1- đoạn màu xanh dương: đó chính là Ấn tướng nhưng trong giai đoạn này gọi là Quang tướng. Nếu nói nhập thiền mà không có Quang tướng là chưa phải nhập thiền.
2- màu xanh lá cây: đấy là do tâm Định lâu ngày mà sinh ra trạng thái thanh tịnh giống như Xả nhưng thật ra là thiền đứng yên một chỗ, thiền không tiến cũng không lùi, giống như nước trong lu để lâu ngày vắng lặng. Đó không phải dấu hiệu đáng mừng. Nếu tỷ không thể xác định rõ trạng thái nào của thiền như đệ mô tả thì điều đó không tốt cho tỷ.
>>> Trạng thái này có thể nói là nhập Định rất sâu, không còn ảnh hưởng của Tầm, Tứ nhưng điều đáng nói là ánh sáng đó có gom lại thành 1 khối trước mặt hay cứ là ánh sáng bao trùm toàn thân, cho dù có ánh sáng bao trùm toàn thân nhưng vẫn phải có 1 khối ánh sáng chói sáng, viền của khối ánh sáng đó phải rõ nét nằm trước mặt. Nếu không có khối sáng rõ nét này thì vẫn chưa gọi là đắc thiền. Đó là điểm tinh tế cần lưu ý.Khi bắt đầu tầm tướng thì mình biết tướng đó do TÂM tầm ,mà quán ,Nhưng dùng hơi thở tự nhiên ,vào ánh sáng tự nhiên của thiền chừng 5 p ánh sáng hội tụ lúc này vẫn còn biết ánh sáng đó do TÂM định trụ mà hội tụ ,5 phút sau buông định nghĩa là xã ,không chú ý ánh sáng ,dù mình đang nhìn nó ,nhưng không chấp nó ,thấy biết nhưng không làm mình quan tâm ,lúc này ánh sáng lan tỏa bao phủ toàn thân .
>>> Lý giải Vô Sở Hữu như vầy là không đúng. Đấy chỉ là sự thanh tịnh do tâm an tịnh lâu ngày mà thôi.Lúc này thân tâm bao phủ ,ánh sáng trong suốt bao trùm tự nhiên ,lúc này thân và TÂM tự nhiên hòa đồng ,không còn cho ánh sáng thuộc do tầm tạo ,hay của BẢN TÂM gọi là vô sở hữu
>>> Đấy chính là điều đệ lo ngại nhất cho tỷ, bởi tỷ nói như vậy thì chính là tạp niệm hay là vọng tưởng rồi, vì trong nhập định hay tầng thiền không hề có sự kiện này. Đó là sự nguy hiểm của ảo giác, đó là sự sai lầm của tỷ, nếu tỷ không ngừng lại được thì tỷ không thể nhập vào Sơ Thiền, đừng nói chi các bậc thiền cao hơn. Đệ cũng có những âm thanh, ý tưởng đó trong đầu nhưng khác hẳn tỷ là trong khi đệ nhập định thì không có những thứ đó, mà chỉ có trong cuộc sống hàng ngày thôi, người ta gọi đó là Thinh Tưởng, Sắc tưởng hay là Tưởng Tri. Do năng lực của Định lâu ngày làm cho suy Tưởng của mình hoạt động mãnh liệt mà làm ra như Linh cảm. Còn trong thiền mà có xuất hiện như vậy là bị Loạn tưởng rồi !Âm thanh không phải ngoại cảnh tác động ,không phải TÂM tạo ,âm thanh này do định nghe trong vô hình ,cảnh không do TÂM tìm mà tự nó diễn trong vô thức
Xem xét lại đi nha.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




sad:3 đã không có cái gì thì lấy gì có hỷ có lạc nào.

Bookmarks