Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
- Ở một mức độ nào đó - trên góc nhìn từ giáo lý PG Bắc Truyền - SMC nhận thấy nó tiệm cận với những gì cần nói với những từ ngữ đơn giản nhất để thính chúng bên dưới có thể hiểu, và không rời xa ý pháp, tức: không có tà kiến. Vấn đề ở mỗi cái hiểu có thể sẽ khác nhau do lập trường tư tưởng đã từng được học khác nhau. SMC ví dụ về ngọn lửa. Thì với giáo lý PG Bắc Truyền, lửa "châu biến pháp giới", lửa có ở mọi nơi mọi chỗ. Chỉ cần đủ duyên: diêm, ý thức con người, sự va chạm giữa đầu diêm và bỏ bao, đủ lượng oxy...v...v... thì lửa phát sanh. Lửa không nằm trong que diêm, không nằm trên vỏ bao hay bất cứ nơi nào cụ thể mà tâm thức chúng sanh có thể đặt để. Dòng tâm thức mà Sư Giác Khang đang cố miêu tả cũng gần giống vậy, với ví dụ về dòng sông. Dòng tâm thức này vượt qua định nghĩa, khái niệm thông thường mà một chúng sanh không tu tập có thể nắm bắt được. Tùy thuộc điều kiện (như ngọn lửa) thì dòng tâm thức này biến hiện (có câu hữu tham, sân, si).

Đó là cái hiểu của SMC với góc nhìn trên tinh thần giáo lý PG Bắc Truyền. Còn Nam Truyền cũng tương tự vậy, tùy duyên SMC sẽ trao đổi với đạo hữu sau. SMC vui vì đạo hữu biết đến kinh tạng Nam Truyền (Pali Nikaya), nhưng những chia sẻ gần đây của đạo hữu đang dần trở thành công kích cá nhân, chứ không còn là chia sẻ thuần túy nữa. Chúng ta nên tranh luận về Ý Pháp, chứ đừng nên thành kiến với Người post. SMC sẽ không "thái độ nghiêm khắc" hơn hay giảm, SMC vẫn giữ lập trường " những gì của PG thì trả nó về cho PG, những gì không phải PG thì chỉ rõ "đây không phải tư tưởng PG" "; bất kể nằm trong Tam Tạng Bắc Truyền hay Nam Truyền; y pháp bất y ngữ, bất y nhân!
Xin thay cho câu hồi đáp với Nonamepas bằng cách reply lại lời của smc. Thật lành thay! Đây là ý mà bản thân tôi hoàn toàn đồng ý!
P/S: Tôi không quan tâm người post bài là ai, miễn điều đó không gây CHIA RẼ trong cộng đồng Phật giáo. Pháp tu có khác, đích đến thì chẳng khác! Hãy biết lắng nghe và đừng cố chấp bảo thủ Nonamepas ạ.