Trích dẫn Nguyên văn bởi fukado Xem Bài Gởi
Lại nữa cho mình hỏi tiếp về câu chuyện ông lão niệm phật thuê..Câu chuyện này chắc các bạn đồng tu tịnh độ đã được nghe,vậy ông lão được vị hòa thượng cho tiền để niệm phật,vậy không phải là niệm phật để cầu lợi sao,như vậy ắt sao được vãng sanh,vả lại ông lão lúc sinh thời không niệm phật,lúc được thuê niệm chỉ niệm để tính tiền được trả,đâu phải là TRÌ DANH HIỆU PHẬT mà là Đếm Danh Hiệu Phật,cộng thêm không phát tâm vãng sanh đó là nguyện,chưa có niềm tin về cõi Tịnh độ đó là Tín..Các vị tổ đã bảo được vãng sanh hay không là nhờ vào Tín và Nguyện..nay lại thấy trường hợp này lại được truyền lại là được vãng sanh há chẳng phải là đi ngược lại tất cả những gì được chỉ dạy sao ??..Mong các đồng tu kiến giải rõ chỗ này cho mình được thấu..
Còn về phần Ấn Quang đại sư cũng mong các bạn cho mình xin tư liệu nói về sự liên quan của ngài vs Đại Thế Chí bồ tát..
Thân ái
Ông lão niệm Phật mướn.

Theo ý riêng, khi vi Hòa thượng ngõ lời mướn Ông lão niệm Phật thì mối quan hệ giữa 2 người: vị Hòa thượng và Ông lão không chỉ đơn thuần là mối quan hệ người thuê và người làm thuê, mà là mối quan hệ Thầy - Trò, trò là kẻ sơ tâm - không ý cầu đạo, Thầy là bậc đạo sư - có ý độ người.

Lúc đó, khi có sự tiếp xúc giữa hai người không đơn thuần chỉ là đếm xâu chuổi, xem kết quả niệm Phật mà trả tiền, sự tiếp xúc, đối đáp, những chuyển ngữ của vị Thầy lúc đó sẽ từ từ giác ngộ Trò trong sự hành trì. Đây chính là mục đích của người Thầy khi mướn Trò niệm Phật. Từ niệm Phật mướn đếm danh hiệu Phật đến Tín Nguyện trì danh là do tâm từ bi của vị Thầy và duyên hội ngộ của người Trò.

Trong hình ảnh Ông lão cũng có hình ảnh của chúng ta, đôi lúc đến với đạo vì cầu danh lợi, cầu hết bệnh, hết khổ..... dần dần giác ngộ đạo mà tiến tu, trong kinh Pháp Hoa có Phẩm Hóa Thành Dụ, dĩ nhiên cấp độ cao hơn nhiều.

Còn về phần Ấn Quang đại sư

Nếu Bạn xem qua cuộc đời, đạo hạnh và các bài văn sao của Ngài để lại thì có lẽ Bạn cũng đồng ý rằng Ngài phải là Bồ Tát thừa nguyện tái lai ở cõi này mà trùng tuyên pháp môn thâu nhiếp ba căn, gồm thâu lợi độn trong đời mạc pháp này.