Chào Bạn Hoa Sen Ngàn Cánh,
Tôi xin góp thiển ý của tôi vào topic này. Nhưng, tôi chỉ góp ý đến kết quả của Tuệ Xả Hành, từ Tuệ Xả Hành này, hành giả “rơi vào dòng suối”, Nhập Lưu, và xuôi chảy …
Tất cả những gì tôi viết ra hoàn toàn trên kinh nghiệm thực hành. Bạn nói đúng, lý thuyết như núi. Còn tôi, tôi nói lý thuyết như rừng. Nhưng có dựa vào lý thuyết của Đức Phật dạy về con đường Tứ Niệm Xứ, rồi thực hành theo đúng phương pháp mới có thể đến nơi an vui là giải thoát, giác ngộ, Niết Bàn, Phật. Con đường đến quả vị Tu Đà Hườn cũng chỉ là con đường duy nhất: Tứ Niệm Xứ. “Rừng lý thuyết” hôm nay che mờ lối mòn Dấu Chân Chư Phật. Vậy, Bạn cùng tôi cố gắng vẹt cành, vén gai để tìm lại con đường Chư Phật đã đi …
Có ba cách đưa đến chứng quả Tu Đà Hườn:
Cách thứ nhất: Thực hành Tứ Niệm Xứ theo quán Thân, quán Thọ, quán Tâm, quán Pháp.
Cách thứ hai: Thực hành Tứ Niệm Xứ nương theo Thất Giác Chi: Niệm, Trạch Pháp, Phỉ, An, Định, Xả.
Cách thứ ba: Thực hành Tứ Niệm Xứ nương theo Ngũ Uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức.
Chúc Bạn Hoasenngancanh, dựa trên lý thuyết Bạn đang có, mà thực hành Tứ Niệm Xứ cho được Nhập Lưu.
Có vị Thiền Sư tại Thiền Viện Shwe Oo Min, Miến Điện dạy rằng: “Đạo quả Tu Đà Hườn có thể thực hành dễ dàng như bạn ăn cơm, uống nước vậy”
Còn tôi, đã từ lâu tôi tâm đắc đoạn kinh mà Bạn Workerbee trích dẫn:
"Này các Tỷ kheo, vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy trong bảy năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại; hai là nếu còn hữu dư y, chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ kheo, không cần gì đến bảy năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy trong sáu năm... trong năm năm... trong bốn năm... trong ba năm... trong hai năm... trong một năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại; hai là nếu còn hữu dư y, chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ kheo, không cần gì đến một năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong bảy tháng, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ-kheo, không cần gì bảy tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong sáu tháng... trong năm tháng... trong bốn tháng... trong ba tháng... trong hai tháng... trong một tháng... trong nửa tháng... vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hai là nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ-kheo, không cần gì nửa tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong bảy ngày, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hai là nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn.
Này các Tỷ kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến sự thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu bi, diệt trừ khổ ưu, thành tựu Chánh lý, chứng ngộ Niết Bàn. Ðó là Bốn Niệm xứ".
Tôi tin rằng:
Thứ nhất: Một khóa hành thiền Tứ Niệm Xứ tích cực 10 ngày, vẫn đủ thời gian cho hành giả tham thiền đến mức Tuệ Xả Hành, rồi tùy theo phước của Ba La Mật, phước của Định, hành giả rơi vào Nhập Lưu.
Thứ hai: Tại một trường thiền thực thụ, có Thiền Sư chứng đắc Nhập Lưu hướng dẫn, thì một khi hành giả tinh tấn ăn, ngủ, sinh hoạt theo đúng thời khóa biểu và Nội Qui của Thiền Viện, và thiền tập đúng theo sự hướng dẫn của Thiền Sư, thì thời gian từ 3 tuần trở lên cho đến 7 tháng, hành giả có cơ hội Nhập Lưu.
Cầu chúc Bạn an lành.
Trân trọng
CUUBAOLONG
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks