Trích dẫn Nguyên văn bởi trango Xem Bài Gởi
chào bác, cảm ơn chia sẻ của bác. cháu thì mới chỉ là ngồi tĩnh tâm, được vài tháng. cũng chưa ăn chay hay tu học gì. nhưng giai đoạn cảm thấy cơ thể rất hôi cháu có trải qua, nên xin phép bác cháu mạn phép chen ngang.

giai đoạn đầu tiên cháu phát hiện ra người mình hôi bất thường và không muốn ăn thịt cá, đồ nhiều gia vị là lúc cháu tập yoga và chưa hề có tư tưởng hay hứng thú gì với Phật pháp. lần sau thì là khi cháu đã biết đến đạo, cháu bị lúc ở trên thiền viện về (cháu có ở thiền viện trong gần 2 tuần). người hôi khủng khiếp, ngày tắm không biết bao lần mà vẫn khó chịu. cháu không nhớ rõ mỗi lần nó kéo dài bao lâu, cũng không nhớ khi nào nó mất đi. cháu thì không ăn chay, chỉ ăn chay khi ở chùa, còn về đời thì không ăn chay được.

Cháu hoàn toàn đồng ý với bác về ích lợi của việc ăn chay. Nhưng cháu nghĩ câu "các Phật tử hãy dâng lên Phật tất cả những gì thối tha các con có" nó không ám chỉ về cái giai đoạn mà mình thấy người mình hôi hay thịt cá tanh. cháu nghĩ việc đó nó chỉ nói lên được là các cơ quan cảm giác của mình nó có sự thay đổi, hay như mọi người hay nói là "trược khí" nó thoát ra nên vậy.

con người tự tính vốn đã thanh tịnh. muốn tìm về với cái bản nguyên của chính mình, tìm tới đạo thì cần phải diệt những cái tham sân si,..., những cái thối tha ấy. diệt bằng cách nào, đối trước Phật mà thẳng thắn thừa nhận và nguyện dứt hẳn. còn như không biết sai, không biết tội, không biết xấu, lừa được mình, lừa được người nhưng không gạt được trời Phật quỷ thần. vậy nên nói “dâng lên những thứ thối tha con có” là vậy.

“Tánh tội vốn không, do tâm tạo
Tâm nếu diệt rồi tội sạch trong
Tội trong tâm diệt cả đều không
Thế ấy mới là chân sám hối”

cháu không biết gì về pháp, kinh sách, lười đọc, lười tìm hiểu, nhưng không hiểu sao hôm nay lại ngứa mồm muốn phát biểu. có gì bác và mọi người bỏ qua

à, còn giai đoạn ngửi thấy hương thơm này kia, cháu cũng bị một thời gian dài, đến giờ vẫn chưa mất hẳn. nhưng cháu nghĩ là không nên chấp vào đấy ạ
Chào bạn trango ,
Trước tiên ,xin lỗi với bạn là tôi quên mất không trả lời cho bạn liền ,mãi đến hôm nay mới vào topic này coi thì thấy bạn đã chia sẽ ,và những điều chia sẽ của bạn rất thật và chân thành ,rất vui và hoan nghênh với bạn đã cùng chia sẽ với chủ topic này ,như vậy làm phong phú thêm vì đó là học và hỏi ,cho bạn và cả cho tôi ,cùng tất cả chúng ta trong topic này.

Cái hôi sẵn có tùy theo cơ tạng của mỗi người do có tiềm ẩn những căn bệnh trong người nó phát ra ,có những người ra mồ hôi đứng gần họ thấy có mùi hôi khó chịu ,nhất là mùi hôi nách ( nói riêng ) hoặc có những người hôi về miệng do ăn những đồ gia vị như thí dụ họ thích ăn tỏi ( nếu ai không ưa mùi tỏi ,đứng gần mấy người này thì sẽ ngửi thấy ngay ) ,những người có hơi thở hôi ,do có bệnh thuộc về răng ,hàm ,mặt ,về bao tử ,về phổi v.v... Đó là những cái hôi do ăn uống và tật bệnh .

Chúng ta tập ngồi Thiền ,thì phương pháp Thở là một phương cách chỉnh đốn lại thân xác chúng ta trở lại ổn định và quân bình ,thì điều trước mắt là sẽ tống những chất trược khí ,ếu khí trong thân xác đi ra khỏi để làm cho thân xác thanh nhẹ ,đã gọi là thanh thì phải thơm và nhẹ ! Qua cách thở thì những cái hôi thối đó sẽ bị tống ra theo : đường tiểu ,đại tiện ,mồ hôi và khí hơi bốc ra như câu chuyện tôi đã chia sẽ .Đó là chuyện tự nhiên của người tu tập Thiền hoặc Tịnh Tâm khi họ xữ dụng phương pháp quán hơi thở để tự chùi ,rửa cái thân xác này thuộc về sinh lý ,và Thiền hay Tịnh Tâm là làm lắng đọng những tư tưỡng lao xao trong ngày để dể nhìn thấy được cái tánh của mình hầu đi đến việc sửa sai ( gọi là Tu sửa cái thân xác từ Sinh lý đến Tâm lý ),mà như bài viết trước có đề cập là :"các Phật tử hãy dâng lên Phật tất cả những gì thối tha các con có"( hiểu nghĩa bóng ) Đó là những gì khởi đầu cho người biết tu tập có thể gọi là "Quay đầu lại thì thấy bờ ","Buông đao thành Phật !"

Còn về việc ăn chay ,chỉ là ý thích của chính người đó ,không một ai có thể ép buộc trừ hoàn cãnh cuộc sống ,cũng như chính người đó tự bắt mình ăn chay để được cái lợi ích gì đó cho chính họ ,những người Tu ,họ ăn chay ( cũng là tự ý họ )vì đó là sự hổ trợ cho thân xác họ thanh nhẹ ,để khi công phu tu tập của họ được nhẹ nhàng hơn ( chuyện này tôi không cần đi sâu vào chi tiết ,vì những ai thật tâm tu tập ,thì tự nhiên của cái thân xác nó sẽ yêu cầu về chuyện cần của nó ,giống như cái tự nhiên là Đói thì ăn vậy thôi ).

Vì bạn nói : "con người tự tính vốn đã thanh tịnh. muốn tìm về với cái bản nguyên của chính mình, tìm tới đạo thì cần phải diệt những cái tham sân si " Mỗi khi chúng ta được đi đầu thai làm người ( tôi nói chổ này cho ai tin có Luân Hồi và Nhân Quả ),thì chúng ta đều mang theo một số "gia tài" từ Tâm lý ( những cái Tánh bộc lộ mạnh nhất thuộc về Tốt hoặc Xấu ,sẽ làm chủ "tạm thời" với thân xác chúng ta trong một thời gian nào đó ,cho đến khi chúng ta thức giác và muốn làm chủ lại cái thân xác này theo cái lý Trí của chúng ta ,nếu chúng ta muốn tu sửa lại cho chính chúng ta ) và một số tế bào căn bản để tái tạo thân xác theo "số vốn gia tài"đó để chúng ta có một thân xác hoàn chỉnh hay khiếm khuyết của cơ thể hay những ẩn tàng của bệnh tật ,mà ngày nay khoa học gọi là Gien ( Gènes ) mà còn được gọi là Chũng Tử ,trong đó có thêm một cái được gọi là "Hạt Giống Bồ Đề" !).

Khổ Đế là một trong Tứ Diệu Đế của nhà Phật,nó là một động cơ mạnh nhất đẩy đưa con người sống trong cái Khổ theo cái gọi là Duyên Nghiệp của mỗi người và cái Khổ Đế đó nó bao trùm mọi vấn đề trong cuộc sống chúng ta ,ở bất cứ tình trạng nào của cuộc sống thì đều có Khổ ( gọi là Bể Khổ !) và nhờ cái Khổ đó mới thúc đẩy chúng ta đi tìm sự an bình ,an lạc để thoát Khổ ,do vậy chúng ta mới đi tìm phương cách để gọi là Tu sửa ,hầu được sự an bình ,an lạc của cái được gọi là "Tâm" ,vì cái này bị bao phủ ,che mờ bởi những cái "gia tài Tâm Lý" mà chúng ta mang theo đã làm cho chúng ta phải Khổ ,tụi nó là "Thất Tình ,Lục Dục" ,cũng từ tụi này làm cho chúng ta khổ ,nhưng cũng từ tụi này sẽ làm cho "Hạt Giống Bồ Đề "nẩy mầm và phát triển ra cây "Bồ Đề Tâm",mà hiện nay chúng ta đang cố gắng tìm một phương cách để làm cho cái cây đó tươi tốt ( hoặc nẩy mầm ra cây ).

Tánh tội vốn không, do tâm tạo
Tâm nếu diệt rồi tội sạch trong
Tội trong tâm diệt cả đều không
Thế ấy mới là chân sám hố
i”

Đây lại là một đề tài khác nữa ,nếu đã có đọc bài bên topic với chủ đề "Dòng Chảy Miên Viễn Của Thiền " sẽ thấy về cái Tâm ,khi Đức Phật giải thích với Anan về Tâm .Cũng như câu của "Nhà Thiền" hay nói ( lời của Đạt Ma Sư Tổ Bồ Đề Đạt Ma ?) : "Minh Tâm,Kiến Tánh,Thành Phật".

Xin được ngưng tại đây ,bài "Do Tâm tạo" nằm topic "Dòng Chảy Miên Viễn Của Thiền " do bichthuybt chủ đề tài ,mời bạn qua đọc.
Rất vui được chia sẽ cùng các bạn và trango .