1-
2-
Vậy đệ hỏi tỷ nhé, trả lời cho kỹ nhé:
- Thế nào là không niệm, không trụ tướng ?
- Thế nào là nhìn ánh sáng một cách vô sở hữu ? tỷ dùng tiếng Hán Việt nên đệ phải hỏi lại cho rõ, tỷ diễn tả kiểu nửa Việt nửa Hán ai mà nghe theo là chết không kịp ngáp luôn.... ghi như vậy sao người ta biết tỷ muốn nói cái giống gì ???
- Nếu vẫn còn nghe âm thanh cho dù không dính mắc, vẫn chưa thể vào thiền được. Trong thiền mà thấy cảnh, biết cảnh không dính mắc như vậy thì không phải nhập định mà đang là Quán định tức là tỷ lạc đề rồi (đang nói về thiền định mà). Tâm mà rời khỏi Quang tướng mà biết này nọ ngoài Quang tướng thì cái tâm đó bị rớt ra ngoài rồi, đó là Xả thiền rồi, hay là không còn trong nhập Định nữa rồi.
- Muốn khởi cái nào thì cái đó cũng không phải nhập định, vì đó là có sự tác động ý muốn rồi, điều này chỉ có thể xảy ra khi tỷ xả một trạng thái định rồi tác ý muốn chuyển cảnh, rồi nhập vào 1 cảnh mới chuyển thôi. Trong nhập định không thể có chuyện muốn đổi thì đổi đâu. Trong thiền Quán thì được chứ trong thiền Định thì không.
->>> cái này tỷ nói không đúng vì tịnh định xả vốn là 1, không phải 4 bậc mà là 4 trạng thái của sự an tịnh do Định lâu ngày mà thôi nhưng do tỷ suy nghĩ như vậy, tức là sự an tịnh do tâm có định mà thôi.Trong 4 bực hỷ lạc tịnh định xã như đi hết cảm giác định mà vô sở hữu ,gọi là xã định ,nghĩa là đi trong định nhưng vô sở hữu
Hỷ, lạc là 2 cái đứng riêng biệt nhau không có đi chung với An tịnh, mặc dù chúng hỗ trợ cho an Tịnh. An Tịng là trạng thái (cảm giác) không phải là Thiền Chi tức là không phải là tính chất của tầng thiền ấy, các tầng thiền và ngay cả Cận định cũng đã có trạng thái An Tịnh do Ly dục và Ly bất thiện pháp.
- Thế nào là đi trong định nhưng vô sở hữu ? tỷ nói kiểu nửa nạc nữa mỡ thế này, đố ai hiêu nổi ???
- Tỷ nhận diện được thế nào là chi thiền Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc, Định ? Trạng thái (cảm giác ra sao?)
- Giữa chi Hỷ và Lạc khác nhau như thế nào ?
- Tứ khác Tầm chỗ nào ? Tứ và Tầm, cái nào sâu hơn cái nào?
- Ánh sáng trong suốt đó có gom lại thành khối hay không thành khối ?
- Lưu ý một điểm: Trong khi thiền tỷ mà thấy Tâm của tỷ thì đó không phải Nhập định mà là ở trạng thái Phóng tâm, tâm còn tưởng tượng chưa an tịnh. Trong nhập Định không có chuyện ghi nhận trạng thái Tâm như thế nào, nhưng trong thiền Quán thì chấp nhận vì lúc đó là dùng Niệm để theo dõi trạng thái biến đổi của Tâm. Tỷ cứ nhọc nhằn 2 cái này nên tác ý không thống nhất, kết quả không thống nhất.
- Thế nào là Thức và làm sao biết đó là Thức ?
- Xả đó có trạng thái còn hay biết thân tâm tỷ ra sao hay không? xin mô tả rõ hơn? để xác định đó là Thọ Xả hay là Thiền Chi Xả, bởi vì sự An tịnh kia cũng chính là do Thọ Xả mà tạo ra. Đây là điểm dễ lẫn lộn của rất nhiều người tu thiền, họ cứ cho rằng họ đã đạt trình độ 'Xả niệm thanh tịnh' tức là Tứ Thiền nhưng do không hiểu biết rõ ràng sự khác biệt giữa Thọ Xả và Chi Xả nên họ rơi vào hoang tưởng, điều này sẽ tạo nghiệp bất thiện là Khoe pháp bậc họ không có, quả báo sẽ chận đứng sự tiến bộ trong tu thiền của họ. Rất là nguy hiểm !
Tỷ vui lòng trả lời kỹ, rõ ràng, bám sát những câu hỏi này để đệ biết được tỷ đi tới đâu, hoặc sẽ nhờ người trợ giúp. Tỷ có thể gởi tin nhắn cho đệ wa hộp thư TGVH để tránh những người không hiểu biết xiên xỏ tỷ mà vô tình họ tự tạo nghiệp bất thiện cản trở con đường tu tập thiền định của họ sau này.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)





Bookmarks