Trang 5 trong 13 Đầu tiênĐầu tiên 1234567891011 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 81 tới 100 trên 243

Ðề tài: TÂM VŨ TRỤ

  1. #81

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi doxuantho Xem Bài Gởi
    Thọ xin sửa chữ lại đoạn dưới đây trong chương 1
    "
    Định nghĩa 1 :
    Vũ trụ là một lớp V tất cả các đối tượng x sao cho x=x: V= { x | x = x,với x là đối tượng }.
    Định nghĩa 1 nói lên quan niệm của chúng ta về vũ trụ, đó là một lớp các đối tượng sao cho « nó » là « nó ». Ngay sau đây ta sẽ đưa vào một tiên đề : « Mọi đối tượng trong vũ trụ đều vận động» và do đó : «nó » là « nó » nhưng không phải là « nó »…Thật kỳ diệu !
    Như sau này chúng ta sẽ thấy, các đối tượng trong Vũ trụ không phải chỉ là những đối tượng rời rạc nằm cạnh nhau mà giữa chúng có những mối liên hệ chằng chịt và chính những mối liên hệ này đã liên kết các đối tượng khác nhau, thậm chí tưởng chừng đối nghich nhau trong Vũ trụ để tạo nên một Vũ trụ hiện tồn.
    Cũng theo định nghĩa 1, ta thấy Vũ trụ của thiên văn học chỉ là một phần của Vũ trụ vừa được định nghĩa. Vũ trụ của thiên văn học không chứa hồn của một làn điệu dân ca Quan họ Bắc Ninh (với tư cách là một đối tượng) chẳng hạn…

    Tiếp theo ta sẽ thừa nhận tiên đề thứ nhất mà hầu như mọi triết học đều công nhận

    Tiên đề 1
    Mọi đối tượng trong Vũ trụ đều luôn luôn vận động.
    Tiên đề này cho ta thấy vận động là thuộc tính của mọi đối tượng. Mọi đối tượng trong Vũ trụ đêu vận động theo vô vàn các phương thức khác nhau.

    Định lý 1
    Vũ trụ là vô cùng.
    Chứng minh : Để chứng minh V là vô cùng ta chỉ cần chỉ ra một tập hợp con các đối tượng của V là vô cùng. Xét tập hợp các số tự nhiên N. Rõ ràng N là tập con của V vì với mọi n : n thuộc N nên n=n do đó n thuộc V .Bây giờ ta chứng minh N là vô cùng (không có phần tử lớn nhất trong N) . Thật vậy, giả sử N có phần tử lớn nhất A nào đó thì phần tử A+1 thuộc N và lớn hơn A suy ra N vô cùng .Vậy V là vô cùng. Suy ra điều phải chứng minh (đ.p.c.m.)

    Đến đây ta đưa ra một định lý rất quan trọng.
    Định lý 2
    Vũ trụ là duy nhất
    CM: Giả sử V1và V2 là hai Vũ trụ khác nhau. Khi đó với đối tượng d bất kỳ thuộc V1 thì suy ra d=d do V1 là vũ trụ nên d thuộc V2 vì V2 cũng là vũ trụ. Suy ra V1 được chứa trong V2 (1). Ngược lại với đối tượng d bất kỳ thuộc V2 thì d =d do V2 là vũ trụ nên d thuộc V1 vì V1 cũng là vũ trụ. Suy ra V2 được chứa trong V1 (2). Từ (1) và (2) suy ra V1 trùng với V2. Suy ra đ.p.c.m.
    Định lý 2 khẳng định Vũ trụ của chúng ta là duy nhất, không có Vũ trụ thứ hai.

    Định lý 3
    Giữa hai đối tượng bất kỳ trong Vũ trụ bao giờ cũng tồn tại ít nhất một mối liên hệ
    CM: Giả sử A và B là hai đối tượng bất kỳ trong Vũ trụ. Khi đó mối liên hệ “A và B cùng vận động” hiển nhiên là một trong các mối liên hệ giữa A và B => đ.p.c.m
    Định lý này thật ra là nguyên lý về mối liên hệ phổ biến mà Hêghen đã đề cập nhưng chưa được chứng minh chặt chẽ. Nó được Hêghen xem như một tiên đề.
    Từ nay, khi nói đến một đối tượng ta phải hiểu nó cùng với tập hợp các mối liên hệ của nó với các đối tượng khác. Đôi khi để nhấn mạnh ta sẽ gọi là đối tượng đầy đủ.
    Như đã nói ở trên, các đối tượng trong Vũ trụ liên kết với nhau vô cùng chặt chẽ bởi các mối liên hệ. Các mối liên hệ này có được là nhờ các đối tượng trong Vũ trụ nhưng chính chúng lại làm cho Vũ trụ này là duy nhất. Hơn thế nữa chính chúng lại là các đối tượng và bởi thế nó luôn luôn vận động và phát triển.
    Vũ trụ của chúng ta thật vô cùng vô tận mà sống động. Đó là Vũ trụ duy nhất, không có Vũ trụ thứ hai.
    "

    Bằng đoạn sau đây:


    Định nghĩa 1 :
    Vũ trụ là một lớp V tất cả các đối tượng x sao cho x=x: V= { x | x = x,với x là đối tượng }.
    Định nghĩa 1 nói lên quan niệm của chúng ta về vũ trụ, đó là một lớp các đối tượng sao cho « nó » là « nó ».
    Như sau này chúng ta sẽ thấy, các đối tượng trong Vũ trụ không phải chỉ là những đối tượng rời rạc nằm cạnh nhau mà giữa chúng có những mối liên hệ chằng chịt và chính những mối liên hệ này đã liên kết các đối tượng khác nhau, thậm chí tưởng chừng đối nghich nhau trong Vũ trụ để tạo nên một Vũ trụ hiện tồn.
    Cũng theo định nghĩa 1, ta thấy Vũ trụ của thiên văn học chỉ là một phần của Vũ trụ vừa được định nghĩa. Vũ trụ của thiên văn học không chứa hồn của một làn điệu dân ca Quan họ Bắc Ninh (với tư cách là một đối tượng) chẳng hạn…
    Định lý 1
    Giữa hai đối tượng bất kỳ trong Vũ trụ bao giờ cũng tồn tại ít nhất một mối liên hệ
    CM: Giả sử A và B là hai đối tượng bất kỳ trong Vũ trụ. Khi đó mối liên hệ “A và B cùng thuộc vũ trụ V” hiển nhiên là một trong các mối liên hệ giữa A và B => đ.p.c.m
    Định lý này thật ra là nguyên lý về mối liên hệ phổ biến mà Hêghen đã đề cập nhưng chưa được chứng minh chặt chẽ. Nó được Hêghen xem như một tiên đề.
    Từ nay, khi nói đến một đối tượng ta phải hiểu nó cùng với tập hợp các mối liên hệ của nó với các đối tượng khác. Đôi khi để nhấn mạnh ta sẽ gọi là đối tượng đầy đủ.
    Tiếp theo ta sẽ thừa nhận tiên đề mà hầu như mọi triết học đều công nhận

    Tiên đề 1
    Mọi đối tượng trong Vũ trụ đều luôn luôn vận động.
    Tiên đề này cho ta thấy vận động là thuộc tính của mọi đối tượng. Mọi đối tượng trong Vũ trụ đêu vận động theo vô vàn các phương thức khác nhau.
    Định lý 2
    Vũ Trụ V là vô cùng theo mọi phương
    CM : Giả sử H là một hệ quy chiếu có gốc O tuỳ ý thuộc vũ trụ V và các trục Oxi , với i thuộc tập các chỉ số C tuỳ ý ( C có thể là tập có vô hạn phần tử). Ta sẽ chứng minh bằng phản chứng. Giả sử tồn tại một chỉ số j thuộc C sao cho Vũ Trụ V hữu hạn trên trục Oxj. Không giảm tổng quát ta giả sử nó hữu hạn ở phần dương của Oxj ( Nếu hữu hạn ở phần âm CM tương tự). Khi đó tồn tại một số thưc A để sao cho mọi đối tượng của V đều có toạ độ theo phương Oxj đều nhỏ hơn hay bằng A. Chọn điểm M có tất cả các toạ độ khác bằng 0 trừ toạ độ trên Oxj là bằng A+1. Rõ ràng A+1>A và M=M nên M thuộc vũ trụ V .Sự vô lý này chứng tỏ V vô hạn trên Oxj suy ra không tồn tại một chỉ số i nào thuộc C để vũ trụ V hữu hạn theo phương Oxi =>điều phải chứng minh
    Như vậy ta đã chứng minh được một định lý vô cung quan trong. Từ định lý 2 ta thấy Vũ Trụ V của chúng ta khác xa với Vũ Trụ hiểu theo nghĩa A.Einstein
    Chú ý các trục Oxi có thể là các đ ường cong
    Đến đây ta đưa ra một định lý rất quan trọng.
    Định lý 3
    Vũ trụ là duy nhất
    CM: Giả sử V1và V2 là hai Vũ trụ khác nhau. Khi đó với đối tượng d bất kỳ thuộc V1 thì suy ra d=d do V1 là vũ trụ nên d thuộc V2 vì V2 cũng là vũ trụ. Suy ra V1 được chứa trong V2 (1). Ngược lại với đối tượng d bất kỳ thuộc V2 thì d =d do V2 là vũ trụ nên d thuộc V1 vì V1 cũng là vũ trụ. Suy ra V2 được chứa trong V1 (2). Từ (1) và (2) suy ra V1 trùng với V2. Suy ra đ.p.c.m.
    Định lý 3 khẳng định Vũ trụ của chúng ta là duy nhất, không có Vũ trụ thứ hai.

    Như đã nói ở trên, các đối tượng trong Vũ trụ liên kết với nhau vô cùng chặt chẽ bởi các mối liên hệ. Các mối liên hệ này có được là nhờ các đối tượng trong Vũ trụ nhưng chính chúng lại làm cho Vũ trụ này là duy nhất. Hơn thế nữa chính chúng lại là các đối tượng và bởi thế nó luôn luôn vận động và phát triển.
    Vũ trụ của chúng ta thật vô cùng vô tận mà sống động. Đó là Vũ trụ duy nhất, không có Vũ trụ thứ hai.
    Vậy mình sẽ theo dõi bên thớt vatlyvietnam vậy. Thanks bác.
    www.tinhte.vn/f101/kinh-nghiem-mua-hang-tren-ebay-va-ship-ve-vn-65410/index3.html
    http://www.mediafire.com/?75vlyihajb1ze

  2. #82
    Đai Đen Avatar của Mộng_tìm_đạo
    Gia nhập
    May 2010
    Nơi cư ngụ
    Thiên Sơn Ni Tự
    Bài gởi
    589

    Mặc định

    Nguyên cái topic có 2 người nói thôi..........tại vì hông ai biết mấy cái này.......và cũng không ai đủ trình độ........."Triết lí".......cao thâm cỡ này.......hihi......
    Thế Gian Ảo Diệu Muôn Màu
    Lành Thay Cửa Đạo Một Màu Như Muôn

  3. #83

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi doxuantho Xem Bài Gởi
    Bài thơ đầy trí tuệ. Xin hỏi đó là của bác hay của ai?
    Thọ cũng nghiền xong PHẬT HỌC TINH HOA cách đây 1 năm và viết một bài thơ. Bài thơ đó chứa đựng những thắc mắc. Nếu được bác chỉ giáo thì tuyệt vời. Bài thơ này phải đọc kỹ keo lại hiểu lầm Thọ

    Đỗ Xuân Thọ


    TÌNH YÊU Ở CÕI NIẾT BÀN


    Không hiểu sao,

    ta vẫn cứ muốn yêu Quan Thế Âm Bồ Tát?

    Trong cõi Niết Bàn khi Không-Ta,

    Nơi chốn này là ánh sáng chan hoà

    Hồ thu biếc không một làn sóng gợn

    Lòng từ thiện mỗi ngày một lớn

    Bóng tối vô-minh đã lùi xa

    Khi ta đang đốt chiếc bè đã chở ta qua sông Mê bao la

    tại bến Ngộ

    mà Như Lai muốn dẫn độ chúng sinh…

    Tại sao ta vẫn cứ nặng tình?

    Tại sao ta vẫn yêu nàng vô hạn?

    Phải chăng Bồ Tát yêu ta để cứu nạn

    Sự khốn khổ của ta vì thiếu tình yêu

    Nhỏ nước mắt thương sót ta mỗi buổi chiều

    Vì ta buồn mang mác khi mặt trời lặn

    Phải chăng Bồ Tát cũng không chấp-ngã khi dâng tặng

    Tình yêu thánh thiện cho một thằng như ta

    Ôi! Vũ Trụ bao la…

    Ta vẫn nhìn thấy cả mặt trăng lẫn ngón tay Phật Tổ

    Phải chăng điều này làm lòng ta loang lổ

    Lẫn lộn Không-Ta và Có-Ta…

    Ôi ! Trái tim Bồ Tát bao la…

    Có hiểu lòng kẻ ăn mày Tình Yêu bên cửa Phật

    Có hiểu những gì ta đang day dứt

    Ở cõi Niết Bàn có được yêu Bồ Tát hay không?

    Có được hôn lên đôi môi không một chút son hồng

    Có được ôm Bồ Tát trong lòng trên thảm cỏ

    dưới gốc Bồ Đề nghe những lời của Phật Tổ

    giảng thuyết Nhân Duyên kinh động cả Thiên Hà?

    ….

    Bồ Tát dù ở nơi rất xa…

    Hãy trả lời ta…

    Bằng Sóng Ý Thức…


    Hà Nội, 18-08-2008
    Bồ tát yêu

    Chúng sanh yêu,mỹ miều thân ngọc
    Bồ tát yêu, cười khóc tâm hương
    Hào quang chiếu diệu muôn phương
    Yêu thương sanh chúng tìm đường thăng hoa

    Thân ngọc kia,tâm ta chịu trói
    Bồ tát hành bỏ thói phàm tâm
    Dũa mài giây phút lạc lầm
    Tinh thần tráng kiện đường tâm sáng ngời

    Màu yêu thương ngàn đời vẫn thiếu
    Dục tâm ta sáng chiếu hào quang
    Tìm về Thái cực thánh hoàng
    Âm dương tương hiệp thiên đàng tình yêu
    VÔ VI LÀ HỌC NƠI TẤT CẢ VÀ HÒA NƠI TẤT CẢ

  4. #84

    Talking

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tinhkhithan Xem Bài Gởi
    Bồ tát yêu

    Chúng sanh yêu,mỹ miều thân ngọc
    Bồ tát yêu, cười khóc tâm hương
    Hào quang chiếu diệu muôn phương
    Yêu thương sanh chúng tìm đường thăng hoa

    Thân ngọc kia,tâm ta chịu trói
    Bồ tát hành bỏ thói phàm tâm
    Dũa mài giây phút lạc lầm
    Tinh thần tráng kiện đường tâm sáng ngời

    Màu yêu thương ngàn đời vẫn thiếu
    Dục tâm ta sáng chiếu hào quang
    Tìm về Thái cực thánh hoàng
    Âm dương tương hiệp thiên đàng tình yêu
    Phải chăng đây là lời của Bồ Tát gửi cho Thọ bằng SYT:thinking:
    Cảm ơn bác nhiều lắm

  5. #85
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    THÂN TỊNH-TÂM AN
    Vì sao phải giữ yên thân xác
    Để xác còn tạo tác chơn tinh
    Bốc ra chơn khí quang minh
    Chơn thần tiếp điển đượm tình Mẫu thiên

    Khi thể xác nhiễm liền ô trược
    Thì chơn thần liền bước ra đi
    Lương tâm yếu ớt sụp suy
    Tình thương mẫu tử sầu bi trong lòng

    Khi ý chí long đong xáo động
    Chơn khí như gió lộng đong đưa
    Chơn thần sao tiếp cho vừa
    Tâm ý bất nhất bởi chưa an thần

    Nên tịnh tâm cho thân yên tĩnh
    Chơn khí soi yên tịnh sáng ngời
    Chơn thần tiếp điển chiều mơi
    Thiên địa hợp nhất ở thời trong ta

    Khi hợp nhất muốn hòa muốn thuận
    Nghe lương tâm như cuốn như lôi
    Tình thương trỗi dậy tô bồi
    Tâm thành-ý chánh đến hồi lập công
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  6. #86

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tritue Xem Bài Gởi
    THÂN TỊNH-TÂM AN
    Vì sao phải giữ yên thân xác
    Để xác còn tạo tác chơn tinh
    Bốc ra chơn khí quang minh
    Chơn thần tiếp điển đượm tình Mẫu thiên

    Khi thể xác nhiễm liền ô trược
    Thì chơn thần liền bước ra đi
    Lương tâm yếu ớt sụp suy
    Tình thương mẫu tử sầu bi trong lòng

    Khi ý chí long đong xáo động
    Chơn khí như gió lộng đong đưa
    Chơn thần sao tiếp cho vừa
    Tâm ý bất nhất bởi chưa an thần

    Nên tịnh tâm cho thân yên tĩnh
    Chơn khí soi yên tịnh sáng ngời
    Chơn thần tiếp điển chiều mơi
    Thiên địa hợp nhất ở thời trong ta

    Khi hợp nhất muốn hòa muốn thuận
    Nghe lương tâm như cuốn như lôi
    Tình thương trỗi dậy tô bồi
    Tâm thành-ý chánh đến hồi lập công
    Rất cảm ơn bác Trí Tuệ nhưng xin phép cho tôi được hỏi
    Tấm thân thì có thể ngồi yên (tĩnh) nhưng cái đầu(tâm) làm cách nào để nó YÊN TĨNH ạ.
    Theo tôi muốn cái đầu thật sự yên tĩnh thì phải tự vấn đáp (xem phụ lục B: Phép THIỀN TOÁN VIỆT NAM) để đến khi không hỏi được nữa, không trả lời được nữa thì lúc đó Tâm ta mới yên tĩnh được

  7. #87
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi doxuantho Xem Bài Gởi
    Rất cảm ơn bác Trí Tuệ nhưng xin phép cho tôi được hỏi
    Tấm thân thì có thể ngồi yên (tĩnh) nhưng cái đầu(tâm) làm cách nào để nó YÊN TĨNH ạ.
    Theo tôi muốn cái đầu thật sự yên tĩnh thì phải tự vấn đáp (xem phụ lục B: Phép THIỀN TOÁN VIỆT NAM) để đến khi không hỏi được nữa, không trả lời được nữa thì lúc đó Tâm ta mới yên tĩnh được
    "Tham thiền giao cảm phật tiên
    Nhờ ơn thượng phụ chứng miên tâm thành
    Hào quang chiếu diệu điển thanh
    Giúp cho tư tưởng con hành huyền công
    Tham thiền hồn hiệp hư không
    Hầu khi xuất vía non bồng lần nên
    Tìm ra lý chánh luât thiên
    Không làm tội lỗi tham thiền phát minh
    Ngồi yên cửu khiếu trong mình
    Mở mang thấu đáo thông linh cơ mầu..."

    Đạo mầu tìm ở đâu đâu
    Tìm về Thái cực khởi đâu căn nguyên
    Hoàng Phương dùng toán dạy truyền
    Toán mờ,kinh dịch dạy khuyên trí phàm
    Thức tỉnh kẻ trí kỳ tam
    Tùy duyên hóa độ,ai làm nấy ăn
    Căn duyên rất khác nghiệp căn
    Tùy nơi trao gởi,đọa thăng tùy người
    Chúc Xuân Thọ mãi vui tươi
    Hòa mình khắp chốn nụ cười trên môi
    Có duyên thì sẽ gặp thôi
    Tâm ta tâm bạn gặp nơi tâm trời
    Hữu duyên để lại mấy lời
    Dịch kinh tham khảo,chữ thời cho thông...
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  8. #88

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tritue Xem Bài Gởi
    "Tham thiền giao cảm phật tiên
    Nhờ ơn thượng phụ chứng miên tâm thành
    Hào quang chiếu diệu điển thanh
    Giúp cho tư tưởng con hành huyền công
    Tham thiền hồn hiệp hư không
    Hầu khi xuất vía non bồng lần nên
    Tìm ra lý chánh luât thiên
    Không làm tội lỗi tham thiền phát minh
    Ngồi yên cửu khiếu trong mình
    Mở mang thấu đáo thông linh cơ mầu..."

    Đạo mầu tìm ở đâu đâu
    Tìm về Thái cực khởi đâu căn nguyên
    Hoàng Phương dùng toán dạy truyền
    Toán mờ,kinh dịch dạy khuyên trí phàm
    Thức tỉnh kẻ trí kỳ tam
    Tùy duyên hóa độ,ai làm nấy ăn
    Căn duyên rất khác nghiệp căn
    Tùy nơi trao gởi,đọa thăng tùy người
    Chúc Xuân Thọ mãi vui tươi
    Hòa mình khắp chốn nụ cười trên môi
    Có duyên thì sẽ gặp thôi
    Tâm ta tâm bạn gặp nơi tâm trời
    Hữu duyên để lại mấy lời
    Dịch kinh tham khảo,chữ thời cho thông...
    Thọ sẽ đọc Kinh dịch vào lúc có thời gian .Rất cảm ơn bác Trí Tuệ. Lúc nào gập được bác đây?

  9. #89

    Mặc định

    Hắc Bạch Vô Thường đâu rồi? Chắc chuyển nhiệm vụ mới

  10. #90

    Mặc định

    Thật không ngờ ở đây vẫn còn có cuộc trao đổi này, thế mà bạn songythuc không cho biết trước nhỉ?

    Không biết nên bắt đầu từ đâu nữa. Chắc là từ cái gọi là "tức thời" mà bạn và hacbachvothuong đang bàn luôn đi nhé!

    Nhưng trước hết cũng nói về xuất phát điểm đã: Một đối tượng như thế nào thì ta biết nó đã có sự vận động? Và trong khoảnh khắc tức thời nó có vận động không?

    Xin mời bạn songythuc (tôi thích gọi tên này hơn, vì nó có 1 ý nghĩa mà đến phút chót tôi mới sử dụng được)!

  11. #91

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mathagu Xem Bài Gởi
    Thật không ngờ ở đây vẫn còn có cuộc trao đổi này, thế mà bạn songythuc không cho biết trước nhỉ?

    Không biết nên bắt đầu từ đâu nữa. Chắc là từ cái gọi là "tức thời" mà bạn và hacbachvothuong đang bàn luôn đi nhé!

    Nhưng trước hết cũng nói về xuất phát điểm đã: Một đối tượng như thế nào thì ta biết nó đã có sự vận động? Và trong khoảnh khắc tức thời nó có vận động không?

    Xin mời bạn songythuc (tôi thích gọi tên này hơn, vì nó có 1 ý nghĩa mà đến phút chót tôi mới sử dụng được)!
    1/Tại thời điểm t1 đối tương đang xét là A. Tại thời điểm t2 đối tượng đó là A' khác A thì ta nói A đã vận động thành A'
    2/ Khoảng khắc tức thời chính là khoảng khắc mà t2 -> t1 hay |t2-t1| là lượng vô cùng bé. Trong khoảng khắc tức thời nó có Xu Hướng Vận Động

  12. #92

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi doxuantho Xem Bài Gởi
    1/Tại thời điểm t1 đối tương đang xét là A. Tại thời điểm t2 đối tượng đó là A' khác A thì ta nói A đã vận động thành A'
    2/ Khoảng khắc tức thời chính là khoảng khắc mà t2 -> t1 hay |t2-t1| là lượng vô cùng bé. Trong khoảng khắc tức thời nó có Xu Hướng Vận Động
    1. Nếu |t2 - t1| là một vô cùng bé đi nữa thì |t2 - t1| vẫn khác 0, tức là vẫn có thể chia thành nhiều đoạn nhỏ trong đó. Hay nói cách khác, giữa t1 và t2 còn có vô số các thời điểm t1', t2',..., tn',... Khi đó, giữa 2 khoảnh khắc gọi là "tức thời" lại có vô hạn các thời điểm? Điều đó là đúng hay sai?

    2. Xu hướng vận động là gì? Nó khác với vận động như thế nào? Tại sao lại gọi nó là "xu hướng vận động"?

  13. #93

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi doxuantho Xem Bài Gởi
    Hắc Bạch Vô Thường đâu rồi? Chắc chuyển nhiệm vụ mới
    Sai rồi thưa bác thọ. Chẳng qua là mình học được thêm 1 điều: ko thể tranh luận với người luôn luôn đúng. Vì thế mình dừng, chỉ vậy thôi.
    www.tinhte.vn/f101/kinh-nghiem-mua-hang-tren-ebay-va-ship-ve-vn-65410/index3.html
    http://www.mediafire.com/?75vlyihajb1ze

  14. #94

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mathagu Xem Bài Gởi
    1. Nếu |t2 - t1| là một vô cùng bé đi nữa thì |t2 - t1| vẫn khác 0, tức là vẫn có thể chia thành nhiều đoạn nhỏ trong đó. Hay nói cách khác, giữa t1 và t2 còn có vô số các thời điểm t1', t2',..., tn',... Khi đó, giữa 2 khoảnh khắc gọi là "tức thời" lại có vô hạn các thời điểm? Điều đó là đúng hay sai?

    2. Xu hướng vận động là gì? Nó khác với vận động như thế nào? Tại sao lại gọi nó là "xu hướng vận động"?
    1/Không có gì là lạ cả day t1',t2',t3',...,tn' đúng là có vô hạn nhưng khi
    t2->t1 thì chúng gần như trùng nhau
    2/ Đây là khái niệm MỜ. Với lôgic cổ điển thì A vận động (1) hoặc không vận động (0). Đối với logic mờ thì giữa 0 và 1 có vô hạn giá trị. "A Có xu hướng vận động" có nghĩa là A vận đông với độ tin cậy là 0.3 chẳng hạn

  15. #95

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hacbachvothuong Xem Bài Gởi
    Sai rồi thưa bác thọ. Chẳng qua là mình học được thêm 1 điều: ko thể tranh luận với người luôn luôn đúng. Vì thế mình dừng, chỉ vậy thôi.
    @hacbachvothuong: Là "người luôn luôn đúng" hay "người luôn luôn cho rằng mình đúng"? Nghe bạn nói câu này tôi thấy cũng hơi nản, không biết có nên làm theo bạn hay không nhỉ?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi doxuantho Xem Bài Gởi
    1/Không có gì là lạ cả day t1',t2',t3',...,tn' đúng là có vô hạn nhưng khi
    t2->t1 thì chúng gần như trùng nhau
    2/ Đây là khái niệm MỜ. Với lôgic cổ điển thì A vận động (1) hoặc không vận động (0). Đối với logic mờ thì giữa 0 và 1 có vô hạn giá trị. "A Có xu hướng vận động" có nghĩa là A vận đông với độ tin cậy là 0.3 chẳng hạn
    1. Khái niệm "gần như trùng nhau" không có bất cứ một ý nghĩa gì trong Toán học cũng như trong Vật lý. Chỉ cần là 2 thời điểm khác nhau thì giữa nó luôn có vô số các thời hạn khác, bạn có thể tưởng tượng nó như việc bạn sẽ phóng lớn 1 khoảng nào đó để chen các điểm khác vào. Do vậy, nếu bạn đã chấp nhận nó rằng có vô hạn các thời điểm cùng với việc dùng cụ từ "gần như" thì có thể khẳng định "tức thời" của bạn là không còn (thậm chí ngay từ đầu là không có) giá trị.

    2. Điều bạn nói là xác suất để A vận động hay là theo logic mờ? Theo logic mờ thì giữa vận động và không vận động có vô hạn các giá trị khác, đó là những giá trị như thế nào? (tốt nhất là bạn không nên dùng cụm từ "xu hướng vận động" vì bạn phải làm rõ điều này thì cụm từ đó mới có ý nghĩa).

    Tôi sẽ giúp bạn mở rộng tất cả các khái niệm, định nghĩa của bạn một cách tương ứng để cuối cùng bạn sẽ thấy là không được gì cả!

  16. #96

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mathagu Xem Bài Gởi
    @hacbachvothuong: Là "người luôn luôn đúng" hay "người luôn luôn cho rằng mình đúng"? Nghe bạn nói câu này tôi thấy cũng hơi nản, không biết có nên làm theo bạn hay không nhỉ?



    1. Khái niệm "gần như trùng nhau" không có bất cứ một ý nghĩa gì trong Toán học cũng như trong Vật lý. Chỉ cần là 2 thời điểm khác nhau thì giữa nó luôn có vô số các thời hạn khác, bạn có thể tưởng tượng nó như việc bạn sẽ phóng lớn 1 khoảng nào đó để chen các điểm khác vào. Do vậy, nếu bạn đã chấp nhận nó rằng có vô hạn các thời điểm cùng với việc dùng cụ từ "gần như" thì có thể khẳng định "tức thời" của bạn là không còn (thậm chí ngay từ đầu là không có) giá trị.

    2. Điều bạn nói là xác suất để A vận động hay là theo logic mờ? Theo logic mờ thì giữa vận động và không vận động có vô hạn các giá trị khác, đó là những giá trị như thế nào? (tốt nhất là bạn không nên dùng cụm từ "xu hướng vận động" vì bạn phải làm rõ điều này thì cụm từ đó mới có ý nghĩa).

    Tôi sẽ giúp bạn mở rộng tất cả các khái niệm, định nghĩa của bạn một cách tương ứng để cuối cùng bạn sẽ thấy là không được gì cả!
    1/ Đây là những lời diễ tả thuật ngữ giới hạn. Trong Cơ Học có khái niệm: Vận tốc tức thời, Di chuyển có thể đấy thôi. Bạn không cẩn thận thì sẽ rơi vào lập luận Thỏ Không đuổi kịp rùa đấy
    2/ Theo logic mờ

  17. #97

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi doxuantho Xem Bài Gởi
    1/ Đây là những lời diễ tả thuật ngữ giới hạn. Trong Cơ Học có khái niệm: Vận tốc tức thời, Di chuyển có thể đấy thôi. Bạn không cẩn thận thì sẽ rơi vào lập luận Thỏ Không đuổi kịp rùa đấy
    2/ Theo logic mờ
    1. Điều bạn đang trình bày là Cơ học hay Tâm Vũ Trụ? Trong cơ học có khái niệm Vận tốc tức thời, nhưng ý nghĩa có nó không phải là "tức thời" theo cách bạn nói! Bạn đang muốn "đổi trắng thay đen", dùng các khái niệm cũ đã được định nghĩa rõ ràng để biện minh cho những cái mới của bạn phải không? Nên nhớ, trong Cơ học không có "chuyển động tức thời", và cũng có thể thấy bạn đang không hiểu gì về Cơ học cổ điển.

    2. Tôi đang hỏi theo Logic mờ thì nó như thế nào, bạn trả lời rất ngắn gọn: Theo logic mờ, có khác gì bạn không nói gì đâu! Đề nghị bạn trả lời câu này rõ ràng hơn nhé!

  18. #98

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mathagu Xem Bài Gởi
    1. Điều bạn đang trình bày là Cơ học hay Tâm Vũ Trụ? Trong cơ học có khái niệm Vận tốc tức thời, nhưng ý nghĩa có nó không phải là "tức thời" theo cách bạn nói! Bạn đang muốn "đổi trắng thay đen", dùng các khái niệm cũ đã được định nghĩa rõ ràng để biện minh cho những cái mới của bạn phải không? Nên nhớ, trong Cơ học không có "chuyển động tức thời", và cũng có thể thấy bạn đang không hiểu gì về Cơ học cổ điển.

    2. Tôi đang hỏi theo Logic mờ thì nó như thế nào, bạn trả lời rất ngắn gọn: Theo logic mờ, có khác gì bạn không nói gì đâu! Đề nghị bạn trả lời câu này rõ ràng hơn nhé!
    1/ "Di chuyển có thể" tức là nó chưa di chuyển nhưng có tiềm năng di chuyển theo phương nào đó.!!! Tôi buộc phải dùng những kiến thức bạn đã quen biết để giải thích cho bạn những khái niệm mà tôi luôn cảnh báo là "nó có ý nghĩa sâu sắc hơn".
    Bạn bắt tôi phải trình bầy dễ hiểu như một quyển sách giáo khoa những vấn đề ở lân cận chân lý tuyệt đối, những vấn đề mà những cái đầu mạnh nhất cũng chỉ mới cảm nhận được như Einstein, Hau-kin....
    2/Chuyển động gần như tức thời tức là khái niệm của logic mờ đấy. Tức là chuyển động tức thời với hàm đặc trưng m=a, a thuộc đoạn [0,1]. ví dụ a=0.8 chẳng hạn
    Thế nào tôi đã trả lời rõ ràng rồi nhé

  19. #99

    Mặc định

    Bác Thọ,

    Tôi thấy thuyết TVT của Bác hình như bị lủng ở chỗ này, Bác xem lại nhé:

    Ở Định nghĩa 2, định nghĩa về Tâm vũ trụ là: “Tâm Vũ Trụ là một đối tượng TVT sao cho TVT là miền giao của mọi đối tượng của vũ trụ : TVT =∩ { d | d thuộc V }”

    Một câu hỏi đặt ra là:

    Nếu tâm vũ trụ là “miền giao” của mọi đối tượng của vũ trụ, vậy thì những “miền không giao” của mọi đối tượng sẽ không phải là tâm vũ trụ, đúng hay sai?

    1. Nếu đúng, thì định nghĩa 2 này sẽ mâu thuẩn với định lý 6. Vì “Miền không giao” của mọi đối tượng cũng là một “đối tượng”, mà theo Định lý 6 thì “Tâm Vũ Trụ có trong mọi đối tượng”, suy ra Tâm vũ trụ cũng phải có trong “đối tượng miền không giao” của mọi đối tượng. Hay nói cách khác, “miền không giao” của mọi đối tượng của vũ trụ cũng là tâm vũ trụ.

    2. Nếu sai, thì bản thân định nghĩa 2 sẽ mâu thuẩn với chính nó, hay nói cách khác là nó vô nghĩa.

    Bác Thọ giải thích dùm nhé. Cảm ơn.

  20. #100

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thiện Ý Xem Bài Gởi
    Bác Thọ,

    Tôi thấy thuyết TVT của Bác hình như bị lủng ở chỗ này, Bác xem lại nhé:

    Ở Định nghĩa 2, định nghĩa về Tâm vũ trụ là: “Tâm Vũ Trụ là một đối tượng TVT sao cho TVT là miền giao của mọi đối tượng của vũ trụ : TVT =∩ { d | d thuộc V }”

    Một câu hỏi đặt ra là:

    Nếu tâm vũ trụ là “miền giao” của mọi đối tượng của vũ trụ, vậy thì những “miền không giao” của mọi đối tượng sẽ không phải là tâm vũ trụ, đúng hay sai?

    1. Nếu đúng, thì định nghĩa 2 này sẽ mâu thuẩn với định lý 6. Vì “Miền không giao” của mọi đối tượng cũng là một “đối tượng”, mà theo Định lý 6 thì “Tâm Vũ Trụ có trong mọi đối tượng”, suy ra Tâm vũ trụ cũng phải có trong “đối tượng miền không giao” của mọi đối tượng. Hay nói cách khác, “miền không giao” của mọi đối tượng của vũ trụ cũng là tâm vũ trụ.

    2. Nếu sai, thì bản thân định nghĩa 2 sẽ mâu thuẩn với chính nó, hay nói cách khác là nó vô nghĩa.

    Bác Thọ giải thích dùm nhé. Cảm ơn.
    1/ Như đã biết trong việc trình bầy các khái niệm cơ bản đã trình bầy về khái niệm ĐỐI TƯỢNG (bạn xem lại nhé) .... Mỗi lần bạn CHẶT một đối tượng nào đó ra làm 2 phần thì các phần đó lập tức lại là đối tượng rồi và vì thế nó chứa TVT
    2/ Câu thắc mắc này Thọ đã trả lời rất kỹ trong trang Vật Lý Việt Nam, mục Tâm Vũ Trụ
    3/ Trên thực tế đố bạn tìm thấy một đối tượng nào không vận động đấy cho dù đối tượng đó bị CHẶT RA TRONG TƯ DUY CỦA BẠN.
    Rất cảm ơn bạn

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 162
    Bài mới gởi: 24-06-2012, 10:16 PM
  2. Nhà khoa học NASA tìm thấy sự sống trong vũ trụ
    By TNDVN in forum Sưu Tập Khác...
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 09-03-2011, 02:17 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •