Trang 14 trong 14 Đầu tiênĐầu tiên ... 4891011121314
kết quả từ 261 tới 280 trên 280

Ðề tài: Thiền sư Lương sĩ Hằng.

  1. #261
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định CHỈ LÀ TÂM SỰ !

    Kính chào các bạn ,

    Thật quá lâu ,tôi không vào diễn đàn từ ngày bị "Không-gởi bài được ,chờ Admin kiểm duyệt bài !?" Không hiểu vì lý do gì ? Cũng không được thông báo qua email ?!

    Sau đó thì Mẹ tôi qua đời ,đến nay vừa tổ chức 49 ngày cho bà Cụ ,và nhân tiện tôi tạm nghỉ viết một thời gian .

    Nhân tiện ,tôi cũng xin chân thành cám ơn các bạn đã có lời chia buồn ,cũng như đến thăm viếng Mẹ tôi trong thời gian chờ Hỏa-Thiêu .

    Xin được gởi lời cám ơn ( lần nửa !) đến với các bạn echcon;nguyensanh ;ngươiconhukhong; và các "muội": dieudiem;thienkim và minhdai .

    Hôm nay ,tôi xin mượn topic này của VKT ,cho phép tôi được chia sẻ một câu chuyện vừa mới xảy ra vào chiều ngày hôm qua (23/8) lúc 15h30 ( đang ngồi viết bài này là 2 giờ kém 10 sáng ngày 24/8 ).

    Qua nguoiconhukhong ,điện thoại trước 2 ngày , đề-nghị tôi đến quán cafe gần nhà của anh ta ,để trao đỗi ,gặp mặt giao lưu cùng một vài người bạn trong diễn đàn TGVH ( tạm gọi là Offline ).

    Chúng tôi gồm có : anh nguoiconhukhong ; tangbang ; và 30 phút sau thì có anh nhanhoa123 và người cuối cùng là minhsonngocly cùng đến để giao lưu gặp gở .

    Cuộc nói chuyện trao đổi thảo luận qua một vài chủ đề rất là sôi nỗi !

    Phải nói là lần đầu gặp mặt với tangbang cũng như nhanhoa123 thật là đầy cãm tình và thân thiện !

    Câu chuyện được nhanhoa123 đặt thẳng câu hỏi với tôi là :

    "Đọc bài của anh ,thấy anh nói là đã "Định" ,vậy xin hỏi anh "Trạng thái lúc Định như thế nào ?",và anh nhanhoa nói thêm : " Tôi chỉ cần anh trả lời cho tôi về trạng thái đó ,thì tôi "biết" là anh đã vào "Định" thật hay không liền ?!"

    Tôi nói với nhanhoa123 :" Nếu anh có được việc "Định" rồi ,thì như vậy tôi nói thì anh sẻ hiểu ngay ,còn ví như anh chưa có Định ,thì tôi nói thế nào đi nửa ,anh cũng chẵng tin ! "

    nhanhoa123 cho là tôi muốn từ chối khéo ,cũng như câu trả lời không được "hợp lý" cho câu hỏi ,như vậy là tránh né trả lời câu hỏi !?

    Tôi phải đơn cử một ví dụ để cho nhanhoa123 nắm bắt của trạng thái Định đó ,tôi nói : "Trạng thái đó nó giống như anh đang đi vào giấc ngủ và anh "nhân-biết"rỏ là anh đang đi vào giấc ngủ ,nhưng với sự làm chủ (suy nghỉ) được chính mình trong trạng thái đó !

    Nói đến đấy thì nhanhoa123 bác bỏ không chấp nhận trạng thái đó là của Định ,mà phải có "Định lực" để ở trong trạng thái đó (Không biết tôi có hiểu đúng ý của nhanhoa123 là như vậy không?).

    Đến đây thì tôi ngưng không tranh luận tiếp ( có lẻ vì nhanhoa123 thích nói và nói nhiều ,tôi ngồi chăm chú nghe ý kiến của nhanhoa123 ,để sau đó ,tôi có một nhận xét riêng với nhanhoa123 :
    " Một con người đầy nhiệt tình ,trực tính đúng ,sai nói thẳng ( đúng ,sai theo ý riêng của nhanhoa123 nhận thấy theo một lý lẻ nào đó của sự hiểu và biết )
    một con người nếu biết khai thác về sự "im-lặng" và tự hỏi ,tự trả lời với chính mình ( như là một công-án ),thì nội-lực của chiều sâu ý-tưởng của nhanhoa123 sẻ trở nên bén nhậy và thâm sâu hơn ,nếu biết giãm "tranh luận" với "bất kể người nào" để nhìn thẳng trong sâu thẳm tâm hồn của chính mình thì sẻ đến thời gian chín mùi và sẻ "Eureka !" ,nên nếu muốn nói đền Thiền Trực chỉ để tìm Giác Ngộ (Thấy),thì cần phải có một sự "ức-chế" của một đề án ( Công-án),dồn đến mức muốn nổ tung cái đầu ra theo ngày tháng bị cái "câu-hỏi" đó quay quần cho tơi tả cái gọi là "Trí" ( sự suy luận tới cùng ),như những đứa bé vừa biết nói ,chúng sẻ hỏi chúng ta tới tận cùng là "tại sao ?" ,"để làm gì?" ,mà cứ thế đứa bé cứ truy hỏi chúng ta đến "bí !" mà thôi .Đấy là một cách truy-vấn của nhà hiền-triết Socrate đã áp dụng đối với học trò .Đó cũng là một phương cách mà nhà Thiền đã thực hiện từ xa xưa là đi tìm câu trả lời cho "công-án" cho chính mình ,hay còn gọi là "Quán" cái công-án đó.
    ( Tôi muốn nói là lúc nào trong đầu của mình,cũng phải luôn luôn suy nghỉ để tìm ra cho được câu trả lời cho công-án đó ,không được lơ là cho dù một giây phút nào cả !)

    Khi đến gia đoạn chính mùi rồi ,thì chỉ cần một câu nói ,hay một hành động ,hay một tiếng động làm "thức giác" ( chấn động trong bộ Não vì phải suy nghỉ quá sức cho câu trả lời và nó bùng nổ và "À ra thế !" ( Eureka ! của Archimède).Trực chỉ của Thiền là như vậy : "Phải đến giai đoạn chính-mùi thì mới có kết quả " Đó là công-phu ,là nội-lực của tư-tưởng .

    Rồi bước qua câu hỏi khác :" Sau 49 năm đi rao giải ( hay gọi là thuyết-pháp !),khi Ngài chứng ngộ "Đại-giác" ,thì Ngài nói :"Ta không hề nói một câu !"
    ( Chổ này tôi chỉ đưa ra cái ý của đề tài thôi ,chứ tôi không nhớ trọn vẹn trong kinh điễn đã "kể lại" như thế nào ( nguyên văn ) ?

    Cách đó hơn một năm ,tôi đến chơi với nguoiconhukhong và tôi cũng đã đặt câu hỏi đó với nguoiconhukhong và tôi nói hảy tìm hiểu và tự trả lời với chính mình nếu muốn có một công-án .

    Và hôm nay,ngồi với tangbang ;nhanhoa123 ;và ngươiconhukhong câu hỏi này lại được đặt ra ,và không ngờ nhanhoa123 nói được cái "hiểu" đó ,nhưng...thôi để nhanhoa123 có một công-án ( chắc có lẻ nhanhoa123 không cần !).

    Qua buổi đàm luận đó ,cho tôi thấy ;"ly nước đã tràn đầy ,vậy mà cứ đổ thêm vào !" Vô-ích !!! Chuyện giải-thoát ,chuyện tu-hành hảy tự mỗi người tự đi tìm rồi sẻ gặp và không ai "Đúng và Sai" vì "Đúng và Sai' đều nằm trong Đạo ,chỉ khi nào "Ngộ" ra rồi thì sẻ "tự hiểu" ( Chổ này hơi tối nghỉa ,giải thích sẻ dài dòng ! ).

    Bây giờ là đúng 3 giờ kém 10 ( đúng một tiếng để viết bài này ).Thân ái .

    T/b : Vì tôi không biết viết bài này ở topic nào ,do vậy xin mạn phép chủ topic vui lòng cho tôi có đôi hàng tâm sự .Xin cám ơn.

    Last edited by Qin ShiHuang; 24-08-2013 at 03:09 AM.
    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  2. #262

    Mặc định

    Đó là hình thức thôi, bên trong tâm thức của mỗi người sẽ có sự chuyển biến sau buổi gặp mặt, các sở tri kiến sẽ tan vỡ như lộ diệc như ảnh...chân thật sẽ hiển bày...thời gian sẽ trả lời...

  3. #263

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Qin ShiHuang Xem Bài Gởi
    Kính chào các bạn ,

    Thật quá lâu ,tôi không vào diễn đàn từ ngày bị "Không-gởi bài được ,chờ Admin kiểm duyệt bài !?" Không hiểu vì lý do gì ? Cũng không được thông báo qua email ?!

    Sau đó thì Mẹ tôi qua đời ,đến nay vừa tổ chức 49 ngày cho bà Cụ ,và nhân tiện tôi tạm nghỉ viết một thời gian .

    Nhân tiện ,tôi cũng xin chân thành cám ơn các bạn đã có lời chia buồn ,cũng như đến thăm viếng Mẹ tôi trong thời gian chờ Hỏa-Thiêu .

    Xin được gởi lời cám ơn ( lần nửa !) đến với các bạn echcon;nguyensanh ;ngươiconhukhong; và các "muội": dieudiem;thienkim và minhdai .

    Hôm nay ,tôi xin mượn topic này của VKT ,cho phép tôi được chia sẻ một câu chuyện vừa mới xảy ra vào chiều ngày hôm qua (23/8) lúc 15h30 ( đang ngồi viết bài này là 2 giờ kém 10 sáng ngày 24/8 ).

    Qua nguoiconhukhong ,điện thoại trước 2 ngày , đề-nghị tôi đến quán cafe gần nhà của anh ta ,để trao đỗi ,gặp mặt giao lưu cùng một vài người bạn trong diễn đàn TGVH ( tạm gọi là Offline ).

    Chúng tôi gồm có : anh nguoiconhukhong ; tangbang ; và 30 phút sau thì có anh nhanhoa123 và người cuối cùng là minhsonngocly cùng đến để giao lưu gặp gở .

    Cuộc nói chuyện trao đổi thảo luận qua một vài chủ đề rất là sôi nỗi !

    Phải nói là lần đầu gặp mặt với tangbang cũng như nhanhoa123 thật là đầy cãm tình và thân thiện !

    Câu chuyện được nhanhoa123 đặt thẳng câu hỏi với tôi là :

    "Đọc bài của anh ,thấy anh nói là đã "Định" ,vậy xin hỏi anh "Trạng thái lúc Định như thế nào ?",và anh nhanhoa nói thêm : " Tôi chỉ cần anh trả lời cho tôi về trạng thái đó ,thì tôi "biết" là anh đã vào "Định" thật hay không liền ?!"

    Tôi nói với nhanhoa123 :" Nếu anh có được việc "Định" rồi ,thì như vậy tôi nói thì anh sẻ hiểu ngay ,còn ví như anh chưa có Định ,thì tôi nói thế nào đi nửa ,anh cũng chẵng tin ! "

    nhanhoa123 cho là tôi muốn từ chối khéo ,cũng như câu trả lời không được "hợp lý" cho câu hỏi ,như vậy là tránh né trả lời câu hỏi !?

    Tôi phải đơn cử một ví dụ để cho nhanhoa123 nắm bắt của trạng thái Định đó ,tôi nói : "Trạng thái đó nó giống như anh đang đi vào giấc ngủ và anh "nhân-biết"rỏ là anh đang đi vào giấc ngủ ,nhưng với sự làm chủ (suy nghỉ) được chính mình trong trạng thái đó !

    Nói đến đấy thì nhanhoa123 bác bỏ không chấp nhận trạng thái đó là của Định ,mà phải có "Định lực" để ở trong trạng thái đó (Không biết tôi có hiểu đúng ý của nhanhoa123 là như vậy không?).

    Đến đây thì tôi ngưng không tranh luận tiếp ( có lẻ vì nhanhoa123 thích nói và nói nhiều ,tôi ngồi chăm chú nghe ý kiến của nhanhoa123 ,để sau đó ,tôi có một nhận xét riêng với nhanhoa123 :
    " Một con người đầy nhiệt tình ,trực tính đúng ,sai nói thẳng ( đúng ,sai theo ý riêng của nhanhoa123 nhận thấy theo một lý lẻ nào đó của sự hiểu và biết )
    một con người nếu biết khai thác về sự "im-lặng" và tự hỏi ,tự trả lời với chính mình ( như là một công-án ),thì nội-lực của chiều sâu ý-tưởng của nhanhoa123 sẻ trở nên bén nhậy và thâm sâu hơn ,nếu biết giãm "tranh luận" với "bất kể người nào" để nhìn thẳng trong sâu thẳm tâm hồn của chính mình thì sẻ đến thời gian chín mùi và sẻ "Eureka !" ,nên nếu muốn nói đền Thiền Trực chỉ để tìm Giác Ngộ (Thấy),thì cần phải có một sự "ức-chế" của một đề án ( Công-án),dồn đến mức muốn nổ tung cái đầu ra theo ngày tháng bị cái "câu-hỏi" đó quay quần cho tơi tả cái gọi là "Trí" ( sự suy luận tới cùng ),như những đứa bé vừa biết nói ,chúng sẻ hỏi chúng ta tới tận cùng là "tại sao ?" ,"để làm gì?" ,mà cứ thế đứa bé cứ truy hỏi chúng ta đến "bí !" mà thôi .Đấy là một cách truy-vấn của nhà hiền-triết Socrate đã áp dụng đối với học trò .Đó cũng là một phương cách mà nhà Thiền đã thực hiện từ xa xưa là đi tìm câu trả lời cho "công-án" cho chính mình ,hay còn gọi là "Quán" cái công-án đó.
    ( Tôi muốn nói là lúc nào trong đầu của mình,cũng phải luôn luôn suy nghỉ để tìm ra cho được câu trả lời cho công-án đó ,không được lơ là cho dù một giây phút nào cả !)

    Khi đến gia đoạn chính mùi rồi ,thì chỉ cần một câu nói ,hay một hành động ,hay một tiếng động làm "thức giác" ( chấn động trong bộ Não vì phải suy nghỉ quá sức cho câu trả lời và nó bùng nổ và "À ra thế !" ( Eureka ! của Archimède).Trực chỉ của Thiền là như vậy : "Phải đến giai đoạn chính-mùi thì mới có kết quả " Đó là công-phu ,là nội-lực của tư-tưởng .

    Rồi bước qua câu hỏi khác :" Sau 49 năm đi rao giải ( hay gọi là thuyết-pháp !),khi Ngài chứng ngộ "Đại-giác" ,thì Ngài nói :"Ta không hề nói một câu !"
    ( Chổ này tôi chỉ đưa ra cái ý của đề tài thôi ,chứ tôi không nhớ trọn vẹn trong kinh điễn đã "kể lại" như thế nào ( nguyên văn ) ?

    Cách đó hơn một năm ,tôi đến chơi với nguoiconhukhong và tôi cũng đã đặt câu hỏi đó với nguoiconhukhong và tôi nói hảy tìm hiểu và tự trả lời với chính mình nếu muốn có một công-án .

    Và hôm nay,ngồi với tangbang ;nhanhoa123 ;và ngươiconhukhong câu hỏi này lại được đặt ra ,và không ngờ nhanhoa123 nói được cái "hiểu" đó ,nhưng...thôi để nhanhoa123 có một công-án ( chắc có lẻ nhanhoa123 không cần !).

    Qua buổi đàm luận đó ,cho tôi thấy ;"ly nước đã tràn đầy ,vậy mà cứ đổ thêm vào !" Vô-ích !!! Chuyện giải-thoát ,chuyện tu-hành hảy tự mỗi người tự đi tìm rồi sẻ gặp và không ai "Đúng và Sai" vì "Đúng và Sai' đều nằm trong Đạo ,chỉ khi nào "Ngộ" ra rồi thì sẻ "tự hiểu" ( Chổ này hơi tối nghỉa ,giải thích sẻ dài dòng ! ).

    Bây giờ là đúng 3 giờ kém 10 ( đúng một tiếng để viết bài này ).Thân ái .

    T/b : Vì tôi không biết viết bài này ở topic nào ,do vậy xin mạn phép chủ topic vui lòng cho tôi có đôi hàng tâm sự .Xin cám ơn.


    TA ĐÃ LÀM CHO BẠN VẤT VẢ RỒI !

    THẬT TỘI NGHIỆP CHO BẠN !

    TỐI QUA TA CÓ MỘT GIẤC NGỦ RẤT NGON

    VÀ RẤT LÀ VUI ĐƯỢC HIỂU BIẾT THÊM VỀ CON NGƯỜI BẠN

    THÔI TA DỪNG TẠI ĐÂY

    CHÚC CÁC BẠN AN LẠC TINH TẤN TRÊN CON ĐƯỜNG CÁC BẠN ĐÃ CHỌN

    THÂN TẤT CẢ
    rose4rose4rose4

  4. #264

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Minhsonngocly Xem Bài Gởi
    Đó là hình thức thôi, bên trong tâm thức của mỗi người sẽ có sự chuyển biến sau buổi gặp mặt, các sở tri kiến sẽ tan vỡ như lộ diệc như ảnh...chân thật sẽ hiển bày...thời gian sẽ trả lời...
    Khuyên anh quét tuyết nhà mình

    Chớ nên nhìn đến sương rơi nhà người

    THÂN rose4

  5. #265

    Mặc định

    Qua buổi đàm luận đó ,cho tôi thấy ;"ly nước đã tràn đầy ,vậy mà cứ đổ thêm vào !" Vô-ích !!! Chuyện giải-thoát ,chuyện tu-hành hảy tự mỗi người tự đi tìm rồi sẻ gặp và không ai "Đúng và Sai" vì "Đúng và Sai' đều nằm trong Đạo ,chỉ khi nào "Ngộ" ra rồi thì sẻ "tự hiểu" ( Chổ này hơi tối nghỉa ,giải thích sẻ dài dòng ! ).
    ...Làm h.wa. tb đi WC hoài. cái Tội "No nước", mà còn cố...:crying:1 !
    ..À! mà wên nữa. H.wa NhanHoa123 có nói như vầy :
    ...Khi chưa gặp Qin ShiHuang & tangbang. Thì.thì...Nhưng nay gặp rồi thật là thất vọng ...wa' mà!...:big_hug:
    :wave:
    Last edited by tangbang; 24-08-2013 at 09:06 PM.

  6. #266

    Mặc định

    hihi .... vui nhỉ ... mình về quê mất ồi hic hic .... hihi
    Vô Thường Mà Thường
    Thường Mà Vô Thường

  7. #267

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tangbang Xem Bài Gởi
    ...Làm h.wa. tb đi WC hoài. cái Tội "No nước", mà còn cố...:crying:1 !
    ..À! mà wên nữa. H.wa NhanHoa123 có nói như vầy :
    ...Khi chưa gặp Qin ShiHuang & tangbang. Thì.thì...Nhưng nay gặp rồi thật là thất vọng ...wa' mà!..
    .:big_hug:
    :wave:
    A DUA - NÓI DÓC - MA MÃNH LÀ TÍNH KHÔNG TỐT CHO MỘT CON NGƯỜI

    THÔI TA DỪNG TẠI ĐÂY


    . :wave: :wave: :wave:

  8. #268

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhanhoa123 Xem Bài Gởi
    Khuyên anh quét tuyết nhà mình

    Chớ nên nhìn đến sương rơi nhà người

    THÂN rose4
    Nhất thiết hữu vi pháp
    Như mộng huyễn bào ảnh
    Như lộ, diệc như điển
    Ứng tác như thị quán....

    Trong tâm huynh còn có tuyết nên coi lại sick032

  9. #269

    Mặc định

    Thành thật chia buồn cùng gia quyến bác Qin Shihuang, lâu quá mình cũng không vào diễn đàn. Thanks
    NAM MÔ NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ VÔ CỰC ĐẠI THIÊN TÔN

  10. #270

    Mặc định

    Chào bác Qin!
    Cháu rất vui khi Bác trở lại viết bài! Trở lại với câu chuyện offline khá thú vị và có thêm nhiều bạn mới vào topic, dù không phải đồng môn nhưng cũng có thể coi là đồng đạo (đường, đường tìm chân lý). Mong các bạn cùng giúp nhau phát triển!
    Đọc bài viết của Bác cháu có một thắc mắc ạ, thắc mắc về "công án". Thực ra trong mỗi người luôn có hàng trăm hàng ngàn suy nghĩ, hết suy nghĩ này đến suy nghĩ khác, có cái có câu trả lời có cái thoáng qua, có cái dù có suy nghĩ nát óc cũng chẳng biết đâu là câu trả lời... Vậy Bác cho cháu hỏi: công án là gì? Nó khác gì những suy nghĩ bình thường của mọi người như cháu vừa nêu? Và trong biết bao câu trả lời cho hàng bao nhiêu diễn tiến kiểu như câu hỏi của đứa trẻ (như Bác nói) thì biết đâu là câu trả lời đúng, đâu là câu trả lời sai? Vì cũng chỉ là tự mình hỏi và tự mình tìm câu trả lời. Và điều cháu quan tâm nữa là đến đâu thì coi là đã giải quyết được công án? (vì cháu cũng thường suy nghĩ và trả lời nhưng đôi khi cũng phải dừng lại hoặc tạm chấp nhận câu trả lời vì thực tế khả năng không cho phép có thể suy nghĩ thêm). Và sự giải quyết công án này cũng là sự trả lời của chính mình thì làm sao mình biết thực sự đúng hay sai?
    Câu hỏi của cháu hơi lằng nhằng nhưng đại khái hỏi về “công án” và “sự giải quyết công an” ra làm sao xin Bác dẫn giải!
    Cảm ơn Bác!

  11. #271
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định NÓI VỀ CÔNG ÁN.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi echcon0202 Xem Bài Gởi
    Chào bác Qin!
    Cháu rất vui khi Bác trở lại viết bài! Trở lại với câu chuyện offline khá thú vị và có thêm nhiều bạn mới vào topic, dù không phải đồng môn nhưng cũng có thể coi là đồng đạo (đường, đường tìm chân lý). Mong các bạn cùng giúp nhau phát triển!
    Đọc bài viết của Bác cháu có một thắc mắc ạ, thắc mắc về "công án". Thực ra trong mỗi người luôn có hàng trăm hàng ngàn suy nghĩ, hết suy nghĩ này đến suy nghĩ khác, có cái có câu trả lời có cái thoáng qua, có cái dù có suy nghĩ nát óc cũng chẳng biết đâu là câu trả lời... Vậy Bác cho cháu hỏi: công án là gì? Nó khác gì những suy nghĩ bình thường của mọi người như cháu vừa nêu? Và trong biết bao câu trả lời cho hàng bao nhiêu diễn tiến kiểu như câu hỏi của đứa trẻ (như Bác nói) thì biết đâu là câu trả lời đúng, đâu là câu trả lời sai? Vì cũng chỉ là tự mình hỏi và tự mình tìm câu trả lời. Và điều cháu quan tâm nữa là đến đâu thì coi là đã giải quyết được công án? (vì cháu cũng thường suy nghĩ và trả lời nhưng đôi khi cũng phải dừng lại hoặc tạm chấp nhận câu trả lời vì thực tế khả năng không cho phép có thể suy nghĩ thêm). Và sự giải quyết công án này cũng là sự trả lời của chính mình thì làm sao mình biết thực sự đúng hay sai?
    Câu hỏi của cháu hơi lằng nhằng nhưng đại khái hỏi về “công án” và “sự giải quyết công an” ra làm sao xin Bác dẫn giải!
    Cảm ơn Bác!
    Hi,chào echcon0202 .

    Trước hết cho phép tôi cám ơn nhuandq ,đã có lời chia buồn cùng tôi.
    Và rất vui khi được echcon0202 đã đặt câu hỏi cho tôi ,như vậy mới gọi là "Học và Hỏi" !
    Tôi sẻ giải thích qua sự trãi nghiệm bản thân với 2 công án đã được dành cho tôi trong con đường tu tập .

    Tôi cũng đã viết đâu đó trong diễn đàn này không ít ,nhiều về vấn đề công án ,cũng như câu chuyện về công án của riêng tôi đã được trãi nghiệm ,có lẻ bên Box "Tịnh Độ Tông" bài "Câu chuyện Niệm Phật" thì phải ,và rãi rác đâu đó trong những topic khác .

    Hôm nay tôi sẻ cố gắng trình bày để echcon0202 nắm bắt về nền tãng của một thiền sinh khi có được công án ,thì phải nên như thế nào và "Thế nào là Thiền Trực Chỉ" ?

    Mà đâu đó trong diễn đàn này ,họ quan niệm về "Thiền trực-chỉ" thật là quá đơn giản ,nghĩa là nghe xong là "NGỘ" liền !!!

    Vậy Bác cho cháu hỏi: công án là gì? Nó khác gì những suy nghĩ bình thường của mọi người như cháu vừa nêu? Và trong biết bao câu trả lời cho hàng bao nhiêu diễn tiến kiểu như câu hỏi của đứa trẻ (như Bác nói) thì biết đâu là câu trả lời đúng, đâu là câu trả lời sai?
    Khi một thiền sinh đã trãi qua công việc tu tập của Thiền-định và khi có được trạng thái "Tâm-Sinh lý" tương đối được ổn định ,thì có thể thiền-sinh đó ,đọc đâu đó trong bất kỳ cuốn sách nào đó và có "bị" một câu nói được viết ra và lấy làm "khó-hiểu" ,thắc-mắc về câu nói đó ,rồi đầu óc cứ phải bận tâm suy nghỉ về câu nói đó trong suốt cả ngày ,đi,đứng,nằm,ngồi ,cứ bị nó bám-víu và cứ thế mà phải suy-luận ,giải thích ( cho chính mình) ở mọi khía cạnh quan điễm của Đúng và Sai ,lý luận rồi bác-bỏ rồi suy luận ,rồi giải thích mà cứ thế ngày này ,qua tháng nọ ( Tùy theo sự tu tập Thiền-định của người đó nửa),ngoài việc luôn chú tâm để suy nghỉ chủ-đề đó ,họ không còn bận tâm suy nghỉ chuyện gì khác ( Đó mới là công án ),còn hôm nay nghỉ đến nó 5 ,10 phút rồi dẹp bỏ qua ,mai nghỉ tiếp ,rồi cứ thế dòng suy nghỉ bị đứt đoạn ,không được liên tục cho sự "chính-mùi" của dòng suy tư về chủ-đề !

    Cẩn thận ,nếu không ổn định được thân xác và tư tưởng ( lúc suy luận công án mà cứ chuyện này đến ,chuyện khác lại ,thì là công cốc !),nhưng cũng là việc rất là nguy hại vì nó sẻ làm căng cái đầu của mình ( có khi rất nhức đầu đó ,không phải chơi ,và cũng có khi không đũ "nội-lực" của thiền-định thì cũng dể bị "Tẩu-hỏa nhập ma" sẻ bị bứt dây thần-kinh bộ đầu và đi đến việc lãm-nhãm !).Cho nên ,khi quá căng của đầu óc thì tạm nghỉ ngơi ( làm SH , PLCM để giải tỏa căng thẳng bộ đầu ,lúc đó thì tôi chỉ làm PLCM mà thôi ).

    Đây giống như chúng ta làm một bài toán thật khó ,suy nghỉ để phải giải cho được bài toán đó ,đến mức độ ( tập trung cao),không còn biết xung quanh xãy ra chuyện gì ! Nhưng thật may khi có người bạn ,họ đã giải được bài toán đó ,và họ chỉ nói một tí hóc-búa của bài toán mà mình chưa khám phá ra ,thì tự nhiên lúc đó mình sẻ hiểu được bài toán liền .

    Cũng vậy ,

    Và sự giải quyết công án này cũng là sự trả lời của chính mình thì làm sao mình biết thực sự đúng hay sai?
    Câu hỏi của cháu hơi lằng nhằng nhưng đại khái hỏi về “công án” và “sự giải quyết công an” ra làm sao xin Bác dẫn giải!
    Khi suy luận về công án đến giai đoạn chính-mùi thì chỉ là một việc gì đó ,một câu nói ,một hành động ,một sự việc ,một tiếng động lớn v.v... thì tự nhiên đầu óc của người "vở-ra" sáng lòa và tự nhiên sẻ hiểu ra cái sự giải-đáp của công-án đó .

    Công-án là sự suy-luận của chính nội-tâm mình ,tìm mọi lý-lẻ Đúng và Sai ,phải đặt ra mọi tình huống của vấn đề ,để phải suy-luận cho đến tận cùng ( Chính-mùi) .Thật tình mà nói ,khi giải được công-án rồi ,thì không thấy Đúng và Sai nữa ( Vô-lý !),mà cái "Hiểu,biết" bây giờ nó khác hẳn cái "Hiểu,biết" lúc còn ở trong "Đúng và Sai",một cái gì đó đập tan tành mọi "Thành-kiến" ,mọi "Định-kiến" mà mình tự "giam" mình trong cái sự hiểu và biết trong "Cái-hiểu-biết-có-sẵn" trong đầu óc của mình ,chứ không phải là mình sẻ nhìn thấy vấn đề đó ở một trạng thái "Tâm-Sinh lý" mới lạ hơn ,hoàn toàn mới lạ mà có thể gọi đó là "NGỘ" !

    Đây là lúc mình bước vào được một trạng thái "Tâm-Sinh lý" cao hơn khi chưa gặp được công-án .

    Đọc bài viết của Bác cháu có một thắc mắc ạ, thắc mắc về "công án". Thực ra trong mỗi người luôn có hàng trăm hàng ngàn suy nghĩ, hết suy nghĩ này đến suy nghĩ khác,....
    Trong cuộc sống ,ở mọi vấn đề của cuộc sống là "tập" cho con người có sự "chú-tâm" ( Tập trung tư tưởng ) mà thôi .
    Còn Thiền là ở một mức độ cao hơn ,và công-án ( Tùy duyên ) thì lại là một mức độ cao hơn nửa và cuối cùng của việc Thiền là ...............!

    Cho nên chúng ta cần tu tập Thiền định để có được một nền tãng vững chắc ,quan trọng để có được sự mở mang phần "Tri-Thức"( Chử "TRI" không có dấu sắc nha ),thuộc về Tâm-linh ,người tu-tập Thiền phải có nền tãng của "Bát-Chánh-Đạo" (Bắt buộc đó ).Chỉ tập "Niệm" ( Để có được Nhất Niệm ,Thường Niệm )cũng đã làm được của con đường "Bát-Chánh-Đạo" rồi .

    Còn suốt ngày đi "Đấu-lý" với người này người nọ ,nhờ họ "Truy-vấn" ,thì cái dạng này chỉ thuộc về "TRÍ"( Có dấu sắc),không có được "Nội-lực" của chính mình để khai mở khi đến lúc chính-mùi ,lúc đó mới gọi là "Trực-chỉ-Thiền",nói một câu ,một chử ,một hành động,một tiếng la lớn ,tiếng thét ,hay thậm chí bị "một hèo" cũng "Hốt-nhiên-Ngộ" ,vì đã chính -mùi rồi ( Nội-lực đũ sức công phá ).

    Thật ra sau này khi tìm hiểu thêm thì thấy chỉ vẫn là những trạng "Tâm-Sinh lý" cao hơn của thân xác này mà thôi ,chưa bước vào được cái gọi là "Như-Lai",nhưng chính nhờ nền tãng như vậy mới có-thể ( còn dài dài ,khó khăn lắm !) mới bước vào được "Trạng-Thái Như-Lai" ( Ví von là "Khó như Thỏ có sừng !)

    Tất cả những điều tôi diễn giải ở trên là một việc tập-thể-dục cho cái Bộ-não của chúng ta mà thôi ,nó đến giai đoạn những sợi giây thần-kinh não -bộ được nối liền và được nối vào trong phần não chứa về tư-duy Triết-lý ( Thuộc Tôn-giáo ,Tâm-linh ) và tu tập làm sao cho toàn bộ phần não đó phát-huy manh sẻ có được sự Minh-Triết !?

    Còn về phần "Như-Lai" thì "Hãy đợi đó" ! ( Cuộc đời còn dài mà ,có chết đâu mà sợ ! Sẻ tái-sinh để mà học tiếp ,học hoài ,học dài dài ,cho đến khi nào tìm ra cái phần "Như-Lai" đã có sẵn trong mình rồi hảy "nghỉ chơi cái "Trò-chơi" mà "Trời-cho" chúng ta cùng chơi ( với Ổng ) cho vui !"

    Đôi hàng chia sẻ với echcon0202 và các bạn .
    Cũng nói lại ,xin hãy tự tìm hiểu rỏ hơn ,xin khoan vội tin những gì tôi viết.Cám ơn !


    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  12. #272
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định

    Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    RẤT TIẾC ! TÔI KHÔNG BIẾT NÓI TIẾNG CHÓ nên không hiểu những gì TG nói cả ,tôi chỉ đi dạo thôi
    Nếu như đã từng không trả lời nổi tôi thì đừng vu không những đều không có nói cho có ,một cách GIAN TRÁ XẢO QUYỆT như vậy ,nếu tôi không mở rộng lòng gởi những thứ bên nhà HƯ KHÔNG trả lại vophap thì hôm nay chắc không phiền hà Thật đáng tiếc,thật đáng tiếc ,phải chi tôi đừng gởi trả ,thà đem tiền cho người nghèo tốt hơn

    À! QUÊN NỮA ĐÃ THÀNH CHÓ MÌNH MẮC GÌ CHẤP NÓ ,KỆ NÓ ĐI
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thời Gian Xem Bài Gởi

    ghê bà minh đài là người tu hành đã 40 năm hơn và đã 60 tuổi rồi mà ăn nói như thề này nè bà con cô bác ơi hahahahaha
    Gởi Saigon42 ,

    Nếu ông bạn cãm thấy lời lẻ của nick "thoigian" hợp với topic này ,thì ông bạn cứ giữ lại ,còn nếu thấy rằng những lời nói đó đã gởi sai chổ ,thì vui lòng chuyển trở về trang gốc ( chổ có minhdai viết ) .Cám ơn ông bạn.Qin ShiHuang

    Và cũng xóa luôn những dòng viết này của tôi để khỏi vướng mắt các AnhChiem khác vào đọc topic này của VKT.
    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  13. #273
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    chài cũng may hum 23/8 ko lên vì bận chuẩn bị chuyến vĩnh long...heheh..đi xong về chắc bị đưa lên thớt rùi,,,,hahahaha...sp đúng là sp ..đoán chuyện như thần//:laughing:
    Thị Trấn Về Đêm...

  14. #274

    Mặc định

    Xin cho phép được gửi lời chia buồn đến bác Qin ShiHuang

  15. #275

    Mặc định

    Xin gửi đến bạn thời gian sự chúc phúc và mong bạn kiềm chế! chủ đề nào thì viết chủ đề đó có lẽ hợp hơn!

  16. #276

    Mặc định

    Xin thành tâm cầu nguyện cho thân mẫu của huynh Qin sớm được siêu thăng tịnh độ. Thầy Tám thường nói Trình độ không mua không bán, nên không thể đem ra bàn luận và phán xét đúng sai, mỗi người sẽ có một trải nghiệm tâm linh tùy theo căn quả của hành giả. PLVVKHHBPP thực sự đã đem lại sự tự do phát triển của mỗi phần hồn theo hướng tự tu tự tiến không cần sự hỗ trợ của tha lực. Chúc các bạn thân tâm an lạc!!!

  17. #277

    Mặc định

    Xin chia buồn cùng gia đình bác Qin.

  18. #278
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định

    Kính chúc các AnhChi và các bạn,một năm mới Giáp-Ngọ
    AN-KHANG,THỊNH-VƯỢNG.SỨC-KHỎE DỒI-DÀO
    TU-HÀNH TINH-TẤN


    T/b : Chân thành cám ơn tất cả các bạn đã có lời chia buồn ,do đã lâu không vào diễn dàn,
    nên không được biết.Một phần bận việc và vì diễn-dàn bị "sự-cố kỹ-thuật" khá lâu ,do vậy
    bỏ diễn-đàn một thời gian khá dài
    .
    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  19. #279

    Mặc định

    Các bạn nên nhớ có tới 84000 pháp môn tu tập.Pháp lý vô vi củng nằm trong đó...vạn sự tùy duyên hợp pháp nào theo pháp đó và kiên trì giữ pháp giữ đạo để tiến hóa.Người hiểu đạo thấy pháp nào củng hay nhưng sẽ chọn 1 pháp cho mình.Nam Mô A Di Đà Phật

    Hãy yêu thương tất cả...:rose:
    Hãy cho tất cả...:rose:
    Hãy chấp nhận tất cả...:rose:

    wellcome1wellcome1wellcome1

  20. #280

    Mặc định

    lương sĩ hằng 100% là người trung quốc, không biết có ông lương sĩ hằng vn nào không thích chùa phật mà mình đã từng nghe nói nhỉ?
    GIA ĐÌNH VÔ HÌNH
    _/\_A Di Đà Phật !_/\_

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. GIÃI THOÁT CÓ KHÓ LẮM KHÔNG
    By nguoiconhukhong in forum Đạo Phật
    Trả lời: 858
    Bài mới gởi: 30-08-2016, 12:58 AM
  2. Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 11-11-2012, 11:52 PM
  3. Trả lời: 32
    Bài mới gởi: 07-01-2012, 11:27 PM
  4. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 22-07-2011, 12:08 AM
  5. Thiền Sư Lương Sĩ Hằng
    By melson in forum Phim, ảnh Tôn giáo, Tâm linh
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 14-05-2011, 12:11 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •