kết quả từ 1 tới 20 trên 620

Ðề tài: TOPIC 02: Tôi Đang Tiếp Xúc "Những Người Trong Thế Giới Vô Hình"

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Xin được tán thán công đức của sư cô Cửu Bảo Long.

    Tôi xin được góp một chút xíu đính chính trong sự hướng dẫn thực hành của sư cô có chút nhầm lẫn giữa quán Thân và quán Thọ. Quán Thân để nhận ra danh và sắc, thân và tâm chứ không phải để DIỆT THỌ. Cô có nhầm chút xíu sang quán Thọ và bảo rằng không cho Thọ phát sinh khi có Xúc (Xúc là để Quán Thân) vì điều này là KHÔNG THỂ trong pháp hành Thiền Minh Sát Tuệ.

    Sáu Căn, Sáu Trần, Sáu Thức hòa vào nhau gọi là Lục nhập lúc này Xúc và Thọ là pháp đồng sanh, cái này có mặt thì cái kia liền có mặt. Nhờ có Thọ (cảm giác nóng lạnh, cảm giác thô, mịn, cảm giác chua, mặn, cảm giác chói sáng, tối đen...) mà biết có Xúc (mắt với ánh sáng, lưỡi với vị chua,...) và nhờ có Xúc thì mới biết có Thọ (pháp đồng sanh)

    Chính vì vậy Đức Phật mới tách ra làm 2 phần rõ ràng khi có Xúc thì thực hành Quán Thân trong Thân: ví dụ khi uống nước thì luôn ghi nhận là: uống, uống, uống. Cọ xát với đồ vật thì: đụng, đụng, đụng.....Đây là phần Quán Thân.

    Tiếp theo vì là pháp đồng sinh có Xúc liền có Thọ. Tâm ko thể nào không có Thọ khi có Xúc. Chi khi nào vào thiền Diệt Thọ-Tưởng-Định (thiền Diệt) thì lúc đó mới có thể Diệt Thọ được. Đức Phật không dạy diệt Thọ trong phần quán Thọ hay quán Thân mà Đức Phật dạy nhận ra thọ có 3 loại thọ khổ, thọ lạc và thọ xả (thọ trung tính). Hành giả Minh Sát phải thực hành thọ Xả khi Thọ phát sinh để không sinh Ái-Thủ-Hữu trong vòng 12 Nhân Duyên.. Ví dụ khi uống nước chanh nếu quán thân thi ghi nhận là ''uống, uống, uống'' để nhận danh và sắc. Đồng thời tâm nhận ra vị chua trên lưỡi thì ghi nhận: ''vị, vị, vị'' để đi đến Thọ Xả (thọ trung tính hay còn gọi là thọ không khổ không lạc). Thọ không có Ái là thọ của bậc Thánh nhân. Xin lưu ý tu tập mà để Diệt Thọ hay không có Thọ khi có Xúc là điều không thể xảy ra và không thể làm được trong pháp hành Thiền Tuệ (pháp hành của thực tánh pháp, thấy biết như thật, như nó đang là). Việc nhầm lẫn này hiện nay đang là phổ biến trong các trường dạy thiền Minh Sát Tuệ, không phải do các thiền sư mà là do thiền sinh hay tự cho mình biết rõ rồi và không xác nhận lại với các thiền sư.

    Tôi xin gửi 2 số đồ về thực hành Quán Thân và thực hành quán Thọ để mọi người tham khảo cho rõ:

    Sơ đồ tổng quát


    Sơ đồ ví dụ:


    Rất mong sự đóng góp này làm rõ thêm sự hướng dẫn của sư cô, có gì không phải kính xin sư cô lượng thứ. Kính mong sư cô và mọi người hoan hỷ.

    Trân Trọng

    SÀDHU, SÀDHU, SÀDHU!
    Rất hân hạnh, Bạn DelightDhamma,

    "Tôi xin được góp một chút xíu đính chính trong sự hướng dẫn thực hành của sư cô có chút nhầm lẫn giữa quán Thân và quán Thọ. Quán Thân để nhận ra danh và sắc, thân và tâm chứ không phải để DIỆT THỌ. Cô có nhầm chút xíu sang quán Thọ và bảo rằng không cho Thọ phát sinh khi có Xúc (Xúc là để Quán Thân) vì điều này là KHÔNG THỂ trong pháp hành Thiền Minh Sát Tuệ".


    1- "Xúc" trong Thập Nhị Nhân Duyên:

    Vô Minh, Hành, Thức, Danh Sắc, Lục Nhập, Xúc, Thọ, Ái, Thủ, Hữu, Sanh, Già (Đau, Chết, toàn bộ Khổ Uần tập khởi)

    "Vô Minh sanh Hành, Hành sanh Thức, Thức sanh Danh Sắc, Danh Sắc sanh Lục Nhập, Lục Nhập sanh Xúc ... Ghi nhận nơi XÚC. Không dừng từ xúc là qua ... THỌ, ÁI, THỦ, HỮU, SANH GIÀ ĐAU CHẾT..."


    Không dừng từ Xúc
    có nghĩa là nếu không kịp chánh niệm ghi nhận nơi tiếp xúc giữa căn và trần, Thọ sanh khởi.


    2- "Xúc" đối với Ngủ Uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức

    Không dừng từ Xúc có nghĩa là nếu không kịp chánh niệm ghi nhận nơi tiếp xúc giữa căn và trần thì Thức sanh khởi. Thức sanh khởi thì Tưởng sanh khởi, Thọ sanh khởi. Hành vận chuyển liên tục trong 4 Danh.

    Tôi dùng "không dừng từ Xúc ... là qua Thọ" có hai ý nghĩa như vậy đó, thưa Bạn.


    Mười mấy năm đi qua ... vì viết chuyện "Cô Như", tôi mới phải "nhớ lại" pháp hành, rồi viết thành một bài như vậy, (không cầm lên một quyển kinh sách nào), thật khó tránh sơ sót văn tự. Hoan hỷ quý Bạn nhé!

    Chân thành cám ơn Bạn DelightDhamma đã đóng góp công đức. Bài viết của Bạn rất rỏ ràng!

    Mời Bạn tự nhiên góp công đức. Tôi luôn luôn mong lợi ích đến cho tất cả!

    SÀDHU, SÀDHU, SÀDHU!

    Chúc Bạn an lành
    Trân trọng
    CUUBAOLONG
    Last edited by CUUBAOLONG; 24-03-2012 at 03:00 PM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 112
    Bài mới gởi: 21-05-2019, 08:28 AM
  2. Hành trình một linh hồn
    By TuTam in forum Thông thiên học
    Trả lời: 33
    Bài mới gởi: 18-10-2013, 02:27 PM
  3. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 30-09-2013, 07:34 AM
  4. Trả lời: 20
    Bài mới gởi: 06-04-2012, 11:22 PM
  5. Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 24-11-2011, 12:30 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •