Trang 16 trong 65 Đầu tiênĐầu tiên ... 61011121314151617181920212226 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 301 tới 320 trên 1292

Ðề tài: CâU HỏI VUI

  1. #301

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Giga!

    Vậy không phải mục tiêu rốt ráo của người tu Tịnh độ là Giải thoát chăng, không phải Tu để vãng sanh về CỰc lạc?

    Tâm Phật:

    Trong kinh Phật ghi Tâm Phật là như vậy. và tôi tin Tâm Phật là như vậy. Hai sự tin và kinh ghi nó giống nhau. Nên tôi ghi nhận Tâm Phật là như vậy.

    Mỗi người có 1 định nghĩa về Phật:

    Tôi định nghĩa Phật là người có trí tuệ. Còn những điểu khác tôi chưa biết nên tôi không có nói.
    Tâm phật là Định.

    Còn nếu ai định nghĩa Phật có thần thông. Họ sẽ phải đi tìm Phật có thân thông theo định nghĩa Phật trong họ.
    Bạn vẫn chưa trả lời thẳng trọng tâm vào câu hỏi.
    Tuy nhiên bạn đã trả lời thì mình cũng xin hỏi tiếp:
    1. Thế nào là Giải thoát? Tại sao lại phải Giải thoát?
    2. Tại sao Tu để vãng sanh Cực lạc?
    3. Trong kinh Phật ghi Tâm Phật là Định. Vậy kinh nào nói?
    Nếu Tâm Phật là định vậy Tâm không Định có phải là tâm Phật không?

    Bạn ghi nhận tâm Phật là Định. Vậy có nghĩa rằng bạn đạt được Định tức là bạn đã đạt được tâm Phật?

  2. #302

    Mặc định

    Giải thoát theo tôi hiểu:

    Thoát là thoát cái gì?

    Thoát những cái gi nó làm cho mình khổ, gọi là giải thoát.

    Hằng ngày ta phải đối diện với: tham sân si hỷ nộ, ái ố trong ta, nó làm bản thân ta điên đảo.

    Nay nó ko còn nữa, vậy là ta đã thoát khỏi cái phiền não đó rồi.

    Tâm phật là định:

    Vì thế Tâm không định là Tâm ma

    CHử ma ở đây không có nghĩa là ma quỹ

    Mà là 1 từ chỉ trạng thái đối nghịch với phật

    Phật là Tịnh thì ma là động

    Phật là dương thì ma là âm.

    Nó là 2 cực âm dương trong thái cực. CHứ nó ko phải lả con ma con quỷ.

    Bạn ghi nhận tâm Phật là Định. Vậy có nghĩa rằng bạn đạt được Định tức là bạn đã đạt được tâm Phật?

    Phải rồi, đúng như vậy.

    Vãng sanh cực lạc: Đây là định nghĩa trong pháp tu tịnh độ và các pháp tu khác.

    Tuy nhiên theo tôi hiểu: Thì cực lạc không phải là 1 cõi nào cả.

    Nó là một trạng thái an lạc không thể nào mô tả được.

    Ở đó con người không còn một chút ý tưởng nào về vàng ngọc châu báo, thần thông. Không có gì có thể mua được cái trạng thái đó. Đó là trạng thái an lạc.

    Trạng thái an lạc đó không phải mong cầu mà có. Nó có được là nhờ sự xả bỏ phiền não.
    Last edited by congiolamientay; 24-06-2016 at 02:14 PM.

  3. #303

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Giải thoát theo tôi hiểu:

    Thoát là thoát cái gì?

    Thoát những cái gi nó làm cho mình khổ, gọi là giải thoát.

    Hằng ngày ta phải đối diện với: tham sân si hỷ nộ, ái ố trong ta, nó làm bản thân ta điên đảo.

    Nay nó ko còn nữa, vậy là ta đã thoát khỏi cái phiền não đó rồi.

    Tâm phật là định:

    Vì thế Tâm không định là Tâm ma

    CHử ma ở đây không có nghĩa là ma quỹ

    Mà là 1 từ chỉ trạng thái đối nghịch với phật

    Phật là Tịnh thì ma là động

    Phật là dương thì ma là âm.

    Nó là 2 cực âm dương trong thái cực. CHứ nó ko phải lả con ma con quỷ.

    Bạn ghi nhận tâm Phật là Định. Vậy có nghĩa rằng bạn đạt được Định tức là bạn đã đạt được tâm Phật?

    Phải rồi, đúng như vậy.

    Vãng sanh cực lạc: Đây là định nghĩa trong pháp tu tịnh độ và các pháp tu khác.

    Tuy nhiên theo tôi hiểu: Thì cực lạc không phải là 1 cõi nào cả.

    Nó là một trạng thái an lạc không thể nào mô tả được.

    Ở đó con người không còn một chút ý tưởng nào về vàng ngọc châu báo, thần thông. Không có gì có thể mua được cái trạng thái đó. Đó là trạng thái an lạc.

    Trạng thái an lạc đó không phải mong cầu mà có. Nó có được là nhờ sự xả bỏ phiền não.
    Ghi lại làm dấu. Không hồi nó xóa mất công.

  4. #304
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    ...........
    Vãng sanh cực lạc: Đây là định nghĩa trong pháp tu tịnh độ và các pháp tu khác.

    Tuy nhiên theo tôi hiểu: Thì cực lạc không phải là 1 cõi nào cả.

    Nó là một trạng thái an lạc không thể nào mô tả được.

    Ở đó con người không còn một chút ý tưởng nào về vàng ngọc châu báo, thần thông. Không có gì có thể mua được cái trạng thái đó. Đó là trạng thái an lạc.

    Trạng thái an lạc đó không phải mong cầu mà có. Nó có được là nhờ sự xả bỏ phiền não.
    Ước theo mặt Sự, quả thật Tịnh Độ có cảnh tượng trang nghiêm đến cùng cực. Ước về mặt Lý thì duy tâm sở hiện, do tâm thanh tịnh nên các cảnh giới ấy đều thanh tịnh. Cố nhiên, Lý và Sự chẳng thể tách rời, chẳng qua nhấn mạnh nơi nghĩa nào mà chia ra thành Sự hay thành Lý.

    Ông chỉ nên đọc kỹ bài Tông Giáo Bất Nghi Hỗn Lạm Luận [trong Văn Sao Tăng Quảng Chánh Biên], sẽ tự biết rõ văn và lý của Chân Đế và Tục Đế, cũng như nghĩa lý ước theo cảnh để thí dụ vậy.... Hai pháp Sự và Lý chẳng tách rời nhau, bởi có tịnh tâm thì mới có tịnh cảnh. Nếu không có tịnh cảnh, làm sao hiển được tịnh tâm? Tâm tịnh thì cõi Phật tịnh, đấy gọi là “tâm có đủ”. Nếu tâm không có đủ thì nhân chẳng cảm được quả! (Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao Tam Biên, quyển 3, Thư trả lời cư sĩ Mã Tông Đạo)

  5. #305

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Giải thoát theo tôi hiểu:

    Thoát là thoát cái gì?

    Thoát những cái gi nó làm cho mình khổ, gọi là giải thoát.

    Hằng ngày ta phải đối diện với: tham sân si hỷ nộ, ái ố trong ta, nó làm bản thân ta điên đảo.

    Nay nó ko còn nữa, vậy là ta đã thoát khỏi cái phiền não đó rồi.

    Tâm phật là định:

    Vì thế Tâm không định là Tâm ma

    CHử ma ở đây không có nghĩa là ma quỹ

    Mà là 1 từ chỉ trạng thái đối nghịch với phật

    Phật là Tịnh thì ma là động

    Phật là dương thì ma là âm.

    Nó là 2 cực âm dương trong thái cực. CHứ nó ko phải lả con ma con quỷ.

    Bạn ghi nhận tâm Phật là Định. Vậy có nghĩa rằng bạn đạt được Định tức là bạn đã đạt được tâm Phật?

    Phải rồi, đúng như vậy.

    Vãng sanh cực lạc: Đây là định nghĩa trong pháp tu tịnh độ và các pháp tu khác.

    Tuy nhiên theo tôi hiểu: Thì cực lạc không phải là 1 cõi nào cả.

    Nó là một trạng thái an lạc không thể nào mô tả được.

    Ở đó con người không còn một chút ý tưởng nào về vàng ngọc châu báo, thần thông. Không có gì có thể mua được cái trạng thái đó. Đó là trạng thái an lạc.

    Trạng thái an lạc đó không phải mong cầu mà có. Nó có được là nhờ sự xả bỏ phiền não.
    Những gì bạn nói không khế lý khế ưng với pháp môn tu Tịnh Độ hiện nay.

    Những gì bạn nói về Tịnh Độ là dựa trên tri kiến của bạn.
    Ở một bài post khác, bạn nói rằng ai tu Tịnh Độ cũng đều là để giải thoát, để vãng sanh về Cực lạc. Tuy nhiên, cái Giải thoát và Cực Lạc đó là dựa trên cái tri kiến của bạn.

    Như vậy là có đúng là bạn đang áp đặt cái tri kiến của bạn cho tất cả những người tu Tịnh Độ không? Như vậy thì bạn nói về pháp môn Tịnh Độ ở bài post trước là không chính xác. Cho nên, bài post của bạn là không có nghĩa lý gì trong biện chứng của bạn cả.

    Thứ nữa, mình đã nói là bạn trả lời thẳng vào vấn đề mình đã hỏi. Mình hỏi rằng, tâm của Phật là tâm Định là bạn đọc từ Kinh Phật. Vậy Kinh Phật nào nói điều này hay là do từ tri kiến của bạn?

    Nếu từ tri kiến của bạn thì nó chẳng có nghĩa gì cả. Tại sao? Ví như một người đang nhìn người khác mà nói rằng "tôi biết tâm người ấy đang sân giận" hoặc "tôi biết tâm người ấy đang đầy trược khí" là chuyện không thể có nếu như người đó chưa chứng được ngũ thông.

    Tuy nhiên, nếu bạn đã chứng được Ngũ thông thì có thể xem xét.

    Thứ nữa, bạn nói bạn đạt được tâm Định tức là đã đạt được Tâm Phật vậy lúc đó, bạn có phải là Phật không?

  6. #306

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mynhan Xem Bài Gởi
    Ước theo mặt Sự, quả thật Tịnh Độ có cảnh tượng trang nghiêm đến cùng cực. Ước về mặt Lý thì duy tâm sở hiện, do tâm thanh tịnh nên các cảnh giới ấy đều thanh tịnh. Cố nhiên, Lý và Sự chẳng thể tách rời, chẳng qua nhấn mạnh nơi nghĩa nào mà chia ra thành Sự hay thành Lý.

    Ông chỉ nên đọc kỹ bài Tông Giáo Bất Nghi Hỗn Lạm Luận [trong Văn Sao Tăng Quảng Chánh Biên], sẽ tự biết rõ văn và lý của Chân Đế và Tục Đế, cũng như nghĩa lý ước theo cảnh để thí dụ vậy.... Hai pháp Sự và Lý chẳng tách rời nhau, bởi có tịnh tâm thì mới có tịnh cảnh. Nếu không có tịnh cảnh, làm sao hiển được tịnh tâm? Tâm tịnh thì cõi Phật tịnh, đấy gọi là “tâm có đủ”. Nếu tâm không có đủ thì nhân chẳng cảm được quả! (Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao Tam Biên, quyển 3, Thư trả lời cư sĩ Mã Tông Đạo)
    mynhan nói như vậy là bạn congiolamientay lại sẽ hiểu nhầm Cực Lạc là "duy tâm sở hiện" rồi
    Nếu vậy thì 2 chữ vãng sanh chẳng còn nghĩa lý gì nữa cả.
    Pháp môn Tịnh Độ là pháp môn mang lại Cực lạc cho cả hiện kiếp và cả hậu kiếp.

    Thế nào là hiện kiếp? Nhờ niệm Phật mà tâm đạt được định, nhờ tâm định mà vọng tưởng được đoạn. Nhờ vọng tưởng đoạn nên được an trụ vào chánh kiến, chánh tư duy. Nhờ đó tâm lúc nào cũng được an, tâm lúc nào cũng được giải thoát khỏi 3 đọc tham sân si, giúp cuộc sống thăng hoa.

    Còn thế nào là hậu kiếp? Rõ ràng, phải có hậu kiếp mới có mong cầu vãng sanh. Cái lý là ở đây.

  7. #307

    Mặc định

    Tôi có tu Tịnh độ đâu mà tôi biết. Tất cả chỉ là kh nói chuyện voi những người tu tịnh độ. ai cũng trả lời như vậy.

    Nếu như tôi nói vậy là không đúng, vậy thì mục đích rốt ráo của Tỉnh độ là gì? bạn có thể cho tôi biết được không?

    Tâm Phật định là tôi đọc ở kinh ra. Nhưng lâu rồi tôi làm sao nhớ được kinh nào?

    Nhưng tất cả các pháp tu của Phật, ai cũng nói từ thanh dịnh.

    Phật tu là Thiền định. Lấy định làm định.

    Kế tiếp bạn dùng từ Ngũ thông, tôi chưa có biết từ này.

    Tôi không biết tôi có phải là Phật hay không? như tôi biết tâm tôi là như thế.
    Last edited by congiolamientay; 24-06-2016 at 03:11 PM.

  8. #308

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Giga Xem Bài Gởi
    mynhan nói như vậy là bạn congiolamientay lại sẽ hiểu nhầm Cực Lạc là "duy tâm sở hiện" rồi
    Nếu vậy thì 2 chữ vãng sanh chẳng còn nghĩa lý gì nữa cả.
    Pháp môn Tịnh Độ là pháp môn mang lại Cực lạc cho cả hiện kiếp và cả hậu kiếp.

    Thế nào là hiện kiếp? Nhờ niệm Phật mà tâm đạt được định, nhờ tâm định mà vọng tưởng được đoạn. Nhờ vọng tưởng đoạn nên được an trụ vào chánh kiến, chánh tư duy. Nhờ đó tâm lúc nào cũng được an, tâm lúc nào cũng được giải thoát khỏi 3 đọc tham sân si, giúp cuộc sống thăng hoa.

    Còn thế nào là hậu kiếp? Rõ ràng, phải có hậu kiếp mới có mong cầu vãng sanh. Cái lý là ở đây.
    mynhan ơi, thôi ta không bàn về pháp môn Tịnh độ. Vì tôi có biết gì đâu mà nói.

  9. #309

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Giải thoát theo tôi hiểu:

    Thoát là thoát cái gì?

    Thoát những cái gi nó làm cho mình khổ, gọi là giải thoát.

    Hằng ngày ta phải đối diện với: tham sân si hỷ nộ, ái ố trong ta, nó làm bản thân ta điên đảo.

    Nay nó ko còn nữa, vậy là ta đã thoát khỏi cái phiền não đó rồi.

    Tâm phật là định:

    Vì thế Tâm không định là Tâm ma

    CHử ma ở đây không có nghĩa là ma quỹ

    Mà là 1 từ chỉ trạng thái đối nghịch với phật

    Phật là Tịnh thì ma là động

    Phật là dương thì ma là âm.

    Nó là 2 cực âm dương trong thái cực. CHứ nó ko phải lả con ma con quỷ.

    Bạn ghi nhận tâm Phật là Định. Vậy có nghĩa rằng bạn đạt được Định tức là bạn đã đạt được tâm Phật?

    Phải rồi, đúng như vậy.

    Vãng sanh cực lạc: Đây là định nghĩa trong pháp tu tịnh độ và các pháp tu khác.

    Tuy nhiên theo tôi hiểu: Thì cực lạc không phải là 1 cõi nào cả.

    Nó là một trạng thái an lạc không thể nào mô tả được.

    Ở đó con người không còn một chút ý tưởng nào về vàng ngọc châu báo, thần thông. Không có gì có thể mua được cái trạng thái đó. Đó là trạng thái an lạc.

    Trạng thái an lạc đó không phải mong cầu mà có. Nó có được là nhờ sự xả bỏ phiền não.
    Theo bạn tâm phật thì dương, tâm ma thì âm. Vậy chúng ta có cả hai tâm này ?

  10. #310

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thuongdan Xem Bài Gởi
    Vâng, Bác nói đúng. TD thích theo Tịnh Độ hơn. Vì TD thấy nó phù hợp với người thường như TD, còn đang vướng bận gia đình, công việc. Khi nào rảnh TD hay niệm trong đầu, sẽ ko ai biết và cũng giúp TD tĩnh tâm hơn. Nhiều lúc định được tâm cũng thấy sướng giống ngồi thiền mà định lại được. Cái sướng ở đây chắc ko được như các sư Huynh trên này là thu được điển và xuất hồn, mà chỉ thấy sướng vì tâm mình ko loạn động nữa, ko mất năng lượng vô ích do nghĩ miên man mà thôi :)
    TD cũng vẫn thích ngồi thiền vì nó mang lại sự tĩnh tâm sau 1 ngày làm việc. Ngoài ra khi ngồi thiền thì mồ hôi lưng và ngực được toát ra nên được đẩy chất độc bớt ra nên cũng thấy sảng khoái.
    Biết rằng tu cả 2 chắc không được, hơn nữa, TD hiểu rằng tu theo Tịnh Độ là nhờ vào tha lực của Phật, còn Thiền là nhờ vào tự lực người tu (gian khổ, vất vả, khó đạt được hơn theo Tịnh Độ).
    Chắc việc ngồi thiền chắc không ảnh hưởng gì đến việc chọn theo Tịnh Độ đâu các Huynh nhỉ !


    Xuân - Hạ - Thu - Đông .
    Tướng " Ngồi " ở chổ nào ?

    chúc TD tịnh tấn trong tu tập .

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  11. #311

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Tôi có tu Tịnh độ đâu mà tôi biết. Tất cả chỉ là kh nói chuyện voi những người tu tịnh độ. ai cũng trả lời như vậy.

    Nếu như tôi nói vậy là không đúng, vậy thì mục đích rốt ráo của Tỉnh độ là gì? bạn có thể cho tôi biết được không?

    Tâm Phật định là tôi đọc ở kinh ra. Nhưng lâu rồi tôi làm sao nhớ được kinh nào?

    Nhưng tất cả các pháp tu của Phật, ai cũng nói từ thanh dịnh.

    Phật tu là Thiền định. Lấy định làm định.

    Kế tiếp bạn dùng từ Ngũ thông, tôi chưa có biết từ này.

    Tôi không biết tôi có phải là Phật hay không? như tôi biết tâm tôi là như thế.
    Bạn không tu Tịnh Độ. Bạn chỉ hỏi những người khác bảo là "Vãng sanh Cực Lạc, là Giải thoát".

    Mình hỏi bạn, bạn nêu tri kiến của bạn?! Nếu vậy thì bạn nên nói rõ đó là tri kiến của bạn, đừng nói như đánh đồng tất cả như vậy.

    Còn bạn hỏi mình mục đích rốt ráo của Tịnh Độ là gì thì điều đó còn tùy thuộc vào từng người.

    Có người muốn đến Cực Lạc để Giải thoát
    Có người muốn đến Cực Lạc vừa để Giải thoát, vừa để học hỏi thiện tri thức để chóng thành Phật mà cứu độ chúng sanh.

    Còn bạn không chỉ ra được kinh nào nói Tâm Phật định thì làm sao mình biết là có đúng thật tâm Phật là tâm Định hay giả dối? Làm sao kiểm chứng?

  12. #312

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tattat Xem Bài Gởi
    Theo bạn tâm phật thì dương, tâm ma thì âm. Vậy chúng ta có cả hai tâm này ?
    Chao Tatat!

    Khái niệm âm dương không thể nào nói 1 cái mà nói âm hay dương. Phải có 2 đối tượng mới gọi là âm dương.

    Trong tâm một người bình thương có 2 loại tâm: Đó là tâm luôn luôn sinh ra (tham, san, si...) và 1 loại tâm bất động không sinh

    Người ta mới đặt cho nó 2 cái danh từ:

    Tâm Phật là bất động
    Tâm ma là động

    Phật và ma là 2 danh từ chỉ trạng thái động và trạng thái tĩnh.

    Chứ không phải ông phật và con ma.

  13. #313

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mucdong Xem Bài Gởi
    Đề mục :
    Câu hỏi vui = Vấn Hỉ
    Hỉ có 3 Tướng .
    Không biết phải Hỏi tướng nào ?

    chúc các huynh tỉ tịnh tấn trong tu tập.

    Ba tướng đó gọi là gì?

    Nay lấy hinh ảnh (tượng) Phật truyền y bát cho Ngài Ca Nhiếp :
    *Bông còn gọi là An Thủ Pháp
    *Phật còn gọi là Tự Tại Pháp
    *Nụ cười Ngài Ca Nhiếp còn gọi là Hoan Hỉ Pháp

    chúng ta đang ở Pháp nào để nói ???

    chúc các huynh tỉ tịnh tấn trong tu tập.
    Hạnh phúc bên người thân cuối tuần vui vẻ .

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  14. #314

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Giga Xem Bài Gởi
    Bạn không tu Tịnh Độ. Bạn chỉ hỏi những người khác bảo là "Vãng sanh Cực Lạc, là Giải thoát".

    Mình hỏi bạn, bạn nêu tri kiến của bạn?! Nếu vậy thì bạn nên nói rõ đó là tri kiến của bạn, đừng nói như đánh đồng tất cả như vậy.

    Còn bạn hỏi mình mục đích rốt ráo của Tịnh Độ là gì thì điều đó còn tùy thuộc vào từng người.

    Có người muốn đến Cực Lạc để Giải thoát
    Có người muốn đến Cực Lạc vừa để Giải thoát, vừa để học hỏi thiện tri thức để chóng thành Phật mà cứu độ chúng sanh.

    Còn bạn không chỉ ra được kinh nào nói Tâm Phật định thì làm sao mình biết là có đúng thật tâm Phật là tâm Định hay giả dối? Làm sao kiểm chứng?
    Giga!

    Việc Tâm Phật là Định đó là định nghĩa cũa tôi.

    Tôi định nghĩa sai thì tôi phải chịu trách nhiệm.

    Việc tôi trao đổi với Giga không phải để chứng minh là định hay không định...

    Mà là để nói lên cái sự hiểu của tôi là như thế.

  15. #315
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Giga Xem Bài Gởi
    mynhan nói như vậy là bạn congiolamientay lại sẽ hiểu nhầm Cực Lạc là "duy tâm sở hiện" rồi
    Nếu vậy thì 2 chữ vãng sanh chẳng còn nghĩa lý gì nữa cả.
    Pháp môn Tịnh Độ là pháp môn mang lại Cực lạc cho cả hiện kiếp và cả hậu kiếp.

    Thế nào là hiện kiếp? Nhờ niệm Phật mà tâm đạt được định, nhờ tâm định mà vọng tưởng được đoạn. Nhờ vọng tưởng đoạn nên được an trụ vào chánh kiến, chánh tư duy. Nhờ đó tâm lúc nào cũng được an, tâm lúc nào cũng được giải thoát khỏi 3 đọc tham sân si, giúp cuộc sống thăng hoa.

    Còn thế nào là hậu kiếp? Rõ ràng, phải có hậu kiếp mới có mong cầu vãng sanh. Cái lý là ở đây.
    - Xin lỗi đã cắt ngang một chút... Ngay chỗ này, đa số (trong đó có mình) đã từng dính vào thường kiến tại đây... Giải thích theo ý nghĩa của bạn @mynhan là đúng chánh kiến. Mình chưa nói bạn @Giga là không chánh kiến hay sai... vì mình không biết bạn hiểu thế nào.

    Nhưng phải hiểu: người tu Tịnh Độ nhất thiết phải thiết lập được "Tịnh Độ nhân gian", tức là Cực Lạc hiện tiền ngay tại đây, vào lúc này. Từ cái "Tịnh Độ nhân gian" này, là bệ phóng, là nhân tạo tác cho cái Cực Lạc sau khi thân hoại mạng chung.

    Tuy nhiên, nhiều người (trước đó có tôi), lại rơi vào thường kiến rằng: sau khi chết, cái hồn (cái TA) đi về một Thế Giới khác (Cực Lạc), mà ở đó, chúng ta sinh hoạt, tu tập như bây giờ. Tức là: có một sự MONG MUỐN HIỆN HỮU ở một thế giới khác, sau khi thân hoại mạng chung. Đây là một tri kiến lầm lạc, và rơi vào KIẾN CHẤP (chấp có) mà Đức Phật cần chúng ta đoạn trừ.

    Và cũng từ tri kiến sai lạc này về Cực Lạc, mà người tu Tịnh Độ cho rằng chỉ để dành (giống như bỏ ống heo) để chết được về với... Phật! Nhưng họ lại quên rằng: Phật là ai?

    ===> Tóm lại, trường phái Tịnh Độ hiện nay có 2 dòng suy tư:

    1- Duy tâm tịnh độ (Tâm tịnh, Phật độ tịnh). Đây là tri kiến đúng đắn, cũng là yếu chỉ của các Tổ sư Tịnh Độ.

    2- Tu Tịnh Độ là "cầu", "van xin" về một thế giới phía Tây SAU KHI CHẾT. Vãng sanh lúc này đồng nghĩa với chết, với tái sanh. <-- Đây là một tri kiến lầm lạc. Tiếc là đa phần đều rơi vào tri kiến này.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Giga Xem Bài Gởi
    Còn thế nào là hậu kiếp? Rõ ràng, phải có hậu kiếp mới có mong cầu vãng sanh. Cái lý là ở đây.
    - Đúng là có đời sau (hậu kiếp), nhưng Vãng Sanh nên hiểu là Giải Thoát thì sẽ sáng nghĩa hơn là mang nghĩa "sau khi chết", "luân hồi", "tái sanh".

  16. #316

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Xin lỗi đã cắt ngang một chút... Ngay chỗ này, đa số (trong đó có mình) đã từng dính vào thường kiến tại đây... Giải thích theo ý nghĩa của bạn @mynhan là đúng chánh kiến. Mình chưa nói bạn @Giga là không chánh kiến hay sai... vì mình không biết bạn hiểu thế nào.

    Nhưng phải hiểu: người tu Tịnh Độ nhất thiết phải thiết lập được "Tịnh Độ nhân gian", tức là Cực Lạc hiện tiền ngay tại đây, vào lúc này. Từ cái "Tịnh Độ nhân gian" này, là bệ phóng, là nhân tạo tác cho cái Cực Lạc sau khi thân hoại mạng chung.

    Tuy nhiên, nhiều người (trước đó có tôi), lại rơi vào thường kiến rằng: sau khi chết, cái hồn (cái TA) đi về một Thế Giới khác (Cực Lạc), mà ở đó, chúng ta sinh hoạt, tu tập như bây giờ. Tức là: có một sự MONG MUỐN HIỆN HỮU ở một thế giới khác, sau khi thân hoại mạng chung. Đây là một tri kiến lầm lạc, và rơi vào KIẾN CHẤP (chấp có) mà Đức Phật cần chúng ta đoạn trừ.

    Và cũng từ tri kiến sai lạc này về Cực Lạc, mà người tu Tịnh Độ cho rằng chỉ để dành (giống như bỏ ống heo) để chết được về với... Phật! Nhưng họ lại quên rằng: Phật là ai?

    ===> Tóm lại, trường phái Tịnh Độ hiện nay có 2 dòng suy tư:

    1- Duy tâm tịnh độ (Tâm tịnh, Phật độ tịnh). Đây là tri kiến đúng đắn, cũng là yếu chỉ của các Tổ sư Tịnh Độ.

    2- Tu Tịnh Độ là "cầu", "van xin" về một thế giới phía Tây SAU KHI CHẾT. Vãng sanh lúc này đồng nghĩa với chết, với tái sanh. <-- Đây là một tri kiến lầm lạc. Tiếc là đa phần đều rơi vào tri kiến này.



    - Đúng là có đời sau (hậu kiếp), nhưng Vãng Sanh nên hiểu là Giải Thoát thì sẽ sáng nghĩa hơn là mang nghĩa "sau khi chết", "luân hồi", "tái sanh".
    Không chính xác.

    Những lời bạn nói mình đã trả lời trong rất nhiều bài khác trước đây nên mình sẽ không trả lời nữa.

    Trên mạng cũng có rất nhiều để cho bạn đọc.

    Nói một câu cho dễ hiểu là tại sao Cực Lạc lại có thật?
    Mình hỏi bạn smc nhé, bình thường bằng mắt thường của bạn, bạn có thấy được những hạt bụi li ti bay trong không khí không?
    Cũng vậy, thế giới Cực Lạc cực kỳ vi tế mà chỉ có thiền định cực sâu mới có thể thấy được (cái này không phải mình nói mà do các Thầy nói). Ngay cả hạt bụi bay li ti đó bằng thân Tứ Đại này còn không thể thấy được huống hồ là Tây Phương Cực Lạc?!
    Các Thầy có khả năng thiền định sâu và thấy được. Trước đó họ cũng không tin có Cực Lạc thế giới nhưng giờ họ đã tin và đã vãng sanh.

    Vậy thôi. Còn bạn tin hay ko thì tùy bạn.

  17. #317
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Giga Xem Bài Gởi
    Không chính xác.

    Những lời bạn nói mình đã trả lời trong rất nhiều bài khác trước đây nên mình sẽ không trả lời nữa.

    Trên mạng cũng có rất nhiều để cho bạn đọc.

    Nói một câu cho dễ hiểu là tại sao Cực Lạc lại có thật?
    Mình hỏi bạn smc nhé, bình thường bằng mắt thường của bạn, bạn có thấy được những hạt bụi li ti bay trong không khí không?
    Cũng vậy, thế giới Cực Lạc cực kỳ vi tế mà chỉ có thiền định cực sâu mới có thể thấy được (cái này không phải mình nói mà do các Thầy nói).
    Họ có khả năng thiền định sâu và thấy được. Trước đó họ cũng không tin có Cực Lạc thế giới nhưng giờ họ đã tin và đã vãng sanh.

    Vậy thôi. Còn bạn tin hay ko thì tùy bạn.
    - Thì đó... bởi vậy mình mới nói có 2 trường phái suy tư về Tịnh Độ: 1 là tri kiến chân chánh, đúng đắn. 2 là tri kiến sai lạc.

    Chính vì có thể dùng, hoặc nhập thiền, hành giả có thể cảm thọ được Cực Lạc, thì tức là Cực Lạc hiện tiền chứ gì nữa. Vì mình sợ nhiều người cứ nghĩ như mình lúc trước: rằng chết mới gọi là Vãng Sanh. Chứ còn sống thì không được gọi là Vãng Sanh!

    => Cái gúc là ngay chỗ này đấy! Chứ còn tu tập giữ GIỚI được, thiền và ĐỊNH được, thì chỉ cần chứng quả Dự Lưu (Tu Đà Hoàn) thì đã có thể gọi là Vãng Sanh hay có thể nói là đang ở Cực Lạc rồi, chứ chưa cần đến các tầng thiền "cao cấp".

    => Chỉ cần người tu Tịnh Độ thực hành niệm Phật như thế nào mà ly dục - ly bất thiện pháp được, thì chắc chắn sẽ VÃNG SANH CỰC LẠC. Và lúc này có thể xác quyềt CỰC LẠC LÀ CÓ THẬT!

  18. #318
    Đai Nâu Avatar của bebong
    Gia nhập
    Apr 2011
    Nơi cư ngụ
    Không rõ
    Bài gởi
    294

    Mặc định

    Đoạn pháp bên dưới của Ấn Quang Đại Sự mà bebong vừa đọc được từ bài của MN. Gửi Bác SMC.

    Ông ta hỏi:

    - “Duy tâm Tịnh Độ, tự tánh Di Đà” là điều trong Tông môn thường nói chẳng lẽ là sai lầm hay sao?

    Tôi nói:

    - Thuyết đó của nhà Thiền chuyên chỉ về lý tánh, chứ chẳng bàn đến sự tu. Vì sao vậy? Nhà Thiền muốn cho người ta trước hết biết đến cái lý “chẳng dính mắc nhân quả, phàm - thánh, chúng sanh và Phật tu chứng”. Sau đấy, mới y theo lý đó mà phát khởi tu nhân hòng chứng quả, siêu phàm nhập thánh. Đấy chính là mặt Sự: Chúng sanh chứng thành Phật đạo. Sao ông lẫn lộn Sự và Lý, tri kiến điên đảo đến thế? Ông lại bảo bỏ Đông lấy Tây là sanh diệt, nhưng chẳng biết chấp Đông phế Tây lại là đoạn diệt. Hễ còn chưa chứng Diệu Giác thì có ai thoát khỏi lấy - bỏ? Ba A Tăng Kỳ kiếp luyện hạnh, trăm kiếp tu nhân, thượng cầu, hạ hóa, đoạn Hoặc chứng Chân, có việc gì chẳng phải là chuyện lấy - bỏ đâu? Phải biết: Đức Như Lai muốn cho hết thảy chúng sanh mau chứng Pháp Thân và Tịch Quang, nên Phật mới đặc biệt khuyên trì danh hiệu Phật, cầu sanh Tây phương vậy!

  19. #319
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Mình có một câu hỏi @bebong thế này:

    - BẠN CÓ ĐỒNG Ý rằng: một người (tôi, bạn, các đạo hữu khác) đắc quả Dự Lưu (Tu Đà Hoàn), thì người ấy đang ở Cực Lạc, ĐÚNG hay KHÔNG ĐÚNG ? Không tính đến chuyển ở Hạ Phẩm Hạ Sanh hay Phẩm nào cả.

    Bạn trả là giúp mình, rồi chúng ta nói tiếp nhé.

  20. #320

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Thì đó... bởi vậy mình mới nói có 2 trường phái suy tư về Tịnh Độ: 1 là tri kiến chân chánh, đúng đắn. 2 là tri kiến sai lạc.

    Chính vì có thể dùng, hoặc nhập thiền, hành giả có thể cảm thọ được Cực Lạc, thì tức là Cực Lạc hiện tiền chứ gì nữa. Vì mình sợ nhiều người cứ nghĩ như mình lúc trước: rằng chết mới gọi là Vãng Sanh. Chứ còn sống thì không được gọi là Vãng Sanh!

    => Cái gúc là ngay chỗ này đấy! Chứ còn tu tập giữ GIỚI được, thiền và ĐỊNH được, thì chỉ cần chứng quả Dự Lưu (Tu Đà Hoàn) thì đã có thể gọi là Vãng Sanh hay có thể nói là đang ở Cực Lạc rồi, chứ chưa cần đến các tầng thiền "cao cấp".

    => Chỉ cần người tu Tịnh Độ thực hành niệm Phật như thế nào mà ly dục - ly bất thiện pháp được, thì chắc chắn sẽ VÃNG SANH CỰC LẠC. Và lúc này có thể xác quyềt CỰC LẠC LÀ CÓ THẬT!
    Chẳng có tri kiến nào đúng mà cũng chẳng có tri kiến nào sai cả.
    Mình đã nói ở post trên rồi, bạn vẫn chưa hiểu ý nên khó có thể bàn luận sâu xa hơn do tri kiến cố chấp của bạn.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •