Trang 1 trong 3 123 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 41

Ðề tài: NHẬN DIỆN TÂM THAM, SÂN, SI TRÊN DIỄN ĐÀN

  1. #1

    Mặc định NHẬN DIỆN TÂM THAM, SÂN, SI TRÊN DIỄN ĐÀN

    NHẬN DIỆN TÂM THAM, SÂN, SI TRÊN DIỄN ĐÀN

    1/Nhận diện tâm Tham

    Đức Phật nói: ''Các Pháp là vô thường, vì vô thường nên Khổ''.

    Vì sao Vô Thường mà lại Khổ ? Vì Vô Thường là trạng thái sinh diệt liên tục của các Pháp nên gây ra Khổ.

    Vì sao sinh diệt liên tục lại Khổ ? Vì làm cho tâm Bất Toại Nguyện, vì tâm không được toại nguyện nên khổ.

    Tại sao có tâm bất toại nguyện ?. Vì tâm thường rơi vào trạng thái Ái và Phi Hữu Ái. Ái cũng là tâm tham mà phi hữu ái cũng là tâm tham (là tâm muốn xua đuổi trạng thái không ưu thích của bản thân nên cũng là tâm tham)

    Nói như vậy để ai cũng thấy tâm tham là hết sức bình thường và tự nhiên trong mỗi con người. Phải tu đến bậc A La hán mới đạt tới Vô Tham. Còn ai nói mình không tham chẳng qua là rơi từ trạng thái Ái sang Phi Hữu Ái hay ngược lại thôi.

    Tâm đọc hay viết bài ở diễn đàn cũng là tâm tham. Bài mình đọc hay mình viết bao giờ cũng tạo ra ưa thích hoặc phi ưa thích. Nếu ai đó làm điều ngược lại thì mình liền có phản ứng lại, lúc này tâm Sân xuất hiện ngăn chăn, chống đối để bảo vệ tâm Tham . Đây cũng làm một trạng thái hết sức tự nhiên của Tâm. Chỉ khi nào đạt tới bậc Thánh A Na Hàm thì mới đạt tới Vô Sân. Còn khi thấy tâm Sân xuất hiện, ta chỉ cần nhận diện ta đang Tham từ ngữ, đối tượng, nickname, bài đọc, quan điểm.... mà ta đang yêu hay ghét. Ngay khi nhận diện được đối tượng mà mình đang tham, ngay lập tức rất tự nhiên, tâm ta trở thành người quan sát mà không rơi vào trang thái cảm thọ yêu hay ghét nữa, liền đó tâm Sân biết mất vì ta đã nhận diện được nguồn gốc của Sân từ tâm Tham này. Đây là điều Đức Phật dạy khi nhận diện được Tập Đế thì Khổ để sẽ chấm dứt. Tập Đế chính là nhưng bất thiện pháp gây ra Khổ. Thấy nó chưa khởi lên thì làm cho nó không khởi, thấy nó khởi lên thì làm cho nó chấm dứt. Đây chỉ là pháp học. Để có thấy được nó thì phải thực hành.

    (còn tiếp: 2/Nhận diện tâm Sân)
    Last edited by delightdhamma; 18-04-2011 at 05:05 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  2. #2

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    NHẬN DIỆN TÂM THAM, SÂN, SI TRÊN DIỄN ĐÀN

    1/Nhận diện tâm Tham

    Đức Phật nói: ''Các Pháp là vô thường, vì vô thường nên Khổ''.

    Vì sao Vô Thường mà lại Khổ ? Vì Vô Thường là trạng thái sinh diệt liên tục của các Pháp nên gây ra Khổ.

    Vì sao sinh diệt liên tục lại Khổ ? Vì làm cho tâm Bất Toại Nguyện, vì tâm không được toại nguyện nên khổ.

    Tại sao có tâm bất toại nguyện ?. Vì tâm thường rơi vào trạng thái Ái và Phi Hữu Ái. Ái cũng là tâm tham mà phi hữu ái cũng là tâm tham (là tâm muốn xua đuổi trạng thái không ưu thích của bản thân nên cũng là tâm tham)

    Nói như vậy để ai cũng thấy tâm tham là hết sức bình thường và tự nhiên trong mỗi con người. Phải tu đến bậc A La hán mới đạt tới Vô Tham. Còn ai nói mình không tham chẳng qua là rơi từ trạng thái Ái sang Phi Hữu Ái hay ngược lại thôi.

    Tâm đọc hay viết bài ở diễn đàn cũng là tâm tham. Bài mình đọc hay mình viết bao giờ cũng tạo ra ưa thích hoặc phi ưa thích. Nếu ai đó làm điều ngược lại thì mình liền có phản ứng lại, lúc này tâm Sân xuất hiện ngăn chăn, chống đối để bảo vệ tâm Tham . Đây cũng làm một trạng thái hết sức tự nhiên của Tâm. Chỉ khi nào đạt tới bậc Thánh A Na Hàm thì mới đạt tới Vô Sân. Còn khi thấy tâm Sân xuất hiện, ta chỉ cần nhận diện ta đang Tham từ ngữ, đối tượng, nickname, bài đọc, quan điểm.... mà ta đang yêu hay ghét. Ngay khi nhận diện được đối tượng mà mình đang tham, ngay lập tức rất tự nhiên, tâm ta trở thành người quan sát mà không rơi vào trang thái cảm thọ yêu hay ghét nữa, liền đó tâm Sân biết mất vì ta đã nhận diện được nguồn gốc của Sân từ tâm Tham này. Đây là điều Đức Phật dạy khi nhận diện được Tập Đế thì Khổ để sẽ chấm dứt. Tập Đế chính là nhưng bất thiện pháp gây ra Khổ. Thấy nó chưa khởi lên thì làm cho nó không khởi, thấy nó khởi lên thì làm cho nó chấm dứt. Đây chỉ là pháp học. Để có thấy được nó thì phải thực hành.

    (còn tiếp: 2/Nhận diện tâm Sân)
    Ái và Phi Hữu Ái (Yêu và Ghét) chính là do định kiến trong tâm được ta xây dựng trong quá trình sống. Nó có thể đến từ Văn hóa, kinh nghiệm gia đình, học tập...hay còn gọi là kinh nghiệm và tri thức.

    Với bản chất vô thường thì các kinh nghiệm và tri thức đó luôn thuộc về quá khứ. Nhưng chúng ta thường đề cao nó, đem nó giải quyết cho hiện tại và tương lai. Và vì đề cao nó nên chúng ta ít khi thật sự "nhìn" thực tế mà hay lôi các dữ kiện của kinh nghiệm và tri thức ra để xét đoán, phân tích. Đó chính là Vô minh vậy.

    Vì lẽ đó Đạo Phật (và các Tôn giáo khác) kêu gọi một sự buông xả, bỏ hết mọi sự bám chấp vào những gì thuộc quá khứ để tĩnh lặng quan sát hiện tại cho đúng "như nó là".

    Khi buông xả, bỏ bám chấp chúng ta phải hiểu đó không phải là bỏ qua "cho người ta" mà chính là bỏ hết các định kiến trong chính chúng ta để nhìn sự việc được chính xác. Làm được việc đó sẽ tiêu diệt được THAM, SÂN, SI.

    Với một diễn đàn như tgvh, rất cần thái độ đó trong đọc và viết bài. Thiết nghĩ với mỗi sự khác biệt, chúng ta cần chia sẻ một cách chân thành và xây dựng. Ví dụ, chúng ta thay vì công kích nhau đúng, sai thì hãy chia sẻ ý kiến riêng của mình băt đầu băng câu "Theo tôi hiểu..", "theo tôi nghĩ..", "theo tôi biết..." thì sẽ có văn hóa hơn và tránh gây tranh cãi vô ích. Thực sự là vô ích.
    Không có không gian còn lo chi lớn, nhỏ.
    Chẳng có thời gian nên khỏi ngại trước, sau.

  3. #3
    Lục Đẳng Avatar của melson
    Gia nhập
    Aug 2010
    Nơi cư ngụ
    Mel Charity
    Bài gởi
    13,940

    Mặc định

    Người anh em thương...

    Phúc Âm: Mc 12, 13-17

    "Các ông hãy trả cho Cêsarê cái gì thuộc về Cêsarê, và trả cho Thiên Chúa cái gì thuộc về Thiên Chúa".

    Mạo muội vài dòng chia sẽ ...

    Love all
    Cầu nguyện Ơn trên giúp chúng con Phát Triển Tâm Linh
    Để giúp đời trong lúc lâm nguy...
    Trở về với Ngài trong Tình Yêu Nhân Loại...

  4. #4

    Smile

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Nói như vậy để ai cũng thấy tâm tham là hết sức bình thường và tự nhiên trong mỗi con người. Phải tu đến bậc A La hán mới đạt tới Vô Tham. Còn ai nói mình không tham chẳng qua là rơi từ trạng thái Ái sang Phi Hữu Ái hay ngược lại thôi.

    )
    Anagamin (A Na Hàm) đoạn trừ 5 kiết sử : 1/ Ngã kiến , 2/ Nghi , 3/ Giới Cấm Thủ , 4/ Tham Dục và 5/ Sân Hận.
    3 phiền não đầu được vị Sotàpatti (dự lưu) đoạn dứt khi vị ấy trải qua 16 giai đoạn trong thiền minh sát , hoàn tất Thánh Đạo-Quả và thấy Nip-bàn lần đầu tiên.
    Sự Ngã Mạn thì được dứt tuyệt trong tâm một vị Arahant (A La Hán).
    Đức Phật là một vị Arahant , chúng sinh nào muốn tiến trên lộ trình Giải Thoát dù ở cấp độ Giác Ngộ nào ( Bậc Thầy, Đệ Tử hay tự Ngộ) đều phải đi trên con đường Giới-Định-Tuệ.
    Đây là con đường vào duy nhất như Phật khẳng định. Không có con đường thứ hai. Không có con đường nào khác dễ dàng hay khó khăn hơn, dù rằng các con đường đó có mang những mỹ danh như: "phương tiện thiện xảo" , "bất khả tư nghì", "cỗ xe lớn" hay ...... là bất cứ thứ gì do cảm xúc, tà kiến ...... diễn dịch ra.
    Thân ái.

  5. #5

    Mặc định

    Ôi chao ôi, Tâm Sân Si mượn danh người Giác Ngộ,

    Giác Ngộ --> Phật --> Lời nói --> Học trò --> Kinh Sách --> Dịch thuật --> Chúng ta.

    Chúng ta đi tìm Giác Ngộ hay tìm Phật?
    Chưa kể thông tin từ cái mà Phật thấu triệt đến với chúng ta thông qua một đối tượng rất là nguy hiểm là "Ngôn từ".

    Đã bao thế hệ nay xảy ra bao nhiêu cuộc tranh cãi cũng chỉ do "Ngôn từ" mà tới nay trong diễn đàn này vẫn vậy.

    Phật khẳng định điều gì giờ không có Ngài để xác nhận, chỉ còn những Ngôn từ chết trên kinh sách thì được hàng triệu người đọc và hiểu cũng rất khác nhau. Bí quá trong tranh luận thì trích dẫn đoạn này, trích dẫn đoạn kia trong kinh sách ra hét toáng lên "Phật bảo thế" mà lờ đi việc đoạn trích đó Phật nói trong bối cảnh nào.

    Nếu các bạn để ý sẽ thấy mỗi câu nói của Phật thuyết giảng đều là cho một đối tượng cụ thể và trong một bối cảnh cụ thể. Do đó câu đó sẽ đúng với bối cảnh đó nhất.

    Do đó theo tôi việc khẳng định "chỉ có Phật là đúng", "Phật đã nói thế", "Chỉ có con đường Phật chọn là đúng".... thể hiện rõ là ta đã thiếu lý, là ta đã không đọc để biến được lời Phật dạy thành hiểu biết của mình nên ta luôn mượn danh Phật để nói về Giác Ngộ. Đó cũng là biểu hiện của mê tín và nếu vậy sẽ không bao giờ có sự chia sẻ ở đây mà chỉ có tâm SÂN SI tuôn trào không dứt.
    Điều đó còn thật tệ khi ta đã vô tình coi thường hàng nhiều tỷ người đang có đức tin khác Phật Giáo.
    Đừng đem đến cho người những gì mình không muốn.

    Điều gì nếu sau hơn 2000 năm có một người khác tìm ra con đường mới tới Giác Ngộ? Chả nhẽ khi đó ta quay lại trách cứ Phật?

    Nhân chủ đề này xin giới thiệu cuốn sách mình thấy rất hay trình bày quan điểm của OSHO về sự khác biệt giữa các Tôn giáo và lý do của sự khác biệt đó: http://oshovietnam.net/bai-noi-cho-n...n-kia-cai-biet.

    Chúc các bạn an lạc.
    Không có không gian còn lo chi lớn, nhỏ.
    Chẳng có thời gian nên khỏi ngại trước, sau.

  6. #6

    Mặc định

    Khi nào bạn chứng minh được có 4 cái khác trở thành đế, khác hẳn với tứ diệu đế mà Phật nói mà mọi người đều cho là đúng thì bạn thay thế được Phật.Tứ khổ là ai cũng biết, chẳng phải Phật tìm ra, nhưng tứ diệu đế là tiền đề mà Phật đặt ra cho chúng ta, những người cầu giải thoát luân hồi.
    Phật nói ta khổ vì còn chấp ngã và tha, vậy thì ta cứ nghĩ tới người nhiều hơn nghĩ tới mình, sẽ giảm khổ do chấp ngã.Có đúng thế không? Nếu không đúng thì Phật đã sai, ý bạn làm thế nào để thay thế tư tưởng của Phật.
    Phật cũng chẳng cầu bạn nghe theo Ngài,mà hãy hành theo cái mà mình cho là đúng, cả thế giới đều công nhận lý thuyết của Phật giúp nhân loại hòa bình, mà không mù quáng dựa vào sự mê tín, chỉ có các ma tăng chiêu dụ khách thập phương, họ bày ra các phương tiện để móc túi chúng sanh, nào là xem bói, cúng sao giải hạn, .......
    Trong một chừng mực nào đó , thì có lẽ trong tương lai các cư sĩ là người nắm giáo pháp của Phật đà nhiều hơn cả sư sải trong các chùa.
    Last edited by linh_tinh_85; 03-05-2011 at 08:41 AM.

  7. #7

    Mặc định

    Trong cái ngu si có sự thông minh
    Trong cái đúng có cái sai
    Trong yêu có ghét
    Trong ma có Phật...

    Tốt nhất là đừng nghe điều bên ngoài mà cố gắng nghe và thấy cái bên trong mình nhe.
    ----------------------------
    Hữu tâm vô tướng....
    Hữu tâm vô ý.....
    Hữu tâm vô lệ.....
    Tịch tịch vô tâm.

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
    Khi nào bạn chứng minh được có 4 cái khác trở thành đế, khác hẳn với tứ diệu đế mà Phật nói mà mọi người đều cho là đúng thì bạn thay thế được Phật.Tứ khổ là ai cũng biết, chẳng phải Phật tìm ra, nhưng tứ diệu đế là tiền đề mà Phật đặt ra cho chúng ta, những người cầu giải thoát luân hồi.
    Phật nói ta khổ vì còn chấp ngã và tha, vậy thì ta cứ nghĩ tới người nhiều hơn nghĩ tới mình, sẽ giảm khổ do chấp ngã.Có đúng thế không? Nếu không đúng thì Phật đã sai, ý bạn làm thế nào để thay thế tư tưởng của Phật.
    Phật cũng chẳng cầu bạn nghe theo Ngài,mà hãy hành theo cái mà mình cho là đúng, cả thế giới đều công nhận lý thuyết của Phật giúp nhân loại hòa bình, mà không mù quáng dựa vào sự mê tín, chỉ có các ma tăng chiêu dụ khách thập phương, họ bày ra các phương tiện để móc túi chúng sanh, nào là xem bói, cúng sao giải hạn, .......
    Trong một chừng mực nào đó , thì có lẽ trong tương lai các cư sĩ là người nắm giáo pháp của Phật đà nhiều hơn cả sư sải trong các chùa.
    Vấn đề chúng ta đã quá yêu kính Phật mà cứ gắn kết là nếu có một con đường khác tới Giải thoát đồng nghĩa với Phật sai.

    Chúng ta hãy tĩnh tâm nhớ lại:
    1. Hơn 2500 năm trước Đức Phật đã tìm ra con đường giải thoát và chỉ chúng ta con đường đó.
    2. Đức Phật để lại cho chúng ta các bài thuyết pháp
    3. Các thế hệ sau ghi lời thuyết của Đức Phật và dịch ra các Ngôn ngữ.

    Còn lại với chúng ta là một kho đồ sồ Khái Niệm trong kinh sách. Các khái niệm này luôn chỉ là gần đúng những gì Đức Phật đã Chứng Ngộ.
    Các khái niệm này chỉ được hoàn toàn hiểu đầy đủ với ai đã Chứng Ngộ mà thôi.
    Không có chiều ngược lại tức là không thể hiểu các khái niệm đó để đạt Chứng Ngộ.

    Do vậy nếu có con đường "mới" tới với Giác Ngộ, bạn sẽ hiểu đó là một con đường mà chúng ta chưa hiểu ra trong muôn lời của Đức Phật.

    Và Giác Ngộ đó không khác gì với Giác Ngộ mà Đức Phật đã chứng vì chân lý chỉ có 1 mà thôi.

    Đến mức cao nhất của Giải thoát thì mọi Pháp đều là Không. Đến các con đường còn không cần nữa. Các con đường chỉ cần thiết cho người chưa Giác Ngộ mà thôi.
    Theo tôi chúng ta đừng quá băn khoăn đến con đường của người khác vì việc đó vừa làm mình mất thì giờ, vừa dễ tạo điều kiện cho tâm Sân trỗi dậy khi thấy có sự khác biệt.

    Mục đích của tu tập là Giác Ngộ, Giải thoát (chung cho tất cả các tôn giáo) chứ không nhằm để chứng minh mình đúng/ người sai. Việc đó là vô ích.
    Nếu bạn vẫn cần một sự chứng minh? Sâu xa trong bạn còn thiếu niềm tin. Hoặc bạn đến với Đức Phật chỉ vì bạn nghĩ đó là phù hợp với thời đại. Cả hai điều đó đều cản trở bạn.
    Last edited by aptruong; 03-05-2011 at 09:34 AM.
    Không có không gian còn lo chi lớn, nhỏ.
    Chẳng có thời gian nên khỏi ngại trước, sau.

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi aptruong Xem Bài Gởi
    Đến mức cao nhất của Giải thoát thì mọi Pháp đều là Không.
    Có hai cách giải thích của Các Thầy:
    - Khi đắc quả thì vạn pháp là không, vì sao vì pháp chẳng phải là pháp mà chỉ tạm gọi là pháp, ví như con đường để đi tới chợ Bến Thành , bạn ở Phú Lâm, sẽ thấy nhiều con đường để đến đó, có cả đường sông nữa, pháp chỉ là phương tiện như xe ghe,....khi đến chợ Bến Thành làm sao bạn đem xe , ghe vào chợ, lúc đó bổn lai diện mục kèm theo sự bất thối chuyển do đó chẳng còn cần pháp nữa.
    - Khi đắc 1 pháp thì đắc vạn pháp, vì sao? vì mọi pháp đều cần sự thanh tịnh , đây là chủng tử bồ đề, để chúng ta tập làm điều giác,tập nghe điều giác, tập nói và nghĩ theo điều giác.
    Khi đắc quả tức đắc tam Không
    Ngã không- pháp không- chân không
    Riêng tôi nhận thấy ngoài các ý trên còn có:
    Không không phải là không có pháp, mà là bao trùm mọi pháp, cũng như trong chân không chẳng phải là không mà bao gồm cả vũ trụ vậy.
    Muốn thay thế giáo lý của Phật Thích ca, Phải chờ Ngài Di Lặc thôi.

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
    Có hai cách giải thích của Các Thầy:
    - Khi đắc quả thì vạn pháp là không, vì sao vì pháp chẳng phải là pháp mà chỉ tạm gọi là pháp, ví như con đường để đi tới chợ Bến Thành , bạn ở Phú Lâm, sẽ thấy nhiều con đường để đến đó, có cả đường sông nữa, pháp chỉ là phương tiện như xe ghe,....khi đến chợ Bến Thành làm sao bạn đem xe , ghe vào chợ, lúc đó bổn lai diện mục kèm theo sự bất thối chuyển do đó chẳng còn cần pháp nữa.
    - Khi đắc 1 pháp thì đắc vạn pháp, vì sao? vì mọi pháp đều cần sự thanh tịnh , đây là chủng tử bồ đề, để chúng ta tập làm điều giác,tập nghe điều giác, tập nói và nghĩ theo điều giác.
    Khi đắc quả tức đắc tam Không
    Ngã không- pháp không- chân không
    Riêng tôi nhận thấy ngoài các ý trên còn có:
    Không không phải là không có pháp, mà là bao trùm mọi pháp, cũng như trong chân không chẳng phải là không mà bao gồm cả vũ trụ vậy.
    Muốn thay thế giáo lý của Phật Thích ca, Phải chờ Ngài Di Lặc thôi.
    Bạn nói đúng, Không ở đây ko phải là không có gì mà là toàn bộ tổng thể không chia chẻ.
    Nếu bạn đã hiểu thế thì sao phải chấp có mấy con đường?
    Toàn bộ các con đường cũng chỉ là một phần nhỏ nhoi của toàn bộ vũ trụ không chia chẻ đó?
    Rõ ràng bạn đã hiểu rõ vậy nhưng thực hành nó trong tâm thức là một việc thật khó. Phá vỡ các rào cản trong tâm thức để ý thức được cái Không đó trong mọi suy nghĩ là công việc của "Buông xả" mà Phật đã dạy.
    Không có không gian còn lo chi lớn, nhỏ.
    Chẳng có thời gian nên khỏi ngại trước, sau.

  11. #11

    Mặc định

    :whew::whew:phù .....còn bay vòng quanh thế giới
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  12. #12

    Mặc định

    Thanh Tịnh , chủng tử Bồ đề
    Bồ đề tăng trưởng, Tịnh kề tăng nhanh
    Tịnh nghiệp tăng mọi pháp lành
    Cũng nhờ Thanh tịnh giải thành mà thôi
    Thanh mà chưa Tịnh, GIÁC trôi
    Thanh cần phải Tịnh, GIÁC trồi lên ngay
    CÔNG BẰNG BÌNH ĐẲNG đối Tha
    TỪ BI từ đó, tà tà theo sau
    CHƠN THÀNH xuất phát dần dần
    Thành tâm sám hối Phật đà trợ duyên
    Quyết tâm vô thượng bồ đề
    Phát tâm bồ tát , bồ đề là tâm

  13. #13

    Mặc định

    - Pháp môn vô biên, nhưng đều được gọi là Pháp ( vì là phương tiện nên có tên). Vì là Pháp môn nên thể nhập không hai sẽ thấy Vạn pháp dị tướng đồng thể, người thuật Pháp tự khải thị Thể tính sẽ không còn phân biệt, khi đó Pháp cũng là Thể! Tự do ngao du mà không thấy "cản trở", như "chân không" thì có trong mọi "vật", trong "vật" có Chân không chẳng chia lìa. Chỉ thấy "vật" mà chưa thể tính về Chân không, đó là Nhân của mọi khổ đau, lầm lạc.. Bồ Đề Tâm là bước thể nhập cần thiết để phá "vật" mà thấy "không". Thiền định là Pháp tối thắng để thể nhập và tri kiến, tri kiến để Tánh trở về Bổn.. Bổn là Như - không chia!!! Nhưng Thiền định không phải là cứu cánh, Thiền định là một trạng thái Thể nhập hoàn toàn, thẩm thấu hoàn toàn, tự nhiên trong Bổn Tánh...
    - Tri kiến, tạm gọi là Pháp, trong Pháp thấy không có Pháp, không có Pháp cũng là Pháp.. Tri kiến như làn gió lưu hoàn mọi nẻo mà không ở nơi đâu bởi vì động và tĩnh đã không phân chia. Nói động thì là động, nói tĩnh thì là tĩnh. Thanh tịnh tự có, còn thấy có Thanh tịnh thì đã đào tẩu mất rồi, sát na bị găm lại thì hết lưu động, hết là "nó", gió không còn là gió, cho dù vẫn có gió...
    - Vài lời của kẻ không Ngộ nói về Ngộ, miễn chấp!
    ... Sàng lưới Dần vào tế trong thô
    Chỉ cái tế trong thô cũng không.
    Tức là viên minh chân thật đế.
    ... (Tôn Giả Bôi Độ)

  14. #14

    Mặc định

    Chúng ta còn ngồi đây là còn tham, sân , si rồi, đâu cần phải lý thuyết nữa
    Ngoài tâm không động
    Ðộng chẳng phải tâm
    Tâm chẳng phải động
    Ðộng vốn không tâm
    Tâm vốn không động
    Ðộng không lìa tâm
    Tâm chẳng lìa động
    Ðộng là dụng của tâm
    Dụng là cái tâm động

  15. #15

    Smile

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dieungoc2552 Xem Bài Gởi
    Chúng ta còn ngồi đây là còn tham, sân , si rồi, đâu cần phải lý thuyết nữa
    Tâm Tham, Sân , Si và việc Online là hai việc khác nhau.
    Với định kiến cố hữu , chúng ta thường tự thấy rằng bậc Thánh thì phải ở trong rừng như thế này , phải ăn uống khắc khổ như thế kia, phải cư xử hiền lành như cục đất , cục bột chi chi đó .......
    Tuy nhiên, sự thật thì chưa hẳn là như vậy.
    Ví dụ một vị A La Hán , nếu khuynh hướng của vị ấy là độc cư thiền định thì cái cách mà vị ấy thể hiện trong mắt chúng ta khác với một vị A La Hán khác sống với Tăng Đoàn , tận tụy thực hiện các Tăng sự khi Chư Tăng cần.
    Cả hai vị có cách hành xử khác nhau nhưng cả hai vị ấy có chung một điểm : tâm của họ sạch bóng Tham, Sân , Si.
    Đó là lý do vì sao chúng ta cố gắng không xúc phạm bất cứ một chúng sinh nào , vì thực sự chúng ta không chắc họ là ai, phàm hay Thánh. Tuy nhiên , dù họ là phàm hay Thánh thì trước mắt tâm ta đã thực sự nhơ uế khi để phiền não làm chủ rồi.
    Thân ái.

  16. #16

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tuebao.theravada Xem Bài Gởi
    Tâm Tham, Sân , Si và việc Online là hai việc khác nhau.
    Với định kiến cố hữu , chúng ta thường tự thấy rằng bậc Thánh thì phải ở trong rừng như thế này , phải ăn uống khắc khổ như thế kia, phải cư xử hiền lành như cục đất , cục bột chi chi đó .......
    Tuy nhiên, sự thật thì chưa hẳn là như vậy.
    Ví dụ một vị A La Hán , nếu khuynh hướng của vị ấy là độc cư thiền định thì cái cách mà vị ấy thể hiện trong mắt chúng ta khác với một vị A La Hán khác sống với Tăng Đoàn , tận tụy thực hiện các Tăng sự khi Chư Tăng cần.
    Cả hai vị có cách hành xử khác nhau nhưng cả hai vị ấy có chung một điểm : tâm của họ sạch bóng Tham, Sân , Si.
    Đó là lý do vì sao chúng ta cố gắng không xúc phạm bất cứ một chúng sinh nào , vì thực sự chúng ta không chắc họ là ai, phàm hay Thánh. Tuy nhiên , dù họ là phàm hay Thánh thì trước mắt tâm ta đã thực sự nhơ uế khi để phiền não làm chủ rồi.
    Thân ái.
    Nice to meet you.

  17. #17

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tuebao.theravada Xem Bài Gởi
    Tâm Tham, Sân , Si và việc Online là hai việc khác nhau.
    Với định kiến cố hữu , chúng ta thường tự thấy rằng bậc Thánh thì phải ở trong rừng như thế này , phải ăn uống khắc khổ như thế kia, phải cư xử hiền lành như cục đất , cục bột chi chi đó .......
    Tuy nhiên, sự thật thì chưa hẳn là như vậy.
    Ví dụ một vị A La Hán , nếu khuynh hướng của vị ấy là độc cư thiền định thì cái cách mà vị ấy thể hiện trong mắt chúng ta khác với một vị A La Hán khác sống với Tăng Đoàn , tận tụy thực hiện các Tăng sự khi Chư Tăng cần.
    Cả hai vị có cách hành xử khác nhau nhưng cả hai vị ấy có chung một điểm : tâm của họ sạch bóng Tham, Sân , Si.
    Đó là lý do vì sao chúng ta cố gắng không xúc phạm bất cứ một chúng sinh nào , vì thực sự chúng ta không chắc họ là ai, phàm hay Thánh. Tuy nhiên , dù họ là phàm hay Thánh thì trước mắt tâm ta đã thực sự nhơ uế khi để phiền não làm chủ rồi.
    Thân ái.
    Đúng vậy!
    Nếu không dụng công trợn mắt quát đệ tử làm sao chúng nghe lời? Nhưng khi quát mắng mà tâm không động thân giả động khẩu giả động thì chẳng thể bị cuốn vào phiền não.Cái hay của Phật pháp là tránh khởi cái nhân Si, mọi tâm tham sân si to lớn khi phát khởi ta nhận ra ngay nhưng còn tâm tham sân si vi tế thì khó nhận ra.Vấn đề của ta là làm sao nhận biết được các sở hữu tâm vi tế.
    Chúng ta on line để bảo vệ chánh pháp , tránh sự mê tín mà các đạo khác cố tình làm cho Phật pháp bị sai biệt , ta online không phải để khoe danh, vì có ai biết ta là ai, ở đâu .
    Last edited by linh_tinh_85; 08-05-2011 at 06:37 AM.

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
    Đúng vậy!
    Nếu không dụng công trợn mắt quát đệ tử làm sao chúng nghe lời? Nhưng khi quát mắng mà tâm không động thân giả động khẩu giả động thì chẳng thể bị cuốn vào phiền não.Cái hay của Phật pháp là tránh khởi cái nhân Si, mọi tâm tham sân si to lớn khi phát khởi ta nhận ra ngay nhưng còn tâm tham sân si vi tế thì khó nhận ra.Vấn đề của ta là làm sao nhận biết được các sở hữu tâm vi tế.
    Chúng ta on line để bảo vệ chánh pháp , tránh sự mê tín mà các đạo khác cố tình làm cho Phật pháp bị sai biệt , ta online không phải để khoe danh, vì có ai biết ta là ai, ở đâu .

    Nếu trợn mắt quát tháo thì đã không phải là Chánh Ngữ rồi .
    Đệ tử nghe lời vì sợ hãi mà sợ hãi xuất phát từ Vô Minh . Vậy hóa ra ông thầy dạy cho đệ tử trau dồi vô minh à ?
    Đương thời Đức Phật chẳng có một hành động nào khiếm nhã , thì đời sau người tự xưng là đệ tử Phật lại dám tự xưng là chứng đạo rồi sân hận đủ điều hay sao ?
    Đó chẳng qua chỉ là lấy cái mác " chứng đạo" để bao che cho cái tâm sân hận mà thôi .

  19. #19

    Mặc định

    Nếu không dụng công trợn mắt quát đệ tử làm sao chúng nghe lời? Nhưng khi quát mắng mà tâm không động thân giả động khẩu giả động thì chẳng thể bị cuốn vào phiền não.Cái hay của Phật pháp là tránh khởi cái nhân Si, mọi tâm tham sân si to lớn khi phát khởi ta nhận ra ngay nhưng còn tâm tham sân si vi tế thì khó nhận ra.Vấn đề của ta là làm sao nhận biết được các sở hữu tâm vi tế.
    Chúng ta on line để bảo vệ chánh pháp , tránh sự mê tín mà các đạo khác cố tình làm cho Phật pháp bị sai biệt , ta online không phải để khoe danh, vì có ai biết ta là ai, ở đâu
    ý Đạo hữu linhtinh nói ! Asmita rất hoan hỷ chấp nhận, "online để bảo vệ chánh pháp, cũng như một dạng trao đổi ý kiến thôi, không kiến chấp sân hận gì cả" nhưng có một điều không biết đạo hữu đọc thấy không ? Phật và hầu hết những ngài đại để tử phật như Đại Ca Diếp, Anan Đà,A Na Luật, Tu Bồ Đề, Ca Chiên Diên, Phú Lâu Na, La Hầu La, Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Ưu Bà Ly đều là những bậc thánh không ai dám bàn cãi về công đức, đức hạnh cũng như trí tuệ của các ngài ấy! Tất cả đều là bậc A La Hán vô lậu, những bậc đó Asmita trong kinh điển không hề thấy nhắc đến việc các ngài la mắng hay nói lời thiếu ái ngữ với ngươi khác chứ đừng nói đến học trò mình! Ngay cả chính Đức thế tôn, khi La Hầu La tinh nghịch lừa mấy chục người thăm phật đi đường khác, mất duyên gặp Phật, khi bẫm lại đức thế tôn thì ngài chỉ chỉ dạy, trong lời nói ngài không hê có gì là nạt nộ, la mắng hay thiếu ái ngữ. Trong kinh văn, phật cũng nói thập thiện có lời nói ái ngữ, tu giới cũng có giới ăn nói ái ngữ, thế thì ăn nói thiếu ai ngữ cũng là làm trái lại đời sống thánh chúng như vậy thì sao có thê nói là nói nhưng trong bụng không tham sân si được ? Phải chăng là do tâm ta tu hành chưa đủ, chưa nhận biết tham sân si nên mới thế thôi

  20. #20

    Mặc định

    Học đạo cũng như học đời cốt là ở cái Ngộ: hiểu được cái lý đạo, hành được cái tâm đạo giống như là dù học cái gì cốt sau cùng đỗ đạt thành nghề rồi sống được với nghề.
    Cho dù là học từ thầy lịch sự, dịu dàng, thầy hay quát mắng cốt sao mình nắm được, thọ nhận được cái tinh hoa nghề của thầy rồi tự lập được thì Ok.
    Chấp nhau vào cái cách dạy của thầy rồi cho là đúng sai, để làm gì ?

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Hành trình về phương Đông
    By Itdepx in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 19
    Bài mới gởi: 16-09-2013, 08:57 PM
  2. Trả lời: 22
    Bài mới gởi: 01-06-2012, 11:51 AM
  3. Kinh Vô Lượng Thọ Phật !
    By kinhdich in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 31-05-2012, 04:26 PM
  4. NIỆM PHẬT VÔ TƯỚNG -PHÁP MÔN THIỀN-TỊNH
    By linh_tinh_85 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 22-02-2011, 08:47 AM
  5. Tôi nhận được một tin nhắn thế này trong diễn đàn.
    By bat_hanh82 in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 9
    Bài mới gởi: 18-01-2011, 10:21 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •