kết quả từ 1 tới 20 trên 174

Ðề tài: Bước vào Sơ Thiền

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Trả lời:

    Trong các kinh Nguyên Thủy, Đức Phật thường khuyến tấn các đệ tử làm chủ thiền định bao gồm cả thiền sắc giới và vô sắc giới nên ngài thường trình bảy một mạch từ thiền hữu sắc đế vô sắc rồi đến diệt thọ tưởng định. Điều này gây hiểu lầm cho nhiều ngừoi là phi tưởng xứ là cao nhất hay thiền diệt thọ tưởng định là cao nhất. Mỗi loại thiền đều có đặc điểm riêng và tĩnh hữu dụng riêng. Một số vị còn nhầm lẫn đến tứ thiền rồi vào diệt thọ tưởng định được. Nếu để ý, các bạn sẽ thấy khi thuyết pháp, ngồi trước Đức Phật có đủ các tỳ kheo: chưa chứng thiền định, đã chứng thiền định sắc giới, vô sắc giới, chưa chứng đạo quả, đã chứng đạo quả,....Vì thế ngài nói rộng ra để ai chưa đạt được thiền nào thì thực hiện tiếp trong sự tu tập của đời phạm hạnh.
    Cô là chuyên về thiền định ,khi còn nhỏ cô lấy mây ,lấy hư không làm đối tượng thiền ,và chỉ niệm QUÁN THẾ ÂM ,đây là pháp thiền theo năng khiếu của bản thân không qua giáo trình nào ,của ai dạy cả .
    Nhưng theo thứ tự hữu sắc = có ấn tướng rồi qua vô sắc = không còn ấn tướng ,rồi diệt ,thọ tưởng định ,đây là một quá trình diễn biến của TÂM .
    Khi diễn giải lịch trình tiến tu thì quá ư phức tạp ,nghe như tràng giang đại hải ,rất sâu xa ,nhưng cô đã từng vào thiền nó diễn rất nhanh trong một sát na TÂM .
    Có lẽ cô nói diễn lại quý hữu đọc và giảng giải theo cách quý hữu từng trãi trên học thuyết .
    MINH ĐÀI cô chỉ bám một chuyên đề hư không ,khi nhìn mây phủ ngủ sắc,lúc đầu nhìn là còn biết đó là mây ,khi vừa niệm PHẬT vừa nhìn mây từ từ hết biết đó là mây là là mọi hình ảnh của PHẬT thánh tiên ,và bắt đầu mây diễn hoạt hiện biến ,Cô lại tầm hình khác của mây ,cuối cùng cô và mây chỉ là một ,mà lúc này đây cô không còn biết mình đang ngồi ở đây .Không còn cảm nhận mọi thứ cho là hữu sắc hay vô sắc ,mà chìm luôn trong diễn biến đó không có mình nữa .Trong giai đoạn không còn thấy mình trong sắc là thuộc vô sở hữu sắc ,không còn cảm nhận nó .
    Hiện tượng sau cùng gọi là nhập định ,trên mỗi bực thiền theo cô thấy diệt thọ tưởng định đều có ,nhưng tùy theo mỗi người trong ở giai đoạn thiền nào .Cuối cùng Định cũng xã .
    Tâm xã không phải tác ý diệt thọ tưởng định của mình ,mà TÂM xã tự nhiên diễn biến của nó ,trong các bài thiền cô đọc chưa có một bài nào nói chính sát TÂM trong quá trình diễn biến .
    Nhập ĐỊNH =là trong trạng thái thọ tưởng hay định ,không còn biết cái cảm nhận này ,nó là tự nhiên ,định còn biết mình định thì định chỉ là tưởng định .
    Xã còn biết xã chỉ là tưởng không còn là cái thực của TÂM tự nhiên nữa
    Thọ tưởng định ,là có ,nhưng không còn cảm nhận thọ tưởng ,định .nên gọi là XÃ định
    Last edited by minh đài; 30-03-2012 at 08:26 AM.
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Xin được chia sẻ và học hỏi về Đạo và Đời - II
    By Richardhieu05 in forum Đạo Học - Học Đạo
    Trả lời: 1724
    Bài mới gởi: 21-04-2016, 09:53 AM
  2. Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 11-11-2012, 11:52 PM
  3. KIẾN TÁNH (yếu chỉ thiền tông)
    By minh đài in forum Thiền Tông
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 13-03-2012, 01:20 PM
  4. THIỀN MÔN KHẨU QUYẾT.
    By thanhmai08 in forum Thiền Tông
    Trả lời: 11
    Bài mới gởi: 05-03-2012, 09:13 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •