kết quả từ 1 tới 20 trên 124

Ðề tài: Có ai biết cách chứng quả Tu đà hoàn (Dự Lưu) không?

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    Chào bạn Hoa Sen

    Bạn hãy khéo lắng nghe và khéo tác ý. Hãy tạm buông bỏ cái bạn biết xuống đã. Tôi xin tóm tắt các ý tôi đã viết như sau:

    1. Do đoạn tận 10 kiết sử mà ra Thánh hay phàm.

    2. Phương tiện để đọan tận là 16 tuệ mình sát, không phải chỉ đến tuệ thứ 11. Vì nếu đến tuệ thứ 11 thì lấy đâu ra 4 Thánh quả. Nếu nói đến đoạn thứ 12 và 16 là Thánh Tuệ thế thì ko cần đoạn tận kiết sử mà chỉ việc hành 16 Minh sát tuệ. Thực tế các kiết sử sanh khởi luôn có mặt. Ví như buổi tối đột nhiên có người soi đèn vào mặt, ánh mắt nheo lại và cảm giác bực bội khó chịu khởi lên trong tâm đó là kiết sử đã sinh khởi, cho dù người đó đang hành thiền Minh sát ở trong nhà, trong vườn hay trong rừng.

    3. Do bạn Hoa Sen nói rằng rất khó nắm bắt được tuệ thứ 12 trở đi nên tôi lấy ví dụ như ngài Xá Lợi Phất có thể biết được số hạt mưa rơi hay vị thánh A La Hán có thể nhập thiền Diệt. Còn 3 vị thánh trước không thể nhập được. Tôi không nêu lên điều kiện để nhập thiền diệt vì chưa vội bàn tới. Thời gian vẫn còn để bạn tự tìm ra câu trả lời. Đừng vội dựa vào cái biết hiện tại mà kết luận. Cái biết hiện tại chỉ là tâm quá khứ, cái tưởng của quá khứ, khong phải hiện tại, ko phải ở đây và bây giờ.

    4. Tiếp theo là việc 17 tâm sinh diệt trong 1 sát na nếu bạn tham vấn từ các vị sư hay pháp sư họ sẽ trả lời bạn như vậy tức là họ sẽ nói rằng chỉ có Đức Phật mới biết được, làm được như vậy. Nếu bạn tham vấn từ 1 thiền sư thật sư thì họ sẽ không vội vàng trả lời như vậy. Sự khác nhau lớn nhất của pháp sư và môn đồ là phục vụ tôn giáo kể cả là Phật giáo. Còn ở thiền sư và thiền sinh là Phật đạo, Phật đạo là cách gọi khác của Con Đường Giải Thoát, còn ở tôn giáo thì không. Việc tham vấn từ 1 vị pháp sư không có ý nghĩa đối vơi thiền Minh Sát Tuệ. Một điều bạn lưu ý là Lộ Trình Tâm được viết từ Vi Diệu Pháp theo kinh điển nói là của ngài Xá Lợi Phất nói lại lời Đức Phật khi giảng pháp cho mẹ ở cung trời Đao Lợi. Nhưng 1 chi tiết là ngài Xá Lợi Phất mất trước Đức Phật. Còn ngài A-Nan chỉ thuyết Kinh Phật với câu đầu tiên ''Ta nghe như vầy''. Vậy thực chất người thuyết lại Vi Diệu Pháp là ai ? nếu đó không phải là các vị A La Hán hậu thế sau thời Đức Phật ! Nếu ai đó bảo chỉ Đức Phật mới thấy nỏi thì người đó là 1 pháp sư, ko phải 1 thiền sư.

    5. Việc đọc và bám sát ý từng câu từng đoạn, duyên khởi câu này mới có câu kia thì mới hy vọng bạn nắm bắt trúng ý và đúng ý được. Đừng vội nhớ đoạn này đoạn nọ nói thế này thế kia rồi chụp lấy, bắt lấy bảo nó đúng hay sai vội. Nếu bạn thực biết và thực đúng mà không hành được thì bám giứ lấy nó làm gì ? Nếu đúng lời Đức Phật bảo rằng vị thánh A Na Hàm nhập thiền diệt thì bạn có thể trích dẫn cho tôi biết được không ? Việc người không hành thiền hay ngay cả nhưng người hành thiền trogn trường thiền ít khi các thiền sư chỉ dẫn qua cả 16 tầng tuệ. Cùng lắm nhận ra được tuệ Danh và Sắc trong 10 hay 20 ngày hành thiền thôi. Các phần Tuệ còn lại phần lớn chỉ học thuộc và mò mẫm thôi. Nhìn thấy Tuệ Chuyển Tộc là suy tư thoe kiểu đến tuệ này là Thánh Tuệ rồi. Sự thật không phải vậy. Ở đây bạn có quyền giữ những gì bạn cho là đúng là an lạc nhé.

    6. Nhưng dù nắm bắt được nhưng không tỉnh giác chánh niệm để duy trì hành thiền thì ngay lúc thất niệm, các kiết sử sinh khởi nên không thể đoạn trừ kiết sử, phàm phu vẫn là phàm phu. Đoạn này ko rõ tại sao bạn lại có thể áp dụng cho các bậc Thánh được. Nếu đã là Thánh tăng thì làm sao tôi lại gọi là phàm phu vẫn là phàm phu. Bạn phải hiểu là tôi đang trao đổi với đối tượng là hành giả thiền Minh sát. Nếu ai đó hay bạn đã chứng quả Thánh rồi thì nói gì nữa và bạn hỏi làm gì nữa. Thánh rồi thì quay lại làm phàm phu sao được, hóa ra Phật đạo là đạo luân hồi chứ đâu còn giải thoát nữa !. Ko hiểu sao bạn lại hiểu dễ dãi như vậy. Có một điều tôi thấy bạn rất thích thể hiện sự hiểu biết giáo lý nhưng ko ăn nhập gì vào đề tài bạn đang cần trao đổi hay câu nói, câu văn tôi diễn giải. Bạn lưu ý đừng quá quan tâm thể hiện. Chỉ cần tắt máy là thấy ngay sự sinh diệt chứ đâu cần thiền Minh Sát làm gì. Vấn đề ở chỗ bạn có được gì qua việc trao đổi ko mà thôi. Sự khác biệt về quan điểm nay từ đầu giữa tôi và bạn là bạn coi từ Tuệ thứ 12 trở đi là Thánh tuệ. Tôi xác định ngay từ đầu hành giả Minh Sát Tuệ phải là đi là lại 16 tầng tuệ Minh Sát để đoạn tận các kiết sử (mài củi ra lửa). Hiện nay có 1 số hành giả và 1 số bài viết từ sách dịch lấp lửng chỗ này gây nhầm lẫn tệ hại. Đặc biệt là cuốn Minh Sát Tu Tập (của bà Achaan Neab) với quan điểm bỏ Định hành Tuệ và kiến giải hành giả vào tuệ Chuyển Tộc tức là chuyển từ phàm sang Thánh, sau đó đến tuệ thứ 16 lại gọi là tuệ hiệp thế (lủng củng), rồi ko chỉ rõ chỗ nào kiết sử được đoạn tận. Bạn có quyền theo quan điểm này của bà Achaan Neab nếu thật sự bạn tự tin vào pháp hành này là đúng. Ngay trong kinh Ka-ma-la Đức Phật cũng lưu ý đừng tin vào lời đạo sư mà phải tin vào sự thực hành của chính mình nếu sự thực hành ấy đem lại an lạc và lợi ích. Chỉ khi nào chứng đạo thì Hoài Nghi mới được đoạn diệt, lòng tri ân và biết ơn Phật, Pháp, Tăng mới dâng trào. Sự đối chiếu qua kinh sách mà không đem lại pháp hành đúng đắn, lợi lạc thì nên từ bỏ, vì đó là gánh nặng.

    7. Vì chưa thật sự nếm trải đúng nghĩa các tầng tuệ nào trong 16 tầng Tuệ nên người thực hành thiền chưa có thực chứng vội kết luận là đến tuệ 12 không thể nắm bắt nỏi vì xảy ra quá nhanh là không đúng. Cũng chỉ vì nghe tên gọi là Tuệ Thuận Thứ và 13 là Tuệ Chuyển Tộc mà nói rằng nó nhanh quá không nắm bắt được. Nếu thực sự đến tuệ thứ 11 là tuệ Hành Xả tạm gọi là Tuệ Trung Tính. Đến đây gánh nặng gần như được đặt xuống rồi. Còn mệt nhất là tuệ thấy biết Nhân Quả. Bạn chớp mắt phải biết mình chớp mắt. Đêm đi ngủ thấy mình trở mình phải biết mình trở mình.

    8. Ngay cả quản điểm về Minh sát hiện nay có rất nhiều trường phái:

    a. Quán Thân trước (quan điểm Mahashi)
    b. Quán Thọ trước (quan điểm Goenka)
    c. Quán Tâm trước (quan điểm Showemin)

    Tiếp theo:

    a. Định Trước Tuệ sau (quan điểm Pawuk theo Thanh Tịnh Đạo)
    b. Định Tuệ song hành (quan điểm Mahashi)
    c. Tuệ trước Định sau (Showemin)

    Điều này không lạ. Ngay thời Đức Phật đã có Đề Bà Đạt Đa xiển dưởng cách tu và giới luật trái với Đức Phật. Sau thời Đức Phật đã chia ra nhiều bộ phái tiêu biểu là Đại Chúng Bộ (tiền thân Bắc Tông phái) và Thượng Tọa Bộ (tiền thân Nam Tông phái). Khéo sắp xếp hai pháp tu cạnh nhau xem chúng đã cách xa nhau ra sao về pháp học và pháp hành.

    Nếu những gì bạn đưa ra thì bạn hãy giữ lấy nếu thật sự bạn thấy an lạc với nhưng điều đó. Bạn không phải lo cho tôi là đúng pháp hay cản trở việc thực hành của tôi hay tạo nghiệp này nọ. Nếu tôi tạo nghiệp bạn cũng không giúp được gì, nếu tôi không tạo nghiệp bạn có muốn cũng không được.

    Khi tôi gặp 1 vị sư (là dịch giả nổi tiếng các sách Thiền Nguyên Thủy ở VN) sư có nói là sư cùng học và hành thiền Minh Sát với vị Nhị Tạng ở Miến Điện mà vị ấy kêu trời (vị Nhị Tạng là đã thuộc lòng 5 bộ Kinh Pali và các bộ Luận do trải qua kỳ sát hạch của chính Phủ Miến Điện hàng năm). Trải qua 6 năm hành thiền thì vị ấy mới Thấy và Biết những gì mình thuộc lòng.

    Ngài Ajchan (Thai Lan) đã nói bệnh thiền sinh ngày nay là thiền bệnh do học quá nhiều, nhồi quá nhiều, sống bằng tưởng, thiền bằng tưởng. Tưởng là cái gì ? Thiền sư dơ cái phất trần hỏi thiền sinh đây là cái gì ? Hắn ta vội đáp đây là cái phất trần. Thiền sư liền đạp cho 1 cái. Tại sao phải đạp ? Vì làm sao anh ta biết đây là cái phất trần ? Vì anh ta sống bằng tâm quá khứ, anh ta nhớ có cái hình thù này thì gọi là phất trần nên anh ta đáp ngay như vậy. Tâm quá khứ là tâm tưởng tượng đã bị quy đinh, quy ước chứ là cái gì. Làm sao đắc thiền bằng cái tâm bị quy định, quy ước hay tưởng tượng ấy chứ.

    Cuói cùng xin lưu ý bạn HS trước khi đọc bạn hay tĩnh lặng để nhận ra bạn đang đọc bài bằng tâm gì, bằng tưởng gì ? Tâm tham là muốn đạt được điều gì ? Tâm sân là muốn hủy diệt điều gì ? Tâm si là mình không rõ ràng điều gì ? Tâm tưởng là tâm do mình đã thuộc khái niệm này trước kia là gì ? Nhờ đó sự bình an đi vào, sự trung đạo đi ra....Trân Trọng.
    Last edited by delightdhamma; 13-03-2012 at 01:48 AM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. CÕI VÔ HÌNH THEO TÂY PHƯƠNG
    By Thien_than_000 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 14
    Bài mới gởi: 16-03-2013, 08:22 PM
  2. Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 11-06-2012, 02:39 PM
  3. Trả lời: 20
    Bài mới gởi: 06-04-2012, 11:22 PM
  4. Đạo gì?
    By phúc minh in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 20-04-2011, 10:42 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •