
Nguyên văn bởi
hoasenngancanh
1-
2-
Vậy đệ hỏi tỷ nhé, trả lời cho kỹ nhé:
- Thế nào là không niệm, không trụ tướng ?
- Thế nào là nhìn ánh sáng một cách vô sở hữu ? tỷ dùng tiếng Hán Việt nên đệ phải hỏi lại cho rõ, tỷ diễn tả kiểu nửa Việt nửa Hán ai mà nghe theo là chết không kịp ngáp luôn.... ghi như vậy sao người ta biết tỷ muốn nói cái giống gì ???
Khi bắt đầu tầm tướng thì mình biết tướng đó do TÂM tầm ,mà quán ,Nhưng dùng hơi thở tự nhiên ,vào ánh sáng tự nhiên của thiền chừng 5 p ánh sáng hội tụ lúc này vẫn còn biết ánh sáng đó do TÂM định trụ mà hội tụ ,5 phút sau buông định nghĩa là xã ,không chú ý ánh sáng ,dù mình đang nhìn nó ,nhưng không chấp nó ,thấy biết nhưng không làm mình quan tâm ,lúc này ánh sáng lan tỏa bao phủ toàn thân .
Lúc này thân tâm bao phủ ,ánh sáng trong suốt bao trùm tự nhiên ,lúc này thân và TÂM tự nhiên hòa đồng ,không còn cho ánh sáng thuộc do tầm tạo ,hay của BẢN TÂM gọi là vô sở hữu
- Nếu vẫn còn nghe âm thanh cho dù không dính mắc, vẫn chưa thể vào thiền được. Trong thiền mà thấy cảnh, biết cảnh không dính mắc như vậy thì không phải nhập định mà đang là Quán định tức là tỷ lạc đề rồi.
Âm thanh không phải ngoại cảnh tác động ,không phải TÂM tạo ,âm thanh này do định nghe trong vô hình ,cảnh không do TÂM tìm mà tự nó diễn trong vô thức
- Muốn khởi cái nào thì cái đó cũng không phải nhập định, vì đó là có sự tác động ý muốn rồi, điều này chỉ có thể xảy ra khi tỷ xả một trạng thái định rồi tác ý muốn chuyển cảnh, rồi nhập vào 1 cảnh mới chuyển thôi. Trong nhập định không thể có chuyện muốn đổi thì đổi đâu.
- Trong 4 bực hỷ lạc tịnh định xã như đi hết cảm giác định mà vô sở hữu ,gọi là xã định ,nghĩa là đi trong định nhưng vô sở hữu >>> cái này tỷ nói không đúng vì tịnh định xả vốn là 1, tức là sự an tịnh do tâm có định mà thôi. Hỷ, lạc là 2 cái đứng riêng biệt nhau. Thế nào là đi trong định nhưng vô sở hữu ? tỷ nói kiểu nửa nạc nữa mỡ thế này, đố ai hiêu nổi ???
- Tỷ nhận diện được thế nào là chi thiền Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc, Định ? Trạng thái (cảm giác ra sao?)
- Giữa chi Hỷ và Lạc khác nhau như thế nào ?
- Tứ khác Tầm chỗ nào ? Tứ và Tầm, cái nào sâu hơn cái nào?
- Ánh sáng trong suốt đó có gom lại thành khối hay không thành khối ?
- Lưu ý một điểm: Trong khi thiền tỷ mà thấy Tâm của tỷ thì đó không phải Nhập định mà là ở trạng thái Phóng tâm, tâm còn tưởng tượng chưa an tịnh.
- Thế nào là Thức và làm sao biết đó là Thức ?
- Xả đó có trạng thái còn hay biết thân tâm tỷ ra sao hay không? xin mô tả rõ hơn?
Tỷ vui lòng trả lời kỹ những câu hỏi này để đệ biết được tỷ đi tới đâu, hoặc sẽ nhờ người trợ giúp. Tỷ có thể gởi tin nhắn cho đệ wa hộp thư TGVH.
Bookmarks