Xin hỏi có quý vị nào biết cách tu thiền sao cho chứng quả Tu đà hoàn (Nhập Lưu, Dự Lưu) không thì chỉ giúp Hoa Sen với. Xin trân trọng tri ân và tán thán !
Xin hỏi có quý vị nào biết cách tu thiền sao cho chứng quả Tu đà hoàn (Nhập Lưu, Dự Lưu) không thì chỉ giúp Hoa Sen với. Xin trân trọng tri ân và tán thán !
*Hoa Sen Ngàn Cánh*
"Này các Tỷ kheo, vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy trong bảy năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại; hai là nếu còn hữu dư y, chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ kheo, không cần gì đến bảy năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy trong sáu năm... trong năm năm... trong bốn năm... trong ba năm... trong hai năm... trong một năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại; hai là nếu còn hữu dư y, chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ kheo, không cần gì đến một năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong bảy tháng, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ-kheo, không cần gì bảy tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong sáu tháng... trong năm tháng... trong bốn tháng... trong ba tháng... trong hai tháng... trong một tháng... trong nửa tháng... vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hai là nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ-kheo, không cần gì nửa tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong bảy ngày, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hai là nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn.
Này các Tỷ kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến sự thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu bi, diệt trừ khổ ưu, thành tựu Chánh lý, chứng ngộ Niết Bàn. Ðó là Bốn Niệm xứ".
lý thuyết thì tui có cả núi, không cần copy paste vô đây, tui hỏi cách hành kia kìa !
*Hoa Sen Ngàn Cánh*
Thì cũng có nhiu đó xào đi xào lại thôi, bộ ko lẽ Đức Phật chưa chỉ cách hành Thiền àh? Thế mà bảo lý thuyết có cả đống (Hóa ra chưa dỡ ra xem cái nào). Bây giờ tắt máy, bắt tay vào ngồi Thiền ngay, chứ lướt web ko thời gian đâu mà vô Thiền??? Muốn chứng quả Dự Lưu thì phải kiên trừ. Mỗi ngày bỏ ra 2 tiếng, cứ mỗi ngày như thế dần dà sẽ có cảm giác thích thú. Bên thiền viện nguyên thủy Q2 đã có vài người đắc sơ Thiền rồi đó.
Dear đạo hữu, tìm cách hành ở đâu đây? Pháp hành không từ pháp học thì nó ở đâu nữa đây? Đức Phật dấu bài à?
Tứ niệm xứ quá rõ ràng rồi, Đức Phật nói: “quán thân trên thân (thọ, tâm, pháp), nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời” và “vị ấy sống không nương tựa, không chấp trước vật gì ở trên đời”
Cái gì đến thì quan sát một cách tự nhiên, biết rõ, thấy rõ. Đừng ép mình phải thấy hơi thở, rồi thấy tứ đại, rồi thấy 32 thể trược... Cái gì đến thì quán sát - Tùy niệm, tùy quán.
Nhưng hãy xem chúng ta quán sát bằng cái tâm gì? Hầu hết bằng tâm mong cầu đắc quả Thánh, tâm chấp trước, tâm nương tựa chứ đâu có phải để chế ngự tham ưu ở đời.
cám ơn bạn, mình không mong gỉ hơn sự biết mình, hiểu mình ấy !
*Hoa Sen Ngàn Cánh*
Chào Bạn Hoa Sen Ngàn Cánh,
Tôi xin góp thiển ý của tôi vào topic này. Nhưng, tôi chỉ góp ý đến kết quả của Tuệ Xả Hành, từ Tuệ Xả Hành này, hành giả “rơi vào dòng suối”, Nhập Lưu, và xuôi chảy …
Tất cả những gì tôi viết ra hoàn toàn trên kinh nghiệm thực hành. Bạn nói đúng, lý thuyết như núi. Còn tôi, tôi nói lý thuyết như rừng. Nhưng có dựa vào lý thuyết của Đức Phật dạy về con đường Tứ Niệm Xứ, rồi thực hành theo đúng phương pháp mới có thể đến nơi an vui là giải thoát, giác ngộ, Niết Bàn, Phật. Con đường đến quả vị Tu Đà Hườn cũng chỉ là con đường duy nhất: Tứ Niệm Xứ. “Rừng lý thuyết” hôm nay che mờ lối mòn Dấu Chân Chư Phật. Vậy, Bạn cùng tôi cố gắng vẹt cành, vén gai để tìm lại con đường Chư Phật đã đi …
Có ba cách đưa đến chứng quả Tu Đà Hườn:
Cách thứ nhất: Thực hành Tứ Niệm Xứ theo quán Thân, quán Thọ, quán Tâm, quán Pháp.
Cách thứ hai: Thực hành Tứ Niệm Xứ nương theo Thất Giác Chi: Niệm, Trạch Pháp, Phỉ, An, Định, Xả.
Cách thứ ba: Thực hành Tứ Niệm Xứ nương theo Ngũ Uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức.
Chúc Bạn Hoasenngancanh, dựa trên lý thuyết Bạn đang có, mà thực hành Tứ Niệm Xứ cho được Nhập Lưu.
Có vị Thiền Sư tại Thiền Viện Shwe Oo Min, Miến Điện dạy rằng: “Đạo quả Tu Đà Hườn có thể thực hành dễ dàng như bạn ăn cơm, uống nước vậy”
Còn tôi, đã từ lâu tôi tâm đắc đoạn kinh mà Bạn Workerbee trích dẫn:
"Này các Tỷ kheo, vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy trong bảy năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại; hai là nếu còn hữu dư y, chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ kheo, không cần gì đến bảy năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy trong sáu năm... trong năm năm... trong bốn năm... trong ba năm... trong hai năm... trong một năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại; hai là nếu còn hữu dư y, chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ kheo, không cần gì đến một năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong bảy tháng, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ-kheo, không cần gì bảy tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong sáu tháng... trong năm tháng... trong bốn tháng... trong ba tháng... trong hai tháng... trong một tháng... trong nửa tháng... vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hai là nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ-kheo, không cần gì nửa tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong bảy ngày, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hai là nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn.
Này các Tỷ kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến sự thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu bi, diệt trừ khổ ưu, thành tựu Chánh lý, chứng ngộ Niết Bàn. Ðó là Bốn Niệm xứ".
Tôi tin rằng:
Thứ nhất: Một khóa hành thiền Tứ Niệm Xứ tích cực 10 ngày, vẫn đủ thời gian cho hành giả tham thiền đến mức Tuệ Xả Hành, rồi tùy theo phước của Ba La Mật, phước của Định, hành giả rơi vào Nhập Lưu.
Thứ hai: Tại một trường thiền thực thụ, có Thiền Sư chứng đắc Nhập Lưu hướng dẫn, thì một khi hành giả tinh tấn ăn, ngủ, sinh hoạt theo đúng thời khóa biểu và Nội Qui của Thiền Viện, và thiền tập đúng theo sự hướng dẫn của Thiền Sư, thì thời gian từ 3 tuần trở lên cho đến 7 tháng, hành giả có cơ hội Nhập Lưu.
Cầu chúc Bạn an lành.
Trân trọng
CUUBAOLONG
Last edited by CUUBAOLONG; 01-03-2012 at 10:33 PM.
Huynh CuuBaoLong chắc có tham dự khoá thiền niệm Tâm của ngài thiền sư Tejaniya phải không mà bạn biết đến trường thiền Shwe OO Min, Thầy cũng có qua Vn dạy thiền, thật tình bây giờ mình thấy ngượng quá khi xem lại topic này, đưa ra câu hỏi này là đánh đố mọi người, lộ trình thì ai cũng có thể nói theo lý thuyết nhưng chứng đắc thì không phải ai cũng có được. Hoa Sen từng chứng các tuệ từ Sanh diệt cho tới Hành Xả nhiều lần trong các thời thiền tích cực nhưng chưa đủ phước ba la mật và định lực để nhảy qua bờ bên kia, nên phải tu tập Chỉ định thêm cho tăng mạnh Định lực mà quán chiếu cho sâu sắc hơn nữa, nhiều khi tỉnh trí thấy tâm mình vớ vẩn quá huynh à. Đọc bài này của huynh, Hoa Sen rất vui vì cảm thấy còn có người mến trọng kinh điển Nam truyền, Hoa Sen cũng mong cho huynh thành tựu tầng Nhập Lưu và các tầng cao hơn theo như nguyện nhé.
Trân trọng kính chào
Last edited by hoasenngancanh; 01-03-2012 at 10:28 PM.
*Hoa Sen Ngàn Cánh*
quí vị có ai biết tôi đang làm gì ko ?
Úm Lam, Úm xỉ Lâm. Úm mani pad me hum, Nam mô tát đa nẫm , tam miệu tam bồ đề, câu chi nẫm, đát điệt tha.Úm chiết lệ .Chủ lệ .Chuẩn đề .Ta bà ha.Bộ lâm
- bên Thiền viện Nguyên thuỷ của Ngài TT Pháp Chất thì tu theo lối Định trước Quán sau, do ngài Thiền sư Dhammapala dạy Sơ thiền tới Tứ thiền rồi quay qua Quán Tứ nịêm xứ, còn bên Thiền viện theo nhánh của trường Shwe OO Min thì tu theo ngài Thiền Sư Tejaniya thì tu Quán Tâm không chú trọng nhiều tới Chỉ định. Hai nhánh này đều rất nổi tiếng bên Myanmar. Cả 2 nhánh này hiện nay đều có sự giảng dạy của 2 vị thiền sư cao tăng này.
*Hoa Sen Ngàn Cánh*
Chào Bạn Vấn Đạo,
Nhận xét như Bạn thì buồn là phải thôi. Ai mà tham thiền cũng như Bạn nói, thì tôi đây cũng cảm thấy buồn.
Lập trường của tôi là hành thiền, hay pháp hành, không phải là đề tài để nói chuyện hay đàm luận. Tôi chỉ xin góp thiển ý của tôi về Tứ Niệm Xứ. Tứ Niệm Xứ ... trực tiếp Niết Bàn là có thật, Bạn à!
Sơ thiền chưa phải để dừng lại ... Tọa thiền 2, 3 tiếng là phương tiện tốt cho hành giả áp dụng cả hai - thiền định và thiền quán. Thấy "sáng, sáng" thì sẽ còn thấy nữa trong khi tọa thiền. Còn đối với hành giả chỉ áp dụng Quán, nhất là Quán Thân, thì 5 phút thôi có thể "sợ ngồi" rồi, nhưng vẫn giữ yên tư thế ngồi. Hành giả áp dụng Quán Thọ thì ngồi trong cái đau nhưng tâm "ở trên" cảm giác ...
"Cái pháp Tứ Niệm Xứ thở tới, thở lui không" mà Bạn nói đó, chỉ là gián tiếp, chưa trực tiếp vô Niết Bàn được, Bạn à! Chính trên cái dòng "thở tới, thở lui" đó mà tâm hành giả từ từ bình lặng. Chính trong cái dòng "thở tới, thở lui" - mà cái hơi thở nào chẳng giống cái hơi thở nào đó - chính cái biến hiện "thiên hình, vạn trạng" của dòng hơi thở ra vô đó, làm cho tâm hành giả mệt mỏi, rồi nhàm chán, rồi không muốn nắm giữ, rồi muốn lìa bỏ, rồi quyết định phải vượt thoát...
Từ đây, hành giả nổ lực hơn, siêng năng hơn, tập trung sự chú tâm theo hơi thở ra, hơi thở vô - để quán sát hơi thở, chứ không trụ tâm vào hơi thở - hành giả "không dừng lại" với bất cứ điều gì (pháp) xảy đến với hành giả trong lúc tọa thiền. Sự "chú tâm" lúc này là ghi nhận rỏ ràng hơi thở ra vào thay đổi, thay đổi, thay đổi, ... Cho đến một giai đoạn, hành giả "hiểu" về "sự thay đổi", "biết" hơi thở không phải "của Ta", "thấy" hơi thở là phiền não, "nhận biết" tâm muốn buông, suy nghĩ muốn buông, trí muốn buông, tuệ muốn buông... "muốn buông hơi thở"! ... Nhưng không thể, hơi thở cứ thế mà tự nhiên ra, tự nhiên vào, hành giả bất lực, không thể làm gì với dòng hơi thở liên tục ra vào đó ...
Lại quán sát hơi thở ... Tâm "đột nhiên buông hơi thở" là Giải Thoát đó Bạn! Lần đầu tiên tâm buông hơi thở là Nhập Lưu đó Bạn! Từ giai đoạn này, tâm hành giả xuôi chảy đến Niết Bàn...
Pháp Hành và Pháp Thành này là có thật! Pháp Tứ Niệm Xứ là có thật cho những ai quyết tâm thực hành để thoát khổ, Bạn à!
Bốn chữ "Hiện Tại Lạc Trú" là cách sống cho những ai biết áp dụng Tứ Niệm Xứ vào trong đời sống bình dị, thường nhật - nhất là Quán Tâm - chưa nói đến Đạo và Quả của bốn bậc Thánh Nhân, chưa nói đến Niết Bàn, Phật đâu, Bạn à!
Nếu như lời văn diễn đạt, dù vô tình hay cố ý, có làm Bạn không vừa lòng, phật ý, cho tôi xin lỗi!
Cầu chúc Bạn Vấn Đạo an lành.
Trân trọng
CUUBAOLONG
Last edited by CUUBAOLONG; 02-03-2012 at 01:35 AM.
Thiền chỉ là việc trợ giúp cho tâm trí để giải thoát...còn nếu trông đợi vào việc cứ thiền là giải thoát thì không có đâu...để giải thoát được quan trọng nhất là 2 thứ là tâm và trí...
Cha của Đức Phật chỉ nằm nghe Phật thuyết kinh 7 ngày mà đắc A la hán...ngài ấy có thiền ngày nào không??? không có...vậy sao vẫn giải thoát được...???
Chào Bạn Vấn Đạo,
Tôi hoan hỷ vì Bạn hoan hỷ với những điều tôi đã trình bày.
Về sáu câu hỏi để tìm hiểu của Bạn đưa ra, thật tình là tôi không quan tâm. Đọc lướt qua sáu câu mà tôi thở dài...
Tôi đã nói: "Lập trường của tôi là hành thiền, hay pháp hành, không phải là đề tài để nói chuyện hay đàm luận. Tôi chỉ xin góp thiển ý của tôi về Tứ Niệm Xứ. Tứ Niệm Xứ ... trực tiếp Niết Bàn là có thật, Bạn à!" ;và tôi cũng đã trình bày với Bạn Hoasenngancanh rằng:"Còn tôi, tôi nói lý thuyết như rừng". Cho nên, tôi xin phép dừng lại, không cùng Bạn tìm hiểu về 6 câu hỏi đó.
Mong rằng sẽ còn có rất nhiều thiện hữu, và đạo hữu khác sẽ đàm luận với Bạn về 6 câu này. Mong Bạn thông cảm. Tôi xin lỗi.
Và, đây là 3 quyển kinh sách, theo tôi, có thể phần nào đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu về 6 câu hỏi trên của Bạn.
Theo budsas. org. BuddhaSasana. Webmaster: Binhanson
1- Ðường Vào Thiền Học
PHÁP CHÁNH ÐỊNH và SƯU TẬP PHÁP
Hòa thượng HỘ TÔNG
2- Trái Tim Thiền Quán
Tỳ kheo Giác Chánh
Phật lịch 2544, Tl 2000
3- Con đường Thiền Định mà Thế Tôn đi qua
(Tăng Chi III-A, 411-419)
Thích Chơn Thiện
Cầu chúc Bạn an lành.
Trân trọng
CUUBAOLONG
Last edited by CUUBAOLONG; 02-03-2012 at 09:32 AM.
SƠ THIỀN
Ngày đầu MINH ĐÀI tập quán ,không biết đây là có phải gọi là sơ thiền hay ko ,nhưng nó đem đến một hiệu quả ấn chứng .
Lúc đó MINH ĐÀI chỉ là cô bé đang học ở lớp 3 thôi ,tay cầm tượng QUAN ÂM nhỏ xíu ,như mặt dây chuyền ,và nhìn thật sâu ,và luôn nghỉ về hình đó thật sâu ,đến nổi ngồi rảnh vẽ ra ngài ,vẽ trên mặt đất ,lên gường ngủ cũng ôm nhớ ,
Nhưng thật lạ bản chất chất lúc đó MINH ĐÀI rất hiền ,không giận không hề nổi sân với ai ,đi học đến khi ra chơi ngồi im nhớ tượng QUAN ÂM sao mà nó đẹp ,và thật gần ,quán mình như đứa bé ngồi vào lòng NGÀI vậy .
Rồi quán mình được bế nâng niu ,và cứ thế TÂM thật nhẹ đến nổi cách quán này làm cho sự buồn ,sự quấy nhiễu không làm cho MINH ĐÀI bị tác động ,có bạn chơi cũng được ,không có cũng không buồn ,thân rất nhẹ nhàng .
Lúc đó đã có sự nhìn TÂM đã có hiệu quả ,chỉ nhìn lướt là biết người đó nghỉ cái gì rồi ,nhưng vẫn là cái nhìn của một đứa trẻ mà thôi .
Lúc ấy chỉ trì danh hiệu QUÁN THẾ ÂM
Đến năm học lớp năm mới ngồi vào thiền định ....
Last edited by minh đài; 02-03-2012 at 08:53 AM.
rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an
Hoa Sen nghĩ 6 câu hỏi của Vấn Đạo chẳng qua là bạn muốn kiểm tra lại sự hiểu biết của bạn thôi, từ từ Hoa Sen sẽ trả lời cho bạn 6 câu hỏi đó, thật rất dễ để trả lời cho bạn nhưng khó nhất là sau khi đọc xong bạn có vào niết bàn được hay là lại đi tìm câu hỏi khác để tiếp tục làm khó mình và người khác. 6 câu hỏi đó chỉ có thể làm khó người không chuyên Pháp học chứ đối với những vị chuyên Pháp học thì có khó đâu. Hoa Sen sẻ trả lời cho bạn.
- Hoa Sen chỉ nói với bạn 3 điều mà bạn đã sai từ căn bản do học chưa kỹ:
1- Điều nữa là tứ niệm xứ chỉ là pháp dẫn đến cửa ngõ 4 thiền, chứ bản thân tứ niệm xứ không đi trực tiếp vào niết bàn, từ 4 thiền mới đi tiếp vào niết bàn. Người nói câu này chứng tỏ chẳng biết gì về thiền định của Phật giáo và tầm quan trọng của Tứ niệm Xứ trong lộ trình tu chứng mà Đức Phật đã dạy. Điều này không đúng hoàn toàn, ngoài 4 bậc này ra còn có những cách khác để vào niết bàn. Nói sai như vậy rất dễ rơi vào tà kiến và phỉ báng Giáo Pháp, tạo nghiệp chướng cho mình và người khác.
2- Thế nên vd mới nói buồn thay cho phật tử, quá xem nhẹ sơ thiền, lại ảo tưởng đã chứng đắc SƠ THIỀN 1 trạng thái độc nhất, phải đánh đổi bằng 6 năm khổ hạnh của Thế Tôn, ngài mới nhận ra chỉ đây là con đường đưa đến giác ngộ mà thôi. Điều này không phải đúng hoàn toàn, vì ngài chỉ nhớ ra là Sơ thiền đã chứng khi ngài còn nhỏ tuổi, và ngài phát hiện ra là với thân tâm không mạnh khoẻ và sáng suốt thì tu khổ hạnh không phải là cách tốt nhất để chứng đắc niết bàn. Điều này đúng với Đức Phật nhưng đối với vị thánh Thinh Văn thì còn nhiều cách không nhất thiết phải là thiền định. Đừng trách ng Phật tử mà hãy trách người hướng dẫn họ, cho tới ngày nay có nhiều trường phái dạy thiền đã kình chống lẫn nhau, bạn đâu có biết ?
3- Tứ thiền Sắc và Tứ thiền Vô sắc có ở ngoại đạo nhưng không được phát triển tinh tế và cao cấp như ở Phật giáo, về căn bản là giống nhau nhưng tính chất sâu xa thì khác nhau vì Đức Phật phát triển Chánh niệm và Tỉnh giác còn ngoại đạo không biết rõ 2 điều này.
Bạn hãy suy nghĩ xem Hoa Sen nói đúng không ? Hãy suy nghĩ kỹ trước khi 'Vấn Đạo' người khác !
Last edited by hoasenngancanh; 02-03-2012 at 09:31 AM.
*Hoa Sen Ngàn Cánh*
Khi nào thiền mà hiểu chánh niệm là gì, thì có cơ hội đắc thiền không lâu sau đó, chánh niệm không phải là tưởng nghĩ về quá khứ, hay nghĩ về tương lai, mà nó là niệm cái hiện tại, chánh niệm với hơi thở là TÔI biết tôi đang Thở, thiền sinh phải hiểu rằng hơi thở có trước khi hít vào, Tôi biết tôi hít vào, Thở ra, Tôi biết tôi thở ra, Hành động thở là do Thân, cảm giác xúc chạm là do Thọ, cái chánh niệm nầy xuất hiện ở Tâm, nhưng hành động thở lại là vô thức, thì mới đúng với hành Thiền, nếu ép cái Tâm ra chỉ định cho Thân thở rút , hay thở chậm , hay thở dài hơi , ngằn hơi, thì là sai pháp.
Như vậy dựa vào Phật pháp mà không liễu nghĩ lời Phật thì tu chẳng có kết quả gì, rồi lại nghe thấy lời người dèm pha và đối chiếu với sự tu sai của mình mà cho họ nói là hợp lý.
Bạn hãy đọc lại kinh Phật.
Vị ấy hít vào -Vị ấy Biết- vị ấy Tập, Vị ấy thở ra -vị ấy Biết - vị ấy tập.
(THÂN) +( THỌ)=> TÂM
Như vậy Tâm ở ngoài Thân và Thọ, giống như một người quan sát cái thân đang tập thở.
Đó chính là thiền niệm thở mà Đức Phật muốn dạy chúng ta.
Lang thang trong cỏi luân hồi
Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
Pháp Phật là pháp tự tu
Xa rời nhân thế, sao tu đây người?
Chào Bạn Vấn Đạo,
Tôi suy nghỉ một hồi thì nhớ ra bài "Kinh Nhập Tức Xuất Tức Niệm" trong Trung Bộ Kinh, quyển kinh sách "Pháp Chánh Định" của Ngài Hòa Thượng Hộ Tông, rồi bài kinh tụng có câu: "Đức Phật tham thiền về số tức quan, ngồi trên bồ đoàn dưới bóng cây bồ đề quý báu, và đắc thắng toàn bọn Ma Vương, mà thành Bậc Chánh Đẳng Chánh Giác. Ngài là bậc tối thượng hơn cả chúng sanh. Con đem hết lòng thành kính mà làm lễ Ngài", cho nên tôi mới lên Internet tìm xem lại những bài kinh này. "Kinh Nhập Tức Xuất Tức Niệm" cũng chỉ đề cập đến Tứ Niệm Xứ. Tôi lại tìm thấy hai quyển kinh sách khác có liên quan đến Thiền Định, cho nên tôi trở vào edit lại phần trả lời. Nào ngờ, khi quay trở lại, thì Bạn đã vào đọc xong rồi.
Tôi cảm được chữ "Buồn" của Bạn. Tôi đã từng buồn như thế vì Chánh Pháp. Hoan hỷ với Bạn nhiều!
Cầu chúc Bạn an lành.
Trân trọng
CUUBAOLONG
Last edited by CUUBAOLONG; 02-03-2012 at 09:54 AM.
@ vấn đạo: dữ hông, từ 6 câu tăng lên 8 câu. vấn đạo này thật là quá lắm. Hoa Sen sẽ cho ông biết tay ! coi ông ra sao ! ông chớ tưởng hay ho, ông làm loãng topic của tôi rồi đó, thiệt là tội nghiệp.
*Hoa Sen Ngàn Cánh*
There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)
Bookmarks