Trích dẫn Nguyên văn bởi Nonamepas Xem Bài Gởi
@ đạo hữu Smc, thay vì đạo hữu nói không có gì mâu thuẫn, Noname cho rằng đạo hữu nên có thái độ nghiêm khắc hơn với những kẻ u mê tu theo ngoại đạo mạo nhận như vậy phật giáo nguyên thủy mới có thể được làm rõ ở trong thời mạt pháp này!
- Ở một mức độ nào đó - trên góc nhìn từ giáo lý PG Bắc Truyền - SMC nhận thấy nó tiệm cận với những gì cần nói với những từ ngữ đơn giản nhất để thính chúng bên dưới có thể hiểu, và không rời xa ý pháp, tức: không có tà kiến. Vấn đề ở mỗi cái hiểu có thể sẽ khác nhau do lập trường tư tưởng đã từng được học khác nhau. SMC ví dụ về ngọn lửa. Thì với giáo lý PG Bắc Truyền, lửa "châu biến pháp giới", lửa có ở mọi nơi mọi chỗ. Chỉ cần đủ duyên: diêm, ý thức con người, sự va chạm giữa đầu diêm và bỏ bao, đủ lượng oxy...v...v... thì lửa phát sanh. Lửa không nằm trong que diêm, không nằm trên vỏ bao hay bất cứ nơi nào cụ thể mà tâm thức chúng sanh có thể đặt để. Dòng tâm thức mà Sư Giác Khang đang cố miêu tả cũng gần giống vậy, với ví dụ về dòng sông. Dòng tâm thức này vượt qua định nghĩa, khái niệm thông thường mà một chúng sanh không tu tập có thể nắm bắt được. Tùy thuộc điều kiện (như ngọn lửa) thì dòng tâm thức này biến hiện (có câu hữu tham, sân, si).

Đó là cái hiểu của SMC với góc nhìn trên tinh thần giáo lý PG Bắc Truyền. Còn Nam Truyền cũng tương tự vậy, tùy duyên SMC sẽ trao đổi với đạo hữu sau. SMC vui vì đạo hữu biết đến kinh tạng Nam Truyền (Pali Nikaya), nhưng những chia sẻ gần đây của đạo hữu đang dần trở thành công kích cá nhân, chứ không còn là chia sẻ thuần túy nữa. Chúng ta nên tranh luận về Ý Pháp, chứ đừng nên thành kiến với Người post. SMC sẽ không "thái độ nghiêm khắc" hơn hay giảm, SMC vẫn giữ lập trường " những gì của PG thì trả nó về cho PG, những gì không phải PG thì chỉ rõ "đây không phải tư tưởng PG" "; bất kể nằm trong Tam Tạng Bắc Truyền hay Nam Truyền; y pháp bất y ngữ, bất y nhân!

Trích dẫn Nguyên văn bởi Tuanfodacon Xem Bài Gởi
Việc một phi nhân nào đó (có thể là Càn thát bà, dạ xoa, thiên nhân...) mượn xác người là có. Trong Kinh cũng nói nhiều đến các trường hợp như vậy chứ.
Trích dẫn Nguyên văn bởi Tuanfodacon Xem Bài Gởi
Mời đạo hữu đọc bài Kinh số 50: Kinh hàng ma (Màratajjanìya sutta) - Trung Bộ Kinh.
Thêm nữa, rải rác trong các bài Kinh có những kiện có những vị Thánh A La Hán bị bò đột ngột húc chết. Trong số ấy, có một số con bò do một Dạ xoa nào đó nhập vào để giải quyết oan trái đã tạo ra từ những đời trước với vị Thánh A La Hán ấy.
- Đạo hữu phải thật thận trọng khi nói đến những điều này, và phải có nhiệm vụ chứng minh nó. Cho đến bây giờ, SMC vẫn chưa đọc được bản kinh nào mà nói đến chuyện: một cái ngã này nhảy (nhập) vào một ai đó. Và SMC thiển cận cho rằng: kinh tạng Pali không có chuyện "dựa nhập" theo kiểu hồn ma nhập vào người này người kia.

Bản kinh Hàng ma mà bạn dẫn bên trên, nội dung không liên quan đến dựa nhập mà @MINHSANG đang muốn nói. Ngã hay chúng sinh nào đó nhập vào (theo kiểu ma nhập của dân gian) KHÁC HOÀN TOÀN với việc một người phàm phu (hay bậc hữu học) bị Ác-ma nhập mà kinh điển PG Nam Truyền ghi chép. Ác-ma ở đây cần phải được tuệ tri, bạn nhé.

Kính chia sẻ.