗ nào, khác PG ra sao... Cái đấy như là một phản xạ tự nhiên, ví như người thợ hoàn kim nhìn qua là biết vàng thật hay giả; ví như nhà khảo cổ nhìn qua là biết cổ thật hay giả cổ... v... v...



    - Đi một vòng lớn, cuối cùng cũng quay lại vấn đề! À, vậy là tâm tôi phải thật rộng lớn, phải bao dung không được "bung dao" với các học thuyết khác. Mặc dù tôi được học, được hành và nhận thấy được "các pháp duyên sinh", thức tri được về sự Vô ngã, Vô thường... nhưng phải gật gù, đồng cảm, chia sẻ, tung hô, ủng hộ, không được phản đối... với những trường phái duy trì Ngã, bám vào Ngã Luận Thủ... mà lại còn trơ trẽn dùng PG khẳng định "có ngã", không được nói khác à! Như vậy là trí tuệ, như vậy là từ bi, như vậy là đi đến giải thoát, như vậy là tâm không chấp!

    Vậy có cần tôi phải đi lên FB, online giảng đạo, kêu Chú Phỉnh hay Chủ Tiệm Nước thả hết các tù nhân trong tù với tội danh giết người, cướp của không?

    - Tôi sẵn sàng nhận lời dạy dỗ của bất cứ ai, miễn là nó hợp chân lý, hợp với những gì tôi tự thân trải nghiệm được: không làm khổ mình, khổ người, khổ tất cả chúng sinh. Nhưng rõ ràng ông lộ nguyên hình là một tên ngoại đạo mạo danh đạo Phật, là một Tổ-tử Bà La Môn khi cố gắng dùng xảo ngữ để bảo vệ cho một cái Tiểu Ngã, Đại Ngã. Trong khi, tôi được dạy và tự thân thấy được "các pháp duyên sinh" <=> Vô thường, vô ngã. Nên, lời dạy dỗ của ông không hợp các pháp học và pháp hành tôi đã trải nghiệm, nên tôi xin trả nó lại cho ông, không thọ trì học pháp của ông. Xin cám ơn.



    - Mọi comment đều khuyến khích người tu "tự do tưởng tượng", không cần đọc kinh sách; các cách thực hành nào cũng tốt... Nếu vậy, thì đức Phật đâu có mất 6 năm tu khổ hạnh cùng với các kiểu tu thậm chí đạt đến định Phi-phi-tưởng; thậm chí cũng không cần đức Phật 45 năm đầu trần chân đất đi khắp các trú xứ Ấn Độ để độ sanh.

    Qua đây tôi muốn vạch mặt rõ những chiêu trò, những biện pháp xảo ngữ của một số trường phái mang âm hưởng PG, cố tình làm tối nghĩa, vòng vo... để đan xen, trộn lẫn những tư tưởng ngoại lai vào trong PG, khiến chúng sanh từ Vô minh đi sâu vào Vô minh. Thân người khó được, ví như rùa mù 100 năm nổi lên một lần gặp bọng cây. Cái giải thoát nó nằm ngay hiện tại, không cần phải đợi khi chết. Tu tập bao nhiêu, lợi ích bấy nhiêu. Không phải tất cả các phương pháp thực hành đều đưa đến giải thoát!

    Lời dạy bậc Đạo-sư:

    "Giáo pháp của ta về Tứ Thánh Ðế thực là sâu xa và khó chứng ngộ. Giáo lý ấy vượt thế gian (siêu thế) và rỗng không tự ngã. Trong tương lai, các vị tỳ kheo sẽ không còn nghe được giáo pháp này, bởi nó rất khó hiểu đối với họ. Bao lâu vàng thực - chân lý - còn hiện hữu, vàng giả sẽ biến mất. Nhưng khi vàng thật không còn, vàng giả sẽ xuất hiện. Ðây là lý do tại sao Phật Pháp suy đồi."

    "Nầy Subhada, nếu giáo pháp nào mà không có Bát Chánh Đạo thì giáo pháp đó không đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ nhất (Dự lưu, Tu đà hoàn), không đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ hai (Nhất lai, Tư đà hàm), không đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ ba (Bất lai, A na hàm), không đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ tư (Vô sanh, A la hán).

    Nầy Subhada, nếu giáo pháp nào có Bát Chánh Đạo thì giáo pháp đó sẽ đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ nhất, sẽ đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ hai, sẽ đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ ba, sẽ đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ tư.

    Nầy Subhada, giáo pháp của Ta có Bát Chánh Đạo nên giáo pháp đó đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ nhất, đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ hai , đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ ba, đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thứ tư. Các hệ giáo pháp khác đều không đào tạo các vị sa môn đạt đạo quả thánh, đắc tuệ giải thoát. Nầy Subhada, khi nào các vị sa môn tu tập và truyền giảng Chánh Pháp một cách đúng đắn thì thế giới nầy sẽ không bao giờ trống vắng các bậc A la hán giải thoát."




    - Mấu chốt của sự thực hành đúng là nắm vững các học pháp. Trí tuệ được hình thành qua quá trình học từ từ, thực tập từ từ; không có thình lình như một vực thẳm.

    - Hãy nhìn thật kỹ những học pháp nào được truyền bá mà không mô tả đúng 3 pháp ấn: Vô thường - Khổ - Vô ngã; không huấn luyện tâm đi đến đoạn diệt Ái, Tham (mà còn khuyến khích tăng trưởng Tham Ái) thì đó không phải tư tưởng đạo Phật. Hãy lấy Trần Tâm, Thanh Hải Vô Thượng Sư, Thiền Tông Tân Diệu Long An... là những điển hình sâu mọt trong thân sư tử, chữ nghĩa y như PG nhưng nội dung, tư tưởng là của Bà La Môn trá hình. Đã không bảo lưu được Diệu pháp, thì cũng đừng mê mờ nghe theo ngoại đạo góp phần làm Diệu pháp biến mất. Hãy lấy những trường phái kể trên làm bài học.

    Cố chấp làm IQ giảm đi vậy đó.

    Trong ví dụ của tôi về ông Thầy Mo, họ không nói lời giống hệt Đức Phật, họ không tu đạo Phật nhưng bài học đó cũng có tác dụng Tinh Tấn, hữu ích cho người Tu.

    Rất cụ thể, còn smc cứ chê trách Tưởng mà tất cả điểu miệng phun ra chỉ toàn suy diễn và chụp mũ. Suy Diễn là Tưởng đó.

    Đức Phật dạy đừng chấp vô một linh hồn trường cửu bất biến nhờ lý Vô Ngã. Nhưng Vô Ngã phải thực hành, tập luyện, tu tập mới đạt được.

    - Chứ Gia Tiên chúng ta đâu đã là Phật.
    - Các Oan gia trái chủ của chúng ta cũng chưa là Phật.
    - Các chúng sanh vô hình đang trôi lăn trong luân hồi.
    Vậy nên họ còn chấp Ngã, họ vẫn giao tiếp, họ vẫn hỷ nộ ái ố như con Người là bình thường chứ.
    Sao mà bắt họ thành Phật, Vô Ngã hết được.

    SMc ra rả là học từ từ, tu từ từ nhưng hắn không hiểu đâu là một pháp đúng đắn thì làm sao mà tu hả trời??? Đừng quá tự cao thì sẽ học được thôi.

    Những người như hắn chỉ ai "Nói đúng theo kinh điển Pali được Việt dịch bởi HT Thích Minh Châu" mới được gọi là "Chánh pháp", cho dù có hiểu đúng hay không. Hehehe.

    Trong khí đó những diễn tiến trong Tâm qua quá trình Tu vi tế hơn Kinh diễn đạt nhiều. Vi tế tới mức không tả được bằng ngôn từ cơ hỡi "Atula thuộc kinh Pali Việt dịch bởi HT Thích Minh Châu" à.

  6. #86

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Cố chấp làm IQ giảm đi vậy đó.

    Trong ví dụ của tôi về ông Thầy Mo, họ không nói lời giống hệt Đức Phật, họ không tu đạo Phật nhưng bài học đó cũng có tác dụng Tinh Tấn, hữu ích cho người Tu.

    Rất cụ thể, còn smc cứ chê trách Tưởng mà tất cả điểu miệng phun ra chỉ toàn suy diễn và chụp mũ. Suy Diễn là Tưởng đó.

    Đức Phật dạy đừng chấp vô một linh hồn trường cửu bất biến nhờ lý Vô Ngã. Nhưng Vô Ngã phải thực hành, tập luyện, tu tập mới đạt được.

    - Chứ Gia Tiên chúng ta đâu đã là Phật.
    - Các Oan gia trái chủ của chúng ta cũng chưa là Phật.
    - Các chúng sanh vô hình đang trôi lăn trong luân hồi.
    Vậy nên họ còn chấp Ngã, họ vẫn giao tiếp, họ vẫn hỷ nộ ái ố như con Người là bình thường chứ.
    Sao mà bắt họ thành Phật, Vô Ngã hết được.

    SMc ra rả là học từ từ, tu từ từ nhưng hắn không hiểu đâu là một pháp đúng đắn thì làm sao mà tu hả trời??? Đừng quá tự cao thì sẽ học được thôi.

    Những người như hắn chỉ ai "Nói đúng theo kinh điển Pali được Việt dịch bởi HT Thích Minh Châu" mới được gọi là "Chánh pháp", cho dù có hiểu đúng hay không. Hehehe.

    Trong khí đó những diễn tiến trong Tâm qua quá trình Tu vi tế hơn Kinh diễn đạt nhiều. Vi tế tới mức không tả được bằng ngôn từ cơ hỡi "Atula thuộc kinh Pali Việt dịch bởi HT Thích Minh Châu" à.

    Mình đôi khi tự vỗ ngực xưng là "tu" mà thấy hỗ thẹn và mắc cỡ.
    Câu chuyện sau đây mình vừa gặp : gần đây mình đi tìm chỗ bán bánh mì chay, cũng khó khăn đủ kiểu, kiếm rảo khắp nơi không có chỗ để cái xe, mình đi đến đường Đặng Văn Bi cạnh chùa Quảng Đức thì gặp 1 cụ bán vải, mình đánh tiếng hỏi thử thì cụ nói mình là :" con bán con cứ để trước tiệm bà thôi chứ bà không lấy tiền, bán xong con cứ kéo xe vào nhà trọ bà ở hẻm gần đó", rồi bà cho tiền biểu đi mua ổ khóa mới rồi bà cho luôn chìa khóa nhà trọ luôn. Cũng lâu rồi mới gặp 1 thiện nhân như vậy ngoài đời thực, vốn chả quen biết gì nhau mà vừa gặp lại có thể giúp đỡ đến nhường vậy. Sau khi hỏi chuyện thì bà hơn 80 rồi, bà bị người ta giật nợ nhiều lắm nhưng bà nghĩ rằng :" tại mình thiếu nợ ng ta ngày trc nên giờ người ta mới giật nợ mình, người ta có thì trả không trả dc cũng ko sao , bà nói người ta là :" nếu cô chú không có tiền cũng không sao, kiếp tới nếu có duyên làm con tui trả hiếu cho tui được rồi :) ", bà còn hiến luôn xác cho đh y dược luôn.
    1 bà bán vải và những trải nghiệm của bà già nọ đôi khi như 1 quyển kinh sống vậy, cần tìm kinh Phật đâu xa, lời Phật dạy vốn dĩ ở khắp muôn nẻo mà nhỉ hihi :v
    Facebook: https://www.facebook.com/namo.bhaisajyaguru
    Skype: hung.tranvan2209

  7. #87
    Đai Đen
    Gia nhập
    Feb 2014
    Nơi cư ngụ
    Thanh Xuân, Hà Nội
    Bài gởi
    706

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Người học Phật Xem Bài Gởi
    Mình đôi khi tự vỗ ngực xưng là "tu" mà thấy hỗ thẹn và mắc cỡ.
    Câu chuyện sau đây mình vừa gặp : gần đây mình đi tìm chỗ bán bánh mì chay, cũng khó khăn đủ kiểu, kiếm rảo khắp nơi không có chỗ để cái xe, mình đi đến đường Đặng Văn Bi cạnh chùa Quảng Đức thì gặp 1 cụ bán vải, mình đánh tiếng hỏi thử thì cụ nói mình là :" con bán con cứ để trước tiệm bà thôi chứ bà không lấy tiền, bán xong con cứ kéo xe vào nhà trọ bà ở hẻm gần đó", rồi bà cho tiền biểu đi mua ổ khóa mới rồi bà cho luôn chìa khóa nhà trọ luôn. Cũng lâu rồi mới gặp 1 thiện nhân như vậy ngoài đời thực, vốn chả quen biết gì nhau mà vừa gặp lại có thể giúp đỡ đến nhường vậy. Sau khi hỏi chuyện thì bà hơn 80 rồi, bà bị người ta giật nợ nhiều lắm nhưng bà nghĩ rằng :" tại mình thiếu nợ ng ta ngày trc nên giờ người ta mới giật nợ mình, người ta có thì trả không trả dc cũng ko sao , bà nói người ta là :" nếu cô chú không có tiền cũng không sao, kiếp tới nếu có duyên làm con tui trả hiếu cho tui được rồi :) ", bà còn hiến luôn xác cho đh y dược luôn.
    1 bà bán vải và những trải nghiệm của bà già nọ đôi khi như 1 quyển kinh sống vậy, cần tìm kinh Phật đâu xa, lời Phật dạy vốn dĩ ở khắp muôn nẻo mà nhỉ hihi :v
    Khổ thân cụ, nếu cụ mà đăng ký hiến xác, thì khi bệnh viện biết cụ vừa mất là họ mang cụ vào bv để mổ lấy bộ phận cần nhận luôn. Nếu cụ mất sau 8h mà họ đụng vào thân cụ thì ko sao. còn thông thường là sẽ trước 8h (để các bộ phận được tốt nhất cho người nhận), thì cụ sẽ đau đớn. Khi cảm giác đau đớn thêm đó với cụ thì cụ khó có thể sinh lên cõi lành được. Trừ khi định lực cụ đủ để phân biệt cái đau đớn đó không phải là cụ, ko phải của cụ thì may ra. Nhưng mấy ai đạt được điều đó khi sống trong đời thường (có bao nhiêu thứ gây loạn tâm,....được gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ, bổn phận khi làm người bình thường này) !
    Sám hối, tạ ơn trước khi ngủ và sau khi thức dậy !
    Lạy Phật giúp tăng trưởng Phước !
    Thương yêu cả với kẻ thù !
    Thực dưỡng Ohsawa !

  8. #88
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Đức Phật dạy đừng chấp vô một linh hồn trường cửu bất biến nhờ lý Vô Ngã. Nhưng Vô Ngã phải thực hành, tập luyện, tu tập mới đạt được.

    - Chứ Gia Tiên chúng ta đâu đã là Phật.
    - Các Oan gia trái chủ của chúng ta cũng chưa là Phật.
    - Các chúng sanh vô hình đang trôi lăn trong luân hồi.
    Vậy nên họ còn chấp Ngã, họ vẫn giao tiếp, họ vẫn hỷ nộ ái ố như con Người là bình thường chứ.
    Sao mà bắt họ thành Phật, Vô Ngã hết được.
    - Ngoại đạo nói chuyện tức cười chết đi được! Chính vì ngoại đạo không hiểu nổi lời Phật dạy, không đọc nổi trọn vẹn một bản kinh Pali được dịch sang tiếng Việt của cố HT.Thích Minh Châu, nên không biết đâu nhân, đâu quả; đâu là điều kiện đâu là lộ trình.

    Chính vì chúng sinh chấp ngã nên đưa đến đau khổ, nay đức Phật ra đời để chỉ cho thấy: các vị do cái nhìn sai lạc, nghĩ rằng có ngã nên đưa đến khổ đau. Thực vậy, với cái nhìn tuệ giác của Như Lai, Ta thấy bản chất các pháp (pháp tánh) là: vô thường, khổ, vô ngã!

    Ủa, rồi đức Phật bắt phải nghe à? Đức Phật chỉ là người chỉ đường, đi hay không tự mình quyết định. Chứ ai bắt ai phải thế này, thế khác! Chính vì vậy, nếu có lòng tin bất động vào Phật bảo, Pháp bảo, Tăng bảo thì tất nhiên phải thấy các pháp vô ngã. Nay ngoại đạo cũng bàn về đạo Phật, lại nói về "có ngã", rồi lại bắt người Phật-tử đồng ý, tung hô, hỗ trợ, gật gù... nói khác lại, nói vô ngã là chấp, là không có trí tuệ, là nhai kinh, là sân si...! Ở đâu lại có cái trò trơ trẽn vậy!

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    SMc ra rả là học từ từ, tu từ từ nhưng hắn không hiểu đâu là một pháp đúng đắn thì làm sao mà tu hả trời??? Đừng quá tự cao thì sẽ học được thôi.

    Những người như hắn chỉ ai "Nói đúng theo kinh điển Pali được Việt dịch bởi HT Thích Minh Châu" mới được gọi là "Chánh pháp", cho dù có hiểu đúng hay không. Hehehe.

    Trong khí đó những diễn tiến trong Tâm qua quá trình Tu vi tế hơn Kinh diễn đạt nhiều. Vi tế tới mức không tả được bằng ngôn từ cơ hỡi "Atula thuộc kinh Pali Việt dịch bởi HT Thích Minh Châu" à.
    - Xạo xạo riết cho quen! Có đọc nổi một bài kinh Pali nào trọn vẹn, có thẩm sát, tư duy, thực hành đâu mà biết trong Kinh nói cái gì; không biết trong kinh nói cái gì mà bảo "diễn tiến trong quá trình tu vi tế hơn kinh diễn đạt". Cái thể loại như ông không có múa rìu qua mắt tôi được đâu, chớ có mà xạo xạo, nói điều không thực.

    Kinh Tạng đọc còn không nổi, làm sao đọc nổi 1 trang đầu tiên trong Vi Diệu Pháp để mà biết được "tiến trình Tâm" như thế nào. Đừng có nói dóc gạt mình, gạt người. Tiến trình tâm trong kinh mà ông nói, tôi đã được chứng kiến qua cuộc đàm luận của @Allbutnothing và ông rồi. Nó "vi diệu" như thế nào qua cái miệng của ông, tôi cũng đã biết rồi!

    ===> Tất nhiên những học pháp các trường phái khác, thậm chí là đạo ông bà cũng có điểm hay, chẳng ai bài xích cái hay, cái tốt đó. Đạo Phật ngoài việc hướng THIỆN, còn hướng THƯỢNG nữa. Rõ ràng, ông làm thiện, ông sanh Thiên cũng tốt hơn người làm ác để đọa ác đạo; nhưng còn có con đường khác cao cả hơn, viên mãn hơn... thì tất nhiên phải hướng tới. Ông nói tới nói lui cũng chỉ mồm mép, bóp méo sự việc, đánh lận suy nghĩ người đọc, để người đọc hiểu rằng: tôi bày xích mọi phương thức tu học. Nhưng vấn đề cơ bản là: ông vào box đạo Phật, nhưng không nói đúng về đạo Phật, mà đang cố lồng ghép tà kiến về "ngã" vào trong comment, nhưng PG thì không chấp nhận về "ngã". Đây là nội dung tôi đang cật vấn với ông, chứ không bàn đến các cách hướng Thiện.

    * Tôi thông cảm cho những vị sinh ra và lớn lên ở phía bắc bờ Hiền Lương. Người Việt Nam bị đô hộ, Bắc-thuộc gần 1.000 năm nên tôi nhận thấy đa phần họ chịu ảnh hưởng quá lớn về văn hóa Trung Quốc, bởi văn hóa Nho Gia - Lão Giáo; nên trong họ luôn có suy tư về ngã, về một linh hồn trường tồn; khó tiếp cận, tiếp thu được giáo lý Vô-ngã. SMC mong mỏi các vị kham nhẫn tìm đọc bản kinh Đại Kinh Đoạn Tận Ái và khéo tác ý để khởi sanh tri kiến giải thoát thanh tịnh đã được Đức Như Lai khéo thuyết, khéo giảng, hoàn hảo sơ thiện, trung thiện, hậu thiện một cách đầy đủ thanh tịnh có nghĩa có văn.

    Lời dạy Bậc Đạo Sư:

    Chư Tỷ-kheo, các ông có thể thấy một vật sở hữu nào được nắm giữ mà vật sở hữu được nắm giữ ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không chuyển biến, có thể trú như thế này mãi mãi không?
    – Bạch Thế Tôn, không.
    – Lành thay, này các Tỷ-kheo! Này các Tỷ-kheo, Ta cũng không thấy một vật sở hữu được nắm giữ nào, mà vật sở hữu được nắm giữ ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không chuyển biến, có thể trú như thế này mãi mãi. Này các Tỷ-kheo, các ông có thể chấp thủ Ngã luận thủ nào mà Ngã luận thủ ấy được chấp thủ như vậy lại không khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não không? Này các Tỷ-kheo, các ông có thấy Ngã luận thủ nào mà Ngã luận thủ ấy được chấp thủ như vậy lại không khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não không?
    – Bạch Thế Tôn, không.
    – Lành thay, này các Tỷ-kheo! Này các Tỷ-kheo, Ta cũng không thấy Ngã luận thủ nào mà Ngã luận thủ ấy được chấp thủ như vậy lại không khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não.


    "Giáo pháp Vô ngã tướng của Như lai được thiết lập là để tu tập, để nhìn vào bên trong nội quán, minh sát, để chấm dứt khổ (dukkha). Từ lâu các tư tưởng truyền thống cũng như quan niệm của phần đông đều cho rằng có một cái ngã, một thực hữu, một tự tánh, một linh hồn ở nơi sắc, thọ, tưởng, hành, thức này, nơi ngũ uẩn này. Từ nhận thức sai lầm ấy, biết bao nhiêu là đau thương, thống khổ, trầm luân, tử sinh cũng khởi từ cái ngã và ngã sở ấy cả"

    Kính chia sẻ.
    Last edited by smc; 10-10-2020 at 11:40 AM.

  9. #89

    Mặc định



    tiếng Việt ???
    * phải đợi Đức Phật tới mới có ?
    * phải đợi người Tàu tới mới có ?
    * phải đợi người Pháp tới mới có ?

    người Việt phải nói tiếng gi đây ta ?????
    tiếng nói và chử viết giống nhau hay không ??
    truyền miệng (ngôn ) và tự (văn) khác sao ta ??

    dòng (1 chiều ) tư tưởng mục đích là gì ?
    sống với nó hay chết vì nó ????
    dại chết - khôn chết - biết sống-(biết cái chi ? )

    chúc các huynh tỉ tịnh tấn trong tu tập.
    cát tường.

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  10. #90

    Mặc định

    [QUOTE
    "Giáo pháp Vô ngã tướng của Như lai được thiết lập là để tu tập, để nhìn vào bên trong nội quán, minh sát, để chấm dứt khổ (dukkha). Từ lâu các tư tưởng truyền thống cũng như quan niệm của phần đông đều cho rằng có một cái ngã, một thực hữu, một tự tánh, một linh hồn ở nơi sắc, thọ, tưởng, hành, thức này, nơi ngũ uẩn này. Từ nhận thức sai lầm ấy, biết bao nhiêu là đau thương, thống khổ, trầm luân, tử sinh cũng khởi từ cái ngã và ngã sở ấy cả"

    Kính chia sẻ.[/QUOTE]

    Đoạn này Đức Phật cũng không nói KHÔNG CÓ LINH HỒN.
    Rồi trong các bài kinh khác Đức Phật dạy: Mắt không phải là TÔI, tai không phải là TÔI....sắc không phải là TÔI...
    Vậy TÔI là cái gì nhỉ? Tiếc là Đức Phật cũng không nói nốt. Chắc hẳn ngôn ngữ thế gian không diễn đạt được nên Đức Phật để cho nhân loại tự tìm hiểu bằng Trí Tuệ.
    ...............................................
    Chúc các đạo hữu tinh tấn
    Last edited by MINHSANG; 10-10-2020 at 09:11 PM.

  11. #91
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi MINHSANG Xem Bài Gởi
    Đoạn này Đức Phật cũng không nói KHÔNG CÓ LINH HỒN.
    - "Từ lâu... quan niệm của phần đông... đều cho rằng có... một linh hồn... Từ nhận thứ sai lầm này (ấy)... đau thương, thống khổ, sinh tử có mặt".

    Khả năng đọc-hiểu của bạn cần được trao dồi thêm.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi MINHSANG Xem Bài Gởi
    Rồi trong các bài kinh khác Đức Phật dạy: Mắt không phải là TÔI, tai không phải là TÔI....sắc không phải là TÔI...
    Vậy TÔI là cái gì nhỉ? Tiếc là Đức Phật cũng không nói nốt. Chắc hẳn ngôn ngữ thế gian không diễn đạt được nên Đức Phật để cho nhân loại tự tìm hiểu bằng Trí Tuệ.
    - "Tôi" chính là sở hữu cách, một cái tôi, cái ta, cái thuộc về tôi... nói chung là Ngã! "Tôi" tiếng Việt, tiếng Anh là "mine". Nếu khả năng tiếng Anh của bạn ở mức trung bình, thì có thể nắm được "mine" là như thế nào, và sẽ hiểu "Tôi" là gì!

    Nên đừng cố gắng đưa mình vào ngõ cụt! Đức Phật không nói những điều mà con người bình thường không thể hiểu được. Chỉ có làm biếng đọc, làm biếng tìm kiếm, làm biếng đối chiếu-so sánh mới cảm thấy khó hiểu mà thôi!

    Nguyên văn Anh ngữ: Whatever (feeling/perception/formations/consciousness) there may be, be it past, future or present, be it internal or external, gross or subtle, inferior or superior, far or near—every (feeling/perception/formations/consciousness), I say, must be thus regarded, as it really is, by proper wisdom—“this is not mine; this I am not; this is not my self.”

    Việt dịch: Bất cứ thứ gì thuộc về Thọ/Tưởng/Hành/Thức (Phàm thọ, tưởng, hành, thức nào) quá khứ, vị lai, hiện tại, thuộc nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần; tất cả thọ/tưởng/hành/thức cần phải như thật quán với chánh trí tuệ như sau: "Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi".

    * chú ý: I -> my -> mine
    Last edited by smc; 11-10-2020 at 10:56 AM.

  12. #92

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi MINHSANG Xem Bài Gởi
    [QUOTE
    "...các tư tưởng truyền thống cũng như quan niệm của phần đông đều cho rằng có một cái ngã, một thực hữu, một tự tánh, một linh hồn[/B] ở nơi sắc, thọ, tưởng, hành, thức này, nơi ngũ uẩn này. Từ nhận thức sai lầm ấy, biết bao nhiêu là đau thương, thống khổ, trầm luân, tử sinh cũng khởi từ cái ngã và ngã sở ấy cả"[/COLOR]

    Kính chia sẻ.
    ...Các tư tưởng truyền thống ...cho rằng có ...một linh hồn Ở NƠI SẮC....Nhưng Đức Phật chưa nói có một linh hồn ở nơi nào. Từ đây suy ra có thể vẫn có Linh Hồn ở nơi nào đó ngoài sắc, thọ....Đây là ý mà MS nhấn mạnh.

  13. #93

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    -
    Khả năng đọc-hiểu của bạn cần được trao dồi thêm.

    . Nếu khả năng tiếng Anh của bạn ở mức trung bình, thì có thể nắm được "mine" là như thế nào, và sẽ hiểu "Tôi" là gì!
    MS vẫn luôn nghĩ khả năng của bản thân còn rất kém, kể cả đọc hiểu và Tiếng Anh, nên việc bạn nói có thể đúng và vì thế mà MS vẫn còn cần suy nghĩ sâu hơn nữa để hiểu nghĩa kinh văn.
    Last edited by MINHSANG; 11-10-2020 at 12:54 PM.

  14. #94

    Mặc định



    con Số 0 (không=zero) ???
    * là Tôi ???
    * của Tôi ????

    chắc đúng !!!


    chúc các huynh tỉ tịnh tấn trong tu tập.
    cát tường.

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  15. #95

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc;

    [B
    Việt dịch:[/B] Bất cứ thứ gì thuộc về Thọ/Tưởng/Hành/Thức (Phàm thọ, tưởng, hành, thức nào) quá khứ, vị lai, hiện tại, thuộc nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần; tất cả thọ/tưởng/hành/thức cần phải như thật quán với chánh trí tuệ như sau: "Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi".
    Mục đính là để TÔI không nhận lầm, để cho TÔI sáng suốt. Điều đó đã sáng tỏ !!!

  16. #96

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Ngoại đạo nói chuyện tức cười chết đi được! Chính vì ngoại đạo không hiểu nổi lời Phật dạy, không đọc nổi trọn vẹn một bản kinh Pali được dịch sang tiếng Việt của cố HT.Thích Minh Châu, nên không biết đâu nhân, đâu quả; đâu là điều kiện đâu là lộ trình.

    Chính vì chúng sinh chấp ngã nên đưa đến đau khổ, nay đức Phật ra đời để chỉ cho thấy: các vị do cái nhìn sai lạc, nghĩ rằng có ngã nên đưa đến khổ đau. Thực vậy, với cái nhìn tuệ giác của Như Lai, Ta thấy bản chất các pháp (pháp tánh) là: vô thường, khổ, vô ngã!

    Ủa, rồi đức Phật bắt phải nghe à? Đức Phật chỉ là người chỉ đường, đi hay không tự mình quyết định. Chứ ai bắt ai phải thế này, thế khác! Chính vì vậy, nếu có lòng tin bất động vào Phật bảo, Pháp bảo, Tăng bảo thì tất nhiên phải thấy các pháp vô ngã. Nay ngoại đạo cũng bàn về đạo Phật, lại nói về "có ngã", rồi lại bắt người Phật-tử đồng ý, tung hô, hỗ trợ, gật gù... nói khác lại, nói vô ngã là chấp, là không có trí tuệ, là nhai kinh, là sân si...! Ở đâu lại có cái trò trơ trẽn vậy!



    - Xạo xạo riết cho quen! Có đọc nổi một bài kinh Pali nào trọn vẹn, có thẩm sát, tư duy, thực hành đâu mà biết trong Kinh nói cái gì; không biết trong kinh nói cái gì mà bảo "diễn tiến trong quá trình tu vi tế hơn kinh diễn đạt". Cái thể loại như ông không có múa rìu qua mắt tôi được đâu, chớ có mà xạo xạo, nói điều không thực.

    Kinh Tạng đọc còn không nổi, làm sao đọc nổi 1 trang đầu tiên trong Vi Diệu Pháp để mà biết được "tiến trình Tâm" như thế nào. Đừng có nói dóc gạt mình, gạt người. Tiến trình tâm trong kinh mà ông nói, tôi đã được chứng kiến qua cuộc đàm luận của @Allbutnothing và ông rồi. Nó "vi diệu" như thế nào qua cái miệng của ông, tôi cũng đã biết rồi!

    ===> Tất nhiên những học pháp các trường phái khác, thậm chí là đạo ông bà cũng có điểm hay, chẳng ai bài xích cái hay, cái tốt đó. Đạo Phật ngoài việc hướng THIỆN, còn hướng THƯỢNG nữa. Rõ ràng, ông làm thiện, ông sanh Thiên cũng tốt hơn người làm ác để đọa ác đạo; nhưng còn có con đường khác cao cả hơn, viên mãn hơn... thì tất nhiên phải hướng tới. Ông nói tới nói lui cũng chỉ mồm mép, bóp méo sự việc, đánh lận suy nghĩ người đọc, để người đọc hiểu rằng: tôi bày xích mọi phương thức tu học. Nhưng vấn đề cơ bản là: ông vào box đạo Phật, nhưng không nói đúng về đạo Phật, mà đang cố lồng ghép tà kiến về "ngã" vào trong comment, nhưng PG thì không chấp nhận về "ngã". Đây là nội dung tôi đang cật vấn với ông, chứ không bàn đến các cách hướng Thiện.

    * Tôi thông cảm cho những vị sinh ra và lớn lên ở phía bắc bờ Hiền Lương. Người Việt Nam bị đô hộ, Bắc-thuộc gần 1.000 năm nên tôi nhận thấy đa phần họ chịu ảnh hưởng quá lớn về văn hóa Trung Quốc, bởi văn hóa Nho Gia - Lão Giáo; nên trong họ luôn có suy tư về ngã, về một linh hồn trường tồn; khó tiếp cận, tiếp thu được giáo lý Vô-ngã. SMC mong mỏi các vị kham nhẫn tìm đọc bản kinh Đại Kinh Đoạn Tận Ái và khéo tác ý để khởi sanh tri kiến giải thoát thanh tịnh đã được Đức Như Lai khéo thuyết, khéo giảng, hoàn hảo sơ thiện, trung thiện, hậu thiện một cách đầy đủ thanh tịnh có nghĩa có văn.

    Lời dạy Bậc Đạo Sư:

    Chư Tỷ-kheo, các ông có thể thấy một vật sở hữu nào được nắm giữ mà vật sở hữu được nắm giữ ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không chuyển biến, có thể trú như thế này mãi mãi không?
    – Bạch Thế Tôn, không.
    – Lành thay, này các Tỷ-kheo! Này các Tỷ-kheo, Ta cũng không thấy một vật sở hữu được nắm giữ nào, mà vật sở hữu được nắm giữ ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không chuyển biến, có thể trú như thế này mãi mãi. Này các Tỷ-kheo, các ông có thể chấp thủ Ngã luận thủ nào mà Ngã luận thủ ấy được chấp thủ như vậy lại không khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não không? Này các Tỷ-kheo, các ông có thấy Ngã luận thủ nào mà Ngã luận thủ ấy được chấp thủ như vậy lại không khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não không?
    – Bạch Thế Tôn, không.
    – Lành thay, này các Tỷ-kheo! Này các Tỷ-kheo, Ta cũng không thấy Ngã luận thủ nào mà Ngã luận thủ ấy được chấp thủ như vậy lại không khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não.


    "Giáo pháp Vô ngã tướng của Như lai được thiết lập là để tu tập, để nhìn vào bên trong nội quán, minh sát, để chấm dứt khổ (dukkha). Từ lâu các tư tưởng truyền thống cũng như quan niệm của phần đông đều cho rằng có một cái ngã, một thực hữu, một tự tánh, một linh hồn ở nơi sắc, thọ, tưởng, hành, thức này, nơi ngũ uẩn này. Từ nhận thức sai lầm ấy, biết bao nhiêu là đau thương, thống khổ, trầm luân, tử sinh cũng khởi từ cái ngã và ngã sở ấy cả"

    Kính chia sẻ.
    Viết tiếng Việt mà không hiểu mà đòi Pali và tiếng Anh. Đang Tinh Lùi rồi đó smc ơi.

    Chính smc nói nhé "vì chúng sinh chấp ngã nên đưa đau khổ". Thì trên tôi cũng nói rõ như vậy mà??? Có đọc được tiếng Việt không vậy????

    Hắn viết tiếp "nay đức Phật ra đời để chỉ cho thấy: các vị do cái nhìn sai lạc, nghĩ rằng có ngã nên đưa đến khổ đau. Thực vậy, với cái nhìn tuệ giác của Như Lai, Ta thấy bản chất các pháp (pháp tánh) là: vô thường, khổ, vô ngã! "

    Tôi cúng đâu có phản đối.

    Nhưng tôi hỏi cái smc nhé: Gia tiên nhà ông khi chết đi luân hồi vào các cõi vô hình có còn chấp Ngã không???

    Ông đừng trả lời lan man theo kiểu tiểu nhân vậy, hãy trả lời câu hỏi của tôi nhắc lại: Gia tiên nhà ông khi chết đi luân hồi vào các cõi vô hình có còn chấp Ngã không???

    Tất nhiên là không. Vì nếu họ hết chấp Ngã họ đã thành Phật, đã độ chô ông sáng suốt hơn rồi.

    Tôi nhắc lại, chắc chắn họ còn chấp Ngã. Và sự tồn tại của họ được gọi là Linh hồn.

    Hiểu chưa Atula thuộc kinhPali Việt dịch bởi HT Thích Tâm Châu.

    Chỉ nội việc smc không hiểu giới hạn của ngôn từ, nghĩa là việc diễn đạt chân lý luôn là gần đúng, rồi còn được dịch bởi một người chưa chứng đắc mà smc luôn lấy đó làm chân lý cho sở học của mình đã thể hiện sự kém hiểu biết của một kẻ hẹp hòi mà thích cao ngạo.

    Việc đọc hiểu kinh smc đã nhiều lần cho thấy không hiểu kinh, chỉ copy cắt dán giải thích có sẵn. Khi bàn sâu về một khái niệm Trừu tượng là lòi ra rỗng tuếch ngay.

    Để minh chứng cho điều vừa nói, smc hãy trả lời giúp "màu đỏ là như thế nào???" Đỏ là khái niệm trừu tượng đó, smc trả lời xem???

    Ví dụ tôi nêu trên chỉ là một ví dụ nhỏ cho sự giới hạn của Ngôn từ, ta có thể kiếm hàng vạn ví dụ như vậy.

    Nhưng những kẻ như smc không hề hiểu điều đó,

    Tâm Atula của hắn chỉ khiến luôn sôi sục và cố chấp vào một mớ ngôn từ mà hắn ghim cho là "chuẩn" để phục vụ việc tranh cãi hơn thua của hắn.

    Nên nhớ, lời Phật thuyết là một phương ngữ, không phải tiếng Pali do đó có nhiều cách ghi ra chữ Pali khác nhau. Một chữ Pali có nhiều cách dịch sang tiếng Việt khác nhau. Một chữ tiếng Việt có nhiều cách hiểu khác nhau.

    Vậy nên quan trong Văn (đọc hiểu) là để Tư (Nắm được ý Phật thuyết) rồi Tu (thực hành theo ý Phật).

    Còn đọc rồi nắm vài chữ rồi mê tín khoác chiếc áo Phật thuyết chỉ là cách của những kẻ "Tinh Lùi" thất bại thảm hại mà thôi.

  17. #97
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi MINHSANG Xem Bài Gởi
    ...Các tư tưởng truyền thống ...cho rằng có ...một linh hồn Ở NƠI SẮC....Nhưng Đức Phật chưa nói có một linh hồn ở nơi nào. Từ đây suy ra có thể vẫn có Linh Hồn ở nơi nào đó ngoài sắc, thọ....Đây là ý mà MS nhấn mạnh.
    - Hihihi... Ờ... ! "Vẫn có linh hồn ở ngoài (ở trong, bên trên, bên dưới...) ngũ uẩn"! Cười nhiều có khi người ta nói mình điên, chứ tự nhiên hỏi: con người nằm ở đâu trong con người, nằm ở trong-ở ngoài-bên trên-bên dưới? Trái dưa hấu nằm ở đâu trong trái dưa hấu!!! Hihihi...

    5 uẩn = con người = Danh + Sắc = Thân + Tâm. Vậy, kết luận linh hồn nằm ngoài 5 uẩn có hợp lý chăng? Nếu nó nằm ngoài, thì ăn nhập gì với mình mà tìm kiếm?!? Kéo lên comment của @caocau0211 (#93), đọc số 236.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Nhưng tôi hỏi cái smc nhé: Gia tiên nhà ông khi chết đi luân hồi vào các cõi vô hình có còn chấp Ngã không???

    Ông đừng trả lời lan man theo kiểu tiểu nhân vậy, hãy trả lời câu hỏi của tôi nhắc lại: Gia tiên nhà ông khi chết đi luân hồi vào các cõi vô hình có còn chấp Ngã không???

    Tất nhiên là không. Vì nếu họ hết chấp Ngã họ đã thành Phật, đã độ chô ông sáng suốt hơn rồi.
    - Tất nhiên tôi khẳng định nhất quán: nếu đời này ta không giải thoát, thì sau khi chết, thực tế ta vẫn nằm trong sinh tử luân hồi. Câu trả lời như vậy đã rõ ràng chưa, thưa Tổ-tử Bà La Môn?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Tôi nhắc lại, chắc chắn họ còn chấp Ngã. Và sự tồn tại của họ được gọi là Linh hồn.
    - Chính vì kết luận ngu-mà-lì như vầy tôi mới phản đối đấy!

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Hiểu chưa Atula thuộc kinhPali Việt dịch bởi HT Thích Tâm Châu.
    - Có cái tên người ta 3 chữ (Google cũng được, trích lại điều tôi đã viết bên trên cũng được) mà viết còn trật lên duột xuống, thì còn nói đến chuyện này, chuyện kia xa xôi chi cho mắc công!

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Chỉ nội việc smc không hiểu giới hạn của ngôn từ, nghĩa là việc diễn đạt chân lý luôn là gần đúng, rồi còn được dịch bởi một người chưa chứng đắc mà smc luôn lấy đó làm chân lý cho sở học của mình đã thể hiện sự kém hiểu biết của một kẻ hẹp hòi mà thích cao ngạo.

    Việc đọc hiểu kinh smc đã nhiều lần cho thấy không hiểu kinh, chỉ copy cắt dán giải thích có sẵn. Khi bàn sâu về một khái niệm Trừu tượng là lòi ra rỗng tuếch ngay.
    - Kinh thì không đọc nổi một bài, mà mạnh miệng nói "nó khác trong kinh". Nói chuyện thì tưởng giải lung tung, tri kiến như cái rổ - bịt chỗ này nó lòi ra chỗ khác, những điều không được đức Phật nói thì ôi thôi... nói thao thao bất tuyệt, không biết đâu trúng đâu trật; đâu nhân đâu quả. Cái rồi người ta không tưởng giải giống vậy, thì thành ra nó "rỗng tuếch"! Kẻ ngu muốn lôi kéo người khác ngu ngang nó, và thắng người bằng kinh nghiệm, đang tự hào à?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Để minh chứng cho điều vừa nói, smc hãy trả lời giúp "màu đỏ là như thế nào???" Đỏ là khái niệm trừu tượng đó, smc trả lời xem???

    Ví dụ tôi nêu trên chỉ là một ví dụ nhỏ cho sự giới hạn của Ngôn từ, ta có thể kiếm hàng vạn ví dụ như vậy.

    Nhưng những kẻ như smc không hề hiểu điều đó,
    - Chỉ có mấy đứa khùng mới hỏi những câu rỗng tuếch, không liên hệ đến mục đích giải thoát như thế! Mà trả lời, hóa ra tôi khùng hơn sao! Một lò Đông Độ đào tạo ra đều có chung một triệu chứng lâm sàng là ăn nói không như con người! Thứ gì được diễn đạt mà không thuộc về "khái niệm"? "Màu đỏ" đó là khái niệm má ôi, trừu tượng khỉ khô gì ở đây! Dốt mà hay ngóng... Đây còn tỉnh lắm, đừng có mong làm nhiễu lòng chiến sĩ, như cách mà ngoại đạo làm cho người khác!

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Tâm Atula của hắn chỉ khiến luôn sôi sục và cố chấp vào một mớ ngôn từ mà hắn ghim cho là "chuẩn" để phục vụ việc tranh cãi hơn thua của hắn.

    Nên nhớ, lời Phật thuyết là một phương ngữ, không phải tiếng Pali do đó có nhiều cách ghi ra chữ Pali khác nhau. Một chữ Pali có nhiều cách dịch sang tiếng Việt khác nhau. Một chữ tiếng Việt có nhiều cách hiểu khác nhau.

    Vậy nên quan trong Văn (đọc hiểu) là để Tư (Nắm được ý Phật thuyết) rồi Tu (thực hành theo ý Phật).

    Còn đọc rồi nắm vài chữ rồi mê tín khoác chiếc áo Phật thuyết chỉ là cách của những kẻ "Tinh Lùi" thất bại thảm hại mà thôi.
    - Lại nói dóc gạt người nữa! Kinh Phật thì đọc không nổi một bài, văn không có, lại còn tư với chả tu! Trong box Đạo Phật, hỏi đến những điều liên hệ đến mục đích giải thoát thì trườn uốn như con lươn, hỏi về chuyện ngoại đạo thì thao thao bất tuyệt. Vậy chứ nói sâu vô một cái là nó bảo "chấp kinh" cho coi. Thử nhẹ cái nè...

    Tuệ học: là văn, tư, tu. Vậy chứ tuệ hành là gì? Tuệ thành là gì?

    Nhiều khi còn chưa nghe nói đến nữa là. Nào, trả lời ra rả nào giờ về trí tuệ, thì tìm thử coi: Tuệ Hành là thế nào? Tuệ Thành ra làm sao....

    ===> Đừng có xạo xạo riết quen! Ngoại đạo có con đường của ngọai đạo, không ai bài xích vì vẫn hướng đến những điều tốt, đừng cố gắng lồng ghép, bóp méo, xuyên tạc Giáo Pháp Phật một cách trơ trẽn, đáng khinh như vậy. Leo lên comment của @caocau0211 (#93), tư tưởng PG đấy, Tổ-tử Bà La Môn giáo.

  18. #98

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Hihihi... Ờ... ! "Vẫn có linh hồn ở ngoài (ở trong, bên trên, bên dưới...) ngũ uẩn"! Cười nhiều có khi người ta nói mình điên, chứ tự nhiên hỏi: con người nằm ở đâu trong con người, nằm ở trong-ở ngoài-bên trên-bên dưới? Trái dưa hấu nằm ở đâu trong trái dưa hấu!!! Hihihi...

    5 uẩn = con người = Danh + Sắc = Thân + Tâm. Vậy, kết luận linh hồn nằm ngoài 5 uẩn có hợp lý chăng? Nếu nó nằm ngoài, thì ăn nhập gì với mình mà tìm kiếm?!?
    .
    Thế mới khó chứ, còn nó ở cụ thể 1 nơi nào thì nhân loại đâu mất nhiều thời gian suy tìm.

  19. #99

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Kéo lên comment của @caocau0211 (#93), đọc số 236.
    Đoạn này giải thích về 5 uẩn mà. Kinh điển (lời giảng dạy của Đức Phật) giải thích 5 uẩn có nhiều mà đâu cần đọc bài không phải là Kinh (chỉ là giải thích của một Phật tử thôi mà. Một Phật tử nghiên cứu Kinh Phật rồi viết ra = sự hiểu biết của ông. Sự hiểu biết của ông ấy có thể đúng, cũng có thể sai).

  20. #100

    Mặc định

    :vvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvv
    Last edited by Người học Phật; 12-10-2020 at 01:20 PM.
    Facebook: https://www.facebook.com/namo.bhaisajyaguru
    Skype: hung.tranvan2209

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Linh hồn là gì? Phật giáo hiểu thế nào về linh hồn đi đầu thai?
    By Bin571 in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 25-10-2020, 05:33 AM
  2. Trả lời: 39
    Bài mới gởi: 08-08-2016, 03:21 PM
  3. Cách hiểu khách quan, khoa học về thiền định, linh hồn và tâm linh
    By tranchanonline in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 15-10-2012, 03:09 PM
  4. Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 11-07-2012, 11:40 AM
  5. Linh quang tịnh xá- một chốn huyền linh
    By vothuong dao in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 20
    Bài mới gởi: 11-04-2012, 09:47 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •