NEM HÀ NỘI !
****************************


Trích dẫn Nguyên văn bởi meyeubebo Xem Bài Gởi
----------------
Làm nem theo kiểu HN nhé, kiểu Hải Phòng thì phải gói vuông.
Nem mà tỷ hay làm thì gồm có nguyên liệu sau : Thịt nạc vai vừa nạc và mỡ, đừng nhiều nạc quá sẽ bị khô nhé, hoặc thịt diềm thăn ( loại này thì chọn loại ít mỡ thôi vì thịt này mềm và béo ). Mua khoảng 1kg thịt ( nhà tỷ đông ng nên hay làm nhiều ), băm nhỏ ( băm đc thì sẽ ngon hơn xay nhé, nếu không băm đc thì xay vừa thôi, đừng nhuyễn quá, không ngon ). Ướp thịt với một chút tiêu và gia vị ( ít gia vị thôi nhé vì vỏ bánh đa nem cũng hơi mặn rồi ), hành hoa, hành khô thái thật nhỏ.
Lấy khoảng 2 củ đậu loại vừa, nếu không có củ đậu thì hai củ su hào vậy, nhưng sẽ không ngọt và mát đc như củ đậu, đem thái chỉ thật nhỏ, cắt khúc cỡ hơn đốt ngón tay, cái này là thể hiện rõ phần khéo tay đây nhé, các nguyên liệu trộn làm nem phải thái nhỏ mới đẹp mắt và ngon. Khoảng 2 củ cà rốt cũng thái chỉ và độ dài như củ đậu.
Lấy khoảng 1 lạng giá đỗ, rửa sạch, nhặt hết mũ giá, cắt đôi.
Lấy 1 lạng miến dong ngâm với nước ấm cho nở mềm, cắt khúc như củ đậu và cà rốt. Ngâm khoảng 20 cây nấm hương khô đã cắt bỏ chân, với khoảng 6 cái mộc nhĩ, tất cả đem rửa sạch và nhớ ngâm với nước nóng cho nở mềm nhé. Rồi tất cả đem thái chỉ thật nhỏ như trên.
Sau đó trộn tất cả hỗn hợp trên với thịt cua đã xé nhỏ, nếu không có cua thì thay bằng tôm biển loại to, đem trần tái qua nc sôi, rồi cắt nhỏ cũng đc. Đập vào hỗn hợp đó 4 hoặc 5 quả trứng gà. Sao cho hỗn hợp khi trộn thấy mềm tay, không bị khô, nhưng cũng không bị nhiều nước quá nhé.
Trải bánh đa nem ra một chiếc đĩa phẳng, dùng nước ấm pha một chút dấm gạo, hoặc nc cốt chanh tươi. Dùng ngón tay nhúng qua nc có pha dấm hoặc chanh, thoa nhẹ lên bánh đa nem cho mềm. Lấy lượng nhân nem vừa đủ rồi gói lại, tùy độ to nhỏ, dài ngắn cho phù hợp. Nhưng đừng quấn to quá, khi rán dễ bị nứt.
Bắc chảo lên bếp, đổ vừa dầu, sao cho khi cho nem vào thì ngập một nửa là ok. Đừng ngập cả cái nem nhé. Trc khi dầu sôi thì cho vào chút muối, sẽ đỡ bị bắn dầu ra ngoài. Rán nem cho vàng đều. Thỉnh thoảng trở nhẹ tay thôi nhé. Nem chín vàng, bốc mùi thơm điếc mũi cả nhà mình lẫn nhà hàng xóm thì gắp ra đĩa. Bày biện thế nào thì tùy gia chủ.
Làm nc chấm nem nhé : Lấy nc sôi để nguội, hòa đường vào trc, nếm cho ngọt vừa thôi, rồi cho dấm gạo, nc mắm vào sau. Nếm cho đủ vị chua mặn ngọt vừa ăn, rồi cho thêm hạt tiêu, tỏi băm nhỏ vào. Thích làm thêm món góp ( su hào thái miếng vuông, cà rốt tỉa hoa
thái miếng vừa, khoảng 1mm ) thì làm như sau. Su hào và cà rốt thái như trên, đem xóc với một chút muối. Để khoảng 30 phút thì đem xối qua nc sôi để nguội. Cho vào bát tô, rồi trộn với đường, dấm, sao cho có vị chua ngọt vừa miệng. Khi ngấm vừa gia vị thì cho vào bát nước chấm.
Vậy là đã xong món nem làm theo kiểu HN rồi nhé.