Ok , huynh TM. Thật sự thì các pháp là vô ngã mà. Nhưng hầu hết chúng ta chỉ thấy trên văn tự. Khi bị chửi vẫn thấy tức như thường. Thấy mình bực tức là có ngã. Biết ngã là không thật mà vẫn tức, đó là nghiệp nhiều đời chi phối mình.
Thực hành Minh Sát Tuệ không đơn giản như thế đâu huynh. Điều kiện cần để thực hành thiền Minh Sát Tuệ là phải đắc Định từ Sơ thiền trở lên. Các hành giả đi qua Định rồi mới vào Tuệ Minh Sát gọi là ''chỉ quán hành giả''. Tức là tâm đã thoát khỏi tâm cõi Dục giới và ở trong tâm cõi Sắc giới. Quả từ Sơ thiền đến Tứ thiền cho hành giả tái sinh vào Sắc giới. Với tâm Sắc giới (ra khỏi Dục giới) thì mới thực hành Minh Sát Tuệ được.
Tuy nhiên, hiện nay có phong trào học Thiền Minh Sát Tuệ bỏ Định (bỏ chứng Sơ thiền đến Tứ thiền) mà đi hành Tuệ Minh Sát là rất khó giống như kiếm một ông Huệ Năng tái sinh vậy. Loại này gọi là ''khô quán hành giả''. Loại này khi đắc quả Tuệ Minh Sát vào 1 trong 4 Thánh quả thấp nhất là Dự Lưu (Tu Đà Hoàn) thì đống với chứng Sơ thiền gọi là pháp đồng sinh. Thiền Định cho 4 quả từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền. Thiền Minh Sát Tuê cho 4 quả Thánh (Tu Đà Hoàn đến A La Hán). Người tại gia sau khi đắc Định (từ Sơ Thiền trở lên) hành Minh Sát mà đắc A La Hán thì phải xuất gia ngay. Nếu không xuất gia thì sẽ nhập Niết Bàn ngay (xả thân mạng) vì đời sống tại gia không đảm bảo cho việc các Dục lậu không sinh khởi. Mà với 1 vị A La hán thì các dục lậu đã tận diệt, kiếp này là kiếp cuối cùng. Vài dòng hý luận với huynh.
Kính chúc huynh an lạc, thành tựu.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks