Không phải ngẫu nhiên mà Đức Phật để Agulimala rượt ngài một đoạn qua dài như vậy.Có hơn một nửa số tỳ kheo Phật giáo nguyên thủy mà tôi đã có duyên gặp mặt, khi tôi hỏi ly dục ly bất thiện pháp là gì thì họ đều nói là giới trong sạch. Điều này không sai, nhưng thiếu và thiếu nghiêm trọng trong pháp hành chứng thiền định. Tôi hỏi ngài Agulimala giết 99 người thì giới có trong sạch không mà chứng đạo quả A la hán ngay trong đời. Các sư không trả lời được. Nửa đùa nửa thật tôi hỏi tiếp nếu 1 người vừa mù, vừa câm, vừa điếc và ăn chay suốt đời có được gọi là giới trong sạch không và cứ như thế hỷ lạc phát sinh để chứng sơ thiền không thì họ cười bảo chú này lấy ví dụ hay thật đấy.
Trước lúc đó Agulimala có giết người , nhưng trong khoản thời gian đuổi theo Đức Phật ông ấy có giết người không ? Ban đầu Agulimala có chủ tâm giết Đức Phật , nhưng sau khi đuổi hoài không kịp , thì lúc này ông ấy chạy theo hòng hỏi chứ không còn là muốn giết .
Trong một điều kiện mà Agulimala hoàn toàn tập trung tâm , Đức Phật chỉ thẳng " đây là Khổ" . Với sự hiếu kì cực độ Agulimala quán sát " Đây là khổ " . Vậy là đủ điều kiện chứng Thánh Quả được .
Một người ngăn hết các giác quan , nhưng ý Căn vẫn còn đó . Sự bực tức còn đó , tâm không được thuần thục , không được đưa đến định . Thì chẳng ích gì .
Các sư có thể tránh trả lời , vì có lý do riêng . Mấu chốt để giải thoát không nằm ở thiền , mà chính là nhìn ra " Sự thật về khổ" .
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks