kết quả từ 1 tới 20 trên 124

Ðề tài: Có ai biết cách chứng quả Tu đà hoàn (Dự Lưu) không?

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    @ delightdhamma:
    Đạt tới quả vị A La Hán thì mới bắt được 17 tâm sinh diệt đồng tốc với 1 sắc sinh diệt. Nhờ vào két quả này thì vị Thánh A La Hán mới nhập thiền Diệt (Diệt Thọ Tưởng Định) mà 3 quả vị Thánh trước không thể nhập nổi. Như vậy ko thể nói là càng vào sâu thì không nắm bắt được. Nhưng dù nắm bắt được nhưng không tỉnh giác chánh niệm để duy trì hành thiền thì ngay lúc thất niệm, các kiết sử sinh khởi nên không thể đoạn trừ kiết sử, phàm phu vẫn là phàm phu. Bạn nên lưu ý việc này.
    Chào huynh,
    - này Huynh, Hoa Sen nhắc huynh 1 chút huynh đưa ra trí tuệ của bậc Tối thượng thủ Thinh Văn Trí tuệ, mà chỉ để nói ra chuỗi 17 tiểu sát na tâm đó khác nào ép HS kia chứ. Này huynh, 17 tiểu sát na tâm không phải bậc thánh La Hán nào cũng quán xét trọn vẹn bởi ngay cả từ trước đó, chỉ có Đức Thế Tôn mới đủ trí tuệ để quán xét chi tiết, cụ thể 17 tiểu sát na này trong 1 sát na tâm.

    - Ý in đậm: nếu huynh cho rằng 2 bậc thánh đầu không đủ sức để nhập định thì HS đồng ý vì 2 quả vị này còn kiết sử Sân hận thô và tế là điều tối kỵ của Định học, và Tuệ giác chưa có mạnh mẽ vững chắc nên không thể trú Định bậc cao được, hơn nữa Thiền Diệt phải đi qua bát thiền và kết hợp với Thiền quả tương ứng với trình độ không có Sân hận ngủ ngầm. Nhưng ở tầng thánh thứ ba, nếu như huynh nói trên thì HS phản bác vì trong Vi Diệu Pháp, tâm của bậc A Na Hàm đã chấm dứt Sân hận tuỳ miên, thành tựu được trọn vẹn Định học và thành đạt được 1/3 Tuệ học siêu thế, nên vị Tam Quả có khả năng nhập được thiền Diệt. Đây là sự sơ suất của huynh, xin huynh xem lại các lộ tâm nhập Thiền Diệt có nhắc tới bậc Tam Quả.

    - Ý thứ ba: Nhưng dù nắm bắt được nhưng không tỉnh giác chánh niệm để duy trì hành thiền thì ngay lúc thất niệm, các kiết sử sinh khởi nên không thể đoạn trừ kiết sử, phàm phu vẫn là phàm phu. Điều này không thể xảy ra với bậc Thánh Tam Quả bởi Định viên mãn nên ít bị phóng dật, nhưng sẽ chưa chắc đúng hoàn toàn với bậc Thánh Tứ Quả nhưng lại là Độn căn. Bậc Dự Lưu còn có thể bị phóng dật vì Định yếu, Tuệ yếu nhưng khi hướng tâm thực hành minh sát trở lại thì Tuệ Sanh Diệt sẽ khởi lên ngay, đủ để vị thánh ấy thấy rõ Pháp đang diễn tiến như thế nào. Bậc Bất Lai thì lại càng ít bị phóng dật hơn bậc Dự Lưu, do Định viên mãn và Tuệ rất mạnh mẽ, bậc Tam Quả đã lìa bỏ hoàn toàn 5 hạ phần kiết sử, cho nên ý thứ ba này của huynh chỉ đúng với phàm phu chứ không đúng hoàn toàn với 4 bậc Thánh.

    Cám ơn huynh đã dành thời gian bàn luận với Hoa Sen, xin cẩn thận với những gì huynh đề cập tới bậc Thánh kẻo tạo bất thiện nghiệp ngăn cản đường đi của chính mình.

    Thân ái,
    Last edited by hoasenngancanh; 12-03-2012 at 09:26 PM.

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. CÕI VÔ HÌNH THEO TÂY PHƯƠNG
    By Thien_than_000 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 14
    Bài mới gởi: 16-03-2013, 08:22 PM
  2. Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 11-06-2012, 02:39 PM
  3. Trả lời: 20
    Bài mới gởi: 06-04-2012, 11:22 PM
  4. Đạo gì?
    By phúc minh in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 20-04-2011, 10:42 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •