Trích dẫn Nguyên văn bởi Bkav Xem Bài Gởi


Cảm ơn bạn SMC, trước khi hỏi trên diễn đàn tôi đã mất nhiều thời gian tìm mà không thấy. Bản dịch của HT Minh Châu khác về cách sử dụng từ

"Này các Tỷ-kheo, ai nói như sau: "Ngoài sắc, ngoài thọ, ngoài tưởng, ngoài các hành, tôi sẽ chỉ rõ sự đến hay đi, sự diệt hay sanh, sự tăng trưởng, sự tăng thịnh hay sự lớn mạnh của thức", sự việc như vậy không xảy ra."

Với đoạn kinh trên, tôi hiểu như bên dưới không biết có đúng không!

Con người là một sự tổng hợp và không thể tách rời của sắc, thọ, tưởng, hành, thức; không có sự tồn tại độc lập của thức mà không có bốn yếu tố kia. Đức Phật không nói linh hồn đi đầu thai, mà nói "Ta là chủ nhân của nghiệp, là thừa tự của nghiệp, nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa".

Sự khác nhau giữa linh hồn và nghiệp đó là nghiệp thì KHÔNG CÓ THỨC, còn linh hồn theo cách hiểu dân gian MANG THEO THỨC có khả năng rời khỏi con người (xuất hồn), đi lại ở bờ ao, gốc cây, nhập vào điều khiển ý thức người khác - những sự việc như vậy là điều không có thực.

Bạn nên lưu ý trong 6 nẻo luân hồi thì các chúng sang vẫn còn Sắc Thân, mặc dù nhiều cõi Sắc Thân vi tế mắt Người không thể thấy.

Và nên nhớ Vô Minh -> Hành-> Thức, trong đó Vô Minh có gốc từ Nghiệp cũ và kết quả của Hành cũng là Nghiệp nên nếu nói Nghiệp sinh Thức cũng không sai.

Tạng Thức khi vắng lặng sóng Thức do Nghiệp sẽ chuyển thức thành Trí và Tạng Thức thành Như Lai Tạng.