kết quả từ 1 tới 20 trên 1244

Ðề tài: Thiền định và thiền quán

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    MINH ĐÀI có đôi đều trao đổi theo trong luận lục trí độ thiền gồm có
    1=sơ thiền tức loại bỏ ngoại cảnh ,2= loại bỏ sắc trong là nhị thiền ,3=thiền hữu sắc ,4=thiền vô sở hữu sắc ,5=không vô biên xứ ,6 không vô sở hữu xứ ,7=phi tưởng 8=phi phi tưởng ,9=thiền định hữu sắc ,10= thiền định vô hữu sắc ,11=thiền định ,không vô biên 12= không không vô biên.
    Thiền hiện thực hữu sắc =là thiền bạch cốt ,thiền máu mủ
    tóc ,ruột gan phèo ,
    Thiền tưởng quán hữu sắc =nước ,lửa ,mây mặt trời mặt trăng ........Còn nhiều lắm nhưng không tiện nói nhiều ,chỉ là tóm gọn thôi
    Có người nói không vô biên đến 3 từng bực ,MINH ĐÀI không biết rõ nó như thế nào ,HS thấy có tài liệu có nói tới ko?
    Hoa Sen xin chỉnh lại một số danh từ Vô Định nghe sai, dùng sai. Xin xem lại giúp bài các loại thiền đã có ghi trong trang 'Sự tưởng lầm tai hại...'

    * A = sơ thiền tức loại bỏ cảnh thô bên ngoài, 2= loại bỏ sắc thô bên trong tâm là nhị thiền, 3= tam thiền là bỏ cảnh hỷ thô do bỏ qua nhị thiền và đạt trạng thái an lạc, 4= lấy sự buông xả an lạc thô của tam thiền làm cảnh mà đạt tới trạng thái niệm thanh tịnh tức là một trạng thái của an lạc vi tế.

    * B = thiền hữu sắc, loại bỏ sắc - thinh - hương - vị - xúc - pháp thô bên ngoài để tiếp thu và tinh lọc thành cái Sắc vi tế bên trong tâm (sắc thuộc tâm chứ không phải Sắc vật chất bên ngoài thân)

    * C = thiền vô sở hữu sắc >> ở đây phải nói là thiền Vô sắc, không có danh từ như MĐ dùng sai, trình độ này loại bỏ mọi cảnh sắc vi tế bên trong lấy tâm xả làm chủ, vào cảnh giới không trụ đề mục Sắc nhưng lại trụ đề mục Không có Sắc tức là Vô sắc, tạm hiểu là trụ vào những trạng thái tâm suy tưởng cực kỳ trừu tượng tinh tế hơn các đề mục suy tưởng của Thiền Hữu Sắc. Ví dụ như đề Tứ Vô Lượng Tâm: tức là đề này là đề suy tưởng về cách rải tâm Từ, Bi, Hỷ, Xả cũng là tưởng tượng nhưng còn có đối tượng cụ thể để hình dung ra mà rải tới, còn các đề suy tưởng của Vô sắc là không có đối tượng cụ thể mà đối tượng cũng là phạm trù mơ hồ khó biết để mà hướng tới, ví dụ như hiểu thế nào là Thức không có giới hạn, thế nào là Phi tưởng phi phi tưởng = có tư tưởng cũng như không có tư tưởng?

    * D = hư không vô biên xứ, thức vô biên xứ, vô sở hữu xứ, phi tưởng phi phi tưởng xứ : những cái này là 4 bậc Thiền Vô Sắc.

    * E = thiền về bạch cốt ,thiền máu mủ, tóc ,ruột gan phèo >> đây cũng là thuộc về thiền Hữu sắc về đề mục suy niệm tưởng tượng về 32 món ô trược cấu tạo cơ thể sinh học của con người. Đây còn gọi là đề Quán thân bất tịnh.

    * F = Thiền tưởng quán hữu sắc =nước ,lửa ,mây mặt trời mặt trăng >> cái này, MĐ dùng sai vì nó chính là 10 đề Tịnh sắc gồm: 4 màu xanh dương, đỏ, vàng, trắng + 4 chất đất, nước, lửa, gió (tứ đại) + 1 đề niệm hư không + 1 đề niệm ánh sáng, túm gọn là 10 đề Kasina (Tịnh sắc). Hoa Sen từng nói cho MĐ nghe về 40 đề tài thiền định mà MĐ không chịu học kỹ nên giờ hỏi những cái đã được học từ trước. Hoa Sen cũng nói thêm cho MĐ và các đạo hữu khác biết là dù tu tới Tứ thiền cũng không thể hiện được Ngũ thần thông nếu không tu 10 đề Tịnh sắc này trước, 30 đề mục kia không dẫn tới Ngũ thông còn gọi là Thắng Trí. Những người kiếp này tu thiền định tuy không tu 10 Tịnh sắc mà vẫn chứng thần thông vì người đó trong tiền kiếp đã trải qua nên đã lưu lại chủng tử trong tâm thức. Còn trong nhận định của MĐ có thiền về 'mặt trời, mặt trăng, mây' thì Hoa Sen thấy trong 40 đề thiền định nam truyền không có các đề mục này, chắc MĐ lẫn lộn ở đâu khác.

    * G = Có người nói không vô biên đến 3 từng bực ,MINH ĐÀI không biết rõ nó như thế nào ,HS thấy có tài liệu có nói tới ko? >> Trong bộ lý luận Vi Diệu Pháp không thấy nói tới điều này vì phân tích ra trong tầng Hư Không Vô Biên Xứ chỉ có 2 chi Định, Xả mà thôi nên không xét tới tầng bậc nhỏ hơn như trong Tứ thiền có sự thay đổi các chi thiền. Rất có thể người nói điều này với MĐ hiểu rằng trong từng tầng thiền đều có các cấp độ cao thấp khác nhau.
    Last edited by hoasenngancanh; 21-02-2012 at 11:37 AM.

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 11 users browsing this thread. (0 members and 11 guests)

Similar Threads

  1. Một Số Nghi Thức Chết Đơn Giản Của Đạo Phật
    By phatphapvoluongton in forum Đạo Phật
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 11-06-2012, 02:52 PM
  2. Phật và chư Thiên-Thế giới quan của Đạo Phật
    By Cửu Phẩm Liên Hoa in forum Đạo Phật
    Trả lời: 18
    Bài mới gởi: 08-06-2012, 01:28 PM
  3. Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 31-05-2012, 12:09 AM
  4. Nghị định 55/2001/NĐ-CP
    By Love_Tamlinh in forum Góp ý xây dựng diễn đàn
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 26-06-2011, 10:56 PM
  5. Dành cho người hữu duyên
    By nguoi_mu in forum Đạo Phật
    Trả lời: 101
    Bài mới gởi: 24-04-2011, 07:54 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •