Trang 4 trong 7 Đầu tiênĐầu tiên 1234567 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 61 tới 80 trên 124

Ðề tài: Có ai biết cách chứng quả Tu đà hoàn (Dự Lưu) không?

  1. #61

    Mặc định

    Này Aggivessana, rồi Ta suy nghĩ như sau: "Ta biết, trong khi phụ thân Ta, thuộc giòng Sakka (Thích-ca) đang cày và Ta đang ngồi dưới bóng mát cây diêm-phù-đề (jambu), Ta ly dục, ly pháp bất thiện, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ". Khi an trú như vậy, Ta nghĩ: "Ðạo lộ này có thể đưa đến giác ngộ chăng?" Và này Aggivessana, tiếp theo ý niệm ấy, ý thức này khởi lên nơi Ta: "Ðây là đạo lộ đưa đến giác ngộ".
    Vấn đạo thận trọng chổ này .
    Thực sự vào lúc bé bậc Đạo Sư đã có được cảm giác vui tránh xa dục , tránh xa bất thiện pháp .
    Một đưa bé 6 tuổi vẫn có thể có niệm vui này . Một niềm vui đơn giản , nhưng là đạo lộ đầu tiên của Đức Phật .
    Để ý cụm từ " khi an trú như vậy" tức là đã an trú rồi . Chưa không phải lúc đó " tưởng " ra mình đang an trú .
    Cảm giác mát mẻ khi ngồi dưới bóng cây không sinh "vui" được . Chính sự cố ý dứt bỏ dục và các sự ác , mới tạo nên niềm vui .
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  2. #62

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    MÔ PHẬT
    Vấn Đạo trước đây MINH ĐÀI từng khen VẤN ĐẠO là người tri thức ,giỏi giáo pháp ,lập luận rất hay không có điểm hở .
    Lòng muốn thọ giáo một đôi điều ,hôm nay MINH ĐÀI bổng có một ý muốn người cho một lời hay ,MINH ĐÀI xin được mạn phép đưa ra một câu hỏi như sau:
    Người ngủ họ biết mình ngủ không?họ mơ có biết mình đang nằm mơ không?trong cảnh họ biết mình trong cảnh không ?
    Vậy cảnh trần và cảnh trong mơ có khác biệt không?làm sao lúc họ mơ mà mình giúp họ tỉnh .
    NGHĨA LÀ ĐÁNH THỨC NGƯỜI ĐANG TRONG MƠ
    Mong người trả lời MINH ĐÀI nghen NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
    Nếu bạn có hành thiền thì khi nằm mơ bạn biết bạn nằm mơ .
    Cảnh trong mơ thuộc về trí nhớ truy xuất ngẫu nhiên mà thôi .
    Biết cảnh là Thức thì thức là không đổi . Nhưng ở đây trong mơ là cảnh Pháp.
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  3. #63

    Mặc định

    [QUOTE=zelda;603287]Nếu bạn có hành thiền thì khi nằm mơ bạn biết bạn nằm mơ .
    Cảnh trong mơ thuộc về trí nhớ truy xuất ngẫu nhiên mà thôi .
    Biết cảnh là Thức thì thức là không đổi . Nhưng ở đây trong mơ là cảnh Pháp.[/QUOTE
    -------------------------------------------------------------------------------------

    ĐÚNG rồi !quý hữu quả là có chứng nghiệm ,người trong mơ mà biết mình nằm mơ đó là ngủ vẫn có thức giác
    Tối qua tôi mới biết ngôn ngữ lạ muốn hỏi các quý hữu ai đã biết chỉ lại nghen ,
    Khi đốt nhang gọi là =diền bộ ,người có mắt mà vẽ được gọi là=hiển thị khiếu ,người đui vẽ được gọi là= nội thị khiếu .
    Trong giấc ngủ tôi thường biết rõ mình nghe và nói chuyện rành rọt có ai biết qua xin nói cho tôi biết từ ngữ này ở đâu ko?
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  4. #64

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    Hồng hài nhi Bà Bà vô đây khảo thiên hạ hả, để Hoa Sen tặng cho cái Toà sen gươm cho bà bà ngồi lên chơi nhé, nghe nói trong phim Hồng hài nhi từng ngồi lên cái toà sen này đó.
    Ngày xưa quậy bị QUAN ÂM dụ tòa sen ,nhờ vậy nên đã khôn ra theo QUAN ÂM hộ trì chánh pháp ,đã có pháp danh là ĐỒNG TỬ THIỆN TÀI hết quậy rồi .
    HỒNG HÀI NHI 100 tuổi cũng nhỏ hà ,gọi là ông đi
    Last edited by honghainhi; 07-03-2012 at 07:24 AM.
    OM MA NI PAD ME HUM
    ----------------------------
    BẠCH LIÊN BẤT NHIỄM

  5. #65

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi batdac Xem Bài Gởi
    Tôi thấy chủ đề này càng ngày càg loãng rồi, có những vị đưa ra những ý kiến làm cho chúng ta khôg đi vào trọng tâm của chủ đề này. Vậy xin mạn phép quý vị đạo cao đức trọng trong topic cho phép tôi nói quay về chủ đề này.
    Kính quý vị để được quả Tu bồ đề tôi đọc trong kinh kim Cang bát nhã ba la mật nói cũng rõ ràng (quý vị đạo hữu nàomuồm tìm hiểu thì hãy tìm đọc) và thứ đến nữa là các bài giảng về quả vị của Thầy Thích thông Lạc, rất mong các quý vị thảo luận tiếp
    Kính.
    Bất Đắc
    quả tu đà hoàn, viết nhầm(quả tu bồ đề) chân thành xin lỗi quý vị

  6. #66
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn
    Gia nhập
    Oct 2007
    Bài gởi
    1,577

    Mặc định

    Huynh Vấn Đạo mến,
    Huynh trích dẫn những lời Đức Thế Tôn chỉ dẫn cho sự tập về thiền định như vầy thì phải nói là chẳng còn gì để nói cả. Thật sự là "Tuyệt vời trên cả tuyệt vời." Đây mới là cái mục đích chính của Thiền Định.

    Thân
    NN
    To You With Love

  7. #67

    Mặc định Jetjoker45

    Nhật nhất quang minh tỏa hụê trí, nguyệt quán âm thinh rõ trí hụê. . . Nhat_nguyet. . .
    Ngày đó sẽ rất gần!

  8. #68

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    Xin hỏi có quý vị nào biết cách tu thiền sao cho chứng quả Tu đà hoàn (Nhập Lưu, Dự Lưu) không thì chỉ giúp Hoa Sen với. Xin trân trọng tri ân và tán thán !
    Topic là 1 câu hỏi rất khó trả lời. Ví như bạn vào chùa hỏi các sư là ở đây có ai là Thánh tăng không ? Chắc không có vị sư nào dám trả lời hoặc là câu trả lời là không có. Quả Dự Lưu là Thánh quả thứ nhất trong Phật giáo. Nói là Thánh là để so với phàm thôi. Thánh ở chỗ nào ? Là khả năng buông bỏ, khả năng không nương tựa chấp trước mọi sự vật, sự việc trên đời. Còn phàm nhân thì ngược lại. Trong pháp hành thì đó là khả năng đoạn tận 10 kiết sử. Mức độ đoạn tận thì cho ra lần lượt 4 quả thánh. Còn 16 tuệ Minh sát là phương tiện hay công cụ hỗ trỡ để thực hiện việc này. Đi qua cả 16 tầng tuệ rồi lại làm đi làm lại, miên mật, tinh tấn, tinh cần thì sẽ trổ quả (mài củi ra lửa).

    Vô tình chủ đề topic nếu ai trả lời được thì cũng là phạm giới vì dám xưng là Thánh trong Phật giáo, mà không trả lời được thì không biết mà không biết thì làm sao mà trả lời ?!.

    Như vậy với khả năng đoạn tận 10 kiết sử mà ra thánh hay phàm. Công cụ hỗ trợ thực hiện là 16 tầng tuệ Minh sát. Lý thuyết thì rất đầy đủ và có sẵn. Nhưng vấn đề đặt ra là làm sao hành giả biết mình đang dò dẫm đến tầng tuệ thứ 1,2,3,4... hay 14,15,16. Trong giáo pháp cũng có đầy đủ. Vấn đề là hành giả có thành thực với chính mình hay không mà thôi. Ví dụ đến tầng tuệ thứ 3 là tuệ thấy biết tam tướng (vô thường, khổ, vỗ ngã). Hành giả có thật thấy sắc là vô thường không ? Nếu hành giả thấy các sắc như thực tướng đang biến đổi, tan chảy thì sẽ không lao đầu vào nó. Cái gì là sắc trong đời sống hành giả ? Mọi cái hành giả thấy đều là sắc. Cái thân của hành giả, cái nhà của hành giả, cái xe của hành giả, ....Đó là cái sắc thô, chưa nói cái sắc vi tế rồi đến danh có thấy vô thường không ?... Hay nói đến tầng tuệ thứ 4 là tuệ thấy biết Nhân Quả. Hành giả khi ngủ dậy co biết mình mở mắt ra trước khi mở hay không ? Khi ngồi dậy có biết rằng mình sắp ngồi dậy hay không ? Tức là phải thấy cái tâm thức nó ra lệnh cho thân ra sao khi thân chuyển động. Nhiều hành giả Minh sát tuệ ngộ nhận mình đến tầng tuệ minh sát này hay tầng minh sát nọ do họ thuộc lý thuyết về tầng tuệ rồi hành thiền Minh sát ảo tưởng mình đến chỗ này chỗ nọ (chứ chưa chạm đến 1 tý gì về việc đoạn tận kiết sử, vì muốn đoạn tận phải biết kiết sử sinh lên ra sao thì mới ko cho nó sanh lên, biết nó tàn dư thế nào trong quá khứ cho đến bây giờ thì ko cho nó có chỗ bám bằng kết quả của 16 tầng thiền).

    Để dễ dàng trao đổi hay tùy duyên, tôi sẽ lập ra 1 topic là chú giải về thiên tuệ. Một topic là chú giải về thiền định. Một topic chú giải về kiến tánh trong thiền tông để mọi người không bị nhầm lẫn lẫn về 3 pháp hành thiền khác nhau. Đừng quan trong tôi là ai hay bạn là ai. Bởi vì dù là ai chúng ta cũng là pháp. Đang bị chi phối bởi 3 trạng thái vô thường, vô ngã và khổ. Mong tất cả các bạn ủng hộ.
    Last edited by delightdhamma; 12-03-2012 at 11:33 AM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  9. #69

    Mặc định

    hihi thú vị , hoan hỉ hoan hỉ hihi

  10. #70

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mysterious Xem Bài Gởi
    hihi thú vị , hoan hỉ hoan hỉ hihi
    Hôm nay ,..Sao Thầy hoan hĩ nhiều thế..Kính.rose4

  11. #71

    Mặc định

    NAMO TASSA BHAGAVATO ARAHATO SAMMA SAMBUDDHASSA !

    @delightdhamma: quả thật huynh đã phát hiện ra cái 'bẫy' của Hoa Sen khi đăng cái topic này, đấy cũng là cách tìm Thánh nhân mà buộc lòng Hoa Sen phải bày ra cách này. Bây giờ huynh đã chỉ mặt gạch tên thì HS không dám hó hé hỏi han gì nữa, huynh cứ mở topic HS sẽ tích cực ủng hộ. HS chỉ nói thêm 1 ý nhỏ: 11 tầng tuệ minh sát là có thể ôn tới luyện lui mà thôi, chứ 4 tầng sau không đụng chạm gì được vì nó là Thánh tuệ, phàm phu chỉ có thể ôn luyện 11 tầng tuệ mà thôi, riêng bậc Dự Lưu trở lên thì mới duyệt nổi 16 tầng tuệ đầy đủ.

    Lành thay ! Lành thay !
    Cám ơn huynh đã tham gia topic này, HS chân thành cám ơn và xin chào !

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  12. #72

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    HS chỉ nói thêm 1 ý nhỏ: 11 tầng tuệ minh sát là có thể ôn tới luyện lui mà thôi, chứ 4 tầng sau không đụng chạm gì được vì nó là Thánh tuệ, phàm phu chỉ có thể ôn luyện 11 tầng tuệ mà thôi, riêng bậc Dự Lưu trở lên thì mới duyệt nổi 16 tầng tuệ đầy đủ.
    Chào bạn Hoa Sen

    Bạn lưu ý bài viết trước tôi đã trao đổi: Do mức độ đoạn tận 10 kiết sử mà ra 4 quả Thánh. Không có Thánh hay Phàm khi thực hành 16 tầng tuệ Minh sát. Đây là sự nhầm lầm ko chỉ riêng bạn mà ở cả nhiều vị đang hành thiền Minh sát. Ví như bạn học 16 bài múa gậy trong võ thuật. Bạn sẽ được võ sư dạy qua cả 16 bài múa gậy nhưng để ra đai trắng, vàng, đỏ, đen thì lại là do mức độ nhu nhuyễn thuần thục khi bạn múa 16 bài và hơn nữa là sự kết hợp 16 bài múa khi gặp địch thủ. Còn với người hành giả Minh sát là khi gặp cảnh trần sẽ automatic (tự động) phản ứng mà ko qua tâm thức luận giải. Tức là mức độ thuần thục của tuệ Minh sát mà hành giả có được.

    Có 1 điều rất vi tế là khi đến tuệ 12 trở đi thì thiền Minh sát lấy Niết Bàn làm đối tượng. Việc này gọi đúng tên gọi là pháp hành trong Thánh đạo. Để đỡ kẹt cho thiền sinh thì các vị thiền sư tạm gọi là Cận Tu Đà Hoàn, đôi khi chỉ vì phương tiện hay cách gọi tạo ra mà làm hành giả bị lầm lẫn.

    Bạn có quyền bảo lưu quan điểm của bạn. Còn nếu thấy pháp nào ưu việt hơn thì rất tự nhiên, pháp cao thượng sẽ thắng pháp hạ liệt mà ko có ai chen vào quyết định được cả. Tôi xin nhấn mạnh là pháp chứ không phải là ai, vì ai cũng là pháp.

    Chúc bạn tinh tấn và thành tựu.
    Last edited by delightdhamma; 12-03-2012 at 12:42 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  13. #73

    Mặc định

    @delightdhamma:
    Bạn sẽ được võ sư dạy qua cả 16 bài múa gậy nhưng để ra đai trắng, vàng, đỏ, đen thì lại là do mức độ nhu nhuyễn thuần thục khi bạn múa 16 bài và hơn nữa là sự kết hợp 16 bài múa khi gặp địch thủ còn với người hành giả là khi gặp cảnh trần sẽ automatic (tự động) phản ứng mà ko qua tâm thức luận giải.
    - đây, đây nè huynh, ý của Hoa Sen là chỗ in đậm đó, 4 cái tuệ kia là đó đó, chưa thành thục thì không thể trọn vẹn 16 tuệ, mà đã thành thục rồi tì 4 tuệ kia sẽ automatic như huynh nói. Thánh là automatic xử lý tình huống không qua suy luận mà không phạm sai lầm nào. Ý của HS không nghịch ý huynh đâu.

    Thánh là ý nói danh từ chế định như tên huynh, tên của mình. Còn trạng thái ấy là Pháp thì không có danh chế định, không có ai là Thánh cả. Đúng không nào?

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  14. #74

    Mặc định

    Có 1 điều rất vi tế là khi đến tuệ 12 trở đi thì thiền Minh sát lấy Niết Bàn làm đối tượng. Việc này gọi đúng tên gọi là pháp hành trong Thánh đạo. Để đỡ kẹt cho thiền sinh thì các vị thiền sư tạm gọi là Cận Tu Đà Hoàn, đôi khi chỉ vì phương tiện hay cách gọi tạo ra mà làm hành giả bị lầm lẫn.
    - Huynh ơi tới tuệ thứ 12 trở đi thì tâm thức không còn chịu sự kiểm soát của lý trí nữa rồi, mọi thứ diễn ra nhanh lắm, huynh à, nó bất ngờ nhảy qua bên kia cái bụp, nếu biết thì chắc chỉ có tầng thứ 16 mới nhìn ra được là có cái gì đã xảy ra mà thôi. Đúng không nào? Danh từ 'Cận hay Tiểu tu đà hoàn' chỉ đúng ở mức dưới tầng 12 thôi, chứ theo Vi Diệu Pháp thì tuệ 12-16 là automatic không 'chụp' kịp nếu trí tuệ và định lực không già dặn huynh à.

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  15. #75

    Mặc định

    Bạn có quyền bảo lưu quan điểm của bạn. Còn nếu thấy pháp nào ưu việt hơn thì rất tự nhiên, pháp cao thượng sẽ thắng pháp hạ liệt mà ko có ai chen vào quyết định được cả. Tôi xin nhấn mạnh là pháp chứ không phải là ai, vì ai cũng là pháp.
    - Huynh yên tâm, Hoa Sen không có tính cố chấp bảo thủ ý riêng, nếu không hiểu thì HS sẽ hỏi thêm hoặc đi tìm hiểu chứ không có cho là HS đúng, người khác sai đâu. HS biết huynh am hiểu kiến thức PG Nguyên Thủy nên còn thấy mừng khi được đọc bài huynh viết nữa chứ, bảo thủ gì chứ ! Ngoài huynh còn có huynh DHC, Zelda... HS rất là quan tâm bài viết của các huynh.

    Chúc huynh Delightdhamma thành tựu những gì đáng thành tựu như là sự thể hiện ý nghĩa của cái danh chế định này của huynh nhé !

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  16. #76

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    - Huynh ơi tới tuệ thứ 12 trở đi thì tâm thức không còn chịu sự kiểm soát của lý trí nữa rồi, mọi thứ diễn ra nhanh lắm, huynh à, nó bất ngờ nhảy qua bên kia cái bụp, nếu biết thì chắc chỉ có tầng thứ 16 mới nhìn ra được là có cái gì đã xảy ra mà thôi. Đúng không nào? Danh từ 'Cận hay Tiểu tu đà hoàn' chỉ đúng ở mức dưới tầng 12 thôi, chứ theo Vi Diệu Pháp thì tuệ 12-16 là automatic không 'chụp' kịp nếu trí tuệ và định lực không già dặn huynh à.
    Ví như ngài Xá Lợi Phật khi định tâm có thể đếm được bao nhiêu hạt mưa quanh mình. Bạn nên biết tâm sinh diệt 17 lần trong 1 sát na trong khi sắc sinh diệt có 1 lần. Hành Minh sát chính là là hành trình đi ngược tức là là đầu tiên tâm thực hành làm sao đồng tốc sinh diệt với sắc. Tức là hành giả Minh sát cố gắng nhận được 1 tâm sinh diệt đồng 1 với 1 sắc sinh diệt đã là mỹ mãn. Đạt tới quả vị A La Hán thì mới bắt được 17 tâm sinh diệt đồng tốc với 1 sắc sinh diệt. Nhờ vào két quả này thì vị Thánh A La Hán mới nhập thiền Diệt (Diệt Thọ Tưởng Định) mà 3 quả vị Thánh trước không thể nhập nổi. Như vậy ko thể nói là càng vào sâu thì không nắm bắt được. Nhưng dù nắm bắt được nhưng không tỉnh giác chánh niệm để duy trì hành thiền thì ngay lúc thất niệm, các kiết sử sinh khởi nên không thể đoạn trừ kiết sử, phàm phu vẫn là phàm phu. Bạn nên lưu ý việc này.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  17. #77

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Để dễ dàng trao đổi hay tùy duyên, tôi sẽ lập ra 1 topic là chú giải về thiên tuệ. Một topic là chú giải về thiền định. Một topic chú giải về kiến tánh trong thiền tông để mọi người không bị nhầm lẫn lẫn về 3 pháp hành thiền khác nhau. Đừng quan trong tôi là ai hay bạn là ai. Bởi vì dù là ai chúng ta cũng là pháp. Đang bị chi phối bởi 3 trạng thái vô thường, vô ngã và khổ. Mong tất cả các bạn ủng hộ.
    Rất hoan hỉ huynh Delightdhamma. Đây cũng là dịp mọi người đều đang vướng mắc về các khái niệm và các con đường. Mong huynh dùng hiểu biết của mình để các đạo hữu cùng tham khảo. Kính!
    Last edited by DHC; 12-03-2012 at 02:17 PM.

  18. #78

    Mặc định

    Huynh có thể nói một cách khái quát đc không trí tuệ đệ còn kém mà pháp thì thâm sâu vi diệu quá đệ không hiểu hết bao hàm ý của nó mong huynh khai sáng cho đệ để có một nền thức mạnh hơn để đi. Cảm ơn huynh.... Vi diệu...
    Ngày đó sẽ rất gần!

  19. #79

    Mặc định

    @ delightdhamma:
    Đạt tới quả vị A La Hán thì mới bắt được 17 tâm sinh diệt đồng tốc với 1 sắc sinh diệt. Nhờ vào két quả này thì vị Thánh A La Hán mới nhập thiền Diệt (Diệt Thọ Tưởng Định) mà 3 quả vị Thánh trước không thể nhập nổi. Như vậy ko thể nói là càng vào sâu thì không nắm bắt được. Nhưng dù nắm bắt được nhưng không tỉnh giác chánh niệm để duy trì hành thiền thì ngay lúc thất niệm, các kiết sử sinh khởi nên không thể đoạn trừ kiết sử, phàm phu vẫn là phàm phu. Bạn nên lưu ý việc này.
    Chào huynh,
    - này Huynh, Hoa Sen nhắc huynh 1 chút huynh đưa ra trí tuệ của bậc Tối thượng thủ Thinh Văn Trí tuệ, mà chỉ để nói ra chuỗi 17 tiểu sát na tâm đó khác nào ép HS kia chứ. Này huynh, 17 tiểu sát na tâm không phải bậc thánh La Hán nào cũng quán xét trọn vẹn bởi ngay cả từ trước đó, chỉ có Đức Thế Tôn mới đủ trí tuệ để quán xét chi tiết, cụ thể 17 tiểu sát na này trong 1 sát na tâm.

    - Ý in đậm: nếu huynh cho rằng 2 bậc thánh đầu không đủ sức để nhập định thì HS đồng ý vì 2 quả vị này còn kiết sử Sân hận thô và tế là điều tối kỵ của Định học, và Tuệ giác chưa có mạnh mẽ vững chắc nên không thể trú Định bậc cao được, hơn nữa Thiền Diệt phải đi qua bát thiền và kết hợp với Thiền quả tương ứng với trình độ không có Sân hận ngủ ngầm. Nhưng ở tầng thánh thứ ba, nếu như huynh nói trên thì HS phản bác vì trong Vi Diệu Pháp, tâm của bậc A Na Hàm đã chấm dứt Sân hận tuỳ miên, thành tựu được trọn vẹn Định học và thành đạt được 1/3 Tuệ học siêu thế, nên vị Tam Quả có khả năng nhập được thiền Diệt. Đây là sự sơ suất của huynh, xin huynh xem lại các lộ tâm nhập Thiền Diệt có nhắc tới bậc Tam Quả.

    - Ý thứ ba: Nhưng dù nắm bắt được nhưng không tỉnh giác chánh niệm để duy trì hành thiền thì ngay lúc thất niệm, các kiết sử sinh khởi nên không thể đoạn trừ kiết sử, phàm phu vẫn là phàm phu. Điều này không thể xảy ra với bậc Thánh Tam Quả bởi Định viên mãn nên ít bị phóng dật, nhưng sẽ chưa chắc đúng hoàn toàn với bậc Thánh Tứ Quả nhưng lại là Độn căn. Bậc Dự Lưu còn có thể bị phóng dật vì Định yếu, Tuệ yếu nhưng khi hướng tâm thực hành minh sát trở lại thì Tuệ Sanh Diệt sẽ khởi lên ngay, đủ để vị thánh ấy thấy rõ Pháp đang diễn tiến như thế nào. Bậc Bất Lai thì lại càng ít bị phóng dật hơn bậc Dự Lưu, do Định viên mãn và Tuệ rất mạnh mẽ, bậc Tam Quả đã lìa bỏ hoàn toàn 5 hạ phần kiết sử, cho nên ý thứ ba này của huynh chỉ đúng với phàm phu chứ không đúng hoàn toàn với 4 bậc Thánh.

    Cám ơn huynh đã dành thời gian bàn luận với Hoa Sen, xin cẩn thận với những gì huynh đề cập tới bậc Thánh kẻo tạo bất thiện nghiệp ngăn cản đường đi của chính mình.

    Thân ái,
    Last edited by hoasenngancanh; 12-03-2012 at 09:26 PM.

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  20. #80

    Mặc định

    Chào bạn Hoa Sen

    Bạn hãy khéo lắng nghe và khéo tác ý. Hãy tạm buông bỏ cái bạn biết xuống đã. Tôi xin tóm tắt các ý tôi đã viết như sau:

    1. Do đoạn tận 10 kiết sử mà ra Thánh hay phàm.

    2. Phương tiện để đọan tận là 16 tuệ mình sát, không phải chỉ đến tuệ thứ 11. Vì nếu đến tuệ thứ 11 thì lấy đâu ra 4 Thánh quả. Nếu nói đến đoạn thứ 12 và 16 là Thánh Tuệ thế thì ko cần đoạn tận kiết sử mà chỉ việc hành 16 Minh sát tuệ. Thực tế các kiết sử sanh khởi luôn có mặt. Ví như buổi tối đột nhiên có người soi đèn vào mặt, ánh mắt nheo lại và cảm giác bực bội khó chịu khởi lên trong tâm đó là kiết sử đã sinh khởi, cho dù người đó đang hành thiền Minh sát ở trong nhà, trong vườn hay trong rừng.

    3. Do bạn Hoa Sen nói rằng rất khó nắm bắt được tuệ thứ 12 trở đi nên tôi lấy ví dụ như ngài Xá Lợi Phất có thể biết được số hạt mưa rơi hay vị thánh A La Hán có thể nhập thiền Diệt. Còn 3 vị thánh trước không thể nhập được. Tôi không nêu lên điều kiện để nhập thiền diệt vì chưa vội bàn tới. Thời gian vẫn còn để bạn tự tìm ra câu trả lời. Đừng vội dựa vào cái biết hiện tại mà kết luận. Cái biết hiện tại chỉ là tâm quá khứ, cái tưởng của quá khứ, khong phải hiện tại, ko phải ở đây và bây giờ.

    4. Tiếp theo là việc 17 tâm sinh diệt trong 1 sát na nếu bạn tham vấn từ các vị sư hay pháp sư họ sẽ trả lời bạn như vậy tức là họ sẽ nói rằng chỉ có Đức Phật mới biết được, làm được như vậy. Nếu bạn tham vấn từ 1 thiền sư thật sư thì họ sẽ không vội vàng trả lời như vậy. Sự khác nhau lớn nhất của pháp sư và môn đồ là phục vụ tôn giáo kể cả là Phật giáo. Còn ở thiền sư và thiền sinh là Phật đạo, Phật đạo là cách gọi khác của Con Đường Giải Thoát, còn ở tôn giáo thì không. Việc tham vấn từ 1 vị pháp sư không có ý nghĩa đối vơi thiền Minh Sát Tuệ. Một điều bạn lưu ý là Lộ Trình Tâm được viết từ Vi Diệu Pháp theo kinh điển nói là của ngài Xá Lợi Phất nói lại lời Đức Phật khi giảng pháp cho mẹ ở cung trời Đao Lợi. Nhưng 1 chi tiết là ngài Xá Lợi Phất mất trước Đức Phật. Còn ngài A-Nan chỉ thuyết Kinh Phật với câu đầu tiên ''Ta nghe như vầy''. Vậy thực chất người thuyết lại Vi Diệu Pháp là ai ? nếu đó không phải là các vị A La Hán hậu thế sau thời Đức Phật ! Nếu ai đó bảo chỉ Đức Phật mới thấy nỏi thì người đó là 1 pháp sư, ko phải 1 thiền sư.

    5. Việc đọc và bám sát ý từng câu từng đoạn, duyên khởi câu này mới có câu kia thì mới hy vọng bạn nắm bắt trúng ý và đúng ý được. Đừng vội nhớ đoạn này đoạn nọ nói thế này thế kia rồi chụp lấy, bắt lấy bảo nó đúng hay sai vội. Nếu bạn thực biết và thực đúng mà không hành được thì bám giứ lấy nó làm gì ? Nếu đúng lời Đức Phật bảo rằng vị thánh A Na Hàm nhập thiền diệt thì bạn có thể trích dẫn cho tôi biết được không ? Việc người không hành thiền hay ngay cả nhưng người hành thiền trogn trường thiền ít khi các thiền sư chỉ dẫn qua cả 16 tầng tuệ. Cùng lắm nhận ra được tuệ Danh và Sắc trong 10 hay 20 ngày hành thiền thôi. Các phần Tuệ còn lại phần lớn chỉ học thuộc và mò mẫm thôi. Nhìn thấy Tuệ Chuyển Tộc là suy tư thoe kiểu đến tuệ này là Thánh Tuệ rồi. Sự thật không phải vậy. Ở đây bạn có quyền giữ những gì bạn cho là đúng là an lạc nhé.

    6. Nhưng dù nắm bắt được nhưng không tỉnh giác chánh niệm để duy trì hành thiền thì ngay lúc thất niệm, các kiết sử sinh khởi nên không thể đoạn trừ kiết sử, phàm phu vẫn là phàm phu. Đoạn này ko rõ tại sao bạn lại có thể áp dụng cho các bậc Thánh được. Nếu đã là Thánh tăng thì làm sao tôi lại gọi là phàm phu vẫn là phàm phu. Bạn phải hiểu là tôi đang trao đổi với đối tượng là hành giả thiền Minh sát. Nếu ai đó hay bạn đã chứng quả Thánh rồi thì nói gì nữa và bạn hỏi làm gì nữa. Thánh rồi thì quay lại làm phàm phu sao được, hóa ra Phật đạo là đạo luân hồi chứ đâu còn giải thoát nữa !. Ko hiểu sao bạn lại hiểu dễ dãi như vậy. Có một điều tôi thấy bạn rất thích thể hiện sự hiểu biết giáo lý nhưng ko ăn nhập gì vào đề tài bạn đang cần trao đổi hay câu nói, câu văn tôi diễn giải. Bạn lưu ý đừng quá quan tâm thể hiện. Chỉ cần tắt máy là thấy ngay sự sinh diệt chứ đâu cần thiền Minh Sát làm gì. Vấn đề ở chỗ bạn có được gì qua việc trao đổi ko mà thôi. Sự khác biệt về quan điểm nay từ đầu giữa tôi và bạn là bạn coi từ Tuệ thứ 12 trở đi là Thánh tuệ. Tôi xác định ngay từ đầu hành giả Minh Sát Tuệ phải là đi là lại 16 tầng tuệ Minh Sát để đoạn tận các kiết sử (mài củi ra lửa). Hiện nay có 1 số hành giả và 1 số bài viết từ sách dịch lấp lửng chỗ này gây nhầm lẫn tệ hại. Đặc biệt là cuốn Minh Sát Tu Tập (của bà Achaan Neab) với quan điểm bỏ Định hành Tuệ và kiến giải hành giả vào tuệ Chuyển Tộc tức là chuyển từ phàm sang Thánh, sau đó đến tuệ thứ 16 lại gọi là tuệ hiệp thế (lủng củng), rồi ko chỉ rõ chỗ nào kiết sử được đoạn tận. Bạn có quyền theo quan điểm này của bà Achaan Neab nếu thật sự bạn tự tin vào pháp hành này là đúng. Ngay trong kinh Ka-ma-la Đức Phật cũng lưu ý đừng tin vào lời đạo sư mà phải tin vào sự thực hành của chính mình nếu sự thực hành ấy đem lại an lạc và lợi ích. Chỉ khi nào chứng đạo thì Hoài Nghi mới được đoạn diệt, lòng tri ân và biết ơn Phật, Pháp, Tăng mới dâng trào. Sự đối chiếu qua kinh sách mà không đem lại pháp hành đúng đắn, lợi lạc thì nên từ bỏ, vì đó là gánh nặng.

    7. Vì chưa thật sự nếm trải đúng nghĩa các tầng tuệ nào trong 16 tầng Tuệ nên người thực hành thiền chưa có thực chứng vội kết luận là đến tuệ 12 không thể nắm bắt nỏi vì xảy ra quá nhanh là không đúng. Cũng chỉ vì nghe tên gọi là Tuệ Thuận Thứ và 13 là Tuệ Chuyển Tộc mà nói rằng nó nhanh quá không nắm bắt được. Nếu thực sự đến tuệ thứ 11 là tuệ Hành Xả tạm gọi là Tuệ Trung Tính. Đến đây gánh nặng gần như được đặt xuống rồi. Còn mệt nhất là tuệ thấy biết Nhân Quả. Bạn chớp mắt phải biết mình chớp mắt. Đêm đi ngủ thấy mình trở mình phải biết mình trở mình.

    8. Ngay cả quản điểm về Minh sát hiện nay có rất nhiều trường phái:

    a. Quán Thân trước (quan điểm Mahashi)
    b. Quán Thọ trước (quan điểm Goenka)
    c. Quán Tâm trước (quan điểm Showemin)

    Tiếp theo:

    a. Định Trước Tuệ sau (quan điểm Pawuk theo Thanh Tịnh Đạo)
    b. Định Tuệ song hành (quan điểm Mahashi)
    c. Tuệ trước Định sau (Showemin)

    Điều này không lạ. Ngay thời Đức Phật đã có Đề Bà Đạt Đa xiển dưởng cách tu và giới luật trái với Đức Phật. Sau thời Đức Phật đã chia ra nhiều bộ phái tiêu biểu là Đại Chúng Bộ (tiền thân Bắc Tông phái) và Thượng Tọa Bộ (tiền thân Nam Tông phái). Khéo sắp xếp hai pháp tu cạnh nhau xem chúng đã cách xa nhau ra sao về pháp học và pháp hành.

    Nếu những gì bạn đưa ra thì bạn hãy giữ lấy nếu thật sự bạn thấy an lạc với nhưng điều đó. Bạn không phải lo cho tôi là đúng pháp hay cản trở việc thực hành của tôi hay tạo nghiệp này nọ. Nếu tôi tạo nghiệp bạn cũng không giúp được gì, nếu tôi không tạo nghiệp bạn có muốn cũng không được.

    Khi tôi gặp 1 vị sư (là dịch giả nổi tiếng các sách Thiền Nguyên Thủy ở VN) sư có nói là sư cùng học và hành thiền Minh Sát với vị Nhị Tạng ở Miến Điện mà vị ấy kêu trời (vị Nhị Tạng là đã thuộc lòng 5 bộ Kinh Pali và các bộ Luận do trải qua kỳ sát hạch của chính Phủ Miến Điện hàng năm). Trải qua 6 năm hành thiền thì vị ấy mới Thấy và Biết những gì mình thuộc lòng.

    Ngài Ajchan (Thai Lan) đã nói bệnh thiền sinh ngày nay là thiền bệnh do học quá nhiều, nhồi quá nhiều, sống bằng tưởng, thiền bằng tưởng. Tưởng là cái gì ? Thiền sư dơ cái phất trần hỏi thiền sinh đây là cái gì ? Hắn ta vội đáp đây là cái phất trần. Thiền sư liền đạp cho 1 cái. Tại sao phải đạp ? Vì làm sao anh ta biết đây là cái phất trần ? Vì anh ta sống bằng tâm quá khứ, anh ta nhớ có cái hình thù này thì gọi là phất trần nên anh ta đáp ngay như vậy. Tâm quá khứ là tâm tưởng tượng đã bị quy đinh, quy ước chứ là cái gì. Làm sao đắc thiền bằng cái tâm bị quy định, quy ước hay tưởng tượng ấy chứ.

    Cuói cùng xin lưu ý bạn HS trước khi đọc bạn hay tĩnh lặng để nhận ra bạn đang đọc bài bằng tâm gì, bằng tưởng gì ? Tâm tham là muốn đạt được điều gì ? Tâm sân là muốn hủy diệt điều gì ? Tâm si là mình không rõ ràng điều gì ? Tâm tưởng là tâm do mình đã thuộc khái niệm này trước kia là gì ? Nhờ đó sự bình an đi vào, sự trung đạo đi ra....Trân Trọng.
    Last edited by delightdhamma; 13-03-2012 at 01:48 AM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. CÕI VÔ HÌNH THEO TÂY PHƯƠNG
    By Thien_than_000 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 14
    Bài mới gởi: 16-03-2013, 08:22 PM
  2. Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 11-06-2012, 02:39 PM
  3. Trả lời: 20
    Bài mới gởi: 06-04-2012, 11:22 PM
  4. Đạo gì?
    By phúc minh in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 20-04-2011, 10:42 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •