Xin được tán thán công đức của sư cô Cửu Bảo Long.
Tôi xin được góp một chút xíu đính chính trong sự hướng dẫn thực hành của sư cô có chút nhầm lẫn giữa quán Thân và quán Thọ. Quán Thân để nhận ra danh và sắc, thân và tâm chứ không phải để DIỆT THỌ. Cô có nhầm chút xíu sang quán Thọ và bảo rằng không cho Thọ phát sinh khi có Xúc (Xúc là để Quán Thân) vì điều này là KHÔNG THỂ trong pháp hành Thiền Minh Sát Tuệ.
Sáu Căn, Sáu Trần, Sáu Thức hòa vào nhau gọi là Lục nhập lúc này Xúc và Thọ là pháp đồng sanh, cái này có mặt thì cái kia liền có mặt. Nhờ có Thọ (cảm giác nóng lạnh, cảm giác thô, mịn, cảm giác chua, mặn, cảm giác chói sáng, tối đen...) mà biết có Xúc (mắt với ánh sáng, lưỡi với vị chua,...) và nhờ có Xúc thì mới biết có Thọ (pháp đồng sanh)
Chính vì vậy Đức Phật mới tách ra làm 2 phần rõ ràng khi có Xúc thì thực hành Quán Thân trong Thân: ví dụ khi uống nước thì luôn ghi nhận là: uống, uống, uống. Cọ xát với đồ vật thì: đụng, đụng, đụng.....Đây là phần Quán Thân.
Tiếp theo vì là pháp đồng sinh có Xúc liền có Thọ. Tâm ko thể nào không có Thọ khi có Xúc. Chi khi nào vào thiền Diệt Thọ-Tưởng-Định (thiền Diệt) thì lúc đó mới có thể Diệt Thọ được. Đức Phật không dạy diệt Thọ trong phần quán Thọ hay quán Thân mà Đức Phật dạy nhận ra thọ có 3 loại thọ khổ, thọ lạc và thọ xả (thọ trung tính).
Hành giả Minh Sát phải thực hành thọ Xả khi Thọ phát sinh để không sinh Ái-Thủ-Hữu trong vòng 12 Nhân Duyên..
Ví dụ khi uống nước chanh nếu quán thân thi ghi nhận là ''uống, uống, uống'' để nhận danh và sắc. Đồng thời tâm nhận ra vị chua trên lưỡi thì ghi nhận: ''vị, vị, vị'' để đi đến Thọ Xả (thọ trung tính hay còn gọi là thọ không khổ không lạc). Thọ không có Ái là thọ của bậc Thánh nhân. Xin lưu ý tu tập mà để Diệt Thọ hay không có Thọ khi có Xúc là điều không thể xảy ra và không thể làm được trong pháp hành Thiền Tuệ (pháp hành của thực tánh pháp, thấy biết như thật, như nó đang là). Việc nhầm lẫn này hiện nay đang là phổ biến trong các trường dạy thiền Minh Sát Tuệ, không phải do các thiền sư mà là do thiền sinh hay tự cho mình biết rõ rồi và không xác nhận lại với các thiền sư.
Tôi xin gửi 2 số đồ về thực hành Quán Thân và thực hành quán Thọ để mọi người tham khảo cho rõ:
Sơ đồ tổng quát
Sơ đồ ví dụ:
Rất mong sự đóng góp này làm rõ thêm sự hướng dẫn của sư cô, có gì không phải kính xin sư cô lượng thứ. Kính mong sư cô và mọi người hoan hỷ.
Trân Trọng
Bookmarks