
Nguyên văn bởi
Nhất Niệm
Để bạn hiểu rõ ý của N hơn, N muốn chia sẻ thêm chút ý kiến với sự góp ý của bạn phía trên.
N đồng ý là sự đa dạng trong tủ kinh sách là điều rất quý và nên làm vì Phật pháp có đến 8 vạn 4 ngàn pháp môn; tùy theo cái duyên và căn cơ của mỗi người mà chọn tu theo 1 pháp môn nào đó . Trong mỗi pháp môn đều có các kinh điển đại diện để Phật tử chúng ta đọc và hành theo. Đó cũng là ý nghĩa của sự thọ trì và diễn nói kinh sách vậy; đây có nghĩa là sao!? Xin thưa, để biết cách hành trì đúng như lý, như pháp, như lời của Như Lai dạy thì phải đọc từ kinh ra vì kinh sách cũng ví như bản đồ chỉ đường cho chúng ta đi cho đúng. Học và hành phải đi đôi thì mới mong có sự Giải Thoát theo đúng như chánh pháp . Do đó, khi đọc kinh, hành giả cần hiểu theo kinh để hành trì đúng như lý, như pháp . Và diễn nói cho người cùng học theo có ý là bạn phải thực hành, diễn ra đúng như lời kinh dạy (từ thân, khẩu, ý) để người đời thấy sự vi diệu của Phật pháp trong việc hoàn thiện bản thân của hành giả thì họ mới theo học nên chúng ta mới có cơ hội "nói" cho họ biết! Đó là hình thức của sự pháp thí cao cả nhất, là lấy thân mình ra mà diễn bày những giáo lý trong kinh sao cho người đời thán phục mà theo học theo chúng ta, những hạt giống Bồ Đề của Như Lai. N cần giải thích rõ như thế để bạn hiểu rằng N hiểu rất rõ ngụ ý của bạn và xin dc tán thán sự gop' ý của bạn!
Nhưng, bạn ạ, việc gì cũng nên xét hoàn cảnh và sự tùy duyên mà làm . Hoàn cảnh ở Sơn La, như 2 bạn HuuThuongsl và bạn Raucuca, đã trình bày là ko có chùa chiền gì cả! Nếu có chùa chiền mà thiếu kinh sách, chúng ta có thể thực hành theo ý của bạn, là mỗi ngưỜi góp 1 số kinh sách để tủ sách của chùa dc phong phú hơn. Nhưng vì ko có chùa chiền và dân cư lại đông, sức người của chúng ta lại hạn hẹp, N xin dc ví von là số lượng kinh sách chúng ta phát tâm ấn tống ko thể nào hết xuể dc đâu, thưa bạn, vì dù muốn dù ko, sức chúng ta có hạn định . Trường hợp này chữ TÙY DUYÊN mà phát tâm thì đúng theo ý nghĩa của nó do bạn có ấn tống đến mấy trăm, mấy ngàn quyển kinh nào đó cũng ko xuể đâu, thưa bạn! Trong trường hợp nơi đây ko có chùa chiền gì cả, chúng ta ai có duyên với kinh sách gì thì nên tụy` hỉ mà phát tâm. Nếu chúng ta đưa ra quy luật gò bó người phát tâm thì vô tình lại làm chùn tâm của họ vì đạo học nhất thiết phải phát ra từ sự tin tưởng pháp môn của mình đang theo học mà muốn chia sẻ cho những người hữu duyên với pháp môn ấy . Như thế sự trao tặng và phát tâm sẽ đạt dc kết quả mỹ mãn do người phát tâm biết dc là niềm tin của họ dc chia sẻ với những người hữu duyên với những quyển kinh ấy!
Lý do N ấn tống kinh Vô Lượng THọ do kinh này có chỉ bày rõ ràng cách hành trì theo pháp môn Tịnh Độ 1 cách rất cụ thể và chi tiết . Hành giả hành trì theo kinh này ko thôi cũng hiểu dc họ cần làm gì, thực hành ra sao! Kinh A Di Đà cũng là kinh thiê't yếu trong Tịnh Độ tông, nhất là Tịnh Độ ở VN, nhưng kinh này chủ trưƠng tri`nh bày về thê' giới Tịnh Độ phưƠng Tây của Phật Di Đà chứ ko tri`nh bày rõ ràng cách thực hành 1 cách chi tiết để khế hợp với lời nguyện của đức Di Đà . Đây là lỳ do vì sao N cực lực xiển dương kinh VLT vì chỉ cần có kinh này trong tay, hành giả sẽ biết cách thực hành theo vì Ngài Thích Đức Niệm dịch rất rõ ràng, dễ hiểu . Đến người ngu dốt như N đây đọc còn hiểu, huống hồ các vị trí thức hay những người rành tiê'ng Việt tại VN.
Đó là thiển ý của N :) MOng bạn dc hoan hỉ! CHúng ta nên cùng nhau phát tâm chung sức với 2 bạn ấy nhé bạn :kiss:
Bookmarks