Chào Bạn Vấn Đạo,
Nhận xét như Bạn thì buồn là phải thôi. Ai mà tham thiền cũng như Bạn nói, thì tôi đây cũng cảm thấy buồn.
Lập trường của tôi là hành thiền, hay pháp hành, không phải là đề tài để nói chuyện hay đàm luận. Tôi chỉ xin góp thiển ý của tôi về Tứ Niệm Xứ. Tứ Niệm Xứ ... trực tiếp Niết Bàn là có thật, Bạn à!
Sơ thiền chưa phải để dừng lại ... Tọa thiền 2, 3 tiếng là phương tiện tốt cho hành giả áp dụng cả hai - thiền định và thiền quán. Thấy "sáng, sáng" thì sẽ còn thấy nữa trong khi tọa thiền. Còn đối với hành giả chỉ áp dụng Quán, nhất là Quán Thân, thì 5 phút thôi có thể "sợ ngồi" rồi, nhưng vẫn giữ yên tư thế ngồi. Hành giả áp dụng Quán Thọ thì ngồi trong cái đau nhưng tâm "ở trên" cảm giác ...
"Cái pháp Tứ Niệm Xứ thở tới, thở lui không" mà Bạn nói đó, chỉ là gián tiếp, chưa trực tiếp vô Niết Bàn được, Bạn à! Chính trên cái dòng "thở tới, thở lui" đó mà tâm hành giả từ từ bình lặng. Chính trong cái dòng "thở tới, thở lui" - mà cái hơi thở nào chẳng giống cái hơi thở nào đó - chính cái biến hiện "thiên hình, vạn trạng" của dòng hơi thở ra vô đó, làm cho tâm hành giả mệt mỏi, rồi nhàm chán, rồi không muốn nắm giữ, rồi muốn lìa bỏ, rồi quyết định phải vượt thoát...
Từ đây, hành giả nổ lực hơn, siêng năng hơn, tập trung sự chú tâm theo hơi thở ra, hơi thở vô - để quán sát hơi thở, chứ không trụ tâm vào hơi thở - hành giả "không dừng lại" với bất cứ điều gì (pháp) xảy đến với hành giả trong lúc tọa thiền. Sự "chú tâm" lúc này là ghi nhận rỏ ràng hơi thở ra vào thay đổi, thay đổi, thay đổi, ... Cho đến một giai đoạn, hành giả "hiểu" về "sự thay đổi", "biết" hơi thở không phải "của Ta", "thấy" hơi thở là phiền não, "nhận biết" tâm muốn buông, suy nghĩ muốn buông, trí muốn buông, tuệ muốn buông... "muốn buông hơi thở"! ... Nhưng không thể, hơi thở cứ thế mà tự nhiên ra, tự nhiên vào, hành giả bất lực, không thể làm gì với dòng hơi thở liên tục ra vào đó ...
Lại quán sát hơi thở ... Tâm "đột nhiên buông hơi thở" là Giải Thoát đó Bạn! Lần đầu tiên tâm buông hơi thở là Nhập Lưu đó Bạn! Từ giai đoạn này, tâm hành giả xuôi chảy đến Niết Bàn...
Pháp Hành và Pháp Thành này là có thật! Pháp Tứ Niệm Xứ là có thật cho những ai quyết tâm thực hành để thoát khổ, Bạn à!
Bốn chữ "Hiện Tại Lạc Trú" là cách sống cho những ai biết áp dụng Tứ Niệm Xứ vào trong đời sống bình dị, thường nhật - nhất là Quán Tâm - chưa nói đến Đạo và Quả của bốn bậc Thánh Nhân, chưa nói đến Niết Bàn, Phật đâu, Bạn à!
Nếu như lời văn diễn đạt, dù vô tình hay cố ý, có làm Bạn không vừa lòng, phật ý, cho tôi xin lỗi!
Cầu chúc Bạn Vấn Đạo an lành.
Trân trọng
CUUBAOLONG
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks